Vingroup rút đăng ký đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Vingroup rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm.

vin-1.png
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng. Ảnh: Bộ Xây dựng.

Hôm nay, Tập đoàn Vingroup cho biết đã đệ trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo thông tin từ phía doanh nghiệp, động thái này nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm, như dự án Khu đô thị thể thao Olympic và sân vận động cấp quốc gia Trống Đồng, các tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ và Hà Nội - Quảng Ninh…

"Quyết định xin rút đã được Tập đoàn cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược trọng điểm vừa được giao nhiệm vụ triển khai", Vingroup cho biết.

Hiện Vingroup đang triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội có quy mô hơn 9.000 ha, với trung tâm là quần thể các công trình thể thao chất lượng cao, bao gồm sân vận động Trống Đồng - lớn hàng đầu thế giới. Dự án vừa được khởi công vào ngày 19/12 vừa qua. Tập đoàn Vingroup xác định sẽ phải tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng đã cam kết.

Cùng với đó, Vingroup cũng được giao làm chủ đầu tư một số tuyến hạ tầng giao thông quan trọng như: tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ; tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh …

Ngoài ra, Vingroup cũng đang triển khai hàng loạt dự án công nghiệp, năng lượng và hạ tầng quan trọng khác như Nhà máy sản xuất thép VinMetal; 2 nhà máy điện gió tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng, siêu đô thị biển Cần Giờ…. Đây đều là những dự án đòi hỏi đầu tư lớn về nguồn vốn, thời gian và năng lực triển khai.

Trong khi đó, dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã nhận được sự quan tâm và đề xuất đầu tư của nhiều doanh nghiệp có tiềm lực và kinh nghiệm như: Thaco - Trường Hải, CTCP Vận tải đường sắt Việt Nam, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Vietnam 3000)...

"Do đó, việc Vingroup xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không ảnh hưởng tới việc triển khai dự án. Đây là bước đi chủ động và có trách nhiệm của Vingroup trước Chính phủ để đảm bảo thực hiện tốt nhất những dự án đã được giao, góp phần phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo và đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và chất lượng sống của người dân Việt Nam", theo thông tin từ Vingroup.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67 tỷ USD. Tuyến đường dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh, thành. Đây là một trong những công trình hạ tầng chiến lược được kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế. Hồi tháng 7, Chính phủ đặt kế hoạch khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào tháng 12/2026 và hoàn thành dự án vào năm 2035.

Cầu đường Bến Tre liên tiếp trúng thầu giao thông tại Vĩnh Long

Chỉ trong tháng 12/2025, Công ty CP Xây dựng Cầu đường Bến Tre liên tiếp trúng hơn 4 gói thầu xây lắp tại tỉnh Vĩnh Long, với tổng giá trị gần 150 tỷ đồng.

Đối thủ chào giá thấp hơn nhưng... “rớt kỹ thuật”

Ngày 22/12/2025, ông Trần Hoàng Vũ – Giám đốc Ban QLDA Giao thông tỉnh Vĩnh Long ký Quyết định số 1165/QĐ-BQLGT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu qua mạng Gói thầu số 12: Thi công xây dựng thuộc Dự án ĐH.25 (đoạn từ trung tâm UBND xã Mỹ Hưng đến giáp ĐH.92, huyện Thạnh Phú cũ). Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Xây dựng Cầu đường Bến Tre, với giá trúng thầu 21,420 tỷ đồng.

Năng lực nhà thầu vừa bị BV Đa khoa Long An “bêu tên” không đảm bảo uy tín

Bên cạnh việc bị đánh giá không bảo đảm uy tín, Công ty CP Auto Trường Chinh còn có 3 gói thầu bị hủy do hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Theo đó, ngoài việc bị Bệnh viện Đa khoa Long An thông tin nhà thầu không đảm bảo uy tín trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mà Báo Tri thức và Cuộc sống đã thông tin tại bài viết: Vì sao Bệnh viện Đa khoa Long An hủy kết quả mua xe ô tô cứu thương? [Kỳ 1], Công ty CP Auto Trường Chinh còn ghi nhận 3 gói thầu bị hủy, do hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, qua đó trở thành “điểm gợn” đáng chú ý trong hồ sơ năng lực của doanh nghiệp này.

Công ty CP Auto Trường Chinh (Auto Trường Chinh) được thành lập vào tháng 8/2016, có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại phường Tân Bình, TP HCM. Doanh nghiệp do bà Nguyễn Lan Hương làm người đại diện theo pháp luật.

Vì sao Bệnh viện Đa khoa Long An hủy kết quả mua xe ô tô cứu thương? [Kỳ 1]

Bệnh viện Đa khoa Long An vừa ban hành quyết định hủy gói thầu mua sắm xe ô tô cứu thương, do đơn vị trúng thầu không thực hiện ký kết hợp đồng theo quy định.

Doanh nghiệp trúng thầu nhưng không ký hợp đồng

Theo đó, ngày 11/12/2025, ông Nguyễn Văn Hoàng – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An đã ký ban hành Quyết định số 3466/QĐ-BVĐKLA về việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua sắm xe ô tô cứu thương của bệnh viện.