Để sáp nhập với Honda, Nissan phải tăng gấp ba lợi nhuận lên 2,6 tỷ USD

Nissan hiện đang gặp khó khăn với điều kiện phải tăng gấp ba lợi nhuận vào năm 2026, ước tính 2,6 tỷ USD để có thể sáp nhập với Honda.

Video: Honda và Nissan đang đàm phán "về chung một nhà"?
Việc Nissan sáp nhập với Honda (có khả năng có thêm Mitsubishi) có tiềm năng định hình lại ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, đối với Nissan, con đường phía trước không hề đơn giản. Công ty đang chịu áp lực rất lớn trong việc gia tăng lợi nhuận. Nếu không cải thiện được tình hình tài chính, việc sáp nhập có thể không bao giờ thực hiện được.
De sap nhap voi Honda, Nissan phai tang gap ba loi nhuan len 2,6 ty USD
Nissan cần tăng gấp ba lợi nhuận để sáp nhập với Honda. 
Tại một cuộc họp báo vào tháng trước, các nhà sản xuất ôtô đã công bố một biểu đồ dự báo mục tiêu đầy tham vọng của Nissan là tăng đáng kể lợi nhuận vào tháng 8 năm 2026, đây là mốc thời gian dự kiến cho việc sáp nhập. Để đạt được mục tiêu này, Nissan sẽ cần thu về khoảng 400 tỷ Yên trong năm tài chính 2026 – ước tính khoảng 2,6 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại.
Đây là một mục tiêu khá khó khăn, đặc biệt là khi xét trong bối cảnh lợi nhuận của Nissan đã giảm mạnh 90,2%, từ 336,7 tỷ Yên xuống còn 32,9 tỷ Yên (tương đương 2,3 tỷ USD đến 225 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), tương ứng với biên lợi nhuận hoạt động chỉ 0,5%. Trong khi đó, thu nhập ròng thậm chí còn giảm mạnh hơn, giảm 93,5% từ 296,2 tỷ Yên xuống còn 19,2 tỷ Yên (tương đương 2,02 tỷ USD đến 131 triệu USD) trong nửa đầu năm tài chính 2024 so với cùng kỳ năm trước.
De sap nhap voi Honda, Nissan phai tang gap ba loi nhuan len 2,6 ty USD-Hinh-2
Nissan hiện đang gặp khó khăn với điều kiện phải tăng gấp ba lợi nhuận vào năm 2026, ước tính 2,6 tỷ USD để có thể sáp nhập với Honda. 
Theo Nikkei Asia, liên minh mới này đặt mục tiêu tạo ra 3 nghìn tỷ Yên (tương đương 19 tỷ US). Đối với Nissan, điều này có nghĩa là hãng phải đóng góp khoảng 600 tỷ Yên (3,8 tỷ USD) lợi nhuận trong dài hạn. Tuy nhiên, nếu Nissan không thể đưa ra một chiến lược đáng tin cậy để tăng gấp ba lợi nhuận vào năm tài chính 2026, thì việc sáp nhập có thể đổ vỡ trước khi bắt đầu.
Honda đang ở vị thế tốt hơn Nissdan. Dự kiến, hãng sẽ kiếm được khoảng 1,42 nghìn tỷ Yên (9,1 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 31/3/2025). Để so sánh, Nissan gần đây đã hạ triển vọng cả năm xuống còn 150 tỷ Yên (~950 triệu USD), giảm 74% so với năm tài chính 2023.
De sap nhap voi Honda, Nissan phai tang gap ba loi nhuan len 2,6 ty USD-Hinh-3
 Nhiều điều khoản của việc sáp nhập vẫn cần được xem xét. Nissan và Honda sẽ hoàn thiện tỷ lệ chuyển nhượng cổ phiếu vào tháng 6/2025.
Sau khi cắt giảm công suất theo kế hoạch, Nissan sẽ có thể sản xuất khoảng 4 triệu xe mỗi năm. Theo ông Makoto Uchida, Nissan có thể có lãi nếu bán được 3,5 triệu xe mỗi năm. Thật không may cho thương hiệu này, họ chỉ dự kiến bán được 3,4 triệu xe trong năm tài chính 2024.
Nhiều điều khoản của việc sáp nhập vẫn cần được xem xét. Nissan và Honda sẽ hoàn thiện tỷ lệ chuyển nhượng cổ phiếu vào tháng 6, căn cứ vào giá cổ phiếu trung bình trước khi biên bản ghi nhớ được ký kết. Giá cổ phiếu của Honda đã giảm mạnh sau thông báo về kế hoạch sáp nhập do lo ngại rằng Nissan có thể kìm hãm lại thương hiệu này.

Ngắm SUV hạng sang Lexus GX bọc thép chống đạn

Lexus GX mới là một trong những chiếc SUV có vẻ ngoài cứng cáp nhất trên thị trường và đội ngũ tại Inkas đã chọn mẫu xe này để thực hiện dự án mới nhất của họ

Ngam SUV hang sang Lexus GX boc thep chong dan

Lexus GX thế hệ mới là một trong những chiếc SUV có vẻ ngoài cứng cáp nhất trên thị trường và đội ngũ tại Inkas đã chọn mẫu xe này để thực hiện dự án mới nhất của họ, bọc thép ngoại thất của GX trong khi vẫn giữ nguyên khả năng chạy trên đường và địa hình của mẫu xe tiêu chuẩn.

Phiên bản cuối cùng của Lamborghini Huracan là STJ đã xuất hiện

Phiên bản cuối cùng của mẫu siêu xe Lamborghini Huracan là STJ đã xuất hiện ngoài đời thật sau hơn 8 tháng từ ngày được ra mắt toàn cầu.

Phien ban cuoi cung cua Lamborghini Huracan la STJ da xuat hien

Được trình làng vào tháng 4/2024, Lamborghini Huracan STJ đặc biệt là phiên bản cuối cùng của siêu xe Huracan trước khi bị thay thế bởi siêu xe hybrid Temerario.


6 ngày nghỉ Tết, 20.700 người khám, cấp cứu nghi liên quan TNGT

(Vietnamdaily) - Từ sáng mùng 2 Tết tới sáng mùng 3 Tết, các cơ sở y tế tiếp nhận gần 3.700 người đến khám, cấp cứu (nghi liên quan tai nạn giao thông), nâng tổng số khám trong 6 ngày nghỉ Tết lên 20.700 lượt.

Số liệu được dẫn theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) ngày 31/1 (tức mùng 3 Tết Ất Tỵ 2025). Số liệu được tổng hợp, tính tới 7 giờ sáng mỗi ngày. 

Theo đó, trong 24 giờ qua (tính từ 7 giờ mùng 2 Tết đến 7 giờ mùng 3 Tết) tổng số lượt khám, cấp cứu tai nạn nghi liên quan đến giao thông (TNGT) là 3.684 người, trong đó có 1.676 người phải nhập viện điều trị nội trú hoặc theo dõi.