Cần phải làm gì để du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng?

(Kiến Thức) - Làm sao để giữ vững phong độ và tiếp tục thăng hạng khi ngành du lịch vẫn đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch gây ra?

Can phai lam gi de du lich Viet Nam ngay cang thang hang?
 
Những công trình đẳng cấp thay đổi vị thế của điểm đến
Năm 2014, tạp chí của Mỹ Elite Daily xếp Việt Nam là một trong 10 quốc gia du lịch giá rẻ nhất thế giới với mức chi tiêu chưa đến 20 USD/ ngày. Thời điểm đấy, Việt Nam dường như chỉ được biết đến trong giới du lịch bụi, nhờ lợi thế giá rẻ và những điểm đến còn rất hoang sơ.
Chỉ 5 năm sau, Việt Nam đã lọt vào Top điểm đến hấp dẫn nhất thế giới 2019, đồng thời cũng là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Điều đáng chú ý hơn cả là, chỉ trong vòng 3-4 năm trở lại đây, Việt Nam không vắng bóng trong bất kỳ “cuộc đua” giải thưởng quốc tế nào về du lịch nghỉ dưỡng. Thậm chí, chất lượng và số lượng giải thưởng năm sau luôn cao hơn năm trước. Từ các giải bình chọn của các tổ chức uy tín như Trip Advisor, CN Traveller cho đến những giải thưởng danh giá như World Luxury Hotel Awards hay World Travel Awards- được mệnh danh là giải “Oscar” của du lịch Việt Nam, Việt Nam luôn là cái tên xuất hiện nhiều lần, bao phủ hầu hết các hạng mục.
Can phai lam gi de du lich Viet Nam ngay cang thang hang?-Hinh-2
 
Mới đây nhất, tại World Travel Awards 2020 thế giới, Việt Nam đã xuất sắc đạt giải thưởng Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2020 cùng hàng chục giải thưởng danh giá khác. Tại giải WTA châu Á 2020, riêng các công trình du lịch nghỉ dưỡng do Tập đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã được vinh danh hàng chục giải thưởng, đồng thời tập đoàn này cũng ẵm tới 11 giải tại WTA thế giới 2020. Nhờ đó, dù ngành du lịch ảm đạm suốt năm 2020 do ảnh hưởng của Covid-19, cái tên Việt Nam vẫn được nhắc đến như một điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới. Theo kết quả khảo sát điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho nửa cuối năm 2020 do nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda vừa thực hiện, Việt Nam đứng thứ 4 trong Top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021, cùng với Đài Loan, Thái Lan và Nhật Bản.
Làm sao để giữ vững vị thế?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thăng hoa đột phá của du lịch Việt Nam, tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất, đó chính là sự xuất hiện của những công trình du lịch đẳng cấp vượt trội do các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup… xây dựng và vận hành trải khắp Việt Nam, đưa tên tuổi Việt Nam vươn tầm châu lục. Giờ đây, Việt Nam không chỉ có khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), mà còn có Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2020 dành cho Sun World Fansipan Legend (Lào Cai), Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu châu Á 2020 dành cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Sân bay khu vực hàng đầu thế giới 2020 dành cho Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh)…
Can phai lam gi de du lich Viet Nam ngay cang thang hang?-Hinh-3
 
Không thể phủ nhận rằng, những công trình du lịch đẳng cấp vượt thời gian cùng với những giải thưởng danh giá bậc nhất thế giới đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời từng bước đưa Việt Nam thoát khỏi “danh xưng” điểm đến giá rẻ. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn 2015 – 2019 đã tăng trưởng ngoạn mục, từ 7,9 lên 18 triệu, tăng 2,3 lần, tổng thu tăng 2,1 lần, từ 355 ngàn tỷ đồng lên 755 ngàn tỷ đồng. Chỉ số năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam cũng liên tục được cải thiện trong bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Trong 3 lần xếp hạng (2 năm/ lần), du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ vị trí 75/141 nền kinh tế vào năm 2015 lên vị trí 63/140 vào năm 2019. “Việt Nam dần thoát khỏi hình ảnh “điểm đến giá rẻ” của thế giới, dần trở thành điểm đến của khách “nhà giàu”, chịu chi và chi nhiều cho những dịch vụ đẳng cấp, khác lạ là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup…” - ông Phùng Xuân Khánh, CEO Tiên Phong Travel đánh giá.
Tuy nhiên, làm sao để ngành du lịch Việt Nam có thể giữ vững phong độ, tiếp tục thăng hạng và thu hút du khách quốc tế khi đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra trên toàn cầu?
Để làm được nhiệm vụ đầy thách thức này chắc chắn cần có sự “bắt tay cùng hành động” nghiêm túc, mạnh mẽ và đồng bộ từ nhiều bên, từ Chính phủ, các bộ ngành cho đến từng địa phương, doanh nghiệp đúng như lời kêu gọi của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2020 mới đây. Trong bối cảnh hiện nay, Phó Thủ tướng cho rằng, điều quan trọng là cần giữ an toàn như hiện tại, chưa vội mở các đường bay quốc tế đón khách nước ngoài, chú trọng phát triển du lịch nội địa, vì việc phát triển những cái sẵn có để phục vụ cho khách du lịch trong nước sẽ tốt hơn nhiều so với việc mở cửa với những rủi ro khó lường. Ngoài ra, cần khắc phục những điểm yếu còn tồn tại của du lịch Việt Nam như: giao thông, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm...
Về lâu dài, theo ông Phùng Quang Thắng – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, “Chính phủ cần có nghiên cứu, quy hoạch với tầm nhìn chiến lược lâu dài để đảm bảo tính phát triển bền vững cho ngành du lịch. Mặt khác, cần lựa chọn các nhà đầu tư đủ tầm, nguồn lực để sẵn sàng biến hóa, kiến tạo, làm mới sản phẩm, dịch vụ ngay cả trong những thời điểm khủng hoảng như Covid-19”.

Sun Grand City New An Thoi khuấy động thị trường miền Tây

(Kiến Thức) - Tại sự kiện mở bán dự án Sun Grand City New An Thoi tại Cần Thơ cuối tuần qua, lượng giao dịch thành công đã vượt 20% dự kiến. Điều này cho thấy sức hút của dự án hội đủ “cận thị, cận giang, cận lộ” tại vị trí đắc địa trung tâm hệ sinh thái du lịch Nam Phú Quốc.

“Say” âm hưởng Địa Trung Hải của đô thị đảo
Được "định vị" là đô thị đảo tiên phong của thành phố biển đảo đầu tiên ở Việt Nam trong tương lai gần, Sun Grand City New An Thoi được chủ đầu tư Sun Group dày công chăm chút cả về quy hoạch và thiết kế. Theo đó, dự án được xây dựng trên diện tích 35 ha với 853 căn nhà phố thương mại, thuộc 6% quỹ đất ở hiếm hoi của Phú Quốc, ngay tại trung tâm quần thể du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí quy mô nhiều tỷ đô Nam đảo Ngọc.
Về thiết kế, Sun Grand City New An Thoi lấy cảm hứng từ miền Địa Trung Hải, các sản phẩm được thiết kế tối ưu công năng với 5 tầng cao, mặt tiền 7,5 - 8 m thoáng rộng, cửa sổ mái vòm cổ điển, sang trọng. Diện tích các căn trung bình khoảng từ 100 – 250m2, diện tích sử dụng lên tới 600 m2, rất phù hợp để kinh doanh.

Sun Grand City New An Thoi – Khu đô thị tiên phong Nam Phú Quốc

(Kiến Thức) - Tương lai của Phú Quốc không chỉ nằm ở tốc độ tăng trưởng khách du lịch mà hứa hẹn tới đây là những cuộc di cư về đảo Ngọc. Vậy đâu là phân khúc bất động sản có thể giúp nhà đầu tư nắm vận hội mới từ “thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam?”.

Tiên phong kiến tạo chuẩn mực Khu đô thị kiểu mẫu tại đảo Ngọc
Sun Grand City New An Thoi – Khu do thi tien phong Nam Phu Quoc
 
Trong khi đề án lập thành phố Phú Quốc chờ được thông qua, nhịp sống đô thị đảo Ngọc đã không ngừng vận động và đang chuyển mình ấn tượng. Đặc biệt là tại khu vực Nam đảo, nơi sắp hình thành phường mới An Thới, 1 trong hai phường trọng điểm của thành phố.
Theo đó, lần đầu tiên trong lịch sử phát triển của đảo, thị trấn An Thới xuất hiện một khu đô thị kiểu mẫu với sự đầu tư lớn về quy hoạch, kiến trúc, không gian cảnh quan, hạ tầng tiện ích… như Sun Grand City New An Thoi.
Mặt tiền khủng của Sun Grand City New An Thoi
Sun Grand City New An Thoi – Khu do thi tien phong Nam Phu Quoc-Hinh-2
 
Định vị trở thành một khu đô thị sầm uất, trung tâm giao thương của khu vực, Sun Grand City New An Thoi được ưu ái chiếm trọn vị trí kim cương tại điểm giao thoa giữa bờ Đông - Tây của hệ sinh thái Sun Group ở Nam đảo. Nơi đây, mỗi năm đón hàng triệu lượt du khách ghé đến các dự án nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đẳng cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Premier Village Phu Quoc Resort,… và đặc biệt là tổ hợp Sun World Hon Thom Nature Park với tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới.
Bổ sung một mảnh ghép sinh động vào quần thể dự án tầm cỡ nói trên và đón đầu quy hoạch tương lai của phường An Thới (70.000 dân đến 2030), Sun Grand City New An Thoi có quy mô hàng trăm căn nhà phố thương mại (shophouse), đang được xây dựng, hoàn thiện bên cạnh trục đường 975 - tỉnh lộ 4 làn xe chạy xuyên đảo. Mỗi căn shophouse tại đây sở hữu mặt tiền “khủng” từ 7,5 - 8m, cao 5 tầng với diện tích sử dụng lên đến 600m2.
Cùng 3,5m khoảng lùi từ mặt trước, thiết kế này tương thích cho các phương án kinh doanh đa dạng, từ minihotel đến nhà hàng, café, cửa hiệu thời trang… mà nổi trội nhất chính là các mô hình cơ sở lưu trú tầm trung và tổ hợp thương mại bày bán các sản vật địa phương - điều còn thiếu hụt nghiêm trọng trong bản đồ dịch vụ của du lịch Nam Phú Quốc.
Phong cách thiết kế Địa Trung Hải trong lối kiến trúc khu đô thị
Sun Grand City New An Thoi – Khu do thi tien phong Nam Phu Quoc-Hinh-3
 
Bên cạnh thiết kế ưu việt, với quy hoạch dạng superblock (ô bàn cờ, siêu khối) - được coi là hình mẫu kinh điển của các đô thị trên thế giới, những dãy shophouse Sun Grand City New An Thoi còn mở ra vô số “đại lộ” giao thương sôi động, cuốn hút hành trình mua sắm giải trí của du khách, tạo thuận lợi cho công việc kinh doanh của chủ shophouse.

Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu ở Sa Pa: Chọn vị trí nào để “hốt bạc”?

(Kiến Thức) -Vị trí là nhân tố quyết định cho khả năng thành công của mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Đó là lý do vì sao có một cuộc đua tranh để sở hữu những mặt bằng “xắt ra miếng” ở thủ phủ du lịch Tây Bắc.

Công thức thương hiệu tốt “cộng” địa điểm vàng
Franchise - nhượng quyền thương hiệu không còn là khái niệm mới mẻ ở Việt Nam. Với hình thức này, doanh nghiệp nhượng quyền sẽ cho phép doanh nghiệp mua thương hiệu sử dụng thương hiệu để kinh doanh dịch vụ. Bên mua lo các chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực, còn bên bán chuyển giao mô hình kinh doanh, hỗ trợ quảng bá…