Ra mắt rầm rộ với đủ các chiêu trò quảng bá thương hiệu... tại khắp các tỉnh thành. Tuy nhiên, sau 3 tháng mẫu xe SUV Geely Coolray có vẻ như không đạt được kỳ vọng, điều này buộc hãng xe Trung Quốc phải nhanh chóng bổ sung thêm sản phầm mới để mở rộng danh mục sản phẩm và tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Trước tình hình ảm đạm của thị trường, Geely mới đây đã bổ sung thêm hai mẫu xe mới gồm Geely Monjaro và Geely EX5, bắt đầu phân phối tại Việt Nam từ ngày 16/7 vừa qua.
Geely Monjaro và EX5 có làm nên chuyện?
Cụ thể, Geely Monjaro có ba phiên bản, bao gồm HEV, Premium và Flagship. Giá bán tương ứng của 3 phiên bản này là 1,099 tỷ, 1,149 tỷ và 1,199 tỷ đồng.
Bên cạnh đó là mẫu xe điện Geely EX5 với 2 phiên bản gồm Max và Pro. Giá bán của 2 phiên bản này lần lượt là 839 triệu và 889 triệu đồng.

Geely Monjaro: Thuộc nhóm SUV/crossover cỡ trung, mẫu xe này có kích thước nhỉnh hơn Mazda CX-5 hay Ford Territory nhưng nhỏ hơn Hyundai SantaFe hoặc KIA Sorento.
Với cách định vị nằm giữa hai phân khúc, Monjaro sẽ đối mặt với nhiều đối thủ tầm trung đang được ưa chuộng tại Việt Nam.

Geely EX5: Là mẫu SUV điện đô thị, xe có kích thước lớn hơn so với "đối thủ đồng hương" BYD Atto 3 – những cái tên đang dẫn đầu nhóm xe điện cỡ vừa tại thị trường nội địa Trung Quốc.
Tuy nhiên, khi bước vào sân chơi xe điện tại Việt Nam, Geely EX5 sẽ phải đối mặt với rào cản lớn đến từ thương hiệu, giá cả và cơ sở hạ tầng sạc điện.
Trong nhóm SUV cỡ trung tại Việt Nam, Monjaro sẽ phải cạnh tranh với những mẫu xe đang có giá bán rất dễ tiếp cận. Mazda CX-5, Ford Territory hay KIA Sportage hiện đều được bán từ khoảng 700 – 800 triệu đồng, trong khi Santa Fe và Sorento cũng thường xuyên được ưu đãi xuống dưới 900 triệu đồng.

Với nhóm SUV điện đô thị, EX5 đứng trước đối thủ "nội địa" đáng gờm là VinFast VF 7 – mẫu xe hiện có giá niêm yết từ 799 – 969 triệu đồng, được hỗ trợ mạnh mẽ bởi mạng lưới trạm sạc phủ khắp Việt Nam và các chính sách hậu mãi bài bản.
Thách thức cho Geely Monjaro và EX5
Với mức giá bán từ 1,099 - 1,199 tỷ đồng cho Geely Monjaro và 839 - 889 triệu đồng cho EX5, đây được xem là mức bán ra khá cao so với mặt bằng chung tại Việt Nam.
Không chỉ gặp áp lực về giá, Geely Monjaro và EX5 còn đối mặt với loạt rào cản khác: từ tâm lý e dè với xe Trung Quốc, thiếu nhận diện thương hiệu, cho tới hệ thống phân phối trạm sạc... còn hạn chế tại Việt Nam.

Dù tăng tốc trong việc ra mắt xe mới, hãng vẫn cần đầu tư mạnh hơn vào dịch vụ hậu mãi, niềm tin thương hiệu và trải nghiệm người dùng nếu muốn trụ vững trong thị trường đầy cạnh tranh này.
Sau màn ra mắt không như mong đợi của Coolray, Geely đang đặt cược vào Monjaro và EX5 như những quân bài chiến lược mới. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, rất có thể bộ đôi xe mới này cũng sẽ sớm đi theo "vết xe đổ" của "đàn anh" Coolray và nhiều mẫu ôtô Trung Quốc khác đang bán ở thị trường Việt.

Ngoài ra, để tạo được chỗ đứng vững chắc, hãng xe Trung Quốc cần nhiều hơn một chiến dịch ra mắt – đó là sự thuyết phục thực sự về chất lượng, dịch vụ và sự phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt.
Geely – thương hiệu ôtô Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 3/2025 từng đặt nhiều kỳ vọng vào mẫu xe đầu tiên mang tên Coolray, định vị ở phân khúc SUV đô thị (B-SUV). Xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ phổ biến như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, KIA Seltos và KIA Sonet.
Tại thời điểm ra mắt, Geely Coolray gây chú ý khi phân phối 3 phiên bản với giá bán chỉ từ 538 đến 628 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với mặt bằng phân khúc.
Tuy nhiên, sau khoảng 3 tháng, mẫu xe này gần như không tạo được tiếng vang. Bất chấp hoạt động quảng bá rầm rộ từ đơn vị phân phối Tasco Auto, lượng xe lăn bánh trên đường vẫn rất khiêm tốn.