Huawei có quá lớn để bị đánh bại?

Việc chính phủ Mỹ cấm các công ty công nghệ nước này giao dịch với Huawei khiến họ bị đẩy vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, thiệt hại lớn về tài chính.

Huawei là công ty đa quốc gia về thiết bị mạng và viễn thông, có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Hiện tại, hãng được coi là nhà cung cấp công nghệ 5G số một thế giới.
Đầu tháng 5, Nhà Trắng đã cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông từ gã khổng lồ Trung Quốc này với lý do lo ngại rủi ro đối với an ninh quốc gia. Chính phủ Mỹ đồng thời cũng cấm các công ty Mỹ bán công nghệ cho Huawei.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm dịu quan hệ Mỹ - Trung sau cuộc họp với người đồng cấp Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Nhật Bản. Ông Trump cho biết sẽ bàn thêm về việc cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán thiết bị cho Huawei.
Huawei co qua lon de bi danh bai?
 Ông Trump phát biểu tại G20. Ảnh: SCMP.
“Công ty trị giá 110 tỷ USD có mối liên kết chặt chẽ với các chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng toàn cầu này thật sự quá lớn để có thể sụp đổ bởi một biến cố như vậy”, Paul Triolo, Trưởng phòng phân tích chính sách công nghệ toàn cầu của Eurasia phát biểu.
Nước đi mềm mỏng từ Mỹ phản ánh tầm quan trọng của Huawei đối với các nhà khai thác viễn thông toàn cầu nói chung và các công ty Mỹ nói riêng. Đây là lần thứ hai ông Trump giảm bớt áp lực cho một hãng công nghệ Trung Quốc. Hồi tháng 7/2018, ông Trump cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm ZTE mua các linh kiện từ Mỹ.
Tác động của Huawei tới hạ tầng 5G và mạng không dây
Hai tỷ USD là số tiền Huawei đầu tư để nghiên cứu và phát triển các sản phẩm 5G. Họ đã ký 50 hợp đồng thương mại trải khắp 30 quốc gia cho riêng công nghệ tân tiến này.
Mỹ muốn đẩy Huawei ra khỏi cuộc chơi đầy tiềm năng vì lo ngại thiết bị của công ty này có thể bị các bên tình báo Trung Quốc lợi dụng để do thám những quốc gia khác. Mặc cho Huawei liên tục bác bỏ nhận định trên, chính phủ Mỹ vẫn tiếp tục kêu gọi các đồng minh quay lưng với công ty này.
Thế nhưng bài toán đặt ra là rất khó để các công ty đang sử dụng Huawei chuyển sang nhà cung cấp thiết bị khác.
Huawei co qua lon de bi danh bai?-Hinh-2
 Các thiết bị mạng của Huawei có giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm từ đối thủ. Ảnh: Reuters.
Huawei đã xây dựng cơ sở hạ tầng cho mạng 4G cho rất nhiều nhà mạng không dây lớn của Châu Âu và các nơi khác trên thế giới. Điều đó tạo thuận lợi để các quốc gia đó chuyển sang 5G nhanh chóng và rẻ hơn. Hiệp hội Thông tin di động thế giới GSMA cho biết tổn thất mà các nhà mạng phải chịu nếu không sử dụng thiết bị Huawei ở Châu Âu lên tới 62 tỷ USD, đồng thời làm trì hoãn việc triển khai 5G khoảng 18 tháng.
Thiếu vắng Huawei tạo nên một khoảng trống trên thị trường và khó có thể được lấp đầy nhanh chóng. Việc tìm một đối tác với những hợp đồng giá tốt như Huawei là việc không dễ dàng. Thậm chí, công nghệ 5G sẽ không phát triển được tiếp chỉ vì chi phí đầu tư quá đắt đỏ.
Tại Mỹ, sản phẩm của Huawei với giá cả chỉ bằng 40% so với các công ty khác, chiếm được niềm tin một thị phần nhỏ các nhà mạng. Thế nhưng, chỉ cần các bên này phải chuyển đổi thiết bị khác thì tổn thất tính nhanh đã tới 1 tỷ USD.
Hiện tại, một số công ty bắt đầu tìm cho mình những giải pháp thay thế Huawei hoặc hoãn binh chờ đợi. Nokia đã có những động thái lấp vào thị phần Huawei. Hãng này đã có hơn 42 hợp đồng thương mại 5G, bao gồm 25 tại Châu Âu từ đầu tháng 6. Tuy nhiên, Nokia cũng cho rằng chính các khách hàng của họ rất phân vân khi lựa chọn đối tác.
Các công ty Mỹ thật sự cần Huawei?
Huawei đã trở thành một đối tác lâu của các công ty Mỹ. Họ đã mua 11 tỷ USD hàng hóa Mỹ năm 2018, chẳng hạn như chip từ Intel, Micron và phần mềm từ Google.
Trước khi gặp biến cố trên, Huawei là khách hàng số một của Micron và chiếm 13% doanh thu nửa đầu năm tài chính 2019 của hãng này. Cho tới tuần vừa qua, Micron và Intel được cho là đã kinh doanh trở lại với công ty Trung Quốc này, bất chấp lệnh cấm vận của chính phủ Mỹ. Microsoft cũng bán trở lại máy tính xách tay của Huawei trên gian hàng trực tuyến của mình.
Huawei co qua lon de bi danh bai?-Hinh-3
 Bất chấp lệnh cấm, nhiều công ty Mỹ đã sớm quay trở lại giao dịch với Huawei. Ảnh: Fortune.
Các công ty của Mỹ đã bày tỏ lo ngại về việc mất nhà cung ứng nước ngoài nếu họ không thể hợp tác với Huawei. Nếu không bán được sản phẩm cho Trung Quốc, các đối tác khác sẽ nghĩ sản phẩm của Mỹ không đủ uy tín để có thể hợp tác lâu dài.
Rõ ràng, việc cấm các công ty Mỹ giao dịch với Huawei đã đẩy các hãng công nghệ Mỹ ở tình thế tiến thoái lưỡng nan, gây ra thiệt hại lớn về tài chính cho Mỹ.

Mazda3 2019 có thể văng bánh ra ngoài khi đang chạy

(Kiến Thức) - Mới bán ra thị trường chỉ được vài tháng, mẫu xe Mazda3 2019 thế hệ thứ tư đã bị triệu hồi vì lỗi siết đai ốc bánh xe không chặt, có thể khiến bánh xe văng ra khi chạy.

 
Hãng xe Nhật vừa công bố triệu hồi Mazda3 mới bản hatchback và sedan. Xe bị lỗi từ khâu sản xuất khi lắp mâm xe và siết đai ốc bánh xe. Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mô tả sai sót trên là lỗi rất kỳ cục. Giữa trục và mâm xe có độ hở khiến đai ốc lỏng lẻo sau thời gian sử dụng.

Nga ký hợp đồng với Huawei, bức tường 5G chia đôi thế giới

Giới quan sát nhận định việc Nga ký thỏa thuận với Huawei để phát triển mạng 5G cho thấy “chiến tranh lạnh công nghệ” Mỹ - Trung Quốc sẽ càng leo thang nghiêm trọng.

Hồi giữa tuần, Huawei ký hợp đồng với MTS - nhà mạng lớn nhất nước Nga - để phát triển công nghệ 5G và xây dựng mạng lưới 5G tại Nga vào năm 2020. Trước đó, Trung Quốc cũng đã thông qua việc cấp phép sử dụng thương mại mạng 5G.

BMW X3 – X5 – X7 mới sắp bán chính hãng ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Phân khúc SUV hạng sang đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi THACO xác nhận sẽ mang 3 mẫu SUV đắt giá nhất dòng BMW X về Việt Nam trong lúc các đối thủ khác vẫn còn “im hơi lặng tiếng”.

 

Vừa trình làng BMW 5 Series và BMW X4 cách đây không lâu, phía THACO xác nhận sẽ tiếp tục giới thiệu đồng loạt 3 mẫu xe mới BMW X7, X5, X3 cho thị trường Việt Nam ngay đầu tháng 7. Điểm chung của các dòng xe BMW X-Series mới nằm ở lưới tản nhiệt được làm to hơn nhiều so với trước.

BMW X3 – X5 – X7 moi sap ban chinh hang o Viet Nam
 THACO xác nhận sẽ tiếp tục giới thiệu đồng loạt 3 mẫu xe mới BMW X7, X5, X3 cho thị trường Việt Nam ngay đầu tháng 7.

Ngay từ khi BMW công bố thiết kế của các mẫu xe mới như 7 Series 2019 hay các dòng SUV X5, X7 với cụm lưới tản nhiệt truyền thống hình quả thận to một cách bất thường, không chỉ khách hàng mà còn cả báo giới tỏ ra khó hiểu về thiết kế có phần “cộc kệch” này. Thậm chí thiết kế to bất thường của cụm lưới tản nhiệt mới còn tạo lên cả một trào lưu chế ảnh trên mạng, chế diễu thiết kế mới được nhiều người cho là xấu xí của BMW.

Chia sẻ với tạp chí Motoring trong 1 cuộc họp ngắn, ông Adrian van Hooydonk – giám đốc phụ trách mảng thiết kế của BMW cho biết: “Trong quá trình thiết kế ngoại thất cho phiên bản mới của của các dòng xe BMW , tôi được nghe nhiều nhận xét rằng các thế hệ xe liền kề của hãng đang quá giống nhau. Mục tiêu của tôi là đưa ra thiết kế mà mọi người đều thích song không phải lúc nào cũng có thể”.

BMW X3 – X5 – X7 moi sap ban chinh hang o Viet Nam-Hinh-2
 Ngay từ khi BMW công bố thiết kế của các mẫu xe mới như 7 Series 2019 hay các dòng SUV X5, X7 với cụm lưới tản nhiệt truyền thống hình quả thận to một cách bất thường.

Ông cũng cho rằng phản ứng trái chiều là hoàn toàn bình thường khi xe BMW bán ra trên phạm vi toàn cầu với hàng trăm văn hoá khác nhau ở các nước. Đối tượng khách hàng châu Âu không thích quá phô trương nên phản ứng dữ dội với thiết kế mới. Bù lại một trong những thị trường đem lại nhiều lợi nhuận nhất cho BMW là Trung Quốc thì lại vô cùng hào hứng với thiết kế cụm lưới tản nhiệt kiểu “hoành tráng” này.

Phía THACO tiết lộ các phiên bản được phân phối tại thị trường Việt Nam sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. Với thiết kế hoàn toàn mới, trẻ trung hiện đại và đầy cuốn hút, BMW X3 thế hệ mới (G01) đang được các khách hàng tại Việt Nam rất mong chờ.

BMW X3 – X5 – X7 moi sap ban chinh hang o Viet Nam-Hinh-3
 Phía THACO tiết lộ các phiên bản được phân phối tại thị trường Việt Nam sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. 

Như vậy, bằng việc đồng loạt mang về Việt Nam 3 mẫu xe BMW X7, X5 và X3, THACO đã giới thiệu hoàn thiện chuỗi sản phẩm BMW dòng X (từ X1 đến X7). Hiện giá bán và các phiên bản tại thị trường Việt Nam của 3 mẫu xe nói trên vẫn chưa được THACO công bố. Dự kiến thông tin sẽ được cung cấp đầy đủ vào ngày ra mắt 6.7.