Diễn đàn du lịch cấp cao hướng đến phát triển du lịch bền vững trong thời đại số

(Vietnamdaily) - Ngày 7/9, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM lần thứ 17, Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND TP HCM tổ chức Diễn đàn du lịch cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, quan điểm xuyên suốt là tập trung phát triển du lịch thông minh để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, bám sát phương châm “doanh nghiệp và người dân là chủ thể, khách du lịch là trung tâm, sản phẩm và hạ tầng là nền tảng, dịch vụ tiên tiến, hiện đại là động lực”, thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế đến Việt Nam, thúc đẩy gia tăng khách du lịch nội địa.
Chuyển đổi số vừa là động lực, tạo sức bật cho ngành Du lịch, vừa phát huy được những thành quả đã tạo dựng, vừa mở ra một không gian, tiềm năng mới cho ngành Du lịch phát triển xanh, hiệu quả, bền vững.
Dien dan du lich cap cao huong den phat trien du lich ben vung trong thoi dai so
 Đại diện Google Arts & Culture giới thiệu nền tảng số đưa các giá trị văn hóa, du lịch nổi trội của Việt Nam đến với thế giới (Ảnh: Phạm Giang).
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định, đối với Việt Nam, cùng với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là một chủ trương lớn, trong đó tập trung phát triển một số ngành, lĩnh vực ưu tiên có mức độ sẵn sàng cao, trong đó có du lịch số.
Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực bởi nếu không có nhân lực số thì không có du lịch số. Hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi, thích ứng với các xu thế mới, giảm thiểu các tác động do chuyển dịch, thay thế lao động quy mô lớn.
“Với vị trí, vai trò của mình trong nền kinh tế, du lịch thông minh, du lịch số phải là một trong những động lực chính của nền kinh tế số Việt Nam. Chính phủ mong muốn và hy vọng rằng Du lịch sẽ thuộc nhóm ngành đi đầu về chuyển đổi số quốc gia, tạo sự phát triển mới cho Ngành và mang lại cảm hứng cho cả đất nước về chuyển đổi số”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, giải pháp then chốt để hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh thống nhất, đồng bộ là cần phát triển các nền tảng số tầm quốc gia về du lịch gồm có: hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch quốc gia; trang thông tin du lịch quốc gia; ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; Thẻ Việt - thẻ du lịch quốc gia; nền tảng số “Quản trị và kinh doanh du lịch”.
“Việc phát triển các nền tảng số du lịch ở tầm quốc gia phù hợp với chủ trương chung hiện nay của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là: Chuyển đổi số cần có trọng tâm, trọng điểm, thực chất, hiệu quả, tránh tình trạng "trăm hoa đua nở", chồng chéo, lãng phí, và nhất là dữ liệu phải đúng, đủ, sạch, sống", ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.
PGS. TS. Trần Minh Tuấn -  Vụ trưởng Vụ Kinh tế số, Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong quá trình chuyển đổi số của ngành du lịch cần kết nối với các ngành liên quan, cụ thể: Cần sớm hình thành mạng lưới doanh nghiệp công nghệ số trong lĩnh vực du lịch (travel tech).
Trong đó, các doanh nghiệp lớn đóng vai trò dẫn dắt, hình thành hệ sinh thái du lịch; các doanh nghiệp công nghệ số tham gia tích cực vào các Hiệp hội, Hội liên quan đến du lịch để thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch; ban hành các tiêu chuẩn, kỹ thuật kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu tức thời giữa các thành phần trong hệ sinh thái du lịch Travel Tech, hướng tới mang lại trải nghiệm du lịch toàn trình cho khách du lịch. Tất cả mọi thao tác đều được thực hiện qua một ứng dụng di động hợp nhất... 
Theo Tổng cục Thống kê, Quý II/2023, khu vực dịch vụ, du lịch đạt tăng trưởng 6,33%, cao hơn gần gấp đôi so với mức tăng trưởng GDP nền kinh tế (3,72%), qua đó đóng góp tới 78,85% trong tăng trưởng chung.

Tháng 7/2023, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành cả nước ước đạt 60 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% so với tháng trước và tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng năm 2023, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành đạt 395,8 nghìn tỷ đồng, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 16,3% và du lịch lữ hành tăng 53,6%.

Riêng tại TP. HCM, trong 8 tháng đầu năm 2023 đã đón gần 25 triệu lượt khách, đạt 63% so với năm 2019. Trong đó có gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 105,2% so cùng kỳ năm 2022, doanh thu du lịch đạt hơn 100.000 tỉ đồng.

Trả lời về điểm mạnh điểm yếu khi đi phỏng vấn theo cách khôn ngoan

Trả lời về điểm mạnh điểm yếu khi đi phỏng vấn theo cách khôn ngoan

Trong phỏng vấn nhà tuyển dụng thường đặt ra câu hỏi về ưu – khuyết điểm với mục đích tìm hiểu ứng viên có những điểm mạnh, điểm yếu nào, có phù hợp với công việc hay không. Câu hỏi này cũng chính là cơ hội cho bạn thể hiện sự hiểu biết về bản thân một cách thấu đáo và cụ thể nhất.

Để ghi điểm với nhà tuyển dụng, bạn cần có câu trả lời thông minh và hợp lý. Hy vọng một số gợi ý dưới đây về cách trả lời các điểm mạnh điểm yếu khi đi phỏng vấn sẽ giúp bạn tìm được cách xử lý khôn khéo nhất.

Dựa vào phần mô tả để có câu trả lời

Khánh Hòa giải quyết khó khăn, vướng mắc của các cụm công nghiệp

(Vietnamdaily) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn.

Cụ thể, đối với Cụm công nghiệp Trảng É, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Cam Lâm khẩn trương phối hợp với Công ty Bất động sản Khatoco (Tổng công ty Khánh Việt) khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án, phương án cưỡng chế (bảo vệ thi công) theo quy định pháp luật để xử lý, giải quyết dứt điểm đối với trường hợp ông Nguyên Em, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho Công ty Bất động sản Khatoco trước ngày 15/9/2023.

UBND huyện Cam Lâm chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để chậm trễ bàn giao toàn bộ mặt bằng đợt 1 (20,36 ha) cho Công ty Bất động sản Khatoco, đợt 2 (19,53 ha), cần khẩn trương hoàn thành công tác kiểm kê đối với các trường hợp còn lại trước ngày 8/9; phê duyệt phương án giá đất để tính bồi thường để hoàn thiện phương án bồi thường đối với các trường hợp còn lại trước ngày 15/9.

Long An: 21 gói thầu truyền thông được “lựa chọn nhà thầu” trường hợp đặc biệt

(Vietnamdaily) - Việc lựa chọn nhà thầu nhằm thực hiện Kế hoạch thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tỉnh Long An trên báo chí năm 2023, có dự toán mua sắm 4,161 tỷ đồng, do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An làm chủ đầu tư.

Theo thông tin từ Hệ thống Mua sắm công (muasamcong.mpi.gov.vn): Việc lựa chọn nhà thầu nhằm thực hiện Kế hoạch thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người, vùng đất tỉnh Long An trên báo chí năm 2023, có Ký hiệu PL2300131716, do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An làm bên mời thầu với số lượng 21 gói thầu, được UBND tỉnh Long An phê duyệt tại Quyết định số 6838/QĐ-UBND ngày 31/7/2023.
Long An: 21 goi thau truyen thong duoc “lua chon nha thau” truong hop dac biet
 
Long An: 21 goi thau truyen thong duoc “lua chon nha thau” truong hop dac biet-Hinh-2
 Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của UBND tỉnh Long An