Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Khám phá chiến đấu cơ có “1-0-2” của Thái Lan ở ĐNA

19/09/2015 06:00

(Kiến Thức) - Với khả năng cất hạ cánh thẳng đứng, chiến đấu cơ AV-8S Matador được xem là mẫu máy bay chiến đấu phản lực có “1-0-2” tại khu vực Đông Nam Á. 

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Máy bay chiến đấu phản lực có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng là một trong những kiểu máy bay quân sự độc đáo nhất trên thế giới. Thay vì cần đường bằng dài hàng km, loại máy bay chiến đấu này có khả năng cất hạ cánh với đường băng cực ngắn vài chục mét hoặc cất hạ cánh như một chiếc trực thăng. Ở khu vực Đông Nam Á, tính tới thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất Hải quân Thái Lan là được trang bị mẫu máy bay như vậy.
Máy bay chiến đấu phản lực có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng là một trong những kiểu máy bay quân sự độc đáo nhất trên thế giới. Thay vì cần đường bằng dài hàng km, loại máy bay chiến đấu này có khả năng cất hạ cánh với đường băng cực ngắn vài chục mét hoặc cất hạ cánh như một chiếc trực thăng. Ở khu vực Đông Nam Á, tính tới thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất Hải quân Thái Lan là được trang bị mẫu máy bay như vậy.
Nhằm trang bị cho tàu sân bay đầu tiên HTMS Chakri Naruebet, năm 1997, Thái Lan đã mua 9 chiếc máy bay chiến đấu AV-8S Matador từ kho vũ khí đã qua sử dụng của Hải quân Tây Ban Nha. Trong ảnh, chiếc AV-8S của Thái Lan chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay Chakri Naruebet – tàu sân bay duy nhất của Thái Lan và là độc nhất ở Đông Nam Á tính tới năm 2015.
Nhằm trang bị cho tàu sân bay đầu tiên HTMS Chakri Naruebet, năm 1997, Thái Lan đã mua 9 chiếc máy bay chiến đấu AV-8S Matador từ kho vũ khí đã qua sử dụng của Hải quân Tây Ban Nha. Trong ảnh, chiếc AV-8S của Thái Lan chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay Chakri Naruebet – tàu sân bay duy nhất của Thái Lan và là độc nhất ở Đông Nam Á tính tới năm 2015.
Máy bay chiến đấu AV-8S Matador là biến thể xuất khẩu của mẫu AV-8A Harries thuộc dòng máy bay chiến đấu có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng hoặc đường băng ngắn (V/STOL) Hawker Siddeley Harrier (Anh sản xuất). AV-8S có thể được xếp vào thế hệ đầu tiên của dòng máy bay Harrier, thế hệ 2 chính là mẫu Sea Harrier hay AV-8B Harrier II (phục vụ trong Thủy quân Lục chiến Mỹ).
Máy bay chiến đấu AV-8S Matador là biến thể xuất khẩu của mẫu AV-8A Harries thuộc dòng máy bay chiến đấu có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng hoặc đường băng ngắn (V/STOL) Hawker Siddeley Harrier (Anh sản xuất). AV-8S có thể được xếp vào thế hệ đầu tiên của dòng máy bay Harrier, thế hệ 2 chính là mẫu Sea Harrier hay AV-8B Harrier II (phục vụ trong Thủy quân Lục chiến Mỹ).
Các máy bay chiến đấu AV-8S được thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát và chi viện hỏa lực cự ly gần. Nó có thể hoạt động trên các sân bay nhỏ hẹp nhưng mục tiêu thiết kế chính của Hawker Siddeley là tạo ra mẫu máy bay chiến đấu phản lực hoạt động trên các tàu sân bay hạng nhẹ (như chiếc của Thái Lan) hoặc các tàu đổ bộ có boong phóng máy bay.
Các máy bay chiến đấu AV-8S được thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát và chi viện hỏa lực cự ly gần. Nó có thể hoạt động trên các sân bay nhỏ hẹp nhưng mục tiêu thiết kế chính của Hawker Siddeley là tạo ra mẫu máy bay chiến đấu phản lực hoạt động trên các tàu sân bay hạng nhẹ (như chiếc của Thái Lan) hoặc các tàu đổ bộ có boong phóng máy bay.
Các đường băng trên tàu sân bay hạng nhẹ hay tàu đổ bộ có boong phóng thường không thể trang bị máy phóng thủy lực. Vì vậy, việc chiến đấu cơ phản lực cất cánh từ đây là bài toán nan giải. Chính vì thế, máy bay V/STOL là giải pháp hợp lý nhất cho trường hợp này.
Các đường băng trên tàu sân bay hạng nhẹ hay tàu đổ bộ có boong phóng thường không thể trang bị máy phóng thủy lực. Vì vậy, việc chiến đấu cơ phản lực cất cánh từ đây là bài toán nan giải. Chính vì thế, máy bay V/STOL là giải pháp hợp lý nhất cho trường hợp này.
Tuy có thể cất hạ cánh thẳng đứng, nhưng khi mang tải trọng đầy đủ thì người ta thường cho máy bay V/STOL chạy đà trên đường băng ngắn với boong phóng kiểu nhảy cầu dốc 12 độ. Ảnh: Một chiếc AV-8S cất cánh từ cầu dốc 12 độ trên tàu sân bay hạng nhẹ.
Tuy có thể cất hạ cánh thẳng đứng, nhưng khi mang tải trọng đầy đủ thì người ta thường cho máy bay V/STOL chạy đà trên đường băng ngắn với boong phóng kiểu nhảy cầu dốc 12 độ. Ảnh: Một chiếc AV-8S cất cánh từ cầu dốc 12 độ trên tàu sân bay hạng nhẹ.
Tất nhiên, để làm nên điều kì diệu với chiến đấu cơ phản lực, nhà sản xuất sẽ trang bị cho dòng máy bay Harrier nói chung và AV-8S của Thái Lan nói riêng động cơ rất đặc biệt. Đó là động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Pegasus 103 kết cấu 4 vòi phun có thể quay đảo chiều. Bốn vòi phun này đặt ở gần mũi, hai đầu mút cánh và đuôi. Khi cất cánh, các vòi phun sẽ hướng xuống dưới tạo lực nâng đưa máy bay lên, khi ở ổn định trên không thì vòi phun đảo chiều tạo luồng phản lực đưa máy bay tăng tốc độ.
Tất nhiên, để làm nên điều kì diệu với chiến đấu cơ phản lực, nhà sản xuất sẽ trang bị cho dòng máy bay Harrier nói chung và AV-8S của Thái Lan nói riêng động cơ rất đặc biệt. Đó là động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Pegasus 103 kết cấu 4 vòi phun có thể quay đảo chiều. Bốn vòi phun này đặt ở gần mũi, hai đầu mút cánh và đuôi. Khi cất cánh, các vòi phun sẽ hướng xuống dưới tạo lực nâng đưa máy bay lên, khi ở ổn định trên không thì vòi phun đảo chiều tạo luồng phản lực đưa máy bay tăng tốc độ.
Dẫu vậy, việc sử dụng động cơ kỳ lạ như vậy khiến cho AV-8S Matador không thể đạt tốc độ siêu âm, tốc độ tối đa chỉ là 1.176km/h, bán kính tác chiến 370km với tải trọng 2 tấn vũ khí, thời gian hoạt động liên tục khi bay tuần tiễu là 1 tiếng 30 phút, trần bay 15.600m.
Dẫu vậy, việc sử dụng động cơ kỳ lạ như vậy khiến cho AV-8S Matador không thể đạt tốc độ siêu âm, tốc độ tối đa chỉ là 1.176km/h, bán kính tác chiến 370km với tải trọng 2 tấn vũ khí, thời gian hoạt động liên tục khi bay tuần tiễu là 1 tiếng 30 phút, trần bay 15.600m.
Hỏa lực của AV-8S Matador cũng hết sức hạn chế với tải trọng tối đa chỉ là 2,26 tấn cho phép mang 4 cụm ống phóng rocket với 18 đạn 68mm/ống hoặc hai đạn tên lửa đối không AIM-9 hoặc bom thông thường, bom dẫn đường trên 4 giá treo cánh và một giá dưới thân (thường sẽ mang thùng dầu phụ hoặc pod ngắm bắn).
Hỏa lực của AV-8S Matador cũng hết sức hạn chế với tải trọng tối đa chỉ là 2,26 tấn cho phép mang 4 cụm ống phóng rocket với 18 đạn 68mm/ống hoặc hai đạn tên lửa đối không AIM-9 hoặc bom thông thường, bom dẫn đường trên 4 giá treo cánh và một giá dưới thân (thường sẽ mang thùng dầu phụ hoặc pod ngắm bắn).
Mặc dù đã trải qua đại tu ở Tây Ban Nha, tuy nhiên, các máy bay chiến đấu AV-8S của Thái Lan hoạt động "chập chờn" hay nói cách khác là không bay thường xuyên, thậm chí mức độ sẵn sàng chiến đấu rất thấp. Năm 2006, toàn bộ 7 chiếc chiến đấu cơ AV-8S và 2 chiếc TAV-8S 2 chỗ ngồi huấn luyện bị cho nghỉ hưu.
Mặc dù đã trải qua đại tu ở Tây Ban Nha, tuy nhiên, các máy bay chiến đấu AV-8S của Thái Lan hoạt động "chập chờn" hay nói cách khác là không bay thường xuyên, thậm chí mức độ sẵn sàng chiến đấu rất thấp. Năm 2006, toàn bộ 7 chiếc chiến đấu cơ AV-8S và 2 chiếc TAV-8S 2 chỗ ngồi huấn luyện bị cho nghỉ hưu.
Trong ảnh là biến thể TAV-8S kết cấu hai chỗ ngồi kỳ cục của Hải quân Thái Lan.
Trong ảnh là biến thể TAV-8S kết cấu hai chỗ ngồi kỳ cục của Hải quân Thái Lan.

Bạn có thể quan tâm

Nga kiểm soát Chasov Yar, Ukraine chấp nhận buông tay sau gần 2 năm cầm cự

Nga kiểm soát Chasov Yar, Ukraine chấp nhận buông tay sau gần 2 năm cầm cự

Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

Không quân Việt Nam sẵn sàng trình diễn sức mạnh trên bầu trời Hà Nội

Không quân Việt Nam sẵn sàng trình diễn sức mạnh trên bầu trời Hà Nội

Quân đội Ukraine pháo hủy trận địa pháo của Nga ở tiền tuyến

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

Lan tỏa hình ảnh nữ quân nhân vừa xinh đẹp duyên dáng, vừa hùng tráng

Lan tỏa hình ảnh nữ quân nhân vừa xinh đẹp duyên dáng, vừa hùng tráng

Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

Không xoay chuyển được tình thế, Ukraine nhắm vào hậu cần của Nga

Không xoay chuyển được tình thế, Ukraine nhắm vào hậu cần của Nga

Quân đội Ukraine đứng giữa ngã ba đường ở Pokrovs, rút lui hay tử thủ?

Quân đội Ukraine đứng giữa ngã ba đường ở Pokrovs, rút lui hay tử thủ?

Thổ Nhĩ Kỳ trình làng tên lửa mới được ngụy trang tinh vi trong container

Thổ Nhĩ Kỳ trình làng tên lửa mới được ngụy trang tinh vi trong container

Chiến tranh hai mặt trận: Nếu quân đội Nga tấn công hai thành phố “song sinh” (Slavyansk và Kramatorsk) từ phía bắc, quân đội Ukraine phải lựa chọn giữa tỉnh Dnieper và hai thành phố song sinh. Chuyện này giống như một quả trứng sống - dù bóp thế nào thì nó cũng sẽ rất dễ vỡ.

Quân Nga bất ngờ khi tiến vào Pokrovsk, pháo đài thép của Ukraine như chiếc "vỏ rỗng"

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Độc đáo màn cất cánh từ trên cao tốc của tiêm kích JAS-39

Top tin bài hot nhất

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật "vòng quay ngựa gỗ" ở Pokrovsk

31/07/2025 06:40
Nga kiểm soát Chasov Yar, Ukraine chấp nhận buông tay sau gần 2 năm cầm cự

Nga kiểm soát Chasov Yar, Ukraine chấp nhận buông tay sau gần 2 năm cầm cự

31/07/2025 15:50
Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

31/07/2025 14:57
Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

Ukraine dùng xe robot chiến đấu Lyut đối phó các đợt tấn công của Nga

30/07/2025 19:33

Quân đội Ukraine pháo hủy trận địa pháo của Nga ở tiền tuyến

31/07/2025 08:32

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status