Ford Ranger bản máy dầu 2.0L sắp bị khai tử từ 2026?

Ford sẽ dừng bán Ranger bản máy dầu 2.0L 4 xi-lanh tại châu Âu từ 2026 để đáp ứng quy định khí thải. Tại Úc và Việt Nam, xey vẫn được phân phối bình thường.

Video: Đánh giá Ford Ranger Stormtrak tại Việt Nam.

Từ đầu năm 2026, Ford sẽ chính thức ngừng cung cấp động cơ diesel EcoBlue 2.0L 4 xi-lanh tăng áp đơn và tăng áp kép trên dòng bán tải Ranger tại châu Âu và Anh. Đây là thông tin được xác nhận bởi người phát ngôn của Ford Vương quốc Anh, theo trang tin chuyên ngành Professional Van. Động cơ này vốn cũng đang được sử dụng trên các mẫu Ranger tại Việt Nam.

3.jpg
Ford sẽ dừng bán Ranger bản máy dầu 2.0L 4 xi-lanh tại châu Âu từ 2026 để đáp ứng quy định khí thải.

Động thái này nhằm giúp Ford đáp ứng các quy định khí thải ngày càng khắt khe của Liên minh châu Âu (EU) và điều chỉnh danh mục sản phẩm phù hợp với xu hướng thị trường. Thay thế cho dòng động cơ 4 xi-lanh là các tùy chọn tiết kiệm nhiên liệu và phát thải thấp hơn, bao gồm động cơ diesel V6 3.0L và hệ truyền động hybrid xăng-điện 2.3L. Phiên bản hiệu suất cao Ranger Raptor vẫn tiếp tục duy trì động cơ xăng V6 tăng áp kép riêng biệt dành cho châu Âu.

Ford Úc không bị ảnh hưởng, Ranger bản dầu vẫn giữ nguyên

Trong khi đó, Ford Úc khẳng định không có kế hoạch thay đổi dòng sản phẩm Ranger tại thị trường này. Điều đó đồng nghĩa với việc các phiên bản Ranger sử dụng động cơ dầu 2.0L tăng áp đơn và tăng áp kép vẫn tiếp tục được phân phối tại Úc. Các mẫu xe này hiện được sản xuất tại Thái Lan, khác với Ranger tại châu Âu được lắp ráp tại Nam Phi.

2.jpg
Ford Úc khẳng định không có kế hoạch thay đổi dòng sản phẩm Ranger.

Động thái loại bỏ động cơ diesel 2.0L tại châu Âu còn giúp Ford cải thiện đáng kể mức phát thải CO₂ trung bình của toàn danh mục Ranger, bởi các biến thể hybrid có thể cắt giảm khí thải hơn 50% trong điều kiện kiểm tra tiêu chuẩn WLTP.

Động cơ EcoBlue 2.0L từng thay thế Duratorq 2.2L

Ra mắt vào năm 2018, động cơ diesel EcoBlue 2.0L được Ford phát triển để thay thế cho động cơ Duratorq 2.2L cũ. Tại thị trường châu Âu, loại động cơ này được bán với cấu hình tăng áp đơn hoặc kép, đi kèm các tùy chọn hộp số sàn 6 cấp, số tự động 6 cấp hoặc 10 cấp.

4.jpg
Tại Việt Nam, Ford Ranger vẫn duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc xe bán tải với 1.254 xe bán ra trong tháng 5, giảm 8,2% so với 1.366 xe của tháng 4.

Hiện tại, các phiên bản Ford Ranger sử dụng động cơ EcoBlue 2.0L vẫn đang được bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, với lộ trình chuyển đổi năng lượng của hãng xe Mỹ, không loại trừ khả năng các thị trường khác trong khu vực cũng sẽ sớm có sự điều chỉnh tương tự trong tương lai gần.

Tại Việt Nam, Ford Ranger vẫn duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc xe bán tải với 1.254 xe bán ra trong tháng 5, giảm 8,2% so với 1.366 xe của tháng 4. Dù lượng bán giảm nhưng Ranger vẫn duy trì khoảng cách khá xa so với những đối thủ còn lại trong phân khúc.

Ford Ranger Super Duty chốt giá từ 1,41 tỷ đồng

Mới đây, Ford đã chính thức công bố giá bán của mẫu bán tải hạng nặng Ranger Super Duty sau khoảng 2 tháng ra mắt toàn cầu.

5-5376.jpg
Theo đó, Ford Ranger Super Duty 2026 được chốt giá khởi điểm từ 82.990 AUD - 89.990 AUD (khoảng 1,41 tỷ - 1,53 tỷ đồng), chưa bao gồm chi phí lăn bánh. Riêng phiên bản cao cấp nhất Super Duty Dual-cab XLT cũng chưa có giá chính thức.
2-5498.jpg
Mức giá của bản Super Duty cabin đơn gần như gấp đôi so với bản Ranger tiêu chuẩn cùng cấu hình. Trong khi đó, khung gầm cabin kép Super Duty đắt hơn khoảng 23.000 AUD (khoảng 389,7 triệu đồng) so với Ranger XLT V6 cùng kiểu thân xe và chỉ rẻ hơn 450 AUD (khoảng 7,62 triệu đồng) so với Ranger Raptor V6 hiệu suất cao.

Ford lộ quá trình "tra tấn" siêu bán tải Ranger Super Duty

Mới đây, Ford đã công bố đoạn video thử nghiệm nguyên mẫu Ranger Super Duty tại trung tâm You Yangs Proving Ground ở Úc.

2-9594.jpg
Việc sử dụng robot lái thử là điều tất yếu, bởi theo đại diện Ford, không có con người nào có thể chịu đựng nổi chuỗi bài kiểm tra liên tục kéo dài 24/7 với cường độ “tra tấn” cao tại đường thử Silver Creek – nơi nổi tiếng với hơn 300 chướng ngại vật được bố trí ngẫu nhiên để mô phỏng các điều kiện địa hình khắc nghiệt nhất trong thực tế.
4-7395.jpg
Nguyên mẫu Ford Ranger Super Duty trong bài kiểm tra được chất đầy tải trọng tối đa 4.500 kg. Mỗi vòng chạy khiến hệ thống treo phải hấp thụ hơn 2.000 lần dao động mạnh, giúp kỹ sư đánh giá toàn diện độ bền kết cấu thân vỏ, chân máy, bản lề cửa và nhiều bộ phận cơ khí trọng yếu khác.

Xe bán tải Ford Ranger cũ thường gặp những lỗi gì?

Là một mẫu xe bán tải mạnh mẽ, nhưng như mọi dòng ôtô khác, Ford Ranger cũ cũng tồn tại một số lỗi mà người mua cần lưu ý để tránh những rủi ro không đáng có.

Video: Chủ xe Ford Ranger chia sẻ vui/buồn sau 1 năm sử dụng.

Rò rỉ dầu bưởng cam