Khởi tố 2 bị can vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh

(Kiến Thức) - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có phê chuẩn quyết định khởi tố 2 bị can vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh.

Clip hiện trường cầu Ghềnh bị đâm sập (Thực hiện: Thiên Dũng):
Chiều 30/3, VKSND tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn quyết định khởi tố 2 bị can vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh. Theo đó, 2 bị can bị khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng là chủ tàu Phan Thế Thượng, (62 tuổi, ngụ TP.HCM) và Trần Văn Giang (35 tuổi, tỉnh Sóc Trăng) là lái tàu chính để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về giao thông đường thuỷ” theo Điều 212 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, VKS tỉnh Đồng Nai cũng ra quyết định hủy bỏ lệnh tạm giữ hình sự để xử lý sau đối với Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, tỉnh Bạc Liêu).
Ông Thượng (trái) cùng Trần Văn Giang (phải) bị cơ quan tố tụng tỉnh Đồng Nai phê chuẩn quyết định khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng.
Ông Thượng (trái) cùng Trần Văn Giang (phải) bị cơ quan tố tụng tỉnh Đồng Nai phê chuẩn quyết định khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng. 
Theo điều tra, ông Phan Thế Thượng là chủ tàu, đồng thời cũng là tài công chính đã giao nhiệm vụ cho Trần Văn Giang điều khiển tàu đẩy mang số hiệu SG37745 kéo sà lan số hiệu SG5984 chở hơn 800 tấn cát từ miền Tây lên Đồng Nai.
Khi Giang điều khiển tàu đẩy sà lan đi đến km 37+720, gần chân cầu Ghềnh gặp phải dòng nước xoáy, máy không hoạt, Giang không điều khiển được tàu để cho lan đâm vào trụ cầu gây tai nạn. Khi cầu bị sập, tàu đẩy, sà lan bị chao đảo rồi chìm xuống sông, Giang đã nhảy xuống sông kêu cứu. Lúc này, một số người dân đang đánh bắt cá phát hiện nên đã dùng ghe đưa nạn nhân vào bờ. Sau đó, Giang đã nhanh chóng đón xe về Sóc Trăng lẩn trốn. Điều đáng nói ngoài sà lan hết hạn kiểm định và biết rõ Trần Văn Giang không có bằng lái tàu nhưng ông Phan Thế Thượng vẫn giao tàu cho Giang điều khiển đâm sập cầu Ghềnh, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đối với Nguyễn Văn Lẹ mặc dù đi theo trên tàu nhưng chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự nên cơ quan điều tra hủy bỏ lệnh tạm giữ để xử lý sau theo quy định của pháp luật.

Ga Sóng Thần ùn tắc kinh hoàng vì sà lan tông sập cầu Ghềnh

(Kiến Thức) - Sau khi sự cố sà lan tông sập cầu Ghềnh xảy ra, tại ga Sóng Thần mỗi ngày bị ùn tắc 180 tấn hàng. 

>>> Clip hiện trường cầu Ghềnh bị đâm sập:

Liên quan đến sự cố sà lan tông sập cầu Ghềnh xảy ra vào trưa 20/3 khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt. Tại ga Sóng Thần (Bình Dương) đã ngưng tiếp nhận hàng hoá chuyển đi đến các khu vực miền Trung và miền Bắc. Một lượng lớn hàng hóa đã nhận, xếp lên 18 toa hàng tàu Hoa Lâm đã bị kẹt lại. Theo ước tính, 18 toa này vận chuyển gần 550 tấn hàng.

Trao đổi với PV, bà Bà Trần Thị Thư – Trạm trưởng vận tải hàng hóa ga Sóng Thần cho biết, theo kế hoạch, số lượng hàng hoá bị tắc lại ga Sóng Thần sẽ được chuyển bằng đường bộ xuống ga Hố Nai rồi chuyển đi miền Trung và miền Bắc. Vì thời gian chậm lại, thế nên khách hàng nào có nhu cầu lấy lại hàng để vận chuyển bằng phương tiện khách sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Ga Song Than un tac kinh hoang vi sa lan dam sap cau Ghenh
Bà Trần Thị Thư trao đổi với PV. 

Cũng theo bà Thư cho biết, sau sự cố cầu Ghềnh bị đâm sập, mỗi ngày ga Sóng Thần bị ùn tắc 180 tấn hàng hoá. Ngoài ra nhiều nhân viên đang làm việc tại ga phải tạm nghỉ làm vì không có việc.

“Mỗi ngày ga Sóng Thần tiếp nhận và gửi đi trên dưới 180 tấn hàng hóa. Việc vận chuyển hàng hóa của chúng tôi sẽ bị gián đoạn trong một thời gian dài, e rằng sau khi khắc phục cũng khó có lại những khách hàng này như trước”. – bà Thư lo lắng.

Ga Song Than un tac kinh hoang vi sa lan dam sap cau Ghenh-Hinh-2
Để khắc phục được sự cố sập cầu Ghềnh, phải mất ít nhất 3 - 5 tháng. 

Được biết, ga Sóng Thần là nơi vận tải hàng hóa bằng đường sắt lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ, là nợi tập kết hàng hóa của TP HCM, TP Biên Hòa (Đồng Nai), tỉnh Bình Dương và các tỉnh miền Tây.

Trong chiều tối 21/3, tổ công tác thuộc Công ty cổ phần tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast) đã xác định được vị trí dầm cầu Ghềnh bị đâm sập. Cơ quan chức năng đang họp bàn để đưa ra kế hoạch khắc phục, sữa chữa cầu Ghềnh nhằm thông tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Theo ước tính, để khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh sẽ mất từ 3 – 5 tháng.

Lái tàu gây thảm nạn sập cầu Ghềnh khai gì?

(Kiến Thức) - Điều khiển tàu kéo đẩy sà lan tông sập cầu Ghềnh nhưng không có bằng lái, khi vào sát cầu gặp nước chảy siết các đối tượng đã không thể xử lý…

Ngày 22/3, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang tạm giữ hình sự Phan Thế Thượng (52 tuổi), Trần Văn Giang (36 tuổi, cùng quê Sóc Trăng) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) để tiếp tục điều tra, hoàn tất hồ sơ khởi tố bị can liên quan đến vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh.
Lai tau gay tham nan sap cau Ghenh khai gi?
3 nghi can liên quan đến vụ tai nạn sà lan tông sập cầu Ghềnh