Gia Lai có 126 đơn vị mới, giữ nguyên 9 xã hoạt động từ 1/7

Ngày 16/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 1664/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Gia Lai năm 2025.

Trên cơ sở Đề án số 393/ĐA-CP ngày 9-5-2025 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Gia Lai (mới) năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sắp xếp thành lập xã, phường mới.

Sau sắp xếp, tỉnh Gia Lai mới có 135 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 110 xã và 25 phường; trong đó có 101 xã, 25 phường hình thành sau sắp xếp và 9 xã không thực hiện sắp xếp. Đó là các xã Ia O, Nhơn Châu, Ia Púch, Ia Mơ, Ia Pnôn, Ia Nan, Ia Dom, Ia Chía và Krong.

Các cơ quan theo thẩm quyền khẩn trương thực hiện các công tác chuẩn bị cần thiết, bảo đảm để chính quyền ở các đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp quy định tại điều 1 Nghị quyết này chính thức hoạt động từ ngày 1 tháng 7 năm 2025

d1.jpg

Chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính cấp xã trước sắp xếp tiếp tục hoạt động cho đến khi chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp chính thức hoạt động.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ, HĐND, UBND tỉnh Gia Lai, chính quyền địa phương các đơn vị hành chính liên quan đến việc thực hiện sắp xếp và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan tổ chức thi hành Nghị quyết; sắp xếp, ổn định bộ máy các cơ quan, tổ chức ở địa phương; ổn định đời sống của Nhân dân, đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng và an ninh trên địa bàn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao chính phủ tổ chức xác định chính xác diện tích tự nhiên của các đơn vị hành chính cấp xã và công bố công khai trước ngày 30/9/2025; đồng thời khẩn trương triển khai công tác đo đạc, xác định phạm vi ranh giới của các đơn vị hành chính trên thực địa để lập hồ sơ về địa giới đơn vị hành chính theo quy định.

Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Hải Dương vận hành thử nghiệm chính quyền cấp xã mới

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương lưu ý, cần lấy mục tiêu sự hài lòng của người dân làm trung tâm của sự phục vụ khi vận hành thử nghiệm chính quyền cấp xã mới.

Ngày 16/6, tại phường Lê Đại Hành (đơn vị hành chính mới sau hợp nhất các phường An Lạc, Đồng Lạc, Tân Dân của TP Chí Linh, Hải Dương), UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của chính quyền cấp xã khi kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Buổi vận hành thử nghiệm được tường thuật trực tuyến đến 63 xã, phường mới còn lại trong tỉnh Hải Dương.

Chính quyên cấp xã hoạt động từ 1/7, cấp tỉnh hoạt động từ 15/8

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ cho biết, chính quyền cấp xã sau sắp xếp dự kiến hoạt động từ ngày 1/7, cấp tỉnh sau sáp nhập hoạt động từ ngày 15/8 tới.

Tại hội nghị giao ban Bộ Nội vụ triển khai nhiệm vụ công tác tháng 6 chiều nay, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Xuân Hân cho biết trong tháng 5, Bộ đã hoàn thành nhiều đầu việc quan trọng.

Cụ thể, Bộ đã thẩm định và hoàn thiện 35 đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp tỉnh và cấp xã để trình Chính phủ, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội; phối hợp chỉnh lý các hồ sơ luật quan trọng như Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), dự thảo Luật Việc làm sửa đổi…