![]() |
Tỷ phú Trần Đình Long, Chủ tịch HPG |
![]() |
Tỷ phú Trần Đình Long, Chủ tịch HPG |
Trong quý 4/2023, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đang ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong sản lượng tiêu thụ thép. Sản lượng tiêu thụ trong tháng 10/2023 đã tăng 8% so với tháng 9/2023 và tiếp tục gia tăng 14% trong tháng 11/2023 so với tháng trước đó.
Đặc biệt, Tập đoàn Hòa Phát đã có sự cải thiện đáng kể tại thị trường EU, với sản lượng xuất khẩu đi Italy tăng gấp hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, Hòa Phát cũng mở rộng thị trường xuất khẩu đến các quốc gia mới như Bỉ và Bồ Đào Nha.
Tại thị trường EU, sau quý 3/2023, các nhà sản xuất thép đã phải tạm dừng sản xuất hoặc giảm sản lượng để cạnh tranh với thép giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc và một số nước châu Á, đồng thời do nhu cầu tiêu thụ duy trì ở mức thấp. Đến quý 4/2023, một số nhà máy tại EU tiếp tục duy trì công suất ở mức thấp để cân bằng cung - cầu trên thị trường và tối ưu hoạt động.
![]() |
HPG sẽ đạt sản lượng xuất khẩu cao trong quý 1 năm tới. |
Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định, sản lượng kênh xuất khẩu của Tập đoàn Hòa Phát sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong quý 1/2024, đặc biệt là tại EU nhờ lợi thế cạnh tranh về giá và xu hướng các nhà phân phối nước ngoài gia tăng tích trữ hàng tồn kho giá cạnh tranh từ nguồn nhập khẩu.
Bước sang quý 4/2023, hãng nghiên cứu thị trường thép GMK Center cho biết, một số nhà máy tại EU đã phải chủ động duy trì công suất ở mức thấp nhằm cân bằng cung - cầu trên thị trường và tối ưu hoạt động.
Do đó, KBSV nhận định sản lượng kênh xuất khẩu của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong quý 1/2024, đặc biệt là tại EU nhờ lợi thế cạnh tranh về giá và xu hướng các nhà phân phối nước ngoài gia tăng tích trữ hàng tồn kho giá cạnh tranh từ nguồn nhập khẩu.
Đồng thời, KBSV đánh giá, sau khi tăng mạnh trong quý 4/2023, giá nguyên liệu đầu vào sẽ đi ngang trong quý 1/2024; cùng với đó, giá thép tại thị trường Mỹ và EU cũng sẽ giữ ở mức hiện tại sau khi đã xác lập đáy trong quý 3/2023.
Động thái đẩy mạnh kênh xuất khẩu của Tập đoàn Hoà Phát thời gian gần đây có thể nhằm dần chuẩn bị thị trường cho sản phẩm HRC từ Dự án Dung Quất 2 - dự kiến cho sản phẩm thương mại từ quý 1/2025 và chạy đủ công suất vào năm 2027.
Tại thị trường trong nước, thị trường bất động sản dân cư được kỳ vọng sẽ dần hồi phục từ quý 2/2024 sẽ giúp kích thích nhu cầu tiêu thụ thép.
Trong quý 3 vừa qua, thị trường đã ghi nhận 15 dự án Bất động sản được cấp phép xây dựng, đi ngang so với quý 2/2023. Tuy nhiên, thị trường đã bắt đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực khi giá đất nền, căn hộ trên thị trường thứ cấp đã có dấu hiệu tạo đáy và đi ngang, và số lượng giao dịch đất nền có xu hướng gia tăng từ nửa cuối năm 2023.
Với các chính sách hỗ trợ thị trường như: hạ - giữ mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp, đẩy mạnh tháo gỡ các vấn đề pháp lý cho các dự án dân cư, và thúc đẩy đầu tư công… đà phục hồi của thị trường bất động sản dân cư được dự báo sẽ tăng tốc trong thời gian tới.
Tháng 12/2023, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 648.000 tấn thép thô, tăng 4% so với tháng trước. Bán hàng các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC), thép xây dựng và phôi thép đạt 760.000 tấn, tăng 7%. Trong đó, thép xây dựng, thép chất lượng cao là 462.000 tấn, tăng 13% so với tháng 11 vừa qua.
Trong tháng cuối năm, thép xây dựng và thép chất lượng cao các loại ghi nhận mức cao nhất từ đầu năm và 20 tháng trở lại đây.
Mới đây, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã chấp thuận kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông cho các nhà đầu tư tiềm năng của CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh.
Theo đó, chuỗi Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ chỉ huy động từ 5% đến 10% và thời gian huy động vốn dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2024. Mục đích phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh nói chung của Đầu tư Bách Hóa Xanh và công ty con.
Theo kế hoạch ban đầu, Đầu tư Bách Hóa Xanh sẽ phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ chào bán cổ phần tối đa là 20%. Đối tượng phát hành sẽ là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam) mang lại những lợi ích tốt nhất cho Bách Hóa Xanh và MWG với mức định giá chào mua cổ phần hợp lý.
Theo lý giải từ MWG, việc hạ tỷ lệ chào bán riêng lẻ xuống tối đa 10% là do “kết quả kinh doanh và dòng tiền của chuỗi Bách Hóa Xanh tích cực hơn”.
![]() |
Hiện giá chào bán hiện chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, trước đó vào cuối tháng 9, Reuters đã trích nguồn tin độc quyền cho biết định giá Bách Hoá Xanh vào khoảng 1,5-1,7 tỷ USD nhưng sau đó bị đại diện MWG bác bỏ.
Tại cuộc họp trực tuyến cập nhật kết quả kinh doanh quý 3 của MWG hồi giữa tháng 11, liên quan đến chuyện bán vốn Bách Hóa Xanh, ban lãnh đạo công ty cho biết đang trong quá trình đàm phán và để bảo mật thông tin sẽ không đưa ra bình luận.
Về tình hình kinh doanh, Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài cho biết, từ tháng 12/2023 trở đi, tập đoàn sẽ không đưa một đồng nào cho Bách Hóa Xanh. Theo ban lãnh đạo công ty, với tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi gộp đang cải thiện, Bách Hóa Xanh tự tin sẽ đạt điểm hòa vốn trong năm tới.
Trong quý 3/2023, chuỗi Bách Hóa Xanh lỗ hơn 246 tỷ đồng. Lũy kế giai đoạn từ 2016 đến nay, Bách Hóa Xanh lỗ gần 8.300 tỷ đồng, trong đó 8.100 tỷ còn có thể chuyển lỗ sang năm sau để bù trừ lợi nhuận (trong vòng 5 năm kể từ ngày phát sinh khoản lỗ).
Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, Bách Hóa Xanh dự kiến doanh thu sẽ tăng trưởng khoảng 20% so với 2023, trong đó cơ cấu các mặt hàng tươi sống chiếm khoảng 40-50% được đánh giá là tối ưu. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng dự kiến đạt khoảng 2 tỷ và kỳ vọng sẽ đạt điểm hòa vốn.