Có nên mua ô tô tồn kho?

Việc "tậu" một chiếc xe đời cũ thay vì xe đời mới tối tân khiến người mua được “lợi đủ đường".Lợi ích của việc mua ô tô tồn kho.

Xe “ngon”, giá rẻ
Xe sắp “hết mốt” bao giờ giá cũng rẻ hơn - đó là điều không cần bàn cãi. Nếu tinh ý và nắm bắt thông tin tốt, bạn sẽ biết được mẫu xe mình đang định mua có sắp ra phiên bản mới hay không dựa vào vòng đời của sản phẩm, dựa vào chiến lược của mỗi hãng xe.
Ở Việt Nam, mỗi khi các phiên bản xe mới, bản nâng cấp rục rịch ra mắt, các đại lý muốn “đẩy” càng nhanh càng tốt đống hàng tồn để lấy chỗ cho sản phẩm mới.
Nhân viên bán hàng khó mà "thét giá" cao nếu như bên cạnh những phiên bản thời thượng nhất vẫn còn bóng dáng của xe đời cũ, giá rẻ hơn nhiều mà kiểu dáng cũng chẳng khác biệt là bao. Càng nhanh “giải tán” xe cũ, đại lý càng dễ thuyết phục khách hàng lựa chọn đời mới với biên lãi cao hơn. Đó là cơ hội cho bạn để mua được xe đời cũ với giá rẻ hơn.
Co nen mua o to ton kho?
Các hãng tung ra sản phẩm mới là cơ hội cho bạn mua được xe đời cũ với giá rẻ hơn. 
Kiểu dáng
Một chiếc xe được thiết kế lại xem ra cũng chẳng khác xe đời cũ là mấy. Tất nhiên sẽ có một vài chi tiết được thay đổi, nhưng xét một cách tổng thể, khách hàng sẽ không phải sợ bị tụt hậu quá xa về kiểu dáng nếu không chọn “hàng mới về” năm nay.
Trên thực tế nhiều người lại thích kiểu dáng của những chiếc xe đời cũ hơn, đơn giản vì chúng trông quen mắt hơn. Trong khi đó, xe nâng cấp với những đường nét “đột phá” táo bạo thì hay “gây sốc”, thậm chí gây phản cảm.
Luôn sẵn có
Hàng mới, cung chưa đủ cầu, việc khách hàng đặt mua rồi xếp hàng chờ đợi là chuyện tất lẽ phải xảy ra. Trong khi đó các mẫu xe ô tô tồn kho thì không bao giờ “làm kiêu” đến thế.
Tưởng tượng xem, các đại lý vay tiền ngân hàng để mua xe về bày trong showroom, cứ một ngày còn chưa được khách hàng rước đi là một ngày phát sinh thêm tiền lãi - lại thêm một lý do thuyết phục để họ tống khứ hàng tồn càng nhanh càng tốt.
Nếu gặp khách đến mua xe đời “vừa cũ”, nhân viên của các đại lý sẵn sàng đưa ra những ưu đãi về giá, thủ tục mua bán cũng nhanh hơn, xe có thể lấy được ngay. Vậy, tại sao bạn cứ nhất thiết phải “chạy theo” để mua những model xe mới nhất nhỉ!?

Top 10 xe Nhật cũ giá chỉ 400 triệu

Toyota Zace GL 2003. Toyota Zace là một trong những mẫu xe đa dụng cũ rất được ưa chuộng trước 2006, khi Innova chưa ra mắt. Đây là một trong những điển hình về tiết kiệm nhiên liệu với động cơ 2,0 lít và đặc biệt là khả năng thanh khoản cực cao, có trường hợp mua xe sau vài năm bán đi vẫn có lãi.
 Toyota Zace GL 2003. Toyota Zace là một trong những mẫu xe đa dụng cũ rất được ưa chuộng trước 2006, khi Innova chưa ra mắt. Đây là một trong những điển hình về tiết kiệm nhiên liệu với động cơ 2,0 lít và đặc biệt là khả năng thanh khoản cực cao, có trường hợp mua xe sau vài năm bán đi vẫn có lãi.

Toyota Innova J 2006 là bản thấp nhất thường được các hãng taxi lựa chọn, đời đầu tiên của Innova lắp ráp tại Việt Nam. Xe sử dụng động cơ 2,0 lít, số sàn 5 cấp với ưu điểm về mức tiêu hao nhiên liệu thấp, nhược điểm về thân vỏ mỏng, độ ổn định không cao…
 Toyota Innova J 2006 là bản thấp nhất thường được các hãng taxi lựa chọn, đời đầu tiên của Innova lắp ráp tại Việt Nam. Xe sử dụng động cơ 2,0 lít, số sàn 5 cấp với ưu điểm về mức tiêu hao nhiên liệu thấp, nhược điểm về thân vỏ mỏng, độ ổn định không cao…

Toyota Corolla Altis 2002-2003. Corolla là dòng xe bán chạy hàng đầu thế giới trong nhiều năm qua và sức sống của các đời xe này tại Việt Nam cũng rất tốt, cho dù sự thay đổi về thiết kế, động cơ của xe khá chậm chạp. Mức tiền 400 triệu cho phép bạn chọn Corolla Altis đời 2002, 2003, loại động cơ 1,8 lít, số tay.
 Toyota Corolla Altis 2002-2003. Corolla là dòng xe bán chạy hàng đầu thế giới trong nhiều năm qua và sức sống của các đời xe này tại Việt Nam cũng rất tốt, cho dù sự thay đổi về thiết kế, động cơ của xe khá chậm chạp. Mức tiền 400 triệu cho phép bạn chọn Corolla Altis đời 2002, 2003, loại động cơ 1,8 lít, số tay.

Thêm một chút tiền khoảng 30 triệu, bạn có thể chọn Honda Civic 1.8MT 2007. Civic từng là mẫu sedan bán chạy nhất trên thị trường, vượt xa Corolla Altis (hồi năm 2007), tuy nhiên độ ồn và góc chữ A lớn được xem là những cản trở.
 Thêm một chút tiền khoảng 30 triệu, bạn có thể chọn Honda Civic 1.8MT 2007. Civic từng là mẫu sedan bán chạy nhất trên thị trường, vượt xa Corolla Altis (hồi năm 2007), tuy nhiên độ ồn và góc chữ A lớn được xem là những cản trở.

Honda CR-V 2003. Trước khi được lắp ráp tại Việt Nam năm 2008, CR-V là một trong những mẫu SUV nhập khẩu được người tiêu dùng Việt Nam rất ưa chuộng. Xe có lợi thế về thương hiệu Nhật, độ đầm chắc khi vận hành nhưng mức giá cũng khá cao. Vì thế, khoảng 430 triệu bạn mới có thể chọn mua CR-V 2003.
 Honda CR-V 2003. Trước khi được lắp ráp tại Việt Nam năm 2008, CR-V là một trong những mẫu SUV nhập khẩu được người tiêu dùng Việt Nam rất ưa chuộng. Xe có lợi thế về thương hiệu Nhật, độ đầm chắc khi vận hành nhưng mức giá cũng khá cao. Vì thế, khoảng 430 triệu bạn mới có thể chọn mua CR-V 2003.

Mazda3 1.6AT 2004. Mazda3 cũng là một trong những mẫu xe được đánh giá rất cao về độ bền và tiết kiệm nhiên liệu, cùng với tính cá biệt của xe cao hơn xe Toyota. Mức tiền khoảng 430 triệu cho phép bạn chọn Mazda3 1.6AT 2004: xe sử dụng động cơ 1,6 lít, số tự động đời 2004 hoặc bản số sàn cùng đời. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe khoảng 6-7 lít/100 km.
 Mazda3 1.6AT 2004. Mazda3 cũng là một trong những mẫu xe được đánh giá rất cao về độ bền và tiết kiệm nhiên liệu, cùng với tính cá biệt của xe cao hơn xe Toyota. Mức tiền khoảng 430 triệu cho phép bạn chọn Mazda3 1.6AT 2004: xe sử dụng động cơ 1,6 lít, số tự động đời 2004 hoặc bản số sàn cùng đời. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe khoảng 6-7 lít/100 km.

10 quốc gia sở hữu nhiều xe nhất thế giới

Sau đây là danh sách 10 quốc gia sở hữu nhiều xe nhất thế giới theo liệt kê của tờ The Richest.

Lithuania: 565 xe con/1.000 người. Lithuania là một quốc gia nhỏ ở Bắc Âu với dân số ít hơn 3 triệu người. Dù chỉ có tổng diện tích 65.000 km2, nhưng đất nước này lại sở hữu cơ sở hạ tầng hiện đại, 4 sân bay quốc tế, nhiều cao tốc 4 làn. Có lẽ đây cũng chính là lý do khiến người dân tại đây mạnh tay sắm sửa nhiều xe con trong nhà.
 Lithuania: 565 xe con/1.000 người. Lithuania là một quốc gia nhỏ ở Bắc Âu với dân số ít hơn 3 triệu người. Dù chỉ có tổng diện tích 65.000 km2, nhưng đất nước này lại sở hữu cơ sở hạ tầng hiện đại, 4 sân bay quốc tế, nhiều cao tốc 4 làn. Có lẽ đây cũng chính là lý do khiến người dân tại đây mạnh tay sắm sửa nhiều xe con trong nhà.
Malta: 595 xe con/1.000 người. Malta là quần đảo nằm ở vùng biển Địa Trung Hải. Là quốc gia có diện tích rất nhỏ và không có hệ thống phương tiện công công phát triển, nên mỗi gia đình tại nước này đều phải sở hữu những chiếc xe con để phục vụ việc đi lại. Dù vậy, con số 595 xe con/1.000 người có thể khiến cho giao thông tại những con phố thương mại như Valletta và Gozo trở thành nỗi ám ảnh vào những giờ cao điểm.
 Malta: 595 xe con/1.000 người. Malta là quần đảo nằm ở vùng biển Địa Trung Hải. Là quốc gia có diện tích rất nhỏ và không có hệ thống phương tiện công công phát triển, nên mỗi gia đình tại nước này đều phải sở hữu những chiếc xe con để phục vụ việc đi lại. Dù vậy, con số 595 xe con/1.000 người có thể khiến cho giao thông tại những con phố thương mại như Valletta và Gozo trở thành nỗi ám ảnh vào những giờ cao điểm.
New Zealand: 597 xe con/1.000 người. Cả New Zealand và Úc đều có mật độ xe hơi cao (Úc 559 xe con/1.000 người). Tuy nhiên, với lượng dân ít hơn nên New Zealand dễ dàng lọt vào danh sách các nước có mật độ xe cao nhất thế giới.
 New Zealand: 597 xe con/1.000 người. Cả New Zealand và Úc đều có mật độ xe hơi cao (Úc 559 xe con/1.000 người). Tuy nhiên, với lượng dân ít hơn nên New Zealand dễ dàng lọt vào danh sách các nước có mật độ xe cao nhất thế giới.
Ý: 605 xe con/1.000 người. Là cái nôi của những hãng xe thể thao nổi tiếng trên thế giới như Maserati, Ferrari và Lamborghini, cũng không khó hiểu khi tỷ lệ sở hữu xe ở Ý rất cao.
 Ý: 605 xe con/1.000 người. Là cái nôi của những hãng xe thể thao nổi tiếng trên thế giới như Maserati, Ferrari và Lamborghini, cũng không khó hiểu khi tỷ lệ sở hữu xe ở Ý rất cao. 
Puerto Rico: 629 xe con/1.000 người. Chính số lượng xe quá lớn mà người dân đang sở hữu nên chính phủ của nước Puerto Rico phải đầu tư mạnh tay cho các dịch vụ vận chuyển công cộng. Tuy nhiên nỗ lực này vẫn chưa thể thay đổi thói quen di chuyển bằng xe riêng của người dân nước này.
 Puerto Rico: 629 xe con/1.000 người. Chính số lượng xe quá lớn mà người dân đang sở hữu nên chính phủ của nước Puerto Rico phải đầu tư mạnh tay cho các dịch vụ vận chuyển công cộng. Tuy nhiên nỗ lực này vẫn chưa thể thay đổi thói quen di chuyển bằng xe riêng của người dân nước này.
Iceland: 646 xe con/1.000 người. Đất nước có diện tích 100.000 km2 này chỉ có khu vực dân cư sinh sống khoảng 1.000 km2. Nhưng số lượng xe thì quá nhiều so với dân số. Lý do của nó đến từ việc hệ thống giao thông công cộng không phát triển và người dân thì chuộng việc sử dụng xe riêng hơn.
 Iceland: 646 xe con/1.000 người. Đất nước có diện tích 100.000 km2 này chỉ có khu vực dân cư sinh sống khoảng 1.000 km2. Nhưng số lượng xe thì quá nhiều so với dân số. Lý do của nó đến từ việc hệ thống giao thông công cộng không phát triển và người dân thì chuộng việc sử dụng xe riêng hơn.
Luxembourg: 667 xe con/1.000 người. Nằm giữa Đức, Pháp và Bỉ, quốc gia nhỏ bé này chỉ có diện tích 2.600 km2 và dân số khoảng nửa triệu người. Nhưng nửa triệu người này lại có mức thu nhập rất cao. GPD bình quân của nước này khoảng 107.206 USD/người. Đó là lý do khiến xe cộ lúc nào cũng đầy ắp trên các con đường và cao tốc Luxembourg.
 Luxembourg: 667 xe con/1.000 người. Nằm giữa Đức, Pháp và Bỉ, quốc gia nhỏ bé này chỉ có diện tích 2.600 km2 và dân số khoảng nửa triệu người. Nhưng nửa triệu người này lại có mức thu nhập rất cao. GPD bình quân của nước này khoảng 107.206 USD/người. Đó là lý do khiến xe cộ lúc nào cũng đầy ắp trên các con đường và cao tốc Luxembourg.
Monaco: 729 xe con/1.000 người. Monaco nằm top 4 quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới. Đây cũng là nước có GDP cao nhất thế giới. Và xe hơi cũng là một biểu tượng để dân cư nơi đây thể hiện sự giàu có của mình. Tình yêu với xe cộ của nước này cũng khiến nó trở thành một trong những địa điểm tổ chức của giải Công thức 1 (F1) - Monaco Grand Prix mỗi năm.
Monaco: 729 xe con/1.000 người. Monaco nằm top 4 quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới. Đây cũng là nước có GDP cao nhất thế giới. Và xe hơi cũng là một biểu tượng để dân cư nơi đây thể hiện sự giàu có của mình. Tình yêu với xe cộ của nước này cũng khiến nó trở thành một trong những địa điểm tổ chức của giải Công thức 1 (F1) - Monaco Grand Prix mỗi năm.
Liechtenstein: 744 xe con/1.000 người. Với 37 nghìn người sống trong 160 km2, Liechtenstein đã trở thành nước đứng thứ 2 trong danh sách những nước có mật độ ô tô nhiều nhất thế giới. Dù nước này đã đầu tư cho các nhà ga, trạm xe bus, hệ thống hàng không, nhưng dân Liechtenstein vẫn thích tự lái xe riêng hơn.
 Liechtenstein: 744 xe con/1.000 người. Với 37 nghìn người sống trong 160 km2, Liechtenstein đã trở thành nước đứng thứ 2 trong danh sách những nước có mật độ ô tô nhiều nhất thế giới. Dù nước này đã đầu tư cho các nhà ga, trạm xe bus, hệ thống hàng không, nhưng dân Liechtenstein vẫn thích tự lái xe riêng hơn.
1. San Marino: 1.139 xe con/1.000 người. Nhiều người sẽ thậm chí không biết San Marino nằm ở đâu trên bản đồ thế giới. Đây là một quốc gia nhỏ nằm ở phía bắc Ý. Nằm trong lãnh thổ của Ý, San Marino chỉ có dân số 32.576 người. Với số lượng 1.139 xe con/1.000 người, bất kể già trẻ, mỗi người dân nước này đều sở hữu ít nhất một xe.
1. San Marino: 1.139 xe con/1.000 người. Nhiều người sẽ thậm chí không biết San Marino nằm ở đâu trên bản đồ thế giới. Đây là một quốc gia nhỏ nằm ở phía bắc Ý. Nằm trong lãnh thổ của Ý, San Marino chỉ có dân số 32.576 người. Với số lượng 1.139 xe con/1.000 người, bất kể già trẻ, mỗi người dân nước này đều sở hữu ít nhất một xe.