Clip: 4 ô tô gặp nạn liên hoàn vì “xế hộp” mắc lỗi liên tiếp

4 ô tô gặp tai nạn liên hoàn trên đường vì chiếc "xế hộp" mắc lỗi liên tiếp.

Hình ảnh vụ tai nạn được thành viên nhóm Facbook về giao thông chia sẻ sáng nay 29/4 cho thấy, tại đoạn đường có kẻ vạch đôi nét liền (cấm các phương tiện đè vạch), tài xế điều khiển chiếc ô tô Mazda nhập đường nhưng cho xe chạy cắt ngang đường đè vạch đôi nét liền chuyển sang làn ngược chiều. Tài xế tiếp tục lập lại vi phạm, cho xe chuyển làn đè vạch đôi nét liền để quay đầu trở lại.

Vừa lúc chiếc xe Mazda đè vạch nét liền quay đầu thì một xe tải chạy tới phanh gấp, dừng lại đột ngột để tránh tông chiếc xe quay đầu trái luật.

Chiếc xe tải vừa dừng lại thì 3 ô tô chạy phía sau gồm 1 xe 7 chỗ, 1 xe tải và 1 xe 16 chỗ tông liên hoàn vào nhau khiến 4 xe "dồn toa" trên đường. Va chạm khiến các phương tiện bị hư hỏng phần đầu và đuôi xe.

Hình ảnh vụ tai nạn thu hút hàng chục bình luận từ người dùng Facebook, trong đó, phấn lớn các ý kiến cho rằng lái xe ô tô Mazda quay đầu trái luật khi đè vạch nét liền. Cũng có ý kiến nhận định các xe tông đuôi xe chạy phía trước không giữ khoảng cách an toàn. Ngoài ra, không ít người dùng facebook góp ý, tài xế ô tô Mazda cần di chuyển tới điểm đường có vạch nét đứt để quay đầu xe, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đang lưu thông.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định xử lý hành vi chuyển làn không đúng quy định, quay đầu xe không đúng quy định, không giữ khoảng cách an toàn, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết, Luật giao thông đường bộ quy định: Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Về quy định khoảng cách an toàn, luật sư Kiên cho biết, theo điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT (Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ), khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

Khi điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60 km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

Vận tốc 60 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m;

Vận tốc trên 60 đến 80 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m;

Vận tốc từ trên 80 đến 100 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m;

Vận tốc từ trên 100 đến 120 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định tương ứng với vận tốc nêu trên.

Vê xử lý vi phạm, Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý cho biết, Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước.

Về lỗi không giữ khoảng cách an toàn, luật sư Kiên cho biết, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng với tài xế điều khiển ô tô “Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

“Tài xế sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng về hành vi không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc

Trường hợp vi phạm “không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng”, luật sư Kiên cho biết.

Bật xi nhan “ảo” vượt xe, “ninja Lead” gặp tai họa

Nữ tài xế bật xi nhan trái nhưng lại vượt bên phải và gặp tai nạn.

Hình ảnh vụ tai nạn được người dùng facebook “M.K” chia sẻ trên nhóm Facebook OFFB cho thấy, nữ tài xế mặc áo mưa trùm kín đầu điều khiển xe máy Lead bật xi nhan bên trái nhưng di chuyển vượt bên phải xe phía trước. Vừa lúc này, xe máy chạy phía trước bất ngờ đánh lái rẽ phải tạt đầu xe máy Lead khiến nữ tài xế đi xe máy Lead phanh gấp.

Mê tít loạt sung bonsai đẹp khó rời mắt

Trước kia, cây sung thường mọc hoang ven bờ ao, sông suối... Tuy nhiên, ngày nay sung được các nghệ nhân đưa lên chậu tạo dáng thành bonsai độc đáo.

Me tit loat sung bonsai dep kho roi mat
Sung bonsai dáng huyền độc đáo với phần thân cong xuống, ngọn mọc theo hướng đi xuống dưới. Ảnh: Hoacanhquangvy 

Việt Nam ghi nhận mức tiêu thụ ôtô kỷ lục trong năm 2022

Bất chấp biến động của nền kinh tế, lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam vẫn đạt kỷ lục trong năm 2022, vượt mốc nửa triệu xe bán ra trong vòng một năm.

  

Sau 2 năm trải qua đại dịch Covid-19, năm 2022 vừa qua thị trường ôtô Việt Nam đã dần hồi sức, người dùng đã mạnh tay mua sắm khi Chính phủ và các hãng xe đều có nhiều chính sách ưu đãi.

Nhu cầu mua sắm ôtô của người Việt gia tăng trong năm 2022, tạo điều kiện không chỉ cho các thương hiệu ôtô phổ thông, mà ngay cả những nhà phân phối ôtô hạng sang tiếp tục lập nên những kỷ lục về doanh số.

Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022

Toyota bán chạy nhất tại Việt Nam với tổng doanh số đạt 91.115 xe.

Theo đó lượng xe ôtô mới bán ra tại Việt Nam năm 2022 đạt mức kỷ lục 509.141 xe. Số lượng này bao gồm 404.635 xe của VAMA và các hãng nhập khẩu, 81.582 xe của TC Motor - hãng bán xe Hyundai và 22.924 xe của VinFast (chưa gồm số liệu tháng 9,10 do hãng không công bố).
Hầu hết hãng xe tăng trưởng mạnh
Theo thống kê, năm 2022, hãng xe quốc dân của Nhật, Toyota là thương hiệu xe bán chạy nhất tại Việt Nam với tổng doanh số đạt 91.115 xe. Con số này cũng là con số kỷ lục của hãng trong nhiều năm qua, góp phần giúp Toyota chiếm 25,4% thị phần VAMA.
Làm nên thành công này của Toyota chính là nhờ mẫu xe chủ lực Vios (23.259 chiếc). Không chỉ “gánh team”, chiếc sedan cỡ B này còn xuất sắc trở thành chiếc xe bán chạy nhất năm.
Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022-Hinh-2

Hyundai với doanh số 2022 đạt 81.582 xe, tăng 15% so với năm 2021.

Xếp ngay sau Toyota là thương hiệu Hyundai với tổng doanh số năm 2022 đạt 81.582 xe, tăng 15% so với năm 2021. Đóng góp vào thành công của hãng là mẫu xe chủ lực Accent với 22.645 xe bán ra. Bên cạnh đó, “tân binh” Creta cũng cho thấy sức hút của mình khi mới ra mắt đã đạt được doanh số ấn tượng với 12.096 chiếc.
Đứng thứ 3 là hãng Kia với 60.729 xe bàn giao tới tay khách hàng trong năm 2022, chiếm khoảng 17% thị phần VAMA. Đóng góp vào doanh số của hãng xe Hàn Quốc trong năm qua không thể không kể đến 2 mẫu K3 và Seltos.
Tiếp theo là Mitsubishi đạt doanh số 39.861 xe với “con át chủ bài” là chiếc Xpander. Mẫu MPV này đã đóng góp một nửa doanh số cho hãng với 21.238 xe. Sự tăng trưởng ngoạn mục này đã đưa Xpander lên vị trí top 1 phân khúc MPV.
Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022-Hinh-3

“Vua bán tải” Ford Ranger ghi nhận doanh số 15.537 chiếc.

Cùng là con “gà đẻ trứng vàng” như Kia, Mazda đã đóng góp cho sự thành công của THACO trong năm 2022 với tổng doanh số 36.052 xe. Mẫu SUV CX-5 vẫn là sản phẩm chủ lực, “đại diện thương hiệu” cho mẫu xe Nhật Bản với 12.700 xe bàn giao đến khách hàng.
Năm 2022, Honda cũng ghi nhận doanh số ấn tượng với tổng 30.654 xe bán ra. Trong đó mẫu sedan cỡ B City đã “cân team” khi đóng góp 1 nửa doanh số cho hãng đạt 14.696 xe.
“Vua bán tải” Ford Ranger ghi nhận doanh số 15.537 chiếc, đã góp phần giúp Ford đạt tổng doanh số năm 2022 là 28.847 chiếc. Cùng với đó, việc ra mắt một loạt sản mới trong năm qua cũng giúp các xe của Ford phủ kín các phân khúc.
Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022-Hinh-4
Mitsubishi đạt doanh số 39.861 xe với “con át chủ bài” là chiếc Xpander. 
Năm 2022 cũng được coi là năm thành công của mẫu xe Việt Nam VinFast với tổng doanh số trong 10 tháng đạt 22.924 xe (không thống kê tháng 9, 10). Cùng với đó, 2022 cũng cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của dòng xe này khi lần đầu tiên xuất khẩu xe sang một thị trường “khó tính” như Mỹ.
Xe gầm cao lên ngôi
Trong năm qua cũng thấy sự tăng trưởng rõ rệt trong phân khúc xe gầm cao CUV/SUV. Chỉ tính riêng các thành viên trực thuộc VAMA, loại xe này đạt doanh số tổng 120.447 chiếc. Trong khi đó, ở phân khúc sedan chỉ đạt 90.984 chiếc và MPV là 55.288 chiếc.
Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022-Hinh-5
Trong năm qua cũng thấy sự tăng trưởng rõ rệt trong phân khúc xe gầm cao CUV/SUV với doanh số tổng 120.447 chiếc.  
Điều này cho thấy, loại xe này ngày càng chiếm được lòng tin của nhiều người bởi tính đa dụng, nội thất tiện nghi, rộng rãi, phù hợp sử dụng cho các gia đình.
Chính các hãng xe cũng “lường” trước được điều này nên ngày càng có nhiều những xe thuộc phân khúc CUV/SUV ra đời.