Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Chưa kịp trực chiến, tiêm kích F-35A đã bị "tinh giảm biên chế"

14/09/2021 19:15

Theo trang web Defense News của Mỹ, Không quân Mỹ khó có thể đủ số lượng 1.763 máy bay chiến đấu F-35A theo kế hoạch ban đầu. Phải chăng do Lockheed Martin không sản xuất đủ số lượng hay vì lý do nào khác?.

Tiến Minh

Kế hoạch nâng cấp tiêm kích F-35 quá tốn kém vì quá nhiều lỗi

Tướng Mỹ bàn cách giảm giá F-35: Càng mua nhiều càng rẻ

Truyền thông Mỹ tố cáo chương trình F-35 là "vụ lừa đảo thế kỷ"

Lý do gì khiến Mỹ buộc phải hạn chế sản xuất tiêm kích F-35?

 Không quân Mỹ hiện đang tiến hành nghiên cứu đề xuất mua máy bay chiến đấu, để chuẩn bị xây dựng ngân sách quân sự cho năm tài chính 2023. Theo kế hoạch trước đây của Không quân Mỹ, đến năm 2030, các loại máy bay chiến đấu mà nước này được trang bị, sẽ giảm từ 7 loại hiện nay xuống còn 4 loại.
Không quân Mỹ hiện đang tiến hành nghiên cứu đề xuất mua máy bay chiến đấu, để chuẩn bị xây dựng ngân sách quân sự cho năm tài chính 2023. Theo kế hoạch trước đây của Không quân Mỹ, đến năm 2030, các loại máy bay chiến đấu mà nước này được trang bị, sẽ giảm từ 7 loại hiện nay xuống còn 4 loại.
Bốn loại máy bay chiến đấu bao gồm: Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu NGAD, sẽ được sử dụng để thay thế F-22. F-35A sẽ tạo thành lực lượng chủ lực của Không quân. F-15EX sẽ thay thế hầu hết những chiếc F-15 trong biên chế và F-16 (hoặc loại máy bay thay thế nó).
Bốn loại máy bay chiến đấu bao gồm: Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu NGAD, sẽ được sử dụng để thay thế F-22. F-35A sẽ tạo thành lực lượng chủ lực của Không quân. F-15EX sẽ thay thế hầu hết những chiếc F-15 trong biên chế và F-16 (hoặc loại máy bay thay thế nó).
Trong 4 loại máy bay trên, loại cuối cùng là quan trọng nhất đối với chương trình tiêm kích F-35, vì kế hoạch ban đầu của Không quân Mỹ là mua đủ F-35, để thay thế tất cả số F-16. Vì vậy, nếu Không quân Mỹ giữ lại F-16, hoặc phát triển một máy bay chiến đấu giá rẻ mới, để thay thế một số F-16, thì họ có cần mua thêm F-35 không?
Trong 4 loại máy bay trên, loại cuối cùng là quan trọng nhất đối với chương trình tiêm kích F-35, vì kế hoạch ban đầu của Không quân Mỹ là mua đủ F-35, để thay thế tất cả số F-16. Vì vậy, nếu Không quân Mỹ giữ lại F-16, hoặc phát triển một máy bay chiến đấu giá rẻ mới, để thay thế một số F-16, thì họ có cần mua thêm F-35 không?
Mặc dù Không quân Mỹ khẳng định rằng kế hoạch mua sắm tiêm kích tàng hình F-35 vẫn không thay đổi, nhưng các nghiên cứu thống kê liên tục về máy bay chiến thuật cho thấy, việc giảm số lượng F-35 gần đây là điều có thể đoán trước cho tương lai.
Mặc dù Không quân Mỹ khẳng định rằng kế hoạch mua sắm tiêm kích tàng hình F-35 vẫn không thay đổi, nhưng các nghiên cứu thống kê liên tục về máy bay chiến thuật cho thấy, việc giảm số lượng F-35 gần đây là điều có thể đoán trước cho tương lai.
Chuyên gia hàng không Chad Aboulafia cho rằng, kế hoạch của Không quân Mỹ về việc mua tổng cộng 1.763 chiếc chiến đấu cơ F-35A “là điều viễn tưởng nhất trong ngân sách quốc phòng trong thập kỷ qua” và điều chúng ta nên nói bây giờ là số lượng mua thực tế.
Chuyên gia hàng không Chad Aboulafia cho rằng, kế hoạch của Không quân Mỹ về việc mua tổng cộng 1.763 chiếc chiến đấu cơ F-35A “là điều viễn tưởng nhất trong ngân sách quốc phòng trong thập kỷ qua” và điều chúng ta nên nói bây giờ là số lượng mua thực tế.
Và số lượng F-35A chắc chắn không phải là con số khổng lồ 1.763 chiếc; nhưng số lượng mua cuối cùng của F-35A sẽ là 1.200, 1.400 hay 1.000 chiếc; chưa ai có thể dám khẳng định.
Và số lượng F-35A chắc chắn không phải là con số khổng lồ 1.763 chiếc; nhưng số lượng mua cuối cùng của F-35A sẽ là 1.200, 1.400 hay 1.000 chiếc; chưa ai có thể dám khẳng định.
Frank Kendall, tân Tư lệnh Không quân Mỹ, từng chỉ trích gay gắt chương trình F-35. Tuy nhiên, sau khi nhậm chức, ông ngày quay sang ủng hộ máy bay chiến đấu F-35 và cho rằng loại máy bay này có hiệu suất tốt nhất trên thế giới. Trước đó, Kendall là phi công máy bay F-16.
Frank Kendall, tân Tư lệnh Không quân Mỹ, từng chỉ trích gay gắt chương trình F-35. Tuy nhiên, sau khi nhậm chức, ông ngày quay sang ủng hộ máy bay chiến đấu F-35 và cho rằng loại máy bay này có hiệu suất tốt nhất trên thế giới. Trước đó, Kendall là phi công máy bay F-16.
Tướng Mark Kelly, cựu Tư lệnh lực lượng Phòng không Không quân Mỹ cho biết: Trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, Không quân Mỹ có khoảng 4.000 máy bay chiến đấu. Nhưng đến năm 2021, số lượng máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ đã giảm xuống còn 2.000 chiếc và tuổi thọ trung bình của những chiếc máy bay chiến đấu này là 28 năm.
Tướng Mark Kelly, cựu Tư lệnh lực lượng Phòng không Không quân Mỹ cho biết: Trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, Không quân Mỹ có khoảng 4.000 máy bay chiến đấu. Nhưng đến năm 2021, số lượng máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ đã giảm xuống còn 2.000 chiếc và tuổi thọ trung bình của những chiếc máy bay chiến đấu này là 28 năm.
Nghiên cứu máy bay chiến thuật của Không quân Mỹ, nhằm giúp họ xác định loại máy bay chiến đấu mà họ cần, khi đối mặt với các mối đe dọa từ kẻ thù vào năm 2030 và xa hơn thế nữa. Đồng thời, các kế hoạch được thực hiện, để giảm một số lượng lớn các máy bay chiến đấu cũ.
Nghiên cứu máy bay chiến thuật của Không quân Mỹ, nhằm giúp họ xác định loại máy bay chiến đấu mà họ cần, khi đối mặt với các mối đe dọa từ kẻ thù vào năm 2030 và xa hơn thế nữa. Đồng thời, các kế hoạch được thực hiện, để giảm một số lượng lớn các máy bay chiến đấu cũ.
Nghiên cứu này đã được phê duyệt bởi Tướng Brown, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ vào tháng Hai năm nay. Tướng Brown tuyên bố rằng, các máy bay chiến đấu của Không quân sẽ giảm từ 7 loại hiện tại xuống còn 4 loại trong tương lai.
Nghiên cứu này đã được phê duyệt bởi Tướng Brown, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ vào tháng Hai năm nay. Tướng Brown tuyên bố rằng, các máy bay chiến đấu của Không quân sẽ giảm từ 7 loại hiện tại xuống còn 4 loại trong tương lai.
Mức độ giảm mua máy bay chiến đấu F-35 vẫn chưa được xác định. Theo tài liệu nội bộ về Máy bay chiến đấu tương lai của Không quân Mỹ, kế hoạch đặt mua F-35A được giới hạn ở 1.050 chiếc; nhưng Will Roper, Giám đốc mua sắm của Không quân trong chính quyền Trump cho rằng, việc mua F-35 chỉ giới hạn ở khoảng 800 chiếc.
Mức độ giảm mua máy bay chiến đấu F-35 vẫn chưa được xác định. Theo tài liệu nội bộ về Máy bay chiến đấu tương lai của Không quân Mỹ, kế hoạch đặt mua F-35A được giới hạn ở 1.050 chiếc; nhưng Will Roper, Giám đốc mua sắm của Không quân trong chính quyền Trump cho rằng, việc mua F-35 chỉ giới hạn ở khoảng 800 chiếc.
Tuy nhiên, bất kỳ nỗ lực nào nhằm giảm trang bị F-35 sẽ vấp phải sự ngăn cản trong Quốc hội Mỹ, đặc biệt là những dân biểu có được lợi ích tài chính từ việc sản xuất F-35 và vẫn còn phải xem liệu Quốc hội có sẵn sàng giảm số lượng mua hay không.
Tuy nhiên, bất kỳ nỗ lực nào nhằm giảm trang bị F-35 sẽ vấp phải sự ngăn cản trong Quốc hội Mỹ, đặc biệt là những dân biểu có được lợi ích tài chính từ việc sản xuất F-35 và vẫn còn phải xem liệu Quốc hội có sẵn sàng giảm số lượng mua hay không.
Lockheed Martin, nhà sản xuất F-35, đã mất hơn một thập kỷ để cố gắng giảm giá của F-35A xuống dưới 80 triệu USD, tương đương với máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư. Sau nhiều năm tăng cường sản xuất và hưởng lợi từ quy mô kinh tế, công ty cuối cùng đã đạt được mục tiêu này, khi sản xuất lô F-35 thứ 13 vào năm 2019.
Lockheed Martin, nhà sản xuất F-35, đã mất hơn một thập kỷ để cố gắng giảm giá của F-35A xuống dưới 80 triệu USD, tương đương với máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư. Sau nhiều năm tăng cường sản xuất và hưởng lợi từ quy mô kinh tế, công ty cuối cùng đã đạt được mục tiêu này, khi sản xuất lô F-35 thứ 13 vào năm 2019.
Lockheed Martin cho rằng, có thể chương trình F-35 sẽ phải đội giá cao hơn. Giá của chiếc F-35A khó có thể thấp hơn mức 78 triệu USD / chiếc như hiện nay, do giá cả thế giới biến động bởi đại dịch COVID-19.
Lockheed Martin cho rằng, có thể chương trình F-35 sẽ phải đội giá cao hơn. Giá của chiếc F-35A khó có thể thấp hơn mức 78 triệu USD / chiếc như hiện nay, do giá cả thế giới biến động bởi đại dịch COVID-19.
Nếu Không quân Mỹ muốn giữ nguyên giá mua và đồng thời giảm tổng số lượng mua, thì Lockheed Martin chỉ nên duy trì tốc độ sản xuất máy bay F-35A như hiện tại. Đồng thời việc giảm số lượng, có thể làm tăng chi phí bảo dưỡng F-35; nhưng việc duy trì 1.763 chiếc F-35A sẽ là gánh nặng kinh phí hàng năm cho Không quân.
Nếu Không quân Mỹ muốn giữ nguyên giá mua và đồng thời giảm tổng số lượng mua, thì Lockheed Martin chỉ nên duy trì tốc độ sản xuất máy bay F-35A như hiện tại. Đồng thời việc giảm số lượng, có thể làm tăng chi phí bảo dưỡng F-35; nhưng việc duy trì 1.763 chiếc F-35A sẽ là gánh nặng kinh phí hàng năm cho Không quân.
Phát ngôn viên Brett Ashworth của Lockheed Martin cho rằng, giá thành của F-35 không nên là tiêu chí duy nhất để đánh giá giá trị của chiếc máy bay. Ngược lại, Không quân Mỹ cũng cần xem xét các lợi ích mà loại chiến đấu cơ này mang lại.
Phát ngôn viên Brett Ashworth của Lockheed Martin cho rằng, giá thành của F-35 không nên là tiêu chí duy nhất để đánh giá giá trị của chiếc máy bay. Ngược lại, Không quân Mỹ cũng cần xem xét các lợi ích mà loại chiến đấu cơ này mang lại.
Hiện F-35 là loại máy bay chiến đấu duy nhất trên thế giới, có thể xâm nhập vào hệ thống phòng không của đối phương mà không bị phát hiện và có thể chia sẻ thông tin với các máy bay và lực lượng mặt đất khác. Với sự phát triển không ngừng về sức mạnh quân sự của đối thủ, các trận chiến trong tương lai sẽ chỉ trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn.
Hiện F-35 là loại máy bay chiến đấu duy nhất trên thế giới, có thể xâm nhập vào hệ thống phòng không của đối phương mà không bị phát hiện và có thể chia sẻ thông tin với các máy bay và lực lượng mặt đất khác. Với sự phát triển không ngừng về sức mạnh quân sự của đối thủ, các trận chiến trong tương lai sẽ chỉ trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn.
Không phải tất cả các chuyên gia đều đồng ý giảm số lượng F-35. Chuyên gia hàng không Rebecca Grant cho rằng, Không quân Mỹ đúng khi giảm các loại máy bay chiến đấu; nhưng họ sai lầm khi đánh giá thấp tính năng tàng hình của F-35, mà chỉ những loại chiến đấu cơ này, mới đủ khả năng chống lại các đối thủ mạnh như Trung Quốc và Nga. Nguồn ảnh: Pinterest.
Không phải tất cả các chuyên gia đều đồng ý giảm số lượng F-35. Chuyên gia hàng không Rebecca Grant cho rằng, Không quân Mỹ đúng khi giảm các loại máy bay chiến đấu; nhưng họ sai lầm khi đánh giá thấp tính năng tàng hình của F-35, mà chỉ những loại chiến đấu cơ này, mới đủ khả năng chống lại các đối thủ mạnh như Trung Quốc và Nga. Nguồn ảnh: Pinterest.
Cận cảnh tiêm kích F-35 bay ở tốc độ siêu âm. Nguồn: Valley.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Tại sao Nga mất 8 tháng mới giải phóng Kursk?

Tại sao Nga mất 8 tháng mới giải phóng Kursk?

Dẫm vào vết xe đổ, hơn 70 binh sĩ Ukraine phải trả giá đắt

Dẫm vào vết xe đổ, hơn 70 binh sĩ Ukraine phải trả giá đắt

 Đáng sợ "tàu sân bay" lơ lửng giữa trời, chứa 100 UAV

Đáng sợ "tàu sân bay" lơ lửng giữa trời, chứa 100 UAV

Nga phát hiện điểm "chí mạng" trên xe tăng mạnh nhất châu Âu

Nga phát hiện điểm "chí mạng" trên xe tăng mạnh nhất châu Âu

Tại sao Ukraine e ngại tân Tư lệnh Lục quân Nga Mordvichev?

Tại sao Ukraine e ngại tân Tư lệnh Lục quân Nga Mordvichev?

Chiến hạm Triều Tiên hỏng khi hạ thủy, Chủ tịch Kim Jong-un ra lệnh xử lý nghiêm

Chiến hạm Triều Tiên hỏng khi hạ thủy, Chủ tịch Kim Jong-un ra lệnh xử lý nghiêm

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status