Liên tục bị phạt nặng, Cty Thảo dược VN có ngừng thổi phồng TPCN Hamomax?

(Kiến Thức) - Tiếp tục quảng cáo TPCN Hamomax gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, mới đây Công ty CP phát triển Thảo dược Việt Nam bị Cục An toàn thực phẩm phạt 100 triệu đồng.

Ngày 6/6, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong đã ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng đối với Công ty CP phát triển Thảo dược Việt Nam (gọi tắt là Công ty Thảo dược Việt Nam) vì vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bổ sung/thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
 Công ty Thảo dược Việt Nam bị xử phạt bởi vi phạm 2 hành vi: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax trên website http://hamomax.vn gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax trên website http://hamomax.vn sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân.
TPCN Hamomax đã từng được Công ty CP phát triển Thảo dược VN tung hô, thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh
 TPCN Hamomax đã từng được Công ty CP phát triển Thảo dược VN tung hô, thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh
Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc cơ sở tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm.
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Công ty CP phát triển Thảo dược Việt Nam bị phạt nặng vì vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng. Trước đó, tháng 10/2017, công ty này cũng đã bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt vi phạm hành chính 85 triệu đồng theo quyết định số 864/QĐ-XPVPHC cũng với nguyên nhân quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax trên website http://hamomax.vn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo;
Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax trên website http://hamomax.vn dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; Sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm nêu trên.
Hamomax cũng từng được quảng cáo dưới hình thức sử dụng hình ảnh, uy tín của cán bộ y tế
 Hamomax cũng từng được quảng cáo dưới hình thức sử dụng hình ảnh, uy tín của cán bộ y tế

Cụ thể, trên website http://hamomax.vn đã đăng tải quảng cáo hiển thị xuất hiện những baner, hình ảnh, thông tin về việc sản phẩm Hamomax có những công dụng đột phá trong việc điều trị bệnh mỡ máu cao, mỡ gan, tăng huyết áp.

Ngoài ra, trên trang http://hamomax.vn dùng hình ảnh các bệnh nhân đã sử dụng sản phẩm và hình ảnh bác sĩ Phạm Hưng Củng, quảng bá sản phẩm Hamomax để nhiều người tin theo.

Tuy nhiên, sản phẩm Hamomax chỉ là TPCN, có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm số 14731/2014/ATTP-XNCB do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho Công ty Cổ phần phát triển thảo dược Việt Nam (địa chỉ tại A13, Nơ 4 Khu đô thị mới Định Công, Phường Định Công, Quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Trong giấy xác nhận công bố hợp quy, sản phẩm này có tên đầy đủ là Thực phẩm chức năng viên nang Hamomax có tác dụng giúp: Giảm mỡ trong máu – Giảm mỡ trong gan - Tăng tính bền thành mạch máu. Đồng thời, khẳng định sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Lập lờ quảng cáo TPCN, An Minh Southern và Dược Quốc tế Á Châu bị phạt 100 triệu

(Kiến Thức) - Cục trưởng Cục ATTP vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH An Minh Southern và Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Á Châu.

Theo đó, Quyết định xử phạt số 836/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH An Minh Southern, địa chỉ: 105 Trần Thiện Chánh, phường 12, Quận 10, TP.Hồ Chí Minh và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 852/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Á Châu (91 Nguyễn Xiển, Phường Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) số tiền phạt mỗi Công ty là 50.000.000 đồng với hành vi.
Cụ thể, Công ty TNHH An Minh Southern vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Smarto trên các website http://smarto.vn, http://anminhsouthern.vn.

Cách nhận biết chiêu quảng cáo láo của các hãng dược phẩm

(Kiến Thức) - Tham khảo tư vấn sau để không bị mất tiền oan bởi quảng cáo không đúng sự thật, thổi phồng sản phẩm của các hãng dược, thực phẩm chức năng.

Tràn lan chiêu trò quảng cáo “láo”, thổi phồng về sản phẩm
Tham khảo thông tin, mua sắm dược phẩm, thực phẩm chức năng qua mạng là hình thức phổ biến của người trẻ hoặc dân văn phòng. Đối với khách hàng lớn tuổi hoặc các bà nội trợ, thì hình thức thông tin mua sắm chủ yếu qua truyền hình, báo đài. Nhận thấy khả năng có thể tác động, thu hút khách mua qua các kênh này, nhiều hãng khai thác triệt để thế mạnh của quảng cáo mạng, quảng cáo truyền hình, đưa những lời có cánh nhất để đến với người tiêu dùng nhanh nhất. Tuy nhiên, việc truyền thông, quảng cáo không dừng lại ở việc đưa thông tin đúng, đầy đủ mà nhiều công ty vì muốn trục lợi đã quảng cáo không đúng sự thật, gây tổn hại đến lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng.