Bỏ thu phí đường bộ môtô và xe máy từ 5/6/2016

(Kiến Thức) - Chính phủ vừa quyết định bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự từ ngày 5/6/2016.

Đây là nội dung tại Nghị định 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.
Theo Nghị định 28/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 5/6/2016, môtô và xe máy không phải nộp phí sử dụng đường bộ. Phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chỉ bao gồm: xe ôtô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự.
Bo thu phi duong bo moto va xe may tu 5/6/2016
 Chính phủ vừa quyết định bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô hai bánh, ba bánh. 
Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, quy định cụ thể kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ (theo tháng, quý, năm, kỳ đăng kiểm) đối với xe ôtô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí.
Khẳng định việc thu phí đường bộ đối với xe máy đúng với quy định của Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh Phí, lệ phí, song Bộ Giao thông vận tải cho rằng quá trình triển khai, cách thức thực hiện gặp nhiều bất cập, hạn chế. Cụ thể, việc thu phí phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân trong khi công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế.
Bo thu phi duong bo moto va xe may tu 5/6/2016-Hinh-2
 Việc thu phí đường bộ xe máy đạt hiệu quả thấp, gặp rất nhiều khó khăn.
Việc triển khai công tác thu phí tại địa phương chưa thực sự tích cực, đồng bộ, thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe máy, đến tổ chức thu phí, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng không nộp phí.
Chế tài xử phạt các trường hợp không kê khai, nộp phí chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt trong lĩnh vực phí, lệ phí do các cơ quan thuế, thanh tra chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện, không phải do cơ quan công an.
Một số tỉnh, thành phố chậm thực hiện hoặc dừng thu phí dẫn đến sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội. Vì vậy, việc thu phí đường bộ xe máy đạt hiệu quả thấp, gặp rất nhiều khó khăn.

Kawasaki Z1000 “biến hình khủng long” 3 bánh Can-Am

(Kiến Thức) - Qua bàn tay của hãng độ Tremoto, Mỹ. Chiếc Kawasaki Z1000 đã có một màn "lột xác" khi biến thành xe 3 bánh phong cách Can-Am độc đáo.

Kawasaki Z1000 “bien hinh khung long
Thay vì sử dụng những chiếc Kawasaki Z1000 thế hệ mới nhất đang được bán, Tremoto đã tận dụng thế hệ đầu tiên của chiếc xe, vốn đã có mặt trên thị trường từ năm 2003 tới 2006.

Bỏ dán tem nộp phí đường bộ trên ôtô

(Kiến Thức) - Bộ Tài chính vừa có văn bản thống nhất với đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ đối với ôtô của Bộ GTVT.

Trước đó, từ 4/2015 Cục Đăng kiểm cũng đã có kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương bỏ tem nộp phí đường bộ dán trên kính trước ôtô để trên xe chỉ có một loại tem duy nhất là tem kiểm định phương tiện.

Theo Cục Đăng kiểm, để kiểm soát nộp phí của các chủ phương tiện, các Trung tâm Đăng kiểm hoàn toàn có thể tra cứu xem phương tiện đó đã nộp phí hay chưa, nộp phí đến thời điểm nào. Trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm đăng kiểm sẽ xác định chu kỳ nộp phí tiếp theo của phương tiện mà không căn cứ vào tem nộp phí sử dụng đường bộ.

Bo dan tem nop phi duong bo tren oto
 Bỏ tem nộp phí đường bộ dán trên kính trước ôtô để trên xe chỉ có một loại tem duy nhất là tem kiểm định phương tiện.

Còn để giúp các lái xe, chủ phương tiện biết được xe đã nộp phí hay chưa thì có thể thực hiện theo các cách: trên mặt sau của tem kiểm định sẽ có dòng ghi chú về hạn nộp phí của phương tiện; liên hệ đến bất kỳ Trung tâm Đăng kiểm nào để hỏi thông tin về hạn nộp phí của phương tiện; truy cập vào website của Cục Đăng kiểm Việt Nam (www.vr.org.vn) để tra cứu thời hạn kiểm định cũng như thời hạn nộp phí của chủ phương tiện…

Bo dan tem nop phi duong bo tren oto-Hinh-2
Trung tâm Đăng kiểm hoàn toàn có thể tra cứu xem phương tiện đó đã nộp phí hay chưa, nộp phí đến thời điểm nào.  

Tuy nhiên, việc bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ sẽ áp dụng sau khi thông tư số 133/2014/TT- BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện được sửa đổi. Bộ Tài chính cũng đã đề nghị Bộ GTVT đề xuất sửa đổi thông tư 133/2014/TT- BTC để thực thi bỏ tem nộp phí đường bộ

Chính sách ôtô, xe máy tại Việt Nam cần lưu ý trong 2016

(Kiến Thức) - Vừa qua, đã có hàng loạt chính sách được Nhà nước ban hành dành cho ôtô, xe máy có ảnh hưởng lớn tới những người đang sử dụng trong năm 2016.

Chinh sach oto, xe may gi can luu y trong nam 2016?
1 - Tạm dừng thu phí đường bộ xe máy: Kể từ ngày 1/1/2016, Chính phủ đã tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe máy do có hiệu quả thấp, số tiền thu phí trong 3 năm không cao. Ngoài ra, do môtô là tài sản di động không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu nên rất khó kiểm soát và thu phí.

Cặp đôi siêu xe Lamborghini gần 40 tỷ trên phố Sài Gòn

(Kiến Thức) - Giữa dòng xe lưu thông trên phố Sài Gòn cuối tuần qua, không ai không ngoái đầu dán mắt vào 2 chiếc siêu xe Lamborghini đi dạo phố.

Giữa dòng xe lưu thông trên đường phố Sài Gòn cuối tuần qua, không ai không ngoái đầu dán mắt vào cảnh tượng hiếm gặp - bộ đôi siêu xe Lamborghini Aventador và Huracan với hai màu đỏ và vàng nối đuôi nhau dạo phố.

Toyota VN triệu hồi 764 xe Innova dính lỗi cửa sau

(Kiến Thức) - Toyota Việt Nam vừa công bố kế hoạch triệu hồi 764 xe Innova kể từ ngày 27/4 do liên quan đến lỗi mối hàn của cánh cửa xe.

Sau khi được Cục Đăng kiểm chấp thuận, Toyota đã chính thức công bố triệu hồi xe Innova tại Việt Nam để sửa lỗi. Lỗi trên ảnh hưởng tới 764 chiếc Innova J, Innova E/G và Innova sản xuất trong khoảng thời gian từ 16/12/2015 đến 13/1/2016. Trong đó, có 79 chiếc Innova J, 2 chiếc Innova V và 683 chiếc Innova E/G dính lỗi. Việc triệu hồi sửa chữa, thay thế được thực hiện miễn phí tại các đại lý Toyota kể từ ngày 27/4/2016 này. Thời gian thực hiện trong khoảng 3 - 5 giờ.