Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Huyền thoại xe máy Suzuki Crystal 110 "siêu zin" tại VN

19/07/2017 12:59

(Kiến Thức) - Chiếc xe máy 2 kỳ Suzuki Crystal 110 hay còn gọi là "Su-kít-tan", vẫn còn ở trong tình trạng "đập thùng" chưa qua sử dụng tại Việt Nam.

Kiều Anh
Trước khi nổi tiếng với các dòng Su "xì-po", Suzuki đã từng có một dòng xe số phổ thông 2 kỳ khá phổ biến tại Đông Nam Á là Suzuki Crystal 110. Mẫu xe này được Suzuki sản xuất ở Thái Lan hoặc Indonesia và ra mắt từ năm 1990. Tại Việt Nam, tên gọi của mẫu xe này thường được dân chơi "Việt hóa" thành "Su-kít-tan".
Trước khi nổi tiếng với các dòng Su "xì-po", Suzuki đã từng có một dòng xe số phổ thông 2 kỳ khá phổ biến tại Đông Nam Á là Suzuki Crystal 110. Mẫu xe này được Suzuki sản xuất ở Thái Lan hoặc Indonesia và ra mắt từ năm 1990. Tại Việt Nam, tên gọi của mẫu xe này thường được dân chơi "Việt hóa" thành "Su-kít-tan".
So với các dòng "Su xì-po" sau này, Suzuki Crystal ít tính thể thao hơn và đơn giản chỉ là một mẫu xe 2 kỳ phổ thông với động cơ 110 cc máy ngang. Mặc dù vậy, chiếc xe vẫn được dân chơi Việt một thời ưa chuộng do động cơ cực "bốc" . Cũng bởi gia tốc cực mạnh, "Su-kít-tan" đã bắt đầu được những tên cướp đường phố ở Sài Gòn ưa chuộng và gắn liền với những tên tội phạm bất hảo một thời như Cam Hồng Kỳ, Đỗ Hồng Lê ...
So với các dòng "Su xì-po" sau này, Suzuki Crystal ít tính thể thao hơn và đơn giản chỉ là một mẫu xe 2 kỳ phổ thông với động cơ 110 cc máy ngang. Mặc dù vậy, chiếc xe vẫn được dân chơi Việt một thời ưa chuộng do động cơ cực "bốc" . Cũng bởi gia tốc cực mạnh, "Su-kít-tan" đã bắt đầu được những tên cướp đường phố ở Sài Gòn ưa chuộng và gắn liền với những tên tội phạm bất hảo một thời như Cam Hồng Kỳ, Đỗ Hồng Lê ...
Sau khi các dòng Su "xì po" được nhập vào Việt Nam, Suzuki Crystal mới dần bị "thất sủng". Do đã được thiết kế từ cuối thập niên 80 nên mẫu xe này vẫn còn giữ lại những đường nét góc cạnh, vuông vắn, khiến nó trở lên "lỗi mốt" ngay sau khi các dòng Suzuki RG Sport 110, RGV 120 hay Suzuki Satria 120 ra đời.
Sau khi các dòng Su "xì po" được nhập vào Việt Nam, Suzuki Crystal mới dần bị "thất sủng". Do đã được thiết kế từ cuối thập niên 80 nên mẫu xe này vẫn còn giữ lại những đường nét góc cạnh, vuông vắn, khiến nó trở lên "lỗi mốt" ngay sau khi các dòng Suzuki RG Sport 110, RGV 120 hay Suzuki Satria 120 ra đời.
Bên cạnh kiểu dáng, hệ thống phanh đùm cho cả 2 bánh cũng "lạc hậu" hơn các dòng Su "xì-po" với phanh đĩa bánh trước hoặc 2 bánh sau này. Suzuki Crystal 110 có phuộc ống lồng phía trước, sử dụng bánh căm cùng lốp bản 2,27/17 cho bánh trước và 2,5/17 cho bánh sau.
Bên cạnh kiểu dáng, hệ thống phanh đùm cho cả 2 bánh cũng "lạc hậu" hơn các dòng Su "xì-po" với phanh đĩa bánh trước hoặc 2 bánh sau này. Suzuki Crystal 110 có phuộc ống lồng phía trước, sử dụng bánh căm cùng lốp bản 2,27/17 cho bánh trước và 2,5/17 cho bánh sau.
Bảng đồng hồ của chiếc xe có thiết kế hệt chiếc Viva 110 4 kỳ của Suzuki sau này, với sự khác biệt chỉ nằm ở kiểu trang trí trên mặt đồng hồ. Sau hơn 20 năm, do "tồn kho" không được sử dụng nên chiếc Suzuki Crystal 110 này vẫn còn mới nguyên, chỉ chạy được 13 km.
Bảng đồng hồ của chiếc xe có thiết kế hệt chiếc Viva 110 4 kỳ của Suzuki sau này, với sự khác biệt chỉ nằm ở kiểu trang trí trên mặt đồng hồ. Sau hơn 20 năm, do "tồn kho" không được sử dụng nên chiếc Suzuki Crystal 110 này vẫn còn mới nguyên, chỉ chạy được 13 km.
Cùm công tắc trái của xe có công tắc pha/cos, còi, xi-nhan và le gió bên dưới. Do sử dụng côn tự động nên Crystal 110 không có tay côn bên trái. Phiên bản "hậu duệ" RG Sports 110 sau này cũng được bán với bản côn tự động, thường được dân chơi Việt gọi là "Xì-po 1 càng" để phân biệt với loại côn tay "2 càng".
Cùm công tắc trái của xe có công tắc pha/cos, còi, xi-nhan và le gió bên dưới. Do sử dụng côn tự động nên Crystal 110 không có tay côn bên trái. Phiên bản "hậu duệ" RG Sports 110 sau này cũng được bán với bản côn tự động, thường được dân chơi Việt gọi là "Xì-po 1 càng" để phân biệt với loại côn tay "2 càng".
Có tên mã là Suzuki RC110, Crystal được bán với 2 phiên bản là không đề hoặc có đề. Chiếc xe trong bài viết này là phiên bản có đề với mã RC110CM để phân biệt. Giống nhiều dòng xe khác, nút đề của xe nằm ở cùm phải cùng với công tắc bật/tắt pha.
Có tên mã là Suzuki RC110, Crystal được bán với 2 phiên bản là không đề hoặc có đề. Chiếc xe trong bài viết này là phiên bản có đề với mã RC110CM để phân biệt. Giống nhiều dòng xe khác, nút đề của xe nằm ở cùm phải cùng với công tắc bật/tắt pha.
Crystal 110 là một mẫu xe có kích thước khá gọn gàng với chiều dài 1860 mm, rộng 650 mm và cao 1030 kg. Phiên bản có đề của xe cũng chỉ nặng 84 kg, khiến ngay cả nữ giới cũng có thể dễ dàng điều khiển được nó.
Crystal 110 là một mẫu xe có kích thước khá gọn gàng với chiều dài 1860 mm, rộng 650 mm và cao 1030 kg. Phiên bản có đề của xe cũng chỉ nặng 84 kg, khiến ngay cả nữ giới cũng có thể dễ dàng điều khiển được nó.
Cung cấp sức mạnh cho Crystal 110 là khối động cơ 2 kỳ làm mát bằng gió, có hỗ trợ quạt gió, xi-lanh đơn nằm ngang với dung tích thực 109 cc. Động cơ này có đường kính piston 54 mm và hành trình xi-lanh 48 mm.
Cung cấp sức mạnh cho Crystal 110 là khối động cơ 2 kỳ làm mát bằng gió, có hỗ trợ quạt gió, xi-lanh đơn nằm ngang với dung tích thực 109 cc. Động cơ này có đường kính piston 54 mm và hành trình xi-lanh 48 mm.
Dù chỉ có dung tích thực 109 cc nhưng do là máy 2 kỳ nên Crystal 110 có công suất tối đa lên tới 12,5 PS và mô-men xoắn cực đại 12 Nm - tương đương với ngay cả Yamaha Exciter 135 sau này. Xe được trang bị hộp số 4 cấp ly hợp tự động.
Dù chỉ có dung tích thực 109 cc nhưng do là máy 2 kỳ nên Crystal 110 có công suất tối đa lên tới 12,5 PS và mô-men xoắn cực đại 12 Nm - tương đương với ngay cả Yamaha Exciter 135 sau này. Xe được trang bị hộp số 4 cấp ly hợp tự động.
Những chiếc Crystal 110 đa số được nhập vào Việt Nam với màu đen, tuy nhiên dòng xe này vẫn còn các phiên bản màu sắc khác hiếm hơn như xanh đậm, đỏ hay tím. Bộ yên của chiếc xe này vẫn còn nguyên lớp nilon bảo vệ.
Những chiếc Crystal 110 đa số được nhập vào Việt Nam với màu đen, tuy nhiên dòng xe này vẫn còn các phiên bản màu sắc khác hiếm hơn như xanh đậm, đỏ hay tím. Bộ yên của chiếc xe này vẫn còn nguyên lớp nilon bảo vệ.
Ở bên dưới yên, xe thậm chí vẫn còn sách hướng dẫn sử dụng chưa "bóc sea và dây điện chưa được lắp đặt. Bình xăng dung tích 4,5 lít và hộc chứa túi dụng cụ sửa chữa của Crystal 110 cũng nằm dưới yên xe.
Ở bên dưới yên, xe thậm chí vẫn còn sách hướng dẫn sử dụng chưa "bóc sea và dây điện chưa được lắp đặt. Bình xăng dung tích 4,5 lít và hộc chứa túi dụng cụ sửa chữa của Crystal 110 cũng nằm dưới yên xe.
Cận cảnh cây pô "bụng bầu" nguyên bản, không tì vết của xe. Ở phía sau, Crystal 110 sử dụng phuộc ống lồng kép thay vì phuộc đơn monoshock như Su "xì-po" sau này. Mẫu xe "hậu duệ" của Suzuki Crystal 110 là Suzuki Royal 110 được ra mắt vào khoảng năm 1995 với kiểu dáng y hệt như Suzuki Viva 110.
Cận cảnh cây pô "bụng bầu" nguyên bản, không tì vết của xe. Ở phía sau, Crystal 110 sử dụng phuộc ống lồng kép thay vì phuộc đơn monoshock như Su "xì-po" sau này. Mẫu xe "hậu duệ" của Suzuki Crystal 110 là Suzuki Royal 110 được ra mắt vào khoảng năm 1995 với kiểu dáng y hệt như Suzuki Viva 110.
Ngày nay, những chiếc Crystal 110 vẫn còn có số lượng khá nhiều tại Việt Nam nhưng đa số chúng đều ở trong tình trạng cũ, thường được bán trao tay với giá hơn 10 triệu đồng. Tuy nhiên, do là hàng "đập thùng" nên chiếc Suzuki Crystal trong bài viết này sẽ có giá lớn hơn nhiều.
Ngày nay, những chiếc Crystal 110 vẫn còn có số lượng khá nhiều tại Việt Nam nhưng đa số chúng đều ở trong tình trạng cũ, thường được bán trao tay với giá hơn 10 triệu đồng. Tuy nhiên, do là hàng "đập thùng" nên chiếc Suzuki Crystal trong bài viết này sẽ có giá lớn hơn nhiều.

Bạn có thể quan tâm

Bentley Bentayga Speed 2026 ra mắt với động cơ V8 mạnh mẽ

Bentley Bentayga Speed 2026 ra mắt với động cơ V8 mạnh mẽ

Subaru Crosstrek đang giảm giá sâu nhất phân khúc SUV cỡ B

Subaru Crosstrek đang giảm giá sâu nhất phân khúc SUV cỡ B

Sự thật đằng sau những số liệu của các hãng xe Trung Quốc

Sự thật đằng sau những số liệu của các hãng xe Trung Quốc

Ra mắt Kawasaki Z900 2025, giá bán từ 289,5 triệu đồng

Ra mắt Kawasaki Z900 2025, giá bán từ 289,5 triệu đồng

Lý do nào khiến Suzuki Swift tạm dừng sản xuất tại Nhật?

Lý do nào khiến Suzuki Swift tạm dừng sản xuất tại Nhật?

Nissan Primera có thể được "hồi sinh" với động cơ điện

Nissan Primera có thể được "hồi sinh" với động cơ điện

Cận cảnh Williams Clady - xe môtô cổ siêu độc, siêu hiếm

Cận cảnh Williams Clady - xe môtô cổ siêu độc, siêu hiếm

BYD treo thưởng 18,2 tỷ truy tìm người bôi nhọ thương hiệu

BYD treo thưởng 18,2 tỷ truy tìm người bôi nhọ thương hiệu

Mitsubishi DST Concept ra mắt, "đòn thăm dò hay chơi thật"?

Mitsubishi DST Concept ra mắt, "đòn thăm dò hay chơi thật"?

Chevrolet Corvette C7 độ cánh gió khủng của đại gia Hà Nội

Chevrolet Corvette C7 độ cánh gió khủng của đại gia Hà Nội

Subaru Forester được hạ giá xuống còn 799 triệu đồng

Subaru Forester được hạ giá xuống còn 799 triệu đồng

Isuzu mu-X 2025 sẽ vẫn ế, dù rẻ hơn Ford Everest ở Việt Nam?

Isuzu mu-X 2025 sẽ vẫn ế, dù rẻ hơn Ford Everest ở Việt Nam?

Top tin bài hot nhất

Mitsubishi DST Concept ra mắt, "đòn thăm dò hay chơi thật"?

Mitsubishi DST Concept ra mắt, "đòn thăm dò hay chơi thật"?

07/06/2025 15:01
Chevrolet Corvette C7 độ cánh gió khủng của đại gia Hà Nội

Chevrolet Corvette C7 độ cánh gió khủng của đại gia Hà Nội

07/06/2025 13:37
Subaru Forester được hạ giá xuống còn 799 triệu đồng

Subaru Forester được hạ giá xuống còn 799 triệu đồng

07/06/2025 12:05
Cận cảnh Williams Clady - xe môtô cổ siêu độc, siêu hiếm

Cận cảnh Williams Clady - xe môtô cổ siêu độc, siêu hiếm

07/06/2025 19:11
Sự thật đằng sau những số liệu của các hãng xe Trung Quốc

Sự thật đằng sau những số liệu của các hãng xe Trung Quốc

08/06/2025 08:19

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status