Chủ tịch Akio Toyoda - ôtô điện không “sạch” như mọi người lầm tưởng

Toyota lại tiếp tục cảnh báo về xu hướng chỉ sử dụng xe điện. Mới đây, chủ tịch Akio Toyoda cho biết xe điện không hề "sạch" như mọi người lầm tưởng.

Video: Người dùng đánh gia trải nghiệm Toyota Yaris Cross HEV.

Ôtô điện đang thống tại Trung Quốc, nhưng đối với Toyota, dòng xe này không phải là phương án tối ưu nhất cho tương lai. Trong khi các nhà sản xuất ôtô khác đang chạy nước rút hướng tới điện khí hóa hoàn toàn, Toyota vẫn giữ vững lập trường của mình, thận trọng mở rộng dòng xe điện của mình trong khi tăng gấp đôi số lượng xe hybrid.
Chu tich Akio Toyoda - oto dien khong “sach” nhu moi nguoi lam tuong
Chủ tịch Akio Toyoda - ôtô điện không “sạch” như mọi người lầm tưởng. 
Bất chấp những động thái gần đây tại Trung Quốc với dòng xe bZ rộng hơn, Toyota đã phải chịu rất nhiều chỉ trích vì việc triển khai xe điện tương đối chậm. Nhưng Chủ tịch Akio Toyoda vẫn kiên định với việc không chạy đua phát triển xe điện.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Automotive News, Toyoda cho biết, "Khi thuật ngữ trung hòa carbon trở nên phổ biến, chúng tôi đã nói rằng kẻ thù của chúng ta là carbon. Chúng tôi phải tập trung vào những gì chúng tôi có thể làm ngay lập tức để giảm carbon dioxide. Đó là cơ sở cho quyết định của chúng tôi. Nó không thay đổi và sẽ không thay đổi."
Chu tich Akio Toyoda - oto dien khong “sach” nhu moi nguoi lam tuong-Hinh-2
Toyoda tuyên bố 27 triệu xe hybrid của Toyota tương đương với tác động carbon của 9 triệu xe điện.
Toyoda cũng chỉ ra lịch sử của Toyota với xe hybrid. Ông cho biết "Chúng tôi đã bán được khoảng 27 triệu xe hybrid". "Những chiếc xe hybrid đó có tác động tương đương với 9 triệu xe BEV trên đường. Nhưng nếu chúng tôi sản xuất 9 triệu xe BEV tại Nhật Bản, thì thực tế là lượng khí thải carbon sẽ tăng lên chứ không phải giảm xuống. Đó là vì Nhật Bản phụ thuộc vào các nhà máy điện nhiệt để sản xuất điện."
Mặc dù chủ tịch Toyota không phân tích các phép tính đằng sau những con số đó, nhưng rõ ràng ông muốn chứng minh rằng xe điện không phải là giải pháp hoàn hảo. Chắc chắn, xe điện chạy bằng pin không phát thải khí thải từ ống xả, nhưng đó chỉ là một phần của phương trình.
Tác động môi trường của việc sản xuất xe điện và tạo ra điện để sạc cho chúng cho thấy một câu chuyện phức tạp hơn. Thêm vào đó là tình trạng không đồng đều của cơ sở hạ tầng sạc ở nhiều khu vực, và đó là lý do tại sao xe hybrid vẫn có ý nghĩa, ít nhất là cho đến hiện tại.
Chu tich Akio Toyoda - oto dien khong “sach” nhu moi nguoi lam tuong-Hinh-3
Toyota phát triển xe hybrid từ chiếc Prius đầu tiên vào năm 1997. 
Toyota đã có gốc rễ sâu xa trong quá trình phát triển xe hybrid từ chiếc Prius đầu tiên vào năm 1997. Kể từ đó, xe hybrid đã phát triển để trở thành một phần chính trong doanh số bán hàng toàn cầu của công ty này. Ngày nay, các biến thể hybrid được cung cấp trên hầu hết mọi dòng xe Toyota. Nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ ở các thị trường như Châu Âu và Bắc Mỹ, nơi xe hybrid tự sạc thường được coi là một bước đi thực tế, ít cam kết hơn hướng tới điện khí hóa.
Và trong khi xe điện tiếp tục chiếm lĩnh thị phần, vẫn có một bộ phận người mua đáng kể vẫn chưa bị thuyết phục (do chi phí, lo lắng về phạm vi hoạt động hay thiếu cơ sở hạ tầng). Toyota dường như hài lòng khi phục vụ cho nhóm đó.
Chu tich Akio Toyoda - oto dien khong “sach” nhu moi nguoi lam tuong-Hinh-4
Phương pháp tiếp cận đa hướng của Toyoda không chỉ bao gồm xe hybrid. 
Phương pháp tiếp cận đa hướng của Toyoda không chỉ bao gồm xe hybrid. Ông cũng ủng hộ xe hybrid cắm điện, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, xe điện chạy bằng pin và thậm chí cả động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu tổng hợp. Đối với Toyota, điều này không phải là đặt cược vào một loại xe duy nhất mà là giữ cho mọi lựa chọn đều mở.
Năm ngoái, ông đã gây chú ý khi cho rằng ngay cả về lâu dài, xe điện hoàn toàn sẽ chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng toàn cầu. Ông cũng cảnh báo rằng sự thay đổi đột ngột sang tương lai chỉ dành cho xe điện có thể khiến 5,5 triệu việc làm tại Nhật Bản gặp rủi ro

Xe hybrid giúp doanh số Hyundai tăng kỷ lục tại Mỹ

Hyundai đã tăng 19% doanh số vào tháng trước tại thị trường Mỹ. Thành tích này đến từ nhu cầu mạnh mẽ đối với các phiên bản hybrid và 2 dòng xe Tucson và SantaFe.

Video: Phỏng vấn chủ xe Hyundai Santafe sau 2 năm sử dụng thực tế

Tháng trước, Hyundai lập kỷ lục bán xe tại Mỹ, với doanh số tháng 4 tốt nhất từ trước đến nay. Doanh số Hyundai tăng 19% so với năm 2024, tương ứng 81.503 xe. Đây cũng là tháng thứ 7 liên tiếp Hyundai đạt tổng doanh số tốt nhất từ trước đến nay.

Theo đó, Tucson là mẫu xe thắng lớn vào tháng 4 khi doanh số tăng vọt 41% lên 22.054 xe. Tiếp theo là Elantra, đạt 13.125 người mua, tăng 30% so với năm ngoái. Kế đó là Santa Fe, tăng 28% khi các đại lý bán được 12.417 xe.

Xe hybrid giup doanh so Hyundai tang ky luc tai My

Doanh số Hyundai tại thị trường Mỹ tháng 4/2025

Hyundai cho biết khách hàng Mỹ đang ưa chuộng các dòng xe thân thiện với môi trường, đặc biệt là xe hybrid. Tháng rồi, nhóm xe hybrid của Hyundai tăng 46%.

Những mẫu xe đã lập kỷ lục doanh số trong tháng 4 gồm: Hyundai Elantra (tăng 30%), Santa Fe (tăng 28%), Sonata (tăng 12%), Tucson (tăng 41%) và Palisade (tăng 15%). Trong số các mẫu xe này, chỉ có Palisade là chưa cung cấp phiên bản hybrid, nhưng dự kiến phiên bản 2026 cũng sẽ có cấu hình hybrid.

Toyota sắp ra mắt 3 ôtô điện mới, có bán tải chạy điện

Hãng xe Toyota Nhật Bản dường như đang tăng tốc trong cuộc đua ôtô điện để cạnh tranh với các đối thủ, dù vẫn đang rất thành công với xe xăng và hybrid.

Toyota sap ra mat 3 oto dien moi, co ban tai chay dien

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda dự đoán rằng xe điện sẽ không bao giờ vượt qua được 30% thị phần ôtô thế giới, bất kể công nghệ tiến bộ đến mức nào. Nhưng ngay cả khi ông ấy đúng, hàng triệu khách hàng vẫn sẽ mua xe ôtô điện, vậy tại sao lại không sản xuất xe Toyota chạy điện?

Audi A6 PHEV 2026 ra mắt. chốt giá từ 1,75 tỷ đồng

Audi mở rộng danh mục dòng A6 2026 mới với hai mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) kết hợp hiệu suất tối ưu, tăng sự thoải mái và sức mạnh ấn tượng.

Audi A6 PHEV 2026 ra mat. chot gia tu 1,75 ty dong

Mẫu xe Audi A6 plug-in hybrid mới mang đến sự linh hoạt và hiệu quả vượt trội, kết hợp ưu điểm của động cơ điện với động cơ đốt trong. Có 2 tùy chọn biến thể của A6 PHEV gồm: Avant hoặc Sedan; cả hai đều sở hữu chiều dài cơ sở lớn, nắp capo kéo dài và khoảng cách bánh rộng, tạo nên diện mạo mạnh mẽ và đẳng cấp.