Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

F-35 có thể dẫn đến sự hủy diệt ngành hàng không quân sự châu Âu

26/12/2023 19:00

Tiêm kích F-35 có nguy cơ khiến ngành chế tạo máy bay quân sự châu Âu đóng cửa, khi các nhà sản xuất thiếu đơn hàng mới.

Theo Bạch Dương/Anninthudo

Gói nâng cấp mới giúp F-35 vụt trở thành ‘bá chủ bầu trời’

 Bồ Đào Nha mới đây đã công bố ý định thay thế phi đội máy bay chiến đấu F-16 của mình bằng tiêm kích F-35, họ trở thành quốc gia châu Âu thứ 14 lựa chọn phi cơ tàng hình của Mỹ.
Bồ Đào Nha mới đây đã công bố ý định thay thế phi đội máy bay chiến đấu F-16 của mình bằng tiêm kích F-35, họ trở thành quốc gia châu Âu thứ 14 lựa chọn phi cơ tàng hình của Mỹ.
Bồ Đào Nha mới đây đã công bố ý định thay thế phi đội máy bay chiến đấu F-16 của mình bằng tiêm kích F-35, họ trở thành quốc gia châu Âu thứ 14 lựa chọn phi cơ tàng hình của Mỹ.
Bồ Đào Nha mới đây đã công bố ý định thay thế phi đội máy bay chiến đấu F-16 của mình bằng tiêm kích F-35, họ trở thành quốc gia châu Âu thứ 14 lựa chọn phi cơ tàng hình của Mỹ.
"Chiến đấu cơ F-35 Lightning II về cơ bản đã trở thành tiêu chuẩn thực tế cho máy bay chiến đấu ở Cựu lục địa", ấn phẩm Meta-defense của Pháp cho biết.
"Chiến đấu cơ F-35 Lightning II về cơ bản đã trở thành tiêu chuẩn thực tế cho máy bay chiến đấu ở Cựu lục địa", ấn phẩm Meta-defense của Pháp cho biết.
Như đã chỉ ra, Mỹ liên tục gây áp lực lên các nước châu Âu, buộc họ phải lựa chọn ủng hộ tiêm kích. Về vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết vào năm 2019: "Điều khoản đoàn kết của NATO là Điều 5, không phải Điều F-35"!
Như đã chỉ ra, Mỹ liên tục gây áp lực lên các nước châu Âu, buộc họ phải lựa chọn ủng hộ tiêm kích. Về vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết vào năm 2019: "Điều khoản đoàn kết của NATO là Điều 5, không phải Điều F-35"!
Chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ đang đẩy máy bay chiến đấu do châu Âu chế tạo ra khỏi những thương vụ thậm chí có vẻ chắc chắn.
Chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ đang đẩy máy bay chiến đấu do châu Âu chế tạo ra khỏi những thương vụ thậm chí có vẻ chắc chắn.
Ví dụ vào năm 2021, Thụy Sĩ đã quay lưng lại với Rafale của Pháp và tới năm 2022, Phần Lan quyết định từ bỏ Gripen E/F của Thụy Điển. Ngoài ra 2023 là "năm sụp đổ" của các nhà sản xuất châu Âu: F-35 được Hy Lạp, Romania, Cộng hòa Séc và Bồ Đào Nha lựa chọn.
Ví dụ vào năm 2021, Thụy Sĩ đã quay lưng lại với Rafale của Pháp và tới năm 2022, Phần Lan quyết định từ bỏ Gripen E/F của Thụy Điển. Ngoài ra 2023 là "năm sụp đổ" của các nhà sản xuất châu Âu: F-35 được Hy Lạp, Romania, Cộng hòa Séc và Bồ Đào Nha lựa chọn.
"Châu Âu đang hứng chịu 'trận sóng thần F-35', ước tính có tới 2/3 lực lượng không quân tại châu Âu sẽ được trang bị dòng máy bay chiến đấu này vào năm 2030", tờ báo Pháp lo ngại.
"Châu Âu đang hứng chịu 'trận sóng thần F-35', ước tính có tới 2/3 lực lượng không quân tại châu Âu sẽ được trang bị dòng máy bay chiến đấu này vào năm 2030", tờ báo Pháp lo ngại.
Như tác giả bài phân tích đã giải thích, tính đến thời điểm này, chỉ còn khoảng 7 - 8 quốc gia trong số 25 nước ở châu Âu dự kiến sẽ được trang bị các loại máy bay chiến đấu khác:
Như tác giả bài phân tích đã giải thích, tính đến thời điểm này, chỉ còn khoảng 7 - 8 quốc gia trong số 25 nước ở châu Âu dự kiến sẽ được trang bị các loại máy bay chiến đấu khác:
Pháp, Croatia và có thể Serbia sẽ sử dụng Rafale; Thụy Điển và Hungary đặt niềm tin vào Gripen; Slovakia, Slovenia và có thể cả Bulgaria đặt hàng F-16. Chỉ có Tây Ban Nha và Áo là không đưa ra lựa chọn.
Pháp, Croatia và có thể Serbia sẽ sử dụng Rafale; Thụy Điển và Hungary đặt niềm tin vào Gripen; Slovakia, Slovenia và có thể cả Bulgaria đặt hàng F-16. Chỉ có Tây Ban Nha và Áo là không đưa ra lựa chọn.
"Máy bay châu Âu chỉ có thể chinh phục thị trường khi chiến đấu cơ của Mỹ không được cung cấp, chẳng hạn như ở Ai Cập, các nước vùng Vịnh, Ấn Độ, Indonesia hay Brazil", tờ Meta-defense nói thêm.
"Máy bay châu Âu chỉ có thể chinh phục thị trường khi chiến đấu cơ của Mỹ không được cung cấp, chẳng hạn như ở Ai Cập, các nước vùng Vịnh, Ấn Độ, Indonesia hay Brazil", tờ Meta-defense nói thêm.
Theo tác giả bài viết, cuộc "hành quân thắng lợi" mà tiêm kích F-35 đạt được không có gì bất ngờ. Kể từ cuối những năm 2000, Dassault Aviation (nhà sản xuất Rafale) đã thừa nhận sự thật này.
Theo tác giả bài viết, cuộc "hành quân thắng lợi" mà tiêm kích F-35 đạt được không có gì bất ngờ. Kể từ cuối những năm 2000, Dassault Aviation (nhà sản xuất Rafale) đã thừa nhận sự thật này.
Công ty Pháp đã nói với mọi người rằng Lightning II được thiết kế chủ yếu để tiêu diệt ngành hàng không quân sự châu Âu bằng cách tước đoạt thị trường và quyền tự chủ chiến lược của ngành này.
Công ty Pháp đã nói với mọi người rằng Lightning II được thiết kế chủ yếu để tiêu diệt ngành hàng không quân sự châu Âu bằng cách tước đoạt thị trường và quyền tự chủ chiến lược của ngành này.
Như đã nêu trong ấn phẩm, sự thành công của F-35 ở châu Âu sẽ đe dọa các chương trình chế tạo máy bay mới SCAF (Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bỉ) và GCAP (Anh, Ý, Nhật Bản), khi vòng đời của tiêm kích Mỹ sẽ kéo dài đến năm 2060 hoặc thậm chí là 2075.
Như đã nêu trong ấn phẩm, sự thành công của F-35 ở châu Âu sẽ đe dọa các chương trình chế tạo máy bay mới SCAF (Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bỉ) và GCAP (Anh, Ý, Nhật Bản), khi vòng đời của tiêm kích Mỹ sẽ kéo dài đến năm 2060 hoặc thậm chí là 2075.
Trong bối cảnh đó, máy bay do châu Âu chế tạo chỉ có thể thâm nhập các thị trường với nhu cầu thấp. Do đó, doanh số tiềm năng của SCAF sẽ chỉ vào khoảng 500 chiếc, và GCAP nhiều nhất là 400 chiếc. "Như vậy, khoảng cách giữa máy bay chiến đấu châu Âu và F-35 rất có thể sẽ xuất hiện ở thế hệ tiếp theo. Cuối cùng, điều này dự báo sẽ dẫn đến sự tàn phá toàn bộ ngành công nghiệp hàng không quân sự châu Âu trong các cuộc tấn công liên tiếp", tờ báo Pháp kết luận.
Trong bối cảnh đó, máy bay do châu Âu chế tạo chỉ có thể thâm nhập các thị trường với nhu cầu thấp. Do đó, doanh số tiềm năng của SCAF sẽ chỉ vào khoảng 500 chiếc, và GCAP nhiều nhất là 400 chiếc. "Như vậy, khoảng cách giữa máy bay chiến đấu châu Âu và F-35 rất có thể sẽ xuất hiện ở thế hệ tiếp theo. Cuối cùng, điều này dự báo sẽ dẫn đến sự tàn phá toàn bộ ngành công nghiệp hàng không quân sự châu Âu trong các cuộc tấn công liên tiếp", tờ báo Pháp kết luận.

Bạn có thể quan tâm

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

UAV Ukraine ồ ạt tập kích trong đêm, phòng không Nga đánh chặn 251 mục tiêu

UAV Ukraine ồ ạt tập kích trong đêm, phòng không Nga đánh chặn 251 mục tiêu

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

11/10/2025 13:00
Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

11/10/2025 21:08
Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

11/10/2025 19:33
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status