Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải: Mỗi tuần có 21 tuyến tàu mẹ đi Mỹ

Theo Hiệp hội Cảng biển, từ năm 2021 đến nay, các liên minh hãng tàu đã đưa thêm 11 tuyến dịch vụ mới vào cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), nâng tổng số chuyến tàu khu vực này lên 35 tuyến/tuần.

Trong đó, có 11 tuyến nội Á; 3 tuyến đi châu Âu; 21 tuyến đi Mỹ. Đây được xem là một bước phát triển nhảy vọt, chưa từng xảy ra trong suốt 12 năm khai thác của cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải (CM-TV).

Điều này cũng cho thấy vị thế của CM-TV trong cộng đồng hàng hải quốc tế ngày càng được khẳng định. CM-TV có số lượng tuyến dịch vụ tàu mẹ đi Mỹ và châu Âu nhiều nhất khu vực Đông Nam Á và châu Á, chỉ sau Malaysia và Singapore.

Cum cang Cai Mep - Thi Vai: Moi tuan co 21 tuyen tau me di My
 

Tàu trọng tải lớn cập cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Đánh giá từ các hãng tàu cho thấy, khu vực cảng nước sâu CM-TV có nhiều tiềm năng trở thành một khu vực cảng trung chuyển thế giới. Vì vậy, chủ trương của Bộ Giao thông – Vận tải về việc đón các tàu siêu lớn vào khu vực CM-TV làm hàng không chỉ là giải pháp giải quyết bài toán về vận tải biển của Việt Nam mà việc hình thành trục vận tải từ CM-TV đến châu Mỹ, Âu còn là bước đầu để thu hút các hàng trung chuyển quốc tế.

Hiện cảng tại TP HCM không đủ điều kiện tiếp nhận các cỡ tàu trên 80 ngàn tấn, hầu hết các container xuất nhập khẩu trong khu vực vẫn phải trung chuyển đến cảng trung chuyển các nước trong khu vực. Điều này đã làm cho mỗi một TEU container khi đem đi xuất khẩu sẽ tốn thêm gần 200 USD cho chi phí bốc xếp hàng, chuyển tải lại tại các bến cảng của nước khác.

Nếu trung tâm trung chuyển quốc tế CM-TV được hình thành, hàng hóa xuất khẩu sẽ có thể đi trực tiếp các thị trường xa, thì ít nhất 29% khối lượng các container xuất nhập khẩu tại khu vực phía Nam không cần trung chuyển qua các cảng tại Singapore hay Hongkong mà trực tiếp từ CM-TV.

>>> Mời độc giả xem thêm video Toàn cảnh Cảng Cái Rồng, trung tâm kinh tế của Vân Đồn:

(Theo Zing.vn)

Cận cảnh Dự án sân bay Long Thành sau khi bị Thủ tướng nhắc nhở

Dự án sân bay Long Thành, huyện Long Thành (Đồng Nai), gần đây có tín hiệu tích cực sau khi bị nhắc nhở về việc chậm tiến độ.

Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho

Đầu tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện bộ, ngành Trung ương có chuyến thị sát và làm việc với các đơn vị thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thủ tướng phê bình việc chậm tiến độ của dự án, đồng thời chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng đơn vị liên quan phối hợp thực hiện hiệu quả hơn, đẩy nhanh thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bàn giao sớm 100% mặt bằng.

Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-2
 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 bắt đầu triển khai từ tháng 12/2020, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên đến nay, nhiều hạng mục được thi công khá chậm, công tác giải phóng mặt bằng chưa được thực hiện hoàn tất. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, kinh phí thực hiện giai đoạn này khoảng 5 tỷ USD.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-3
 Dự án Sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, nằm trên đường tỉnh 770 thuộc xã Suối Trầu, huyện Long Thành; cách cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chỉ vài trăm mét; cách TP.HCM khoảng 40 km về hướng đông. Suối Trầu cũng là xã duy nhất trong 6 xã ở huyện Long Thành bị giải tỏa trắng, không còn tên trên bản đồ hành chính để thực hiện dự án.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-4
 Theo ghi nhận của Zing, sau khi được Thủ tướng nhắc nhở, đơn vị thực hiện dự án khẩn trương bắt tay vào thực hiện các hạng mục. Dễ nhận thấy nhất là phần bề mặt của sân bay sau nhiều tháng không có động tĩnh được thi công trở lại.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-5
Một lượng lớn xe tải, xe cẩu được tập kết đến công trường trong nhiều ngày qua. Các phương tiện cơ giới này được phân nhóm và thực hiện việc gia cố nền đất của dự án.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-6
Hàng chục công nhân được các đơn vị huy động đến công trường. Không khí hoạt động khá sôi nổi so với thời điểm trước.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-7
"Chúng tôi được yêu cầu khẩn trương bắt tay vào công việc của mình trên tinh thần chủ động hơn. Nhiều phân khu của dự án đã có mặt bằng sạch và chúng tôi lần lượt thực hiện các phần việc theo kế hoạch. Trước mắt là xây lắp phần nền và một số hạng mục phụ", một nhân viên kỹ thuật nói.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-8
 Một cán bộ điều phối nhóm xây dựng nền của dự án cho biết công nhân sẽ duy trì ca làm việc đều đặn 8 giờ/ngày. Bên cạnh đó, một số hạng mục cần thực hiện sớm, Ban quản lý có thể điều chỉnh tăng giờ làm và bổ sung thêm cán bộ kỹ thuật, công nhân để duy trì công việc, từng bước đẩy nhanh tiến độ.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-9
30 km rào bao quanh sân bay được thực hiện từ tháng 1/2021, đến nay đã cơ bản hoàn thiện. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-10
Tuy nhiên, phía trong hàng rào vẫn có khá nhiều khu đất chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, vẫn còn nhà, đất của người dân. Ảnh chụp khu vực ấp Suối Trầu 2, ven lộ liên xã Suối Trầu, huyện Long Thành. Nơi này vẫn còn hàng chục hộ dân sinh sống trên đất dự án. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-11
"Tôi mong chờ chính quyền thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư sớm hơn. Tôi và các con đã sẵn sàng chấp hành quy định của Nhà nước để nhường đất cho sân bay. Tôi nghe nói vẫn còn vướng thủ tục, một số hộ yêu cầu tăng tiền bồi thường, một số thửa đất cần được xác minh thêm nguồn gốc... nên việc giải phóng mặt bằng còn chậm", ông Nguyễn Thế Sự, ngụ ấp Suối Trầu 2, nói. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-12
Ông Tạo, 57 tuổi, ngụ ấp Suối Trầu 2, cho biết hiện tại ông ở tạm tại căn nhà của người bà con để tiếp tục với công việc làm vườn thuê hàng ngày. "Căn nhà này đã nhận tiền đền bù, tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố nán ở lại. Khi chính quyền yêu cầu thêm tôi sẽ đi nơi khác sinh sống. Công việc sắp tới chắc sẽ bị ảnh hưởng nhiều", ông nói. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-13
Xã Suối Trầu bị giải tỏa trắng để nhường đất cho dự án. Toàn xã có 1.385 ha nằm trong quy hoạch dự án sân bay, còn lại hơn 126 ha nằm ngoài quy hoạch. Khoảng 2.300 hộ với 6.700 nhân khẩu trên toàn bộ diện tích của xã nhập khẩu về xã Bình Sơn và Bàu Cạn. Đồng Nai đã xây dựng khu tái định cư (rộng 282 ha, bố trí hơn 5.000 lô đất) để đưa dân vào ổn định cuộc sống sau khi thực hiện di dời cư dân xã Suối Trầu. 

 >>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành. (Nguồn: Truyền Hình Nhân Dân)

Điểm loạt dự án vàng "đắp chiếu" của Tập đoàn Bảo Việt

Là CĐT của nhiều dự án trị giá vài trăm đến hàng nghìn tỷ đồng, Tập đoàn Bảo Việt có đang lãng phí tài nguyên đất đai khi nhiều dự án nằm đắp chiếu?

Là tập đoàn hàng đầu về kinh doanh bảo hiểm, Tập đoàn Bảo Việt giờ đây đã lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác như: Ngân hàng, đầu tư, môi giới, quản lý quỹ, bất động sản. Thế nhưng, dư luận đặt ra nhiều nghi vấn khi nhiều dự án bất động sản thuộc sở hữu của Tập đoàn Bảo Việt vẫn nằm đắp chiếu hay bị bỏ hoang cả chục năm trời. Đặc biệt hơn, là nhiều dự án thuộc địa bàn Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của nước ta.
Những dự án của Tập đoàn Bảo Việt làm chủ đầu tư bị bỏ hoang, chậm tiến độ trên địa bàn Thành phố Hà Nội bao gồm: Dự án Nhà ở cao tầng để bán thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì; Dự án Tháp tài chính quốc tế IFT số 220 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy; Dự án Văn phòng cho các Hiệp hội Hà Nội (tên thương mại Seven Star) tại lô đất D27 2,2ha quận Cầu Giấy, ước tính tổng vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng.

Công trường thi công 'bết bát' ở dự án giao thông cấp bách Hà Nội

Mặc dù đã chậm tiến độ gần 2 năm nhưng dự án cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ (Hà Nội) theo hình thức cấp bách đến nay vẫn chưa biết ngày nào xong.

Cong truong thi cong 'bet bat' o du an giao thong cap bach Ha Noi

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Âu Cơ đoạn từ Nghi Tàm đến cầu Nhật Tân được UBND thành phố phê duyệt để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban Giao thông) thực hiện từ năm 2018 theo hình thức cấp bách. Dự án có tiến độ hoàn thành tháng 6/2020 với tổng mức đầu tư được tính toán là trên 400 tỷ đồng, tiền ngân sách.

Cong truong thi cong 'bet bat' o du an giao thong cap bach Ha Noi-Hinh-2

Mục tiêu của dự án được lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội phê duyệt là tạo ra trục giao thông đối ngoại thông suốt từ trung tâm chính trị Ba Đình đi sân bay Nội Bài, phục vụ các sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội, trong đó có Kỳ đại hội nghị cấp cao ASEAN 37 diễn ra tại Hà Nội tháng 12/20. Tuy nhiên đến nay, mốc thời gian hoàn thành dự án đã trôi qua gần 2 năm nhưng công trường vẫn dở dang, hàng rào công trường vẫn nằm chình ình trên đường.