Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Số hóa

Hiểm hoạ chết người từ xe đạp điện

21/06/2014 07:40

(Kiến Thức) - Xe đạp điện được bày bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, những mối nguy hại của sản phẩm và cách hạn chế chúng là điều không phải ai cũng biết.

Ngọc Linh

Lưu ý khi sạc ắc quy xe đạp điện

Xe đạp điện: chọn không đúng, méo mặt sửa chữa

 1. Xe đạp điện tiềm ẩn nhiều mối nguy hại Xe đạp điện trở thành phương tiện được nhiều người ưa chuộng vì nhỏ gọn, tốc độ ngang ngửa xe máy mà giá lại bình dân. Trên thị trường, dòng xe Giant (trên 10 triệu), Yamaha (9 triệu), Bridgestone (trên 13 triệu)…nhiều kiểu dáng, xong giá thành khá “chát”.
1. Xe đạp điện tiềm ẩn nhiều mối nguy hại
Xe đạp điện trở thành phương tiện được nhiều người ưa chuộng vì nhỏ gọn, tốc độ ngang ngửa xe máy mà giá lại bình dân. Trên thị trường, dòng xe Giant (trên 10 triệu), Yamaha (9 triệu), Bridgestone (trên 13 triệu)…nhiều kiểu dáng, xong giá thành khá “chát”.
"Mềm" giá hơn một nửa và chạy hàng là xe nhập từ Trung Quốc thường được sinh viên, học sinh "rinh" về vì nhiều mẫu mã. Anh Huy Thái (chủ cửa hàng xe phố Huế) cho biết: "Sự khác biệt về giá phụ thuộc vào xe dùng pin hay ắc quy. Hiện tượng nhập nhèm chất lượng xe hiện nay nhiều và rất khó phân biệt. Nhiều người chỉ quan tâm giá rẻ thôi".
"Mềm" giá hơn một nửa và chạy hàng là xe nhập từ Trung Quốc thường được sinh viên, học sinh "rinh" về vì nhiều mẫu mã. Anh Huy Thái (chủ cửa hàng xe phố Huế) cho biết: "Sự khác biệt về giá phụ thuộc vào xe dùng pin hay ắc quy. Hiện tượng nhập nhèm chất lượng xe hiện nay nhiều và rất khó phân biệt. Nhiều người chỉ quan tâm giá rẻ thôi".
Khi được hỏi về yếu điểm của sản phẩm, anh Huy Hùng (bán hàng trên đường Tôn Đức Thắng) chia sẻ: "Xe kém chất lượng thường có bình ắc quy không tốt, cấu tạo từ chì, thuộc nhóm chất thải nguy hại. Mỗi khi hỏng hóc, lượng chì và axit trong bình dễ chảy tràn ra ngoài, gây chập cháy rất nguy hiểm"
Khi được hỏi về yếu điểm của sản phẩm, anh Huy Hùng (bán hàng trên đường Tôn Đức Thắng) chia sẻ: "Xe kém chất lượng thường có bình ắc quy không tốt, cấu tạo từ chì, thuộc nhóm chất thải nguy hại. Mỗi khi hỏng hóc, lượng chì và axit trong bình dễ chảy tràn ra ngoài, gây chập cháy rất nguy hiểm"
Thực tế cho thấy, loại xe này có tốc độ từ 30 – 45km/h (tương đương tốc độ xe máy). Trong khi trọng lượng của xe nhẹ nên khi xảy ra tai nạn, độ văng của xe điện rất mạnh, khiến người điều khiển bị chấn thương nặng hơn.
Thực tế cho thấy, loại xe này có tốc độ từ 30 – 45km/h (tương đương tốc độ xe máy). Trong khi trọng lượng của xe nhẹ nên khi xảy ra tai nạn, độ văng của xe điện rất mạnh, khiến người điều khiển bị chấn thương nặng hơn.
Hơn nữa, di chuyển bằng xe đạp điện “êm ru” thường không có tiếng động, còi xe khá nhỏ (chỉ tương đương còi xe đạp), xe không có xi nhan vì thế khi đi ở ngõ khuất hoặc đường rộng nhiều tiếng ồn sẽ khó để phương tiện khác nhận biết xe đi phía sau.
Hơn nữa, di chuyển bằng xe đạp điện “êm ru” thường không có tiếng động, còi xe khá nhỏ (chỉ tương đương còi xe đạp), xe không có xi nhan vì thế khi đi ở ngõ khuất hoặc đường rộng nhiều tiếng ồn sẽ khó để phương tiện khác nhận biết xe đi phía sau.
Bên cạnh đó, mối nguy còn xuất phát từ sự thiếu hụt nhiều chức năng an toàn của phương tiện. Tốc độ cao nhưng phanh xe để giảm tốc khá yếu. Xe nhẹ, nhiều người lạng lách và phớt lờ việc đội mũ bảo hiểm, điều này có thể dẫn đến nguy cơ chấn thương nặng nếu tai nạn xảy ra.
Bên cạnh đó, mối nguy còn xuất phát từ sự thiếu hụt nhiều chức năng an toàn của phương tiện. Tốc độ cao nhưng phanh xe để giảm tốc khá yếu. Xe nhẹ, nhiều người lạng lách và phớt lờ việc đội mũ bảo hiểm, điều này có thể dẫn đến nguy cơ chấn thương nặng nếu tai nạn xảy ra.
Hiện tượng chở 3-4 người với loại xe này là phổ biến. Hầu như trọng tải đều vượt mức cho phép, gây sức ép đến mô tơ, khung vành và bánh xe, giảm tuổi thọ của các thiết bị và cực kỳ nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Hiện tượng chở 3-4 người với loại xe này là phổ biến. Hầu như trọng tải đều vượt mức cho phép, gây sức ép đến mô tơ, khung vành và bánh xe, giảm tuổi thọ của các thiết bị và cực kỳ nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Ngoài ra, vì ham rẻ, nhiều người mua phải xe hàng nhái, vì thế gặp khó khăn trong việc thay mới, sửa chữa. Bác N.M.T (cửa hàng sửa chữa Thái Hà) cho biết: "Thậm chí, riêng pin của xe nếu thay mới có thể tốn đến 4 triệu – bằng nửa giá trị nguyên chiếc, xe lậu, xe rởm khó thay phụ tùng lắm".
Ngoài ra, vì ham rẻ, nhiều người mua phải xe hàng nhái, vì thế gặp khó khăn trong việc thay mới, sửa chữa. Bác N.M.T (cửa hàng sửa chữa Thái Hà) cho biết: "Thậm chí, riêng pin của xe nếu thay mới có thể tốn đến 4 triệu – bằng nửa giá trị nguyên chiếc, xe lậu, xe rởm khó thay phụ tùng lắm".
2. "Xài" đúng cách - tránh được hiểm nguy Những mối nguy hại có thể được hạn chế nhờ vào việc mua sản phẩm có thương hiệu uy tín, đọc kỹ các yêu cầu về sử dụng của nhà sản xuất để tránh “tiền mất, tật mang” . Kiểm tra xe an toàn trước khi điều khiển.
2. "Xài" đúng cách - tránh được hiểm nguy
Những mối nguy hại có thể được hạn chế nhờ vào việc mua sản phẩm có thương hiệu uy tín, đọc kỹ các yêu cầu về sử dụng của nhà sản xuất để tránh “tiền mất, tật mang” . Kiểm tra xe an toàn trước khi điều khiển.

Đồng thời, người dùng thay đổi thói quen không tốt khi dùng xe. Không nên đi xe quá lâu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa to, nước ngập, tránh làm ắc quy, pin xe hỏng, rò rỉ điện hoặc chì, axit. Ngoài ra, hạn chế đi tốc độ cao, tuân thủ yêu cầu điều khiển phương tiện an toàn.
Đồng thời, người dùng thay đổi thói quen không tốt khi dùng xe. Không nên đi xe quá lâu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa to, nước ngập, tránh làm ắc quy, pin xe hỏng, rò rỉ điện hoặc chì, axit. Ngoài ra, hạn chế đi tốc độ cao, tuân thủ yêu cầu điều khiển phương tiện an toàn.

Top tin bài hot nhất

Dùng AI phục dựng Võ Tắc Thiên, "đứng hình" cái kết

Dùng AI phục dựng Võ Tắc Thiên, "đứng hình" cái kết

15/05/2025 07:17
Rùng mình siêu máy tính NASA "tiên tri" chính xác thời điểm tận thế

Rùng mình siêu máy tính NASA "tiên tri" chính xác thời điểm tận thế

16/05/2025 08:26
Lính Mỹ hé lộ công nghệ ngoài hành tinh trong căn cứ mật

Lính Mỹ hé lộ công nghệ ngoài hành tinh trong căn cứ mật

15/05/2025 07:20
Top kỳ quan công nghệ thế giới khốn khổ vì AI trỗi dậy

Top kỳ quan công nghệ thế giới khốn khổ vì AI trỗi dậy

15/05/2025 14:10
Trung Quốc Nga chốt kèo căn cứ hạt nhân trên Mặt trăng

Trung Quốc Nga chốt kèo căn cứ hạt nhân trên Mặt trăng

16/05/2025 14:12

Bạn có thể quan tâm

"Đội lốt" công cụ AI trên Facebook, dụ người dùng sập bẫy mã độc

"Đội lốt" công cụ AI trên Facebook, dụ người dùng sập bẫy mã độc

Láng giềng Việt Nam tung cực phẩm mới, đè bẹp "siêu phẩm" Galaxy S25 Edge

Láng giềng Việt Nam tung cực phẩm mới, đè bẹp "siêu phẩm" Galaxy S25 Edge

Điều hòa giá 5 triệu... có đáng mua?

Điều hòa giá 5 triệu... có đáng mua?

[INFOGRAPHIC] "Bậc thầy chiến game" realme 14 series

[INFOGRAPHIC] "Bậc thầy chiến game" realme 14 series

Trung Quốc Nga chốt kèo căn cứ hạt nhân trên Mặt trăng

Trung Quốc Nga chốt kèo căn cứ hạt nhân trên Mặt trăng

Hot rần rần điện thoại dát vàng giá nửa tỷ đổ bộ Việt Nam

Hot rần rần điện thoại dát vàng giá nửa tỷ đổ bộ Việt Nam

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status