Làn sóng TikToker ẩm thực "xóa giỏ hàng"

Cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ hơn mảng ẩm thực trên các sàn thương mại điện tử thì một số TikToker cũng tranh thủ "xóa giỏ hàng".

Trong những tháng gần đây, một làn sóng các TikToker ẩm thực dừng bán hàng hoặc đối mặt với nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh đang nổi lên, thu hút sự chú tâm của cộng đồng mạng và giới kinh doanh. Hiện tượng này không chỉ phản ánh những thách thức cố hữu của việc kinh doanh trên các nền tảng số mà còn bộc lộ những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến chất lượng sản phẩm và trách nhiệm của những người có sức ảnh hưởng.

Từ "triệu view" đến "đóng giỏ hàng"

Nhiều TikToker ẩm thực từng "làm mưa làm gió" trên mạng xã hội với những phiên livestream đạt doanh số khủng, hàng triệu lượt xem và lượng người theo dõi khổng lồ. Họ xây dựng thương hiệu cá nhân gắn liền với các món ăn độc đáo, công thức hấp dẫn hay phong cách review chân thật, thu hút đông đảo người hâm mộ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, không ít trong số họ đã đồng loạt xóa giỏ hàng trên TikTok Shop, tạm ngừng kinh doanh hoặc thậm chí phải đối mặt với các vấn đề pháp lý.

2024-2-21-638441482078731567-cac.jpg
Làn sóng các TikToker, KOLs xóa giỏ hàng liên quan đến thực phẩm trên TikTok Shop gia tăng.

Điển hình là trường hợp của các TikToker như "Gia đình Hải Sen", Sùng Bầu, ca sĩ Đoàn Di Băng hay mới nhất là Vũ Hồng Phúc (Cún Bông). Các kênh này từng có lượng tương tác và doanh thu đáng kể từ việc bán các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm.

Tuy nhiên, sau những lùm xùm liên quan đến chất lượng sản phẩm kém, hàng giả, không rõ nguồn gốc hoặc công bố sai sự thật, họ đã phải đối mặt với làn sóng phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng mạng, dẫn đến việc phải gỡ bỏ sản phẩm, tạm dừng hoạt động hoặc bị cơ quan chức năng "sờ gáy".

Nguyên nhân đến từ đâu?

Có nhiều yếu tố dẫn đến làn sóng "dừng bán hàng" của các TikToker, các KOLs triệu view. Đầu tiên phải nói về chất lượng sản phẩm, đây là nguyên nhân chính và nhức nhối nhất. Nhiều TikToker, vì lợi nhuận, đã quảng cáo và bán các sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là hàng giả, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng. Các vụ việc như "Siro ăn ngon Hải Bé" bị xác định là hàng giả, hay kem chống nắng của Múi Xù bị tố kém chất lượng, không rõ thành phần đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự thiếu kiểm soát trong kinh doanh online.

Tiếp theo đó là sự thiếu trách nhiệm và thổi phồng chất lượng sản phẩm. Một số TikToker chỉ tập trung vào việc tạo ra các nội dung "giật gân", "viral" để thu hút lượt xem mà không quan tâm đến tính xác thực hay chất lượng thực tế của sản phẩm. Việc "thổi phồng" công dụng, nói quá về sản phẩm đã khiến người tiêu dùng mất niềm tin khi trải nghiệm không như quảng cáo.

cach-xoa-gio-hang-tiktok-3.jpg
Ảnh chụp màn hình.

Ngoài ra, việc các cơ quan chức năng siết chặt quản lý cũng khiến các TikToker, KOLs "nằm im". Trước những vi phạm ngày càng nghiêm trọng, các cơ quan quản lý đã và đang tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên các nền tảng số, bao gồm cả TikTok. Điều này đã khiến nhiều TikToker có dấu hiệu vi phạm phải "co mình" hoặc dừng hoạt động.

Hệ lụy của làn sóng này không chỉ dừng lại ở việc các TikToker mất đi nguồn thu nhập, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm được quảng cáo trên mạng xã hội. Đồng thời, nó cũng đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các nền tảng trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm và hoạt động kinh doanh của các nhà sáng tạo nội dung.

Trước khi giải thể, bà Tuyết Diamond từng dính phốt gì?

Quyết định giải thể của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết, trong bối cảnh những lùm xùm về chất lượng vẫn còn đó khiến netizen xôn xao.

Thông tin Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết – "đế chế" đứng sau thương hiệu ăn vặt nổi đình đám trên các nền tảng mạng xã hội – chính thức tuyên bố giải thể đã khiến không ít người tiêu dùng và giới kinh doanh ngỡ ngàng. Quyết định này khiến nhiều người bất ngờ, bởi thương hiệu "Ăn Cùng Bà Tuyết" từng hoạt động mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử, với hàng loạt phiên livestream đạt doanh số cao, thu hút hàng triệu lượt xem và hàng nghìn đơn hàng. Thế nhưng, lý do được đưa ra là "công ty không tìm kiếm được thị trường, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Công ty không còn nhu cầu hoạt động kinh doanh".

Đặt trong bối cảnh tháng cao điểm chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang diễn ra, nhiều người đã đặt nghi vấn về lý do thực sự đằng sau việc tuyên bố giải thể này. Đồng thời netizen cũng nhắc lại loạt lùm xùm liên tiếp xảy ra với thương hiệu này, liên quan đến chất lượng của các sản phẩm đồ ăn vặt rất hot của thương hiệu.

Coi chừng sập bẫy khóa học làm giàu online từ TikTok

Chi tiền mua khóa học dạy kiếm tiền từ Tiktok, nhiều người rơi vào tình cảnh "mất cả chì lẫn chài".

Trong thời đại số hóa, TikTok không chỉ là nền tảng giải trí mà còn mở ra nhiều cơ hội kiếm tiền. Tuy nhiên nó cũng trở thành "mảnh đất màu mỡ" cho những kẻ cơ hội giăng bẫy. Hàng loạt khóa học "làm giàu nhanh" từ TikTok mọc lên như nấm, hứa hẹn biến bạn thành triệu phú chỉ sau "vài cú chạm". Thế nhưng, đằng sau những lời đường mật và hình ảnh hào nhoáng là vô vàn câu chuyện buồn của những người đã đổ tiền, công sức và niềm tin vào ảo vọng.

capture.png
Coi chừng sập bẫy khóa học làm giàu online từ TikTok.

Bức xúc với hàng loạt vụ đổ trộm, đốt bỏ hàng giả, hàng nhái

Thời gian gần đây, mạng xã hội lan truyền nhiều hình ảnh hàng tấn bánh kẹo, thực phẩm chức năng, thuốc tây…bị đổ trộm, khiến nhiều người bày tỏ sự bức xúc.

Hàng giả, hàng nhái tìm cách "tháo chạy"

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam vẫn diễn biến vô cùng phức tạp, với chủng loại ngày càng đa dạng, từ thực phẩm, thuốc men, mỹ phẩm đến hàng tiêu dùng thiết yếu. Điều đáng nói, khi bị cơ quan chức năng truy quét gắt gao, nhiều đối tượng sản xuất, kinh doanh bất chính đã tìm cách phi tang, vứt bỏ hàng hóa một cách vô trách nhiệm. Hàng loạt vụ đổ trộm hàng giả, hàng nhái đã được phát hiện thời gian gần đây.