Đang xử vụ tàu Petrolimex tông tàu Hải Thành 26-BLC, 9 người chết

Theo kết luận của CQĐT, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc tông tàu Hải Thành 26-BLC khiến 9 thủy thủ tử vong là do người thực hiện trong trực ca và điều khiển của tàu Petrolimex 14.

Ngày 3/5, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử sơ thẩm 4 bị cáo Trần Kiên (33 tuổi), Nguyễn Xuân Sang (29 tuổi, thuyền viên tàu Petrolimex 14) và Nguyễn Viết Thắng (46 tuổi), Hoàng Tiến Khôi (27 tuổi, thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC) về tội "Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" trong vụ tàu Petrolimex 14 đâm tàu Hải Thành 26-BLC chìm khiến 9 thuyền viên tàu Hải Thành tử vong xảy ra vào tháng 3-2017. Vụ án dự kiến xét xử trong 2 ngày.
Thi thể 9 thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC được đưa vào đất liền sau nhiều ngày tìm kiếm.
 Thi thể 9 thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC được đưa vào đất liền sau nhiều ngày tìm kiếm.
Theo cáo trạng, ngày 23/3/2017, tàu Hải Thành 26-BLC chở 3.000 tấn Clinker từ cảng Hải Phòng đi Cần Thơ, trên tàu có 11 thuyền viên do ông Nguyễn Viết Thắng (SN 1971) làm Thuyền trưởng.
Trong số 11 người chỉ có 5 người có đăng ký danh sách gồm: Nguyễn Viết Thắng, Phạm Hữu Thược, Lương Văn Quỳnh, Hoàng Tiến Khôi, Vũ Thế Kiên. 6 người không có trong danh sách thuyền viên và không có chứng chỉ chuyên môn.
Khoảng 23 giờ 50 phút ngày 27/3, ông Thắng bàn giao ca trực buồng lái cho ông Khôi là sỹ quan boong và thợ máy Ninh Văn Quỳnh đến buồng lái trực ca và điều khiển tàu trong khoảng thời gian từ 0 - 4 giờ ngày 28/3.
Sau khi nhận ca trực, thợ máy Quỳnh điều khiển tàu, còn ông Khôi làm nhiệm vụ cảnh giới thì phát hiện thấy một tàu (sau này được xác định là tàu Petrolimex 14) tiến gần về phía bên phải của tàu Hải Thành 26-BLC, khoảng cách 3-4 hải lý.
Khôi đã sử dụng hệ thống thông tin liên lạc VHF gọi 5 lần để thông báo hướng đi, còn Quỳnh cầm đèn pin chạy ra mạn phải, chiếu vào tàu mục tiêu để ra hiệu tránh đâm va. Tuy nhiên, không có tín hiệu trả lời từ tàu này.
Khi hai tàu tiến đến gần nhau, có khả năng xảy ra đâm va cao thì Quỳnh bảo Khôi giảm ga để giảm tốc độ của tàu và điều khiển tàu qua bên trái. Tuy nhiên, tàu mục tiêu đã đâm thẳng vào mạn phải của tàu Hải Thành 26 khiến tàu này nghiêng qua trái và bị chìm cùng với toàn bộ thuyền viên và hàng hóa trên tàu.
Khôi và thuyền trưởng Thắng ôm được phao cứu hộ của tàu Hải Thành 26 nổi lên rồi phát tín hiệu cấp cứu. Đến 6 giờ 30 phút cùng ngày, cả hai được tàu Petrolimex 14 đến cứu.
Về phía tàu Petrolimex 14, qua điều tra xác định, khoảng 16 giờ ngày 27-3, tàu Petrolimex 14 (của Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu VITACO) do ông Phạm Văn Lộc (thuyền trưởng) điều khiển, trên tàu có 24 thuyền viên rời cảng Nhà Bè, TP HCM hành trình đi Quảng Ngãi để lấy hàng. Đến 23 giờ 45 phút ngày 27/3, Thuyền phó 2 là Trần Kiên và thủy thủ Nguyễn Xuân Sang lên nhận bàn giao ca trực trong điều kiện thời tiết, trang thiết bị hàng hải hoạt động bình thường.
Sau khi nhận ca, Kiên chỉ đạo Sang cảnh giới, còn Kiên đi vào buồng hải đồ để làm phúc trình hàng hải. Một lúc sau, thấy có ánh đèn phía bên trái chiếu vào mặt ở khoảng cách gần nên Sang giật mình. Sang chạy đến bàn điều khiển, chỉnh cho tàu chuyển sang chế độ lái tay và bẻ lái sang phải. Tuy nhiên do tàu Hải Thành 26-BCL ở cự ly quá gần nên không tránh kịp và đã đâm thẳng vào.
Tàu Petrolimex 14 sau khi đâm chìm tàu Hải Thành 26-BLC
 Tàu Petrolimex 14 sau khi đâm chìm tàu Hải Thành 26-BLC
Biết tàu đã đâm va với mục tiêu không xác định, ảnh hưởng đến an toàn của tàu nhưng Kiên không báo cho thuyền trưởng biết. Sau khi kiểm tra, Kiên và Sang không nhìn thấy gì nên lái tàu tiếp tục hành trình. Khoảng 10 phút sau, sĩ quan trực ca buồng máy phát hiện có báo động mức nước cao nên đã gọi điện cho trực máy xuống kiểm tra và báo cáo cho Kiên biết. Kiên chỉ đạo Sang đi kiểm tra thì phát hiện lan-can buồng chân vịt mũi bị thủng, có nước tràn vào nhưng Kiên vẫn không báo cho thuyền trưởng biết.
Khoảng một giờ sau thấy tàu bị nghiêng nên Kiên gọi điện thông báo cho đại phó của tàu Petrolimex 14 toàn bộ sự việc. Đại phó này đã báo vụ việc lên thuyền trưởng Lộc.
Ông Lộc đi lên buồng lái, chỉ đạo tàu quay lại tham gia tìm kiếm cứu nạn và thông báo về Công ty VITACO. Thuyền trưởng Lộc tiếp tục gọi cho trạm VTS Vũng Tàu thông báo tàu vừa đâm va với vật thể lạ.
Trạm VTS Vũng Tàu đã thông báo cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 để tham gia tìm kiếm cứu nạn. Khoảng 6 giờ 30 phút cùng ngày, tàu Petrolimex 14 đã cứu được thuyền trưởng Thắng và sĩ quan boong tàu Hải Thành 26-BCL. 9 thuyền viên khác trên tàu Hải Thành 26-BCL đã tử vong và được tìm thấy sau đó.
Cơ quan điều tra đã trích xuất dữ liệu từ thiết bị ghi dữ liệu hành trình trên tàu Petrolimex14 và kết luận xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do người thực hiện trong trực ca và điều khiển của tàu Petrolimex 14. Sau đó, Cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với 4 thuyền viên.
Cụ thể, Cơ quan điều tra xác định lỗi do 2 thuyền viên của tàu Petrolimex 14 đã không làm tốt công tác cảnh giới, còn thuyền viên tàu Hải Thành 26 mặc dù phát hiện tàu Petrolimex 14 đang di chuyển hướng nhưng không có hành động để tránh đâm va phù hợp. Thuyền trưởng của tàu Hải Thành 26 khi cho tàu xuất bến thấy thiếu 2 thủy thủ trực ca và 1 thợ máy trực ca so với quy định mà vẫn cho tàu rời cảng.

Thanh tra Chính phủ chỉ nhiều sai phạm, TGĐ Petrolimex chỉ rút kinh nghiệm

(Kiến Thức) - Petrolimex chậm trễ trong việc thực hiện các nội dung kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Petrolimex chỉ "nghiêm túc rút kinh nghiệm".

Ngày 14/4/2017, Bộ Công Thương đã thông tin kết quả xử lý thanh tra tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Nội dung thông tin này đã nêu về việc xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân.
Theo đó, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, thực hiện Công văn số 1990/VPCP-V.I, Bộ Công Thương ban hành văn bản số 2945/BCT-TTB ngày 5/4/2016 yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức họp kiểm điểm cá nhân, tập thể và các công ty đã để xảy ra các tồn tại, vi phạm và khẩn trương thực hiện các kiến nghị nêu trong Kết luận thanh tra số 1571/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Hệ thống PCCC chung cư Nơ7B của HUD bị “bại liệt“: Chính quyền nói gì?

(Kiến Thức) - Đại diện UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cho rằng, cư dân chung cư Nơ7B cứ kêu chủ đầu tư HUD và đội PCCC số 8 Hà Nội mà không gọi phường...làm như vậy rất thái quá...

Tiếp tục thông tin về sự việc hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở chung cư Nơ7B bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị “bại liệt” nhiều năm khiến người dân hoang mang, xác nhận thông tin với PV Kiến Thức ông Đặng Trường Giang - Cán bộ đô thị UBND phường Hoàng Liệt - cho biết: Thiết bị PCCC Nơ7B đang rất kém, nước thì lấy ngay trong bể nước sinh hoạt của họ.
Tuy nhiên, ông Giang cho rằng việc người căng băng rôn kêu cứu chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị, Bộ Xây dựng (HUD) như vậy đang làm khó UBND phường Hoàng Liệt.
“Người dân đòi hỏi cũng không phải là sai nhưng cần xem xét xem đó là trách nhiệm của ai? Người dân cứ kêu chủ đầu tư và PCCC số 8 Hà Nội mà không gọi phường… làm như vậy rất thái quá, khó cho UBND phường vì phường quản lý mặt hành chính của địa phương”, ông Giang nói.

Giao nhà đất công sản cho Vũ Nhôm, TP HCM nói gì?

Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan thừa nhận có một số mặt bằng nhà, đất đã được giao cho Vũ Nhôm. Tuy nhiên, các tài sản công này do Bộ Ngành TW quản lý.

Ngày 2/5, UBND TPHCM đã tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội và thu chi ngân sách 4 tháng đầu năm.