Đoán hướng nội dung đề thi THPT quốc gia môn Hóa 2015

(Kiến Thức) - Chúng tôi đưa ra nhận định xu hướng đề thi THPT quốc gia môn Hóa 2015 dựa vào phân tích cấu trúc đề thi ĐH từ 2010-2014 kết hợp định hướng ra đề của Bộ GD.

Dưới đây là dự đoán xu hướng đề thi THPT Quốc gia môn Hóa năm 2015 và các cơ sở của những dự đoán này. 
Phân tích cấu trúc đề thi đại học môn Hóa từ năm 2010 - 2014
So với các môn học khác, đề thi môn Hóa học có những điểm khác biệt sau:
- Sự phân chia chỉ rõ ràng giữa Hữu cơ và Vô cơ, còn lại, nhìn chung các kiến thức đều có tính liên thông chặt chẽ với nhau thành một hệ thống hoàn chỉnh. Rất khó để bỏ đi phần kiến thức nào trong quá trình ôn tập.
- Mọi kiến thức đều có thể được đưa vào trong đề thi, từ những vấn đề nhỏ nhặt nhất trong sách giáo khoa như cấu tạo, ứng dụng… và bao gồm cả kiến thức của lớp 10 và 11 (chứ không chỉ tập trung trong chương trình lớp 12 như các môn khác). 
- Sự phân hóa trong đề thi môn Hóa học cũng đầy tính “bất ngờ”, câu hỏi khó của đề thi có thể rơi vào bất cứ phần nào và thay đổi qua từng năm (chứ không rõ ràng như câu Bất đẳng thức của đề thi môn Toán). Chính vì lý do đó mà môn Hóa học dễ mang lại cảm giác “vừa dài, vừa rộng, vừa sâu” và làm nản lòng không ít bạn học sinh.Phạm vi đề thi đại học môn Hóa học được chia thành 15 nội dung kiến thức, trong đó, 5 phần kiến thức thường xuyên xuất hiện câu hỏi khó là: 
- Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm và hợp chất (4-6 câu). 
- Bài tập Fe, Cu và tổng hợp nội dung kiến thức hoá học vô cơ thuộc chương trình phổ thông (7-11 câu).- Anđehit, xeton, axit cacbonxylic (3-7 câu). 
- Amin, amino axit, protein (4-5 câu). 
- Tổng hợp nội dung kiến thức Hoá học hữu cơ thuộc chương trình phổ thông (4-7 câu).
Doan huong noi dung de thi THPT quoc gia mon Hoa 2015
Cấu trúc đề thi Đại học môn Hóa từ 2010-2014.
Doan huong noi dung de thi THPT quoc gia mon Hoa 2015-Hinh-2
 Dự đoán đề thi thử THPT Quốc gia môn Hóa 2015 - ảnh 1.
Doan huong noi dung de thi THPT quoc gia mon Hoa 2015-Hinh-3
Dự đoán đề thi thử THPT Quốc gia môn Hóa 2015 - ảnh 2.

Nhận định xu hướng ra đề thi THPT Quốc gia môn Hóa năm 2015

Dựa vào Phân tích cấu trúc đề thi đại học từ 2010 - 2014 và quy chế thi THPT quốc gia (được ban hành chính thức ngày 26/2/2015), nhận định xu hướng đề thi THPT quốc gia môn Hóa học sẽ đáp ứng những yêu cầu sau:
- Theo quy định quy chế thi THPT quốc gia ban hành ngày 26/2/2015, đề thi THPT môn Hóa học được ra dưới hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. 
- Đề thi có 2 nhóm câu hỏi trộn lẫn vào nhau, không tách biệt phần dùng để xét tốt nghiệp và phần để phân hóa xét tuyển vào ĐH, CĐ. Thí sinh phải đọc hết cả đề thi để biết câu hỏi nào dễ và câu hỏi nào có để bố trí thời gian làm bài hợp lý. 
- Nhóm câu hỏi một có độ khó tương tự như kì thi tốt nghiệp THPT và GDTX của năm 2014. Bộ sẽ cân nhắc đến khối GDTX, đảm bảo thí sinh lực học trung bình, thậm chí hơi yếu nhưng có sự cố gắng thì hoàn toàn làm được và đủ điều kiện để xét tốt nghiệp.
- Nhóm câu hỏi hai là nhằm phân hóa kết quả thi, nhờ đó mới xét tuyển ĐH-CĐ và giống đề thi ĐH-CĐ 2014. Mẫu thi có mẫu câu hỏi cơ bản và nâng cao.

Đoán chủ đề phần thi tự luận THPT quốc gia môn Anh

(Kiến Thức) - Phần tự luận trong đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh sẽ về chủ đề nào, cấu trúc và cách triển khai một đoạn văn tự luận bằng tiếng Anh ra sao...?

Trước thông tin đề thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh 2015 sẽ có phần tự luận, nhiều học sinh băn khoăn phần tự luận sẽ ở dạng bài nào, cấu trúc và cách triển khai một đoạn văn tự luận bằng tiếng Anh ra sao? Kiến Thức gợi ý phương pháp làm bài thi tự luận môn tiếng Anh dưới đây.
Để viết được một đoạn văn (paragraph), trước tiên các bạn cần hiểu rõ bố cục và cách sắp xếp chi tiết trong một đoạn văn chứ không thể "nghĩ sao viết vậy" như một số học sinh thường làm.

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh

(Kiến Thức) - Trong cấu trúc đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh, môn Viết gồm 2 yêu cầu: Viết 1 bức thư (120 từ) và viết 1 bài luận (250 từ) về chủ đề cho sẵn. 

Bộ GD-ĐT vừa chính thức ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh từ bậc 3 đến bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, gồm: cấu trúc đề thi và quy định về quy đổi điểm thi sang các bậc năng lực dành cho người Việt Nam học và sử dụng tiếng Anh.
Trước đó, Bộ GD-ĐT đã ra thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Mục đích ban hành nhằm làm căn cứ thống nhất về yêu cầu năng lực cho tất cả ngoại ngữ được giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân; Làm căn cứ xây dựng chương trình, biên soạn hoặc lựa chọn giáo trình, sách giáo khoa, kế hoạch giảng dạy, các tài liệu dạy học ngoại ngữ khác và xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, thi và đánh giá ở từng cấp học, trình độ đào tạo, bảo đảm sự liên thông trong đào tạo ngoại ngữ giữa các cấp học và trình độ đào tạo.
Bên cạnh đó, việc ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam còn để làm căn cứ cho giáo viên, giảng viên lựa chọn và triển khai nội dung, cách thức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá để người học đạt được yêu cầu của chương trình đào tạo, giúp người học hiểu được nội dung, yêu cầu đối với từng trình độ năng lực ngoại ngữ và tự đánh giá năng lực của mình. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác, trao đổi giáo dục, công nhận văn bằng, chứng chỉ với các quốc gia ứng dụng Khung tham chiếu chung Châu Âu (CEFR).
Dưới đây là định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh, từ bậc 3 đến bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
1. Cấu trúc đề thi:
Cau truc de thi danh gia nang luc su dung tieng Anh
 
Cau truc de thi danh gia nang luc su dung tieng Anh-Hinh-2
 
2. Quy định về quy đổi điểm thi sang các bậc năng lực: