Dongfeng và Changan sẽ thành tập đoàn ôtô lớn nhất Trung Quốc

Nếu thương vụ sáp nhập Dongfeng và Changan thành công, tập đoàn mới được tạo ra từ 2 công ty này sẽ vượt qua BYD để trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất ở Trung Quốc.

Video: Giới thiệu CHANGAN UNI-T 2025
Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, với hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ chen chân trên thị trường, đang đứng trước một đợt tái cơ cấu lớn. Chính phủ nước này muốn hợp nhất các nhà sản xuất ôtô thuộc sở hữu nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, giảm dư thừa và tăng sức cạnh tranh, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện – phân khúc đang phát triển chóng mặt.
Theo Nikkei Asia, Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước (SASAC) – cơ quan quản lý khoảng 100 doanh nghiệp nhà nước – đang thúc đẩy kế hoạch này. Các "ông lớn" như Chongqing Changan Automobile, Dongfeng Motor Corp và China FAW Group đều nằm trong tầm ngắm. Tại một sự kiện ở Bắc Kinh gần đây, Phó Chủ tịch SASAC kêu gọi các hãng xe điều chỉnh hoạt động, chia sẻ nguồn lực nghiên cứu và sản xuất để đối phó với áp lực từ các đối thủ tư nhân năng động.
Dongfeng va Changan se thanh tap doan oto lon nhat Trung Quoc
Dongfeng và Changan sẽ thành tập đoàn ôtô lớn nhất Trung Quốc. 
Dongfeng và Changan đàm phán về việc sáp nhập 2 công ty từ tháng 2, theo South China Morning Post. Nếu thành hiện thực, tập đoàn mới có thể vượt qua BYD – hiện là "vua" xe điện tại Trung Quốc – để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thị trường tỷ dân. Năm 2024, Changan bán được 2,68 triệu xe, trong khi Dongfeng đạt 2,48 triệu xe. Tuy nhiên, cả hai đều thua xa BYD trong mảng xe điện và không đạt mục tiêu doanh số đề ra.
Ông Ivan Li, một nhà quản lý quỹ tại Loyal Wealth Management nhận định: "Thông báo của hai công ty dường như chỉ ra khả năng sáp nhập của các công ty mẹ do nhà nước sở hữu, mặc dù họ không đưa ra lời tuyên bố rõ ràng về vấn đề này. Chính phủ Trung Quốc có thể coi việc hợp nhất là một cách để giảm cạnh tranh nội bộ và định vị tốt hơn cho ngành này để đạt được thành công lâu dài".
Dongfeng va Changan se thanh tap doan oto lon nhat Trung Quoc-Hinh-2
Dongfeng liên doanh với Nissan, Honda, Peugeot và Citroen, trong khi Changan hợp tác với Ford và Mazda. 
Trong khi đó, một chuyên gia của ngân hàng Morgan Stanley cho biết: "Nếu thành hiện thực, việc tái cấu trúc sẽ là một bước tiến lớn hướng tới sự hợp nhất của ngành và có tầm quan trọng to lớn đối với ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc trong dài hạn".
Hiện tại, cả Changan và Dongfeng đều có những liên doanh với các hãng xe nước ngoài. Trong đó, Dongfeng liên doanh với Nissan, Honda, Peugeot và Citroen, trong khi Changan hợp tác với Ford và Mazda. Những liên minh này có thể làm những thương vụ sáp nhập trở nên phức tạp hơn, nhưng chúng cũng làm nổi bật giá trị chiến lược của cả hai công ty trên thị trường toàn cầu.

Dongfeng FengGuang E380 từ 420 triệu đồng, MPV cỡ nhỏ không "ăn" 1 giọt xăng

Tại thị trường Trung Quốc, MPV hạng trung đa dụng rất được nhiều hãng xe nội địa tung ra sản phẩm mới và Dongfeng FengGuang E380 2023 là 1 trong số đó.

Dongfeng FengGuang E380 tu 420 trieu dong, MPV co nho khong

Tại thị trường Trung Quốc, có rất nhiều mẫu xe MPV giá rẻ được bày bán, 1 trong số đó là Dongfeng Fengguang E380 2023 mới, chiếc xe MPV có giá rẻ hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc đang bán tại Việt Nam.

VinFast lọt top 15 thương hiệu ôtô bán chạy nhất Đông Nam Á

Thống kê mới nhất của PWC về top 15 thương hiệu ôtô bán chạy nhất Đông Nam Á để lại nhiều bất ngờ với đại diện duy nhất của Việt Nam - VinFast đứng trên loạt cái tên “sừng sỏ” của thị trường quốc tế.

Video: Người dùng đánh giá xe mini điện Vinfast VF3.
Thị trường ôtô Đông Nam Á năm 2024 chứng kiến nhiều biến động khi tổng doanh số toàn khu vực đạt khoảng 3,28 triệu xe, giảm 5,4% so với năm trước. Trong bối cảnh đó, VinFast đã có một bước chạy nước rút thần tốc khiến thương hiệu Việt lần đầu tiên lọt vào top 15 thương hiệu ôtô bán chạy nhất khu vực, vượt qua nhiều tên tuổi lớn như Mazda, BYD, Kia hay Nissan.

Chi tiết Hyundai Ioniq 6 mới thể thao hơn, từ 830 triệu đồng

Hyundai Ioniq 6 phiên bản nâng cấp về chính thức trình làng tại Triển lãm Di động Seoul. Xe được giữ nguyên thiết kế khí động học nhưng có những tinh chỉnh giúp tăng tính nhận diện. 

Chi tiet Hyundai Ioniq 6 moi the thao hon, tu 830 trieu dong

Tại Triển lãm Di động Seoul (Hàn Quốc), Hyundai đã chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của Hyundai Ioniq 6 chạy điện. Xe sở hữu diện mạo mới với nhiều thay đổi dễ nhận ra nhưng vẫn giữ được phong cách độc đáo. Điểm nổi bật nhất là cụm đèn pha được thiết kế lại hoàn toàn.


Chi tiet Hyundai Ioniq 6 moi the thao hon, tu 830 trieu dong-Hinh-2

Khác với kiểu đèn lớn vuốt dài lên nắp ca-pô như phiên bản cũ, Hyundai Ioniq 6 2025 bản nâng cấp sử dụng đèn ban ngày LED mỏng nằm sát nắp ca-pô, kết hợp với cụm đèn pha tách biệt đặt thấp hơn ở phần cản trước. Sự thay đổi này không chỉ tạo nét khác biệt mà còn mang lại vẻ hiện đại, sắc sảo hơn cho Ioniq 6.