Doanh nghiệp rút lui tăng, nhưng thành lập mới vẫn khởi sắc

Tháng 10 ghi nhận số doanh nghiệp rút lui tăng, song số lượng thành lập mới cũng tăng gần 27%, cho thấy tín hiệu phục hồi vẫn hiện diện.

Theo số liệu từ Cục Thống kê, trong tháng 10, có 6.771 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 9,9% so với tháng 9 và tăng 24,8% so với cùng kỳ; đồng thời 4.536 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 8,5% so với tháng trước và tăng tới 128,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 10 tháng năm 2025, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn 105,4 nghìn doanh nghiệp (tăng 14,4% so với cùng kỳ), 58,4 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ giải thể (giảm 8,3%) và 26,8 nghìn doanh nghiệp hoàn tất giải thể (tăng 54,5%). Trung bình, mỗi tháng có hơn 19.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

san-xuat-1.jpg
Theo số liệu từ Cục Thống kê, tháng 10/2025, ghi nhận số doanh nghiệp rút lui tăng, song số lượng thành lập mới cũng tăng gần 27%. Ảnh minh họa

Ở chiều ngược lại, sức bật khởi nghiệp vẫn duy trì tích cực. Riêng tháng 10, cả nước có gần 18.000 doanh nghiệp mới thành lập, tổng vốn đăng ký 172,5 nghìn tỷ đồng, sử dụng hơn 93.600 lao động. So với tháng trước, số lượng doanh nghiệp tăng 6,8%, vốn đăng ký tăng 4,1% dù lao động giảm 3,5%.

So với cùng kỳ năm 2024, cả ba chỉ tiêu đều tăng: doanh nghiệp tăng 26,5%, vốn tăng 12,3%, và lao động tăng 16,3%. Bình quân mỗi doanh nghiệp mới có vốn 9,6 tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng trước.

Tính chung 10 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận 162,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký gần 1,6 triệu tỷ đồng, tạo việc làm cho 967,6 nghìn lao động — tăng lần lượt 19,7%, 21,4% và 18,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn bổ sung cho nền kinh tế đạt 5,2 triệu tỷ đồng, tăng gần 98,2%.

Amazon - Việt Nam sẽ là trung tâm xuất khẩu chất lượng cao của Đông Nam Á

Amazon sẽ đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của Đông Nam Á, thông qua công nghệ và giải pháp đổi mới, xuất khẩu chất lượng cao.

Amazon Global Selling vừa tổ chức Hội nghị thường niên với chủ đề “Đột phá công nghệ - Bứt phá xuất khẩu toàn cầu”. Sự kiện quy tụ hơn 1.500 doanh nhân và doanh nghiệp, cùng tôn vinh thành công toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon; ra mắt các công cụ và chương trình mới mạnh mẽ, đồng thời công bố các trọng tâm chiến lược năm 2026 để thúc đẩy xuất khẩu toàn cầu cho Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, ông Jim Yang, Giám đốc phát triển thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, Amazon Global Selling, chia sẻ: “Hơn 20 thị trường quốc tế của Amazon mang đến cơ hội đa dạng cho các nhà sản xuất, chủ thương hiệu và các đối tác bán hàng trên toàn thế giới. Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Những nỗ lực liên tục của Amazon trong việc phát triển hạ tầng logistics, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ngành được thiết kế để giúp các doanh nghiệp kết nối thế mạnh sản xuất với khách hàng toàn cầu. Tinh thần khởi nghiệp và năng lực sản xuất của Việt Nam mang lại những cơ hội tuyệt vời để tăng trưởng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT)”.

Bibica đổi chủ

Bibica sẽ về tay Tập đoàn Sari Murni Abadi (SMA) - nhà sản xuất snack Momogi nổi tiếng của Indonesia.

bibica-1.png
Các sản phẩm bánh kẹo của Bibica phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: BBC.

Tập đoàn Sari Murni Abadi (SMA) - nhà sản xuất snack Momogi nổi tiếng của Indonesia - công bố vừa mua lại CTCP Bibica (HoSE: BBC) từ Tập đoàn PAN, đánh dấu bước mở rộng mạnh mẽ vào thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Giá trị thương vụ chưa được công bố.

Tham vọng y tế – giáo dục khiến Phenikaa Group của ông Hồ Xuân Năng hụt hơi

Từng thống lĩnh mảng đá thạch anh, Phenikaa Group mở rộng sang y tế – giáo dục nhưng lợi nhuận nửa đầu năm 2025 giảm hơn một nửa.

Từng được biết đến là “ông vua đá thạch anh” với thương hiệu Vicostone, CTCP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Phenikaa Group) của doanh nhân Hồ Xuân Năng đang mở rộng sang các lĩnh vực mới như giáo dục và y tế. Tuy nhiên, bước chuyển hướng này đang khiến kết quả kinh doanh ngắn hạn của tập đoàn chịu nhiều áp lực.

Lợi nhuận nửa đầu năm giảm 58% vì chi phí bệnh viện mới