Hải Dương 981 lại dịch chuyển theo hướng đông-đông nam

(Kiến Thức) - Báo cáo nhanh của Cục Kiểm ngư chiều nay (10/6) cho biết, giàn khoan trái phép Hải Dương 981 có dấu hiệu di chuyển không ổn định theo hướng đông-đông nam”.

Đây là lần thứ ba Trung Quốc thực hiện dịch chuyển giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (HD981). Lần đầu tiên vào ngày 27/5 và lần thứ 2 và ngày 3/6.
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.  
Cục Kiểm ngư cũng cho biết, lực lượng kiểm ngư cũng phát hiện 3 máy bay trinh sát Y-8 hoạt động quanh khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 300-500m và 1 máy bay chiến đấu tại khu vực này.
Ngày 10/6, Trung Quốc duy trì khoảng 119 tàu các loại bảo vệ giàn khoan, trong đó có 38 tàu hải cảnh, 13 tàu vận tải, 19 tàu kéo, 43 tàu cá và 6 tàu quân sự. Các tàu quân sự được Trung Quốc bố trí xung quanh giàn khoan theo chiến thuật hai tàu ở phía đông; phía tây hai tàu (một tàu có số hiệu 756) và phía nam hai tàu (số hiệu 842 và 839).
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng về phía tàu Việt Nam.
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng về phía tàu Việt Nam.
Tại khu vực giàn khoan, các tàu của Trung Quốc gồm tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo và tàu vận tải tổ chức thành từng nhóm, từng lớp ở khu vực cách giàn khoan 7 - 8 hải lý và 9 - 11 hải lý, sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng để ngăn chặn tàu Kiểm ngư và tàu cá Việt Nam hoạt động trên khu vực. Bên cạnh đó, tàu cá của Trung Quốc với khoảng 35 - 40 chiêc, được sự hỗ trợ của 02 tàu hải cảnh đã hung hăng manh động, húc đẩy vây ép tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác ở ngư trường truyền thống ra xa khu vực giàn khoan 38 - 40 hải lý.
Trong khi đó, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường giàn khoan, đồng thời tổ chức hoạt động đấu tranh với cường độ cao trên khu vực cách giàn khoan 7 - 10 hải lý để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, tàu kiểm ngư luôn có mặt tại khu vực tàu cá Việt Nam hoạt động để hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển sản xuất.
Tàu cá Việt Nam vẫn tiếp tục hoạt động khai thác thủy sản tại ngư trường cách khu vực giàn khoan 30 - 40 hải lý, tổ chức đánh bắt thủy sản, tổ chức đấu tranh phản đối hành động ngang ngược của tàu cá và tàu Hải cảnh Trung Quốc, phản đối yêu cầu giàn khoan hạ đặt trái phép của Trung Quốc rút khỏi khu vực biển chủ quyền của Việt Nam.
Trước hành động của các tàu Trung Quốc tinh thần các Kiểm ngư viên và ngư dân ta vẫn rất tốt, kiên quyết bảo vệ ngư trường, bảo vệ vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Việt Nam chọn tòa quốc tế nào khởi kiện Trung Quốc?

(Kiến Thức) - Để thuận lợi cho việc giải quyết chung của các bên liên quan đến Biển Đông, giống như Philippines, Việt Nam nên kiện Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài quốc tế...

Liên quan Trung Quốc ngày càng leo thang vụ giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, trả lời hai hãng thông tấn AP và Reuters, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: "Việt Nam nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này (chủ quyền) để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.. Việt Nam đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế".
Để Trung Quốc chấm dứt hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, cần kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế.
 Để Trung Quốc chấm dứt hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, cần kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế.

“Khoản nợ hiện nay của Vinashin và Vinalines là bao nhiêu?“

(Kiến Thức) - Đại biểu Huỳnh Nghĩa hỏi: “Đề nghị Bộ trưởng trả lời cụ thể về khoản nợ hiện nay của Vinashin và Vinalines? Chính phủ có phải trả nợ thay cho họ không?”

Bộ GTVT sắp tổ chức thi tuyển 4 lãnh đạo cục, vụ

(Kiến Thức) - Bộ Giao thông Vận tải đã lập đề án thi tuyển chức danh Vụ trưởng các vụ An toàn giao thông, Vận tải và Cục trưởng Đường thủy Nội địa, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty quản lý bay.

Tại cuộc họp ngày 9/6, Ban cán sự Đảng bộ Giao thông đã công bố các điều kiện cá nhân thi tuyển và bảo đảm tuổi khi bổ nhiệm không quá 55 với nam và không quá 50 với nữ.