Hơn 30.000 ôtô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam 8 tháng đầu năm 2025

Đã có 30.506 ôtô nguyên chiếc các loại từ Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam trong 8 tháng của năm 2025, trong khi cùng thời điểm năm 2024 là 19.649 chiếc.

Video: Ôtô Trung Quốc đổ bộ Việt Nam - Cơ hội nào khi người tiêu dùng?

Xe ôtô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ đáng kể trong 8 tháng đầu năm 2025 với tổng lượng xe nhập khẩu đạt 137.821 chiếc, tương đương giá trị 3,02 tỷ USD. Con số này tăng tới 38,3% so với cùng kỳ năm 2024 và cao nhất từ trước đến nay.

Trong đó, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục thống lĩnh thị trường nhập khẩu với hơn 104.000 xe được đưa về nước trong 8 tháng qua, tăng 19,6% so với năm trước. Ôtô vận tải là 17.756 chiếc, tăng đến 95,8%, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ của thị trường vận chuyển hàng hóa.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 8 tháng đã tăng thêm 836 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 8/2025, dù lượng xe nhập khẩu giảm 13,6% xuống còn 16.274 chiếc với giá trị 363 triệu USD, nhưng xu hướng tổng thể vẫn cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường ôtô Việt Nam.

2-552.jpg
Hơn 30.000 ôtô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam 8 tháng đầu năm 2025.

Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc vẫn là bộ ba dẫn đầu về cung cấp ôtô cho thị trường Việt Nam, nắm giữ tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu. Indonesia duy trì vị trí số một với 51.955 xe có trị giá hơn 736 triệu USD. Thái Lan xếp thứ hai với 47.334 xe hoàn tất thủ tục nhập khẩu, đạt kim ngạch trên 935 triệu USD.

Đáng chú ý nhất là sự "bùng nổ" của ôtô Trung Quốc tại thị trường Việt Nam. Từ con số khiêm tốn 6.990 xe trong 8 tháng đầu năm 2023 với kim ngạch gần 272 triệu USD, ôtô Trung Quốc đã có bước tiến vượt bậc lên 19.649 xe trị giá gần 582 triệu USD trong cùng kỳ năm 2024.

Năm 2025 chứng kiến bước nhảy vọt ấn tượng khi lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 30.506 xe sau 8 tháng, với tổng giá trị gần chạm mốc 1 tỷ USD. Sự tăng trưởng này phản ánh rõ nét chiến lược mở rộng thị trường tích cực của các thương hiệu ôtô Trung Quốc.

Làn sóng ôtô Trung Quốc hiện tại được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới như BYD, GAC, Omoda, Jaecoo, và Geely. Các hãng này áp dụng chiến lược đa dạng, vừa nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc, vừa tận dụng các căn cứ sản xuất tại Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Những mẫu xe tiêu biểu được nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc bao gồm Geely EX5, Geely Monjaro và toàn bộ dòng sản phẩm của BYD, GAC. Thương hiệu MG, dù đã có thời gian dài gắn bó với người tiêu dùng Việt, cũng đang chuyển hướng nhập khẩu các mẫu New MG5, MG7, MG G50 từ thị trường Trung Quốc.

Xu hướng tăng mạnh của ôtô nhập khẩu Trung Quốc đang trùng khớp với thời điểm ngành công nghiệp ôtô nước này mở rộng mạnh mẽ ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, các sản phẩm từ Trung Quốc vẫn đối mặt với thách thức về khả năng cạnh tranh ở cả mảng giá (do ảnh hưởng của thuế quan nhập khẩu) và chất lượng sản phẩm do chưa có thời gian trải nghiệm, thương hiệu còn mới lạ với người dùng Việt.

Túi khí giả Trung Quốc phát nổ trên ôtô Mỹ, gây tử vong nghiêm trọng

Một cuộc điều tra liên bang mới đây đang làm rõ sự nguy hiểm đến tính mạng của túi khí thay thế sau một loạt vụ tai nạn cho thấy những lỗi hỏng nghiêm trọng.

Video: Túi khí giả có thể không bung ra được.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra sau bảy vụ việc liên quan đến bộ phận bơm hơi lỗi, trong đó năm vụ đã dẫn đến tử vong. Vấn đề này đã khiến Bộ trưởng Giao thông Vận tải Sean Duffy đưa ra cảnh báo mạnh mẽ, ông gọi những thiết bị này là "cực kỳ nguy hiểm".

Hãng ôtô Trung Quốc xuất khẩu xe Thái Lan sang châu Âu né thuế?

Hãng ôtô điện Trung Quốc BYD bắt đầu xuất khẩu xe sản xuất ở Thái Lan sang châu Âu, động thái được xem là nhằm né mức thuế chống trợ cấp của Liên minh châu Âu.

Video: Đánh giá xe điện BYD Seal sau 1 tháng sử dụng.

Theo công bố, hơn 900 chiếc BYD Dolphin đã rời cảng Thái Lan trên tàu BYD Zhengzhou để đến Đức, Bỉ và Anh. Đây là lần đầu tiên BYD vận chuyển xe từ Thái Lan sang châu Âu.

Nhiều hãng ôtô Trung Quốc khai khống để nhận thêm trợ cấp

Các hãng ôtô của Trung Quốc bao gồm BYD và Chery, bị phát hiện đã kê khai nhận trợ cấp xe điện mà họ không đủ điều kiện trong khoảng thời gian 5 năm.

Video: Đánh giá xe SUV Jaecoo J7 tại Việt Nam.

Cơ quan quản lý ngành công nghiệp Trung Quốc phát hiện các hãng xe, bao gồm BYD và Chery, đã kê khai nhận trợ cấp xe điện mà họ không đủ điều kiện trong khoảng thời gian 5 năm, bắt đầu từ năm 2016. Tổng số tiền khai khống lên tới hơn 864 triệu Nhân dân tệ (khoảng 121 triệu USD).