Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Khám phá bất ngờ “nguyên mẫu” máy bay tàng hình B-2 Mỹ

30/06/2016 20:45

(Kiến Thức) -Khó có thể phủ nhận rằng kiểu dáng máy bay tàng hình B-2 nhìn trông khá giống thiết kế oanh tạc cở Ho 229 của phát xít Đức.

Trà Khánh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Tại Bảo tàng Hàng không Vũ trụ Mỹ vẫn còn lưu giữ một nguyên mẫu máy bay ném bom Horten Ho 229 do phát xít Đức phát triển vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ II. Đây là một trong những dự án vũ khí Hitler kỳ vọng sẽ giúp nước Đức thay đổi cục diện cuộc chiến nhưng mọi thứ đã dường như quá muộn. Dù vậy sứ mệnh của Ho 229 không dừng lại sau sự sụp đổ của Berlin mà nó tiếp tục tạo tiền đề cho việc phát triển máy bay tàng hình tương lai của Mỹ sau này.
Tại Bảo tàng Hàng không Vũ trụ Mỹ vẫn còn lưu giữ một nguyên mẫu máy bay ném bom Horten Ho 229 do phát xít Đức phát triển vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ II. Đây là một trong những dự án vũ khí Hitler kỳ vọng sẽ giúp nước Đức thay đổi cục diện cuộc chiến nhưng mọi thứ đã dường như quá muộn. Dù vậy sứ mệnh của Ho 229 không dừng lại sau sự sụp đổ của Berlin mà nó tiếp tục tạo tiền đề cho việc phát triển máy bay tàng hình tương lai của Mỹ sau này.
Ho 229 được hai anh em nhà Horten là Reimar và Walter thiết kế và phát triển dựa theo nhu cầu của Không quân Đức lúc đó, đặc biệt là từ Thống chế Hermann Göring – Tư lệnh Không quân Đức về một mẫu máy bay ném bom phản lực có khả năng mang theo 1 tấn bom và có tầm hoạt động hơn 1.000km.
Ho 229 được hai anh em nhà Horten là Reimar và Walter thiết kế và phát triển dựa theo nhu cầu của Không quân Đức lúc đó, đặc biệt là từ Thống chế Hermann Göring – Tư lệnh Không quân Đức về một mẫu máy bay ném bom phản lực có khả năng mang theo 1 tấn bom và có tầm hoạt động hơn 1.000km.
Điểm khác biệt của Ho 229 so với các mẫu máy bay ném bom khi đó là nó có thiết kế thân cánh liền một khối “flying wing” với mục tiêu triệt tiêu lực cản lên trên máy bay càng nhiều càng tốt. Chính điều này cũng giúp Ho 229 có thể đạt vận tốc gần 1.000km/h chỉ với hai động cơ phản lực Junkers Jumo 004B có công suất 1.956 lbf mỗi chiếc. Trong ảnh là nguyên mẫu Ho 229 được niêm cất trong Bảo tàng Hàng không Vũ trụ Mỹ.
Điểm khác biệt của Ho 229 so với các mẫu máy bay ném bom khi đó là nó có thiết kế thân cánh liền một khối “flying wing” với mục tiêu triệt tiêu lực cản lên trên máy bay càng nhiều càng tốt. Chính điều này cũng giúp Ho 229 có thể đạt vận tốc gần 1.000km/h chỉ với hai động cơ phản lực Junkers Jumo 004B có công suất 1.956 lbf mỗi chiếc. Trong ảnh là nguyên mẫu Ho 229 được niêm cất trong Bảo tàng Hàng không Vũ trụ Mỹ.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó người Đức vẫn chưa thấy được tìm năng thực sự của Ho 229 khi mà trong Chiến tranh Thế giới thứ II máy bay chiến đấu phản lực hầu như hoạt động khá hạn chế và chỉ có Đức là đưa vào trang bị đại trà các dòng máy bay này. Nhưng ít ai ngờ rằng, chính thiết kế “flying wing” của Ho 229 đã là một bước đột phá quan trọng trong công nghệ hàng không quân sự sau này.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó người Đức vẫn chưa thấy được tìm năng thực sự của Ho 229 khi mà trong Chiến tranh Thế giới thứ II máy bay chiến đấu phản lực hầu như hoạt động khá hạn chế và chỉ có Đức là đưa vào trang bị đại trà các dòng máy bay này. Nhưng ít ai ngờ rằng, chính thiết kế “flying wing” của Ho 229 đã là một bước đột phá quan trọng trong công nghệ hàng không quân sự sau này.
Có một thực tế rằng khả năng làm giảm tín hiệu phản xạ sóng radar trên Ho 229 không có trong ý tưởng thiết kế ban đầu của Reimar và Walter, mà nó chỉ xuất hiện sau chiến tranh khi Reimar Horten phát hiện ra hỗn hợp bụi than và keo gỗ giúp bảo vệ Ho 229 trước các hệ thống radar cảnh giới của Anh cộng với đó là thiết kế “flying wing”.
Có một thực tế rằng khả năng làm giảm tín hiệu phản xạ sóng radar trên Ho 229 không có trong ý tưởng thiết kế ban đầu của Reimar và Walter, mà nó chỉ xuất hiện sau chiến tranh khi Reimar Horten phát hiện ra hỗn hợp bụi than và keo gỗ giúp bảo vệ Ho 229 trước các hệ thống radar cảnh giới của Anh cộng với đó là thiết kế “flying wing”.
Khi phát triển mẫu máy bay ném bom chiến lược tàng hình đầu tiên của mình là B-2 Spirit các kỹ sư của Northrop Grumman dành sự quan tâm đặc biệt đến một nguyên mẫu Ho 229 được trưng bày ở Bảo tàng Smithsonian. Thậm chí Northrop Grumman còn sản xuất một nguyên mẫu thu nhỏ của Ho 229 để thử nghiệm khả năng làm giảm tín hiệu phản xạ sóng radar của nó, và các tài liệu về quá trình thử nghiệm này không bao giờ được công bố sau đó.
Khi phát triển mẫu máy bay ném bom chiến lược tàng hình đầu tiên của mình là B-2 Spirit các kỹ sư của Northrop Grumman dành sự quan tâm đặc biệt đến một nguyên mẫu Ho 229 được trưng bày ở Bảo tàng Smithsonian. Thậm chí Northrop Grumman còn sản xuất một nguyên mẫu thu nhỏ của Ho 229 để thử nghiệm khả năng làm giảm tín hiệu phản xạ sóng radar của nó, và các tài liệu về quá trình thử nghiệm này không bao giờ được công bố sau đó.
Quay lại những năm 1940, Ho 229 thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình vào 1/3/1944 với nguyên mẫu lúc đó chỉ là một máy bay lượn và chưa được trang bị động cơ. Phải đến cuối năm đó, nguyên mẫu Ho 229 được trang bị hai động cơ phản lực BMW 003 mới thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình, nhưng chỉ có 3 nguyên mẫu được chế tạo sau đó.
Quay lại những năm 1940, Ho 229 thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình vào 1/3/1944 với nguyên mẫu lúc đó chỉ là một máy bay lượn và chưa được trang bị động cơ. Phải đến cuối năm đó, nguyên mẫu Ho 229 được trang bị hai động cơ phản lực BMW 003 mới thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình, nhưng chỉ có 3 nguyên mẫu được chế tạo sau đó.
Ho 229 cũng được phát triển thành nhiều biến thể khác nhau, đa số là biến thể một chỗ ngồi, nguyên mẫu được thử nghiệm nhiều nhất là Ho 229A (V3) đây cũng là nguyên mẫu Northrop Grumman nghiên cứu trong quá trình phát triển B-2. Nó có sải cánh dài gần 16.8m và có trọng lượng cất cánh tối đa là 8.1 tấn.
Ho 229 cũng được phát triển thành nhiều biến thể khác nhau, đa số là biến thể một chỗ ngồi, nguyên mẫu được thử nghiệm nhiều nhất là Ho 229A (V3) đây cũng là nguyên mẫu Northrop Grumman nghiên cứu trong quá trình phát triển B-2. Nó có sải cánh dài gần 16.8m và có trọng lượng cất cánh tối đa là 8.1 tấn.
Trần bay của Ho 229A (V3) vào thời điểm đó lên đến 16.000m và có thể mang theo 2 quả bom 500kg. Dự định ban đầu của Reimar và Walter là phát triển Ho 229 thành một mẫu oanh tạc cơ nhưng Thống chế Hermann Göring lại quyết định biến nó thành tiêm kích bom với việc bổ sung thêm hai pháo tự động 30mm.
Trần bay của Ho 229A (V3) vào thời điểm đó lên đến 16.000m và có thể mang theo 2 quả bom 500kg. Dự định ban đầu của Reimar và Walter là phát triển Ho 229 thành một mẫu oanh tạc cơ nhưng Thống chế Hermann Göring lại quyết định biến nó thành tiêm kích bom với việc bổ sung thêm hai pháo tự động 30mm.
Dù sở hữu tiềm năng rất lớn nhưng Ho 229 lại xuất hiện trong giai đoạn cuộc chiến đã gần như kết thúc và nó đã không thể đi xa hơn với các nguyên mẫu thử nghiệm. Khi tiến vào Đức ngay lập tức người Mỹ chiếm các nguyên mẫu Ho 229 đưa về nước nhằm tránh chúng rơi vào tay Liên Xô, thậm chí người Anh lúc đó cũng dành mối quan tâm đặc biệt tới Ho 229.
Dù sở hữu tiềm năng rất lớn nhưng Ho 229 lại xuất hiện trong giai đoạn cuộc chiến đã gần như kết thúc và nó đã không thể đi xa hơn với các nguyên mẫu thử nghiệm. Khi tiến vào Đức ngay lập tức người Mỹ chiếm các nguyên mẫu Ho 229 đưa về nước nhằm tránh chúng rơi vào tay Liên Xô, thậm chí người Anh lúc đó cũng dành mối quan tâm đặc biệt tới Ho 229.

Bạn có thể quan tâm

Triều Tiên sẽ điều thêm 30.000 quân sang Nga

Triều Tiên sẽ điều thêm 30.000 quân sang Nga

Ukraine nâng cấp đạn đạn 5,56mm chống UAV cho súng trường

Ukraine nâng cấp đạn đạn 5,56mm chống UAV cho súng trường

Đại tướng Phan Văn Giang tiếp Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan

Đại tướng Phan Văn Giang tiếp Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan

So với các xe tăng hiện đại khác, K2 Black Panther có thể sánh ngang với các đối thủ như Leopard 2A7 của Đức và M1A2 Abrams của Mỹ. Trong khi Leopard 2A7 gây ấn tượng về công nghệ quang học tiên tiến và Abrams nổi trội về độ bền chiến đấu đã được chứng minh, hệ thống nạp đạn tự động của K2 Black Panther giúp giảm quy mô kíp lái xuống còn ba người, cải thiện hiệu quả và hệ thống bảo vệ chủ động của nó, mang lại lợi thế công nghệ cao hơn so với các thiết kế cũ. Đối với các đối thủ tiềm tàng, chẳng hạn như T-90 của Nga hoặc Type 99 của Trung Quốc, khả năng điện tử và tính cơ động vượt trội của K2 Black Panther mang lại lợi thế đáng kể, đặc biệt là trong chiến tranh mạng. Ảnh: @ Army Recognition.

Ba Lan mua K2 Black Panther, Ukraine sẽ có thêm xe tăng từ đồng minh

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Mỹ ngừng viện trợ, Quân đội Ukraine gặp khó

Mỹ ngừng viện trợ, Quân đội Ukraine gặp khó

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

Top tin bài hot nhất

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

05/07/2025 03:14
So với các xe tăng hiện đại khác, K2 Black Panther có thể sánh ngang với các đối thủ như Leopard 2A7 của Đức và M1A2 Abrams của Mỹ. Trong khi Leopard 2A7 gây ấn tượng về công nghệ quang học tiên tiến và Abrams nổi trội về độ bền chiến đấu đã được chứng minh, hệ thống nạp đạn tự động của K2 Black Panther giúp giảm quy mô kíp lái xuống còn ba người, cải thiện hiệu quả và hệ thống bảo vệ chủ động của nó, mang lại lợi thế công nghệ cao hơn so với các thiết kế cũ. Đối với các đối thủ tiềm tàng, chẳng hạn như T-90 của Nga hoặc Type 99 của Trung Quốc, khả năng điện tử và tính cơ động vượt trội của K2 Black Panther mang lại lợi thế đáng kể, đặc biệt là trong chiến tranh mạng. Ảnh: @ Army Recognition.

Ba Lan mua K2 Black Panther, Ukraine sẽ có thêm xe tăng từ đồng minh

05/07/2025 08:31
Ukraine nâng cấp đạn đạn 5,56mm chống UAV cho súng trường

Ukraine nâng cấp đạn đạn 5,56mm chống UAV cho súng trường

05/07/2025 14:56
Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

04/07/2025 21:46
Đại tướng Phan Văn Giang tiếp Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan

Đại tướng Phan Văn Giang tiếp Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan

05/07/2025 12:49

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status