Ngành xe điện Ấn Độ lao đao vì thiếu đất hiếm

Trung Quốc siết xuất khẩu đất hiếm khiến ngành xe điện Ấn Độ đối mặt nguy cơ dừng sản xuất, đe dọa tham vọng điện hóa toàn quốc.

Video: Xe SUV điện Tata Harrier EV của Ấn Độ.

Ngành công nghiệp xe ôtô điện Ấn Độ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng khi nguồn cung đất hiếm, thành phần thiết yếu trong việc sản xuất nam châm vĩnh cửu cho động cơ điện, bị Trung Quốc siết chặt. Đây được xem là đòn giáng trực diện vào tham vọng điện hóa của quốc gia Nam Á.

z6698540464108-89740476afe6dcee01f3a5e3d92f7e39.jpg

Trung Quốc hiện chiếm phần lớn thị phần chế biến đất hiếm toàn cầu. Khi Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu mặt hàng chiến lược này, nhiều nhà sản xuất ô tô Ấn Độ lâm vào tình cảnh không thể nhập khẩu kịp thời các bộ phận quan trọng để duy trì dây chuyền sản xuất.

Điển hình là hãng Maruti Suzuki, thương hiệu dẫn đầu thị phần tại Ấn Độ, buộc phải cắt giảm đáng kể sản lượng của mẫu xe điện e‑Vitara do thiếu nam châm động cơ. Kế hoạch sản xuất từ tháng 4 đến tháng 9/2025 đã giảm từ 26.500 xe xuống chỉ còn 8.200 xe, đe dọa tiến độ phủ sóng xe điện theo mục tiêu quốc gia.

z6698539738566-a18d6a8b5725e62fbec015b38aa9e136.jpg

Nhiều nhà sản xuất khác cũng đang lo ngại khi kho dự trữ vật tư chỉ còn đủ dùng đến giữa tháng 7. Nếu tình hình không cải thiện, nguy cơ tạm dừng hoạt động dây chuyền xe điện và hybrid là điều khó tránh khỏi.

Trước áp lực này, các doanh nghiệp Ấn Độ đã lập đoàn sang Trung Quốc đàm phán, đồng thời kêu gọi chính phủ hỗ trợ mở rộng sản xuất trong nước. Một số chính sách đã được soạn thảo, trong đó có gói ưu đãi tài chính nhằm khuyến khích sản xuất nam châm đất hiếm nội địa và nhập khẩu máy móc phục vụ ngành luyện kim.

z6698538112767-af1bba53d88ae69a85ce9b607547db96.jpg

Dù vậy, giới chuyên gia nhận định việc xây dựng chuỗi cung ứng thay thế là thách thức không nhỏ và cần thời gian dài. Trong khi đó, nhu cầu xe điện tại Ấn Độ vẫn tăng nhanh, đặc biệt ở phân khúc đô thị.

Khó khăn hiện tại cho thấy sự phụ thuộc lớn vào Trung Quốc không chỉ là rủi ro kinh tế, mà còn là vấn đề an ninh chiến lược. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của ngành xe điện, Ấn Độ buộc phải tìm hướng đi bền vững, giảm lệ thuộc và thúc đẩy tự chủ công nghệ nếu muốn duy trì đà tăng trưởng.

Zeno Emara 2025 - xe máy điện pin "trâu" giá 36 triệu đồng

Bên cạnh các dòng tay ga điện thì các nhà sản xuất cũng đưa tới thị trường các mẫu mô tô điện để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong đó có chiếc Zeno Emara.

2-7353.jpg
Zeno Motorcycle là một công ty khởi nghiệp đến từ Ấn Độ rất đáng chú ý. Phía sau công ty nhỏ này là Michael Spencer, cựu giám đốc điều hành từng đóng vai trò quan trọng tại Tesla. Ông là người đứng sau việc đưa Model 3 và Model Y đến với thị trường đại chúng.
9-7579.jpg
Ngoài ra, Michael Spencer cũng là nhân vật chủ chốt trong việc phát triển mạng lưới trạm sạc Supercharger của Tesla. Hiện tại, ông đang điều hành hậu trường và phát triển hạ tầng sạc cho Zeno Motorcycle.

Toyota đang đặt cược lớn vào xe hybrid sạc điện

Toyota đặt mục tiêu xe hybrid sạc điện chiếm 20% doanh số tại Mỹ vào năm 2030, tập trung vào tăng trưởng bền vững và đổi mới công nghệ.

Video: Giới thiệu mẫu xe SUV Toyota RAV4 2026 mới.

Trong khi nhiều hãng xe khác lao vào cuộc đua điện hóa một cách ồ ạt, Toyota lại chọn một hướng đi thận trọng hơn. Thay vì đổ toàn bộ nguồn lực vào ôtô điện thuần (EV), hãng đã mở rộng dòng xe hybrid, giới thiệu các mẫu hybrid sạc điện (PHEV) và chỉ tung ra một vài mẫu EV. Chiến lược này từng khiến Toyota vấp phải không ít chỉ trích – nhưng thực tế cho thấy họ đã tính toán đúng.

Cty Trường Phát trúng 2 gói thầu không cạnh tranh của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Không cạnh tranh, CTCP Thương mại và Thiết bị Trường Phát đã trúng hai gói thầu cung cấp xe  điện cho Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất với tổng giá trị hơn 4,2 tỷ đồng.

Ngày 30/05/2025, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất – Chi nhánh Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã có quyết định số KQ2500161189_2505301003 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu Xe điện cho nhà ga T3. Gói thầu có giá 2,255 tỷ đồng.

Chỉ một mình CTCP Thương mại và Thiết bị Trường Phát tham gia và trúng thầu với giá 2,214 tỷ đồng, tiết kiệm 41 triệu đồng (tương đương khoảng 1,8%). Tương ứng 442,8 triệu đồng/xe.