Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Điểm những vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA-212

17/06/2016 07:30

(Kiến Thức) - Tính tới trước thời điểm máy bay CASA 212 của Việt Nam mất liên lạc, trên thế giới đã xảy ra 71 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212. 

Hoàng Lê
CASA C-212 Aviocar (hoặc gọi ngắn gọn là CASA 212) là loại máy bay vận tải tầm trung, cất hạ cánh đường băng ngắn, động cơ tuốc bin cánh quạt do Công ty hàng không EADS CASA (Tây Ban Nhan) phát triển từ cuối những năm 1960, chính thức đưa vào hoạt động từ năm 1974. Máy bay này có nhiều ưu điểm như có khả năng bay thấp, hoạt động tốt trên đường băng ngắn, dã chiến, độ tin cậy cao. Thế nên, đã có khoảng 30 quốc gia trên thế giới mua loại máy bay này phục vụ cho hoạt động dân sự và quân sự, số lượng sản xuất tới nay ước tính 578 chiếc.
CASA C-212 Aviocar (hoặc gọi ngắn gọn là CASA 212) là loại máy bay vận tải tầm trung, cất hạ cánh đường băng ngắn, động cơ tuốc bin cánh quạt do Công ty hàng không EADS CASA (Tây Ban Nhan) phát triển từ cuối những năm 1960, chính thức đưa vào hoạt động từ năm 1974. Máy bay này có nhiều ưu điểm như có khả năng bay thấp, hoạt động tốt trên đường băng ngắn, dã chiến, độ tin cậy cao. Thế nên, đã có khoảng 30 quốc gia trên thế giới mua loại máy bay này phục vụ cho hoạt động dân sự và quân sự, số lượng sản xuất tới nay ước tính 578 chiếc.
Tuy nhiên, dù được đánh giá cao về độ tin cậy, khả năng sống sót lớn, thế nhưng dẫu sao đã là một cỗ máy thì không thể nào tránh khỏi lỗi kỹ thuật hoặc lỗi tới từ người lái. Từ khi đưa vào hoạt động tới nay, đã xảy ra 71 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212 trên thế giới. Mà vụ tai nạn đầu tiên xảy ra vào ngày 29/6/1983, chiếc CASA C-212 của hãng hàng không Aeronia (Nicaragua) găp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Augusto C. Sandino. Vụ tai nạn được xác định là do lỗi của phi công, rất may không ai thiệt mạng.
Tuy nhiên, dù được đánh giá cao về độ tin cậy, khả năng sống sót lớn, thế nhưng dẫu sao đã là một cỗ máy thì không thể nào tránh khỏi lỗi kỹ thuật hoặc lỗi tới từ người lái. Từ khi đưa vào hoạt động tới nay, đã xảy ra 71 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212 trên thế giới. Mà vụ tai nạn đầu tiên xảy ra vào ngày 29/6/1983, chiếc CASA C-212 của hãng hàng không Aeronia (Nicaragua) găp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Augusto C. Sandino. Vụ tai nạn được xác định là do lỗi của phi công, rất may không ai thiệt mạng.
Các vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212 xảy ra liên tục với mật độ dày (mỗi năm 1 hoặc 2 chiếc) kéo dài suốt từ năm 1987 tới năm 1993 thì mới tạm "giãn ra". Nguyên nhân các vụ tai nạn hầu hết là do lỗi kỹ thuật, lỗi của phi công, do thời tiết và kể cả bị bắn hạ.
Các vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212 xảy ra liên tục với mật độ dày (mỗi năm 1 hoặc 2 chiếc) kéo dài suốt từ năm 1987 tới năm 1993 thì mới tạm "giãn ra". Nguyên nhân các vụ tai nạn hầu hết là do lỗi kỹ thuật, lỗi của phi công, do thời tiết và kể cả bị bắn hạ.
Ít nhất có hai chiếc CASA C-212 đã bị bắn hạ trong lịch sử hoạt động của dòng máy bay này trên thế giới. Vụ đầu tiên xảy ra vào ngày 27/3/1990, một chiếc C-212 của chính phủ Angolan đã bị phiến quân UNITA bắn rơi gần Kuito, khiến 25 người trên máy bay thiệt mạng.
Ít nhất có hai chiếc CASA C-212 đã bị bắn hạ trong lịch sử hoạt động của dòng máy bay này trên thế giới. Vụ đầu tiên xảy ra vào ngày 27/3/1990, một chiếc C-212 của chính phủ Angolan đã bị phiến quân UNITA bắn rơi gần Kuito, khiến 25 người trên máy bay thiệt mạng.
Vụ thứ hai xảy ra ngày 8/3/1994, một chiếc máy bay CASA của Không quân Tây Ban Nha bị trúng tên lửa SA-7 trên khu vực Gvozd (Serbian) khi đang trên đường đưa binh sĩ gìn giữ hoàn bình tới Sarajevo. Rất may, máy bay chỉ bị hư hại nhẹ một trong hai động cơ, phi hành đoàn đã nỗ lực đưa máy bay hạ cánh an toàn xuống Rijeka, Croatia. Chỉ sau 48 giờ sửa chữa, chiếc máy bay đã có thể trở lại phục vụ.
Vụ thứ hai xảy ra ngày 8/3/1994, một chiếc máy bay CASA của Không quân Tây Ban Nha bị trúng tên lửa SA-7 trên khu vực Gvozd (Serbian) khi đang trên đường đưa binh sĩ gìn giữ hoàn bình tới Sarajevo. Rất may, máy bay chỉ bị hư hại nhẹ một trong hai động cơ, phi hành đoàn đã nỗ lực đưa máy bay hạ cánh an toàn xuống Rijeka, Croatia. Chỉ sau 48 giờ sửa chữa, chiếc máy bay đã có thể trở lại phục vụ.
Vụ C-212 bị bắn bởi SA-7 cũng là vụ tai nạn cuối cùng liên quan tới loại máy bay CASA này trong những năm 1990. Vụ thương vong đầu tiên liên quan tới CASA C-212 đầu thế kỷ 21 là vào ngày 22/2/2005, máy bay C-21 2 của cảnh sát quốc gia Indonesia gặp lỗi động cơ, rơi trên biển khiến 15 người thiệt mạng.
Vụ C-212 bị bắn bởi SA-7 cũng là vụ tai nạn cuối cùng liên quan tới loại máy bay CASA này trong những năm 1990. Vụ thương vong đầu tiên liên quan tới CASA C-212 đầu thế kỷ 21 là vào ngày 22/2/2005, máy bay C-21 2 của cảnh sát quốc gia Indonesia gặp lỗi động cơ, rơi trên biển khiến 15 người thiệt mạng.
Indonesia hiện cũng là nước để xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan tới CASA C-212 nhất ở Đông Nam Á. Kể từ năm 2005-2011, ít nhất có ba vụ liên quan tới C-212 của Indonesia. Cụ thể, ngày 26/6/2008, chiếc C-212 của Quân đội Indonesia cất cánh từ Jakarta đi Bogor thì gặp nạn ở vùng núi Salak, toàn bộ 12 người thiệt mạng; Ngày 12/2/2011, máy bay CASA C-212 của Sabang Merauke Raya Air Charter chở theo phi hành đoàn 5 người gặp nạn trong khi đang thử nghiệm động cơ, toàn bộ không ai sống sót; Ngày 29/9/2011, máy bay CASA C-212 mang kí hiệu PK-TLF của cơ quan hàng không vũ trụ Indonesia gặp nạn ở dãy núi cao 1.600m khiến 18 người trên máy bay thiệt mạng. Trong ảnh, lực lượng cứu hộ đang thu dọn mảnh vỡ chiếc C-212 rơi năm 2011.
Indonesia hiện cũng là nước để xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan tới CASA C-212 nhất ở Đông Nam Á. Kể từ năm 2005-2011, ít nhất có ba vụ liên quan tới C-212 của Indonesia. Cụ thể, ngày 26/6/2008, chiếc C-212 của Quân đội Indonesia cất cánh từ Jakarta đi Bogor thì gặp nạn ở vùng núi Salak, toàn bộ 12 người thiệt mạng; Ngày 12/2/2011, máy bay CASA C-212 của Sabang Merauke Raya Air Charter chở theo phi hành đoàn 5 người gặp nạn trong khi đang thử nghiệm động cơ, toàn bộ không ai sống sót; Ngày 29/9/2011, máy bay CASA C-212 mang kí hiệu PK-TLF của cơ quan hàng không vũ trụ Indonesia gặp nạn ở dãy núi cao 1.600m khiến 18 người trên máy bay thiệt mạng. Trong ảnh, lực lượng cứu hộ đang thu dọn mảnh vỡ chiếc C-212 rơi năm 2011.
Đáng lưu ý, trong năm 2011 xảy ra tới 4 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA C-212 gồm hai chiếc của Indonesia và hai chiếc của hãng hàng không FUGRO Aviation Canada Limited, Không quân Chile.
Đáng lưu ý, trong năm 2011 xảy ra tới 4 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA C-212 gồm hai chiếc của Indonesia và hai chiếc của hãng hàng không FUGRO Aviation Canada Limited, Không quân Chile.
Và vụ tai nạn mới nhất liên quan tới máy bay CASA C-212 là ở Việt Nam, trưa ngày hôm qua (16/6), một máy bay CASA C-212-400 của Cảnh sát biển Việt Nam khi đang hoạt động tìm kiếm phi công Su-30MK2 mất tích thì gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ. Trên máy bay khi đó có 9 người, cơ trưởng là Đại tá Lê Kiệm Toàn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Không quân vận tải 918.
Và vụ tai nạn mới nhất liên quan tới máy bay CASA C-212 là ở Việt Nam, trưa ngày hôm qua (16/6), một máy bay CASA C-212-400 của Cảnh sát biển Việt Nam khi đang hoạt động tìm kiếm phi công Su-30MK2 mất tích thì gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ. Trên máy bay khi đó có 9 người, cơ trưởng là Đại tá Lê Kiệm Toàn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Không quân vận tải 918.

Bạn có thể quan tâm

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

UAV Ukraine ồ ạt tập kích trong đêm, phòng không Nga đánh chặn 251 mục tiêu

UAV Ukraine ồ ạt tập kích trong đêm, phòng không Nga đánh chặn 251 mục tiêu

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

11/10/2025 21:08
Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

11/10/2025 19:33
TP HCM ghi nhận 2.141 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần qua

TP HCM ghi nhận 2.141 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần qua

11/10/2025 18:50

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status