Đồng Nai: Giao CC1 lập đề xuất xây dựng cầu Cát Lái theo hình thức PPP

Tỉnh Đồng Nai giao Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1) làm nhà đầu tư đề xuất dự án xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo văn bản chấp thuận của UBND tỉnh, CC1 sẽ chịu trách nhiệm lập, hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư và nộp trước ngày 31/10/2025. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai là đơn vị tiếp nhận hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ không được chấp thuận, CC1 phải tự chịu toàn bộ chi phí và rủi ro phát sinh.

CC1 cũng được yêu cầu bố trí kinh phí lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, bao gồm cả các chi phí tiếp nhận hồ sơ do Ban Quản lý dự án đã thực hiện trước đây, đồng thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch, xây dựng, đất đai, môi trường... theo đúng quy định.

pha-cat-lai-1.jpg
Đồng Nai giao Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1) làm nhà đầu tư đề xuất dự án xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn. Ảnh minh họa - Lê Lâm

Đối với dự án cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và đường dẫn, UBND tỉnh Đồng Nai ủng hộ CC1 nghiên cứu, đề xuất hướng tuyến, cập nhật quy hoạch, xác định chi phí bồi thường, tái định cư và so sánh hình thức hợp đồng phù hợp. Sau khi thống nhất với UBND TP HCM về cơ quan có thẩm quyền thực hiện, tỉnh sẽ xem xét giao CC1 là đơn vị đề xuất dự án theo quy định của Luật PPP.

Việc giao CC1 lập đề xuất dự án được xem là bước chuẩn bị quan trọng nhằm thúc đẩy kết nối giao thông giữa TP HCM và Đồng Nai, đặc biệt tại khu vực Cát Lái – Nhơn Trạch, nơi có vai trò chiến lược trong mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ.

Trước đó, Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1) đã trình đề xuất xây dựng cầu Long Hưng theo tuyến dài hơn 11,7 km, điểm đầu giao đường Vành đai 3 TP HCM tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP Thủ Đức cũ) và điểm cuối nối Quốc lộ 51 (xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cũ). Trong đó, cầu Long Hưng dài hơn 2,3 km, phần đường dẫn qua TP HCM dài 3,8 km, còn tuyến chính qua Đồng Nai dài khoảng 5,5 km.

CC1 đề xuất hai phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP):

· Phương án 1: Hợp đồng BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao).

· Phương án 2: Hợp đồng BT thanh toán chậm.
Tổng mức đầu tư dự án ước tính gần 11.000 tỷ đồng.

Đối với dự án cầu Cát Lái, CC1 đề xuất tổng chiều dài tuyến hơn 11,6 km, trong đó cầu chính dài 4,7 km, với tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 18.800 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong giai đoạn xây dựng).

Về hình thức đầu tư, CC1 trình ba phương án PPP:

1. Hợp đồng BOT kết hợp BT, thanh toán bằng ngân sách nhà nước.

2. Hợp đồng BT, thanh toán bằng ngân sách nhà nước.

3. Hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất.

Trong đó, phương án BOT kết hợp BT sử dụng ngân sách nhà nước được CC1 kiến nghị lựa chọn, nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính và tiến độ triển khai.

Kho xưởng xây sẵn – “điểm sáng” của bất động sản công nghiệp phía Nam

Kho xưởng xây sẵn duy trì tỷ lệ lấp đầy cao 74%, nhờ nhu cầu thuê mạnh từ doanh nghiệp logistics và thương mại điện tử.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản TP HCM do CBRE Việt Nam công bố, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng diện tích kho xưởng xây sẵn được hấp thụ đạt hơn 400.000 m², tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Riêng quý III/2025, lượng hấp thụ đạt hơn 136.000 m², phản ánh nhu cầu thuê mạnh mẽ, đặc biệt từ các doanh nghiệp đang mở rộng chuỗi cung ứng và trung tâm phân phối.

kho-xuong-1.jpg
Kho xưởng xây sẵn – “điểm sáng” của bất động sản công nghiệp phía Nam. Ảnh minh họa

Đồng Nai lập đồ án quy hoạch chung đô thị Long Thành

Long Thành được quy hoạch trở thành đô thị sân bay hiện đại, kết nối phát triển công nghiệp, logistics và dịch vụ tầm vóc quốc tế.

Xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 đơn vị hành chính: Xã Bình Sơn, xã Lộc An, xã Long An và thị trấn Long Thành (huyện Long Thành cũ) với diện tích 130,12km2, dân số trên 93.000 người, Long Thành trở thành một trong những đơn vị hành chính có quy mô lớn của tỉnh, giữ vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của Đồng Nai.

long-thanh-1.jpg
Long Thành là địa phương có nhiều tuyến đường trọng điểm quốc gia đi qua.

Dự án cải tạo kênh dài nhất TP HCM tăng vốn lên 9.030 tỷ đồng

Dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên tăng vốn lên 9.030 tỷ đồng để mở rộng quy mô, bổ sung nhiều hạng mục kỹ thuật quan trọng.

UBND TP HCM vừa phê duyệt điều chỉnh dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, nâng tổng mức đầu tư từ 8.200 tỷ đồng lên 9.030 tỷ đồng. Việc điều chỉnh nhằm mở rộng quy mô, bổ sung nhiều hạng mục kỹ thuật quan trọng và kéo dài thời gian thực hiện đến năm 2026.

nuoc-len-1.jpg
Toàn cảnh kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Ảnh: Anh Tú