Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Điều cực thú vị về xe hơi ở Việt Nam đầu thế kỷ 20

07/03/2018 07:12

(Kiến Thức) - Xe hơi đã trở nên thịnh hành ở Việt Nam đầu thế kỷ 20. Theo ước tính, mạng lưới đường bộ đã mở rộng gấp 3 lần trong vòng 15 năm và dịch vụ xe buýt phát triển mạnh trong giai đoạn này.

T.B (theo Belle Indochine)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Theo tư liệu từ trang Belle Indochine của Pháp, vào năm 1926, đã có tổng cộng 10.299 xe cơ giới được đăng ký trên toàn Đông Dương, gồm 5678 chiếc ở Nam Kỳ, 2866 chiếc ở Bắc Kỳ, 966 chiếc ở Trung Kỳ, 683 chiếc ở Campuchia và 106 chiếc ở Lào. Ảnh: Xe hơi tại một đồn điền cao su ở Nam Kỳ, khoảng năm 1931.
Theo tư liệu từ trang Belle Indochine của Pháp, vào năm 1926, đã có tổng cộng 10.299 xe cơ giới được đăng ký trên toàn Đông Dương, gồm 5678 chiếc ở Nam Kỳ, 2866 chiếc ở Bắc Kỳ, 966 chiếc ở Trung Kỳ, 683 chiếc ở Campuchia và 106 chiếc ở Lào. Ảnh: Xe hơi tại một đồn điền cao su ở Nam Kỳ, khoảng năm 1931.
Các chủng loại xe được phân ra như sau: 7.479 xe ô tô con, 1.532 xe ô tô cỡ lớn, 1288 xe gắn máy. Hầu hết những chiếc xe lớn được sử dụng cho giao thông công cộng. Ảnh: Xe tải trên đường từ Krong Pha (Ninh Thuận) đến Đà Lạt.
Các chủng loại xe được phân ra như sau: 7.479 xe ô tô con, 1.532 xe ô tô cỡ lớn, 1288 xe gắn máy. Hầu hết những chiếc xe lớn được sử dụng cho giao thông công cộng. Ảnh: Xe tải trên đường từ Krong Pha (Ninh Thuận) đến Đà Lạt.
Với sự thịnh hành của việc du lịch bằng ô tô, dịch vụ xe buýt đã phát triển mạnh, góp phần kết nối hiệu quả các khu vực của Đông Dương. Ảnh: Một điểm đón trả khách của xe buýt ở phố Clemenceau (nay là đường Trần Nhật Duật) Hà Nội năm 1928.
Với sự thịnh hành của việc du lịch bằng ô tô, dịch vụ xe buýt đã phát triển mạnh, góp phần kết nối hiệu quả các khu vực của Đông Dương. Ảnh: Một điểm đón trả khách của xe buýt ở phố Clemenceau (nay là đường Trần Nhật Duật) Hà Nội năm 1928.
Sự phát triển này thể hiện qua số liệu: Ở Nam Kỳ vào năm 1921 có 245 công ty giao thông công cộng, với 649 xe ô tô. Đến năm 1925, có số này tăng lên xấp xỉ gấp đôi, với 513 công ty và 1.075 xe ô tô. Ảnh: Cảnh tượng nhộn nhịp ở bến xe Clemenceau.
Sự phát triển này thể hiện qua số liệu: Ở Nam Kỳ vào năm 1921 có 245 công ty giao thông công cộng, với 649 xe ô tô. Đến năm 1925, có số này tăng lên xấp xỉ gấp đôi, với 513 công ty và 1.075 xe ô tô. Ảnh: Cảnh tượng nhộn nhịp ở bến xe Clemenceau.
Giá trị nhập khẩu của những chiếc ô tô cũng tăng chóng mặt. Nếu như vào năm 1915, tổng giá trị nhập khẩu ô tô vào Đông Dương chỉ đạt mức 1 triệu franc thì vào năm 1920, con số này là 33 triệu franc. Ảnh: Xe khách ở Đà Nẵng.
Giá trị nhập khẩu của những chiếc ô tô cũng tăng chóng mặt. Nếu như vào năm 1915, tổng giá trị nhập khẩu ô tô vào Đông Dương chỉ đạt mức 1 triệu franc thì vào năm 1920, con số này là 33 triệu franc. Ảnh: Xe khách ở Đà Nẵng.
Năm 1921, giá trị nhập khẩu giảm xuống còn 13 triệu franc khi thuế nhập khẩu được hạ 50%. Vào năm 1927, chỉ riêng Nam Kỳ đã nhập khẩu 2.092 ô tô với trị giá 55 triệu franc. Ảnh: Garage xe hơi Bannier ở Sài Gòn, những năm 1930 (nay là khách sạn REX).
Năm 1921, giá trị nhập khẩu giảm xuống còn 13 triệu franc khi thuế nhập khẩu được hạ 50%. Vào năm 1927, chỉ riêng Nam Kỳ đã nhập khẩu 2.092 ô tô với trị giá 55 triệu franc. Ảnh: Garage xe hơi Bannier ở Sài Gòn, những năm 1930 (nay là khách sạn REX).
Ở khắp nơi trên toàn cõi Đông Dương, sự phát triển của ô tô đã khiến doanh thu đường sắt suy giảm mạnh. Từ năm 1926, những người quản lý đường sắt đã ngăn chặn cuộc khủng hoảng bằng cách hạ thấp mức phí lưu thông trên quãng đường từ Bắc Kỳ tới Trung Kỳ. Ảnh: Những chiếc xe khách của hãng SCAC tại bến xe Finnon, gần Đà Lạt.
Ở khắp nơi trên toàn cõi Đông Dương, sự phát triển của ô tô đã khiến doanh thu đường sắt suy giảm mạnh. Từ năm 1926, những người quản lý đường sắt đã ngăn chặn cuộc khủng hoảng bằng cách hạ thấp mức phí lưu thông trên quãng đường từ Bắc Kỳ tới Trung Kỳ. Ảnh: Những chiếc xe khách của hãng SCAC tại bến xe Finnon, gần Đà Lạt.
Một hệ quả khác của sự phát triển giao thông đường bộ là chính quyền thuộc địa phải cải thiện mạng lưới đường cao tốc của các vùng, thay thế những cây cầu gỗ cũ bằng cấu trúc bê tông cốt thép vững chắc, cho phép sự hoạt động của xe tải. Ảnh: Một chiếc xe qua phà.
Một hệ quả khác của sự phát triển giao thông đường bộ là chính quyền thuộc địa phải cải thiện mạng lưới đường cao tốc của các vùng, thay thế những cây cầu gỗ cũ bằng cấu trúc bê tông cốt thép vững chắc, cho phép sự hoạt động của xe tải. Ảnh: Một chiếc xe qua phà.
Theo ước tính, mạng lưới đường bộ ở Đông Dương đã mở rộng gấp 3 lần trong vòng 15 năm. Ảnh: bản đồ mạng lưới đường bộ Đông Dương năm 1921.
Theo ước tính, mạng lưới đường bộ ở Đông Dương đã mở rộng gấp 3 lần trong vòng 15 năm. Ảnh: bản đồ mạng lưới đường bộ Đông Dương năm 1921.
Mời quý độc giả xem video: Việt Nam quê hương tôi. (Nguồn: Youtube).

Bạn có thể quan tâm

'Nội soi' chiếc bát La Mã cổ độc đáo nhất từng được phát hiện

'Nội soi' chiếc bát La Mã cổ độc đáo nhất từng được phát hiện

Sự tàn độc của sinh vật đầu phụ nữ mình chim trong thần thoại Hy Lạp

Sự tàn độc của sinh vật đầu phụ nữ mình chim trong thần thoại Hy Lạp

Bất ngờ về số phận cuối cùng kỹ nữ chốn thanh lâu xưa

Bất ngờ về số phận cuối cùng kỹ nữ chốn thanh lâu xưa

Văn bản Ấn Độ cổ tiết lộ vận mệnh từng con người

Văn bản Ấn Độ cổ tiết lộ vận mệnh từng con người

Bí ẩn phiên tòa xử động vật kỳ quái nhất thời Trung cổ

Bí ẩn phiên tòa xử động vật kỳ quái nhất thời Trung cổ

Phát hiện bình cổ 2.500 tuổi, bàng hoàng thấy thứ bên trong

Phát hiện bình cổ 2.500 tuổi, bàng hoàng thấy thứ bên trong

Cung nữ Trung Hoa xưa trải qua nghi thức thanh lọc cơ thể ra sao?

Cung nữ Trung Hoa xưa trải qua nghi thức thanh lọc cơ thể ra sao?

Loài cây trữ của 100 năm tuổi, lá hút tiền, thân giữ lộc

Loài cây trữ của 100 năm tuổi, lá hút tiền, thân giữ lộc

Vì sao trận hải chiến năm 1588 thay đổi cả vận mệnh châu Âu?

Vì sao trận hải chiến năm 1588 thay đổi cả vận mệnh châu Âu?

New York thập niên 1950 cổ điển, lạ lẫm, cuốn hút qua ống kính

New York thập niên 1950 cổ điển, lạ lẫm, cuốn hút qua ống kính

Biết được bí mật động trời của Từ Hi Thái hậu, thái y làm gì để giữ mạng?

Biết được bí mật động trời của Từ Hi Thái hậu, thái y làm gì để giữ mạng?

Hé lộ công thức rượu vang quý tộc 3.700 năm từng bí mật cất giữ

Hé lộ công thức rượu vang quý tộc 3.700 năm từng bí mật cất giữ

Top tin bài hot nhất

Vì sao trận hải chiến năm 1588 thay đổi cả vận mệnh châu Âu?

Vì sao trận hải chiến năm 1588 thay đổi cả vận mệnh châu Âu?

09/08/2025 07:30
Phát hiện bình cổ 2.500 tuổi, bàng hoàng thấy thứ bên trong

Phát hiện bình cổ 2.500 tuổi, bàng hoàng thấy thứ bên trong

09/08/2025 12:25
Biết được bí mật động trời của Từ Hi Thái hậu, thái y làm gì để giữ mạng?

Biết được bí mật động trời của Từ Hi Thái hậu, thái y làm gì để giữ mạng?

09/08/2025 06:42
Văn bản Ấn Độ cổ tiết lộ vận mệnh từng con người

Văn bản Ấn Độ cổ tiết lộ vận mệnh từng con người

09/08/2025 14:42
Bí ẩn phiên tòa xử động vật kỳ quái nhất thời Trung cổ

Bí ẩn phiên tòa xử động vật kỳ quái nhất thời Trung cổ

09/08/2025 12:50

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status