Công ty CP Cảng hàng không Mặt Trời được cấp phép kinh doanh sân bay Phú Quốc

Với giấy phép vừa được Bộ Xây dựng cấp, Công ty CP Cảng hàng không Mặt Trời sẽ trực tiếp quản lý, vận hành sân bay Phú Quốc từ ngày 01/1/2026.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 2405/QĐ-BXD về việc hủy bỏ và cấp giấy phép kinh doanh cảng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Theo đó, từ thời điểm 0h ngày 01/1/2026, Công ty CP Cảng hàng không Mặt Trời sẽ chính thức thay thế Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) thực hiện hoạt động kinh doanh cảng hàng không tại sân bay này.

phu-quoc-3.jpg
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện hữu.

Cụ thể, Bộ Xây dựng quyết định hủy bỏ hiệu lực Giấy phép kinh doanh cảng hàng không số 01/GPKDCHK-CHK do Cục Hàng không Việt Nam cấp cho ACV ngày 01/11/2019, ban hành kèm theo Quyết định số 2541/QĐ-CHK. Việc hủy bỏ được thực hiện trên cơ sở ACV chấm dứt hoạt động theo quy định pháp luật và theo đề nghị của doanh nghiệp.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh cảng hàng không số 27/GPKDCHK-BXD cho Công ty CP Cảng hàng không Mặt Trời. Doanh nghiệp có trụ sở chính tại Trung tâm hội nghị Sale Center, đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang; địa điểm kinh doanh là Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thuộc khu vực Dương Tơ, đặc khu Phú Quốc.

Theo quyết định, Công ty CP Cảng hàng không Mặt Trời có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì toàn bộ kết cấu hạ tầng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; bảo đảm hoạt động an ninh, an toàn, liên tục, đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh cảng hàng không và chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định pháp luật hàng không Việt Nam.

phu-quoc-2.jpg
Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Trước đó, UBND tỉnh Kiên Giang, ACV, Cảng vụ hàng không miền Nam và Công ty CP Cảng hàng không Mặt Trời (thuộc Tập đoàn Sun Group) đã ký Thỏa thuận số 01/2025/TT về phương án chuyển giao toàn bộ tài sản hạ tầng hàng không của ACV tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Thỏa thuận được ký kết theo kết luận và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 625/TB-VPCP ngày 17/11/2025, nhằm tháo gỡ các vướng mắc về tài sản, đất đai, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ Dự án mở rộng sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027.

Theo nội dung thỏa thuận, ACV chuyển giao nguyên trạng toàn bộ tài sản hiện có tại sân bay Phú Quốc, bao gồm đường cất – hạ cánh, đường lăn, đường công vụ, các công trình an ninh – khẩn nguy, hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay cùng các hạng mục hạ tầng liên quan.

UBND tỉnh Kiên Giang đóng vai trò cơ quan điều phối, tiếp nhận tài sản từ ACV và chuyển giao ngay cho Công ty CP Cảng hàng không Mặt Trời theo cơ chế đặc thù do Bộ Tài chính hướng dẫn, bảo đảm thủ tục nhanh gọn, không làm gián đoạn hoạt động khai thác sân bay.

Cuối tháng 6/2025, UBND tỉnh Kiên Giang đã giao Công ty CP Cảng hàng không Mặt Trời làm chủ đầu tư Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với quy mô khoảng 1.050 ha, đạt tiêu chuẩn 4E theo ICAO, hướng tới nâng công suất khai thác lên 20 triệu hành khách mỗi năm. Đây là một trong năm dự án đạt và vượt tiến độ trong tổng số 21 dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027.

Sau khi hoàn tất công tác bàn giao, chủ đầu tư cùng các cơ quan chức năng sẽ khẩn trương triển khai các hạng mục trọng điểm như xây dựng nhà ga T2, đường băng mới, mở rộng sân đỗ và hệ thống hạ tầng phụ trợ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Việc hoàn thiện khung pháp lý và chuyển giao quản lý sân bay được kỳ vọng sẽ tạo động lực quan trọng, góp phần nâng cao năng lực đón khách quốc tế của Phú Quốc, sẵn sàng cho APEC 2027 và thúc đẩy địa phương phát triển thành trung tâm du lịch – dịch vụ có sức cạnh tranh trong khu vực.

Vì sao TPHCM đề xuất chưa thu phí hạ tầng cảng biển Bình Dương và BR-VT?

Đề xuất nhằm tránh trùng lắp phí, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp logistics và giữ lợi thế cạnh tranh cho cụm cảng khu vực phía Nam.

UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố về dự thảo Nghị quyết quy định mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố.

cang-bien-1.jpg
Cảng Cát Lái

Vingroup rút đăng ký đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Vingroup rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm.

vin-1.png
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng. Ảnh: Bộ Xây dựng.

Hôm nay, Tập đoàn Vingroup cho biết đã đệ trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo thông tin từ phía doanh nghiệp, động thái này nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm, như dự án Khu đô thị thể thao Olympic và sân vận động cấp quốc gia Trống Đồng, các tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ và Hà Nội - Quảng Ninh…

Nguyễn Kim làm ăn ra sao sau 10 năm về tay người Thái?

Sau 10 năm rót hơn 200 triệu USD để thâu tóm Nguyễn Kim, Central Retail nay thoái toàn bộ vốn và chấp nhận lỗ tới 190 triệu USD

Ngày 23-12, giới kinh doanh trong nước bất ngờ khi nghe tin Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) sẽ chuyển nhượng toàn bộ khoản đầu tư trực tiếp và gián tiếp tại Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyễn Kim (chủ chuỗi siêu thị điện máy cùng tên) và các công ty con của Nguyễn Kim, với giá trị gần 1,14 tỉ baht (36 triệu USD). Đối tác nhận chuyển nhượng là Pico Holdings.

Đáng chú ý, mức giá thoái vốn chỉ bằng 1/6 khoản đầu tư ban đầu, sau gần 10 năm Central Retail rót hơn 200 triệu USD để thâu tóm và nắm quyền kiểm soát Nguyễn Kim.