Bộ CA kết luận vụ SV ĐH Hàng Hải tử vong do thang máy

(Kiến Thức) - Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) vừa chính thức công bố kết luận vụ SV ĐH Hàng Hải tử vong do sự cố thang máy.

Liên quan đến vụ việc, nam sinh Đào Yến Thanh (18 tuổi, lớp Kỹ thuật cầu đường K56, khoa Công trình, Đại học Hàng Hải Hải Phòng) tử vong do sự cố thang máy nhà C2 của trường này vào ngày 14/12/2015, mới đây, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận về vụ việc.
Trao đổi với PV chiều ngày 29/3, ông Trần Vũ Hưng, Phó Giám đốc Ban Xây dựng và Quản lý dự án, trường Đại học Hàng Hải, cho biết: “Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự cho thấy cánh cửa bên trái của thang máy số 1 tại tầng 5 còn liên kết, chạy bình thường sang 2 bên. Tuy nhiên, cánh cửa bên phải bị xô lệch vào phía trong, cặp bánh lăn ở góc trên bên phải bị bật ra khỏi thanh ray, 2 thanh dẫn hướng ở cạnh dưới của cánh cửa bị bật ra khỏi rãnh dẫn hướng. Một trong 2 thanh dẫn hướng có lớp cao su bao ngoài bị rách và cơ cấu khóa cửa còn tác dụng khóa hãm, không bị hưu hỏng”.
Bo CA ket luan vu SV DH Hang Hai tu vong do thang may
 Trường ĐH Hàng Hải.
“Kết luận cho biết sau khi xảy ra tai nạn cánh cửa bên phải bị bung vào phía trong là do ngoại lực tác động theo chiều từ ngoài vào trong. Trên cánh cửa có ghi nhận một vết giày nhưng không xác định được là của ai”, ông Hưng thông tin.
Cũng theo thông tin từ vị Phó Giám đốc Ban Xây dựng và Quản lý dự án, trường Đại học Hàng Hải cho biết, thang máy số 1 tại tòa nhà CT2 mới được phép vận hành trở lại khoảng một tuần trước sau khi sửa chữa, kiểm tra và theo dõi.
Nói về chất lượng thang máy số 1, ông Trần Vũ Hưng cho hay: “Trước khi xảy ra tai nạn hệ thống thang máy này không bị hư hỏng, không gặp trục trặc. Thang máy này do hãng Mitsubishi Thượng Hải (Trung Quốc) chế tạo, có giá hơn 900 triệu đồng. Công ty cổ phần công nghệ điện lạnh Vinashin, chi nhánh Hải Phòng lắp đặt. Trước khi đưa vào sử dụng thang máy này vào đầu tháng 7/2015, Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật an toàn khu vực 2 (trụ sở ở phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM) đã tiến hành kiểm định lần đầu vào ngày 18/6/2015”.
Như Kiến Thức đã đưa tin, vào chiều 14/12/2015, sinh viên Đào Yến Thanh (18 tuổi, lớp Kỹ thuật cầu đường K56, khoa Công trình) tử vong khi rơi tự do trong thang máy không có cabin từ tầng 5 tòa nhà CT2 cao 9 tầng. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng, sau đó chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp nhưng đã tử vong lúc 19h cùng ngày và được đưa về nhà ở xã An Đồng, huyện An Dương (TP.Hải Phòng) mai táng.
Bo CA ket luan vu SV DH Hang Hai tu vong do thang may-Hinh-2
 Thang máy gặp sự cố.
Tại hiện trường, một số sinh viên cho biết: “Vào giờ ra chơi Thanh ra hành lang cùng một nhóm bạn trong lớp. Trước khi xảy ra tai nạn, Thanh đứng gần nhưng quay lưng, không dựa và không đạp vào cửa thang máy. Lúc đó, bạn Ngọc (học cùng lớp nhưng hiện đã nghỉ học) nhìn thấy Thanh ngã ngửa vào bên trong thang máy nhưng không giữ kịp. Ở cơ quan điều tra chúng em cũng đều tường trình lại như thế”.
Các sinh viên cũng cho hay, thang máy này từng gặp sự cố khi sinh viên đang đi từ tầng 9 để xuống tầng 1 nhưng bị kẹt ở tầng 8, phải gọi nhân viên trực kỹ thuật đến giải cứu.
Dù sự việc đã xảy ra hơn 3 tháng nhưng những người thân nạn nhân vẫn chưa hết nguôi ngoai. Chị Nguyễn Thị Nguyên, là dì nạn nhân Đào Yến Thanh, cho biết: “Đến nay gia đình chúng tôi không biết ai sẽ là người chịu trách nhiệm về vụ việc này? Ngày lo mai táng cháu Thanh, đại diện ban giám hiệu nhà trường có đến động viên và gửi gia đình 50 triệu đồng. Sau đó, đại diện Công ty cổ phần công nghệ điện lạnh Vinashin, chi nhánh Hải Phòng đến thắp hương và đặt vấn đề hỗ trợ gia đình 80 triệu đồng nhưng chúng tôi không đồng ý và đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng”, chị Nguyên nói.
Vụ việc đang được làm rõ…
>>> Clip Nguyên nhân vụ nổ kinh hoàng tại KĐT Văn Phú, Hà Nội (Nguồn Youtube):

Hôm nay, trình miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Hôm nay (30/3), Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội về việc miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

Cùng ngày, các đại biểu sẽ thảo luận ở Đoàn về việc miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.
Ông Nguyễn Sinh Hùng sinh năm 1946, quê quán Kim Liên – Nam Đàn – Nghệ An, là Uỷ viên Trung ương Đảng khóa VIII, IX, X, XI; Ủy viên Bộ Chính trị khóa X, XI; Đại biểu Quốc hội khóa X, XI, XII, XIII
Trước khi đảm nhiệm vị trí Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Quốc hội, ông Nguyễn Sinh Hùng là Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ...
Hom nay, trinh mien nhiem Chu tich Quoc hoi Nguyen Sinh Hung
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chia sẻ với báo chí bên hành lang Kỳ họp 11 Quốc hội khoá XIII.

Sinh viên ĐH Hàng hải rơi từ tầng 6 vì thang máy không cabin

Cửa thang máy ở ĐH Hàng hải (Hải Phòng) bất ngờ mở ra khi Thanh đang đứng dựa tại thang máy ở tầng 6. Bên trong thang máy này không có cabin.

Vụ việc xảy ra chiều 14/12 tòa nhà C2 Đại học Hàng hải Việt Nam (quận Ngô Quyền, Hải Phòng).
Theo một số bạn cùng trường, 15h30 cùng ngày, nam sinh năm nhất tên Thanh đứng đợi thang máy ở tầng 6 ĐH Hàng hải. Lúc sinh viên này đang tựa vào cửa thang máy thì bất ngờ cánh cửa mở ra, trong khi đó cabin vẫn còn ở phía trên. Sự cố khiến Thanh rơi tự do xuống đất.

Quận 1 chi 1.000 tỷ đồng lát đá vỉa hè, nơi khác sẽ làm theo?

Theo các chuyên gia, vỉa hè là thứ yếu không nên dồn 1.000 tỷ đồng lát đá vỉa hè trong khi nhu cầu an sinh xã hội cấp bách khác rất nhiều.

“Ý tưởng dùng 1.000 tỉ đồng dùng đá granit lát toàn bộ vỉa hè trên địa bàn quận 1, TP.HCM có nhiều điểm chưa phù hợp. Trong giai đoạn phát triển đô thị nóng như hiện nay, hệ thống tuyến ngầm chưa hoàn thiện thì chỉ nên dùng các vật liệu thông thường”. TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn đề xuất.
Theo chuyên gia này, nhiều khu đô thị lớn trên thế giới, ở những nơi nào hạ tầng chưa ổn định thì họ không dùng những vật liệu đắt tiền lát vỉa hè.
Chưa ổn định, vỉa hè sẽ bị đào
TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn đánh giá việc dồn 1.000 tỷ đồng lát đá vỉa hè bằng đá granit ở phố đi bộ Nguyễn Huệ chưa hẳn là tốt, vì có thể sau này ở đây sẽ phải đào lên làm lại.
“Ở quận 1 và nhiều nơi khác sẽ còn có nhiều công trình cao tầng được xây dựng, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật khác được nâng cấp. Khi đó, vỉa hè bị tác động sẽ phải đào lên, sửa chữa và điều này gây tốn kém. Cho dù việc xây dựng đã ổn định song hệ thống tuynen kỹ thuật ngầm (cáp viễn thông, điện lực, cấp thoát nước…) chưa có thì cũng chưa nên lát toàn bộ vỉa hè bằng đá granit. Lát đá granit cho vỉa hè sẽ không hiệu quả về kinh tế” - TS-KTS Sơn nói.
Vị kiến trúc sư cũng đề nghị xem lại về “quan điểm mỹ thuật” của ý tưởng này. Theo ông, ở các khu đô thị mới thì việc này có thể chấp nhận nhằm đảm bảo đồng bộ, hiện đại. Tuy nhiên, ở khu vực trung tâm TP là khu đô thị cũ, nơi này vốn dĩ trước đây lề đường chỉ là lề xi măng nên việc cần làm là giữ gìn bản sắc hiện hữu, không cần granit hóa toàn bộ. Ngoài ra, nhiều trung tâm đô thị hiện đại trên thế giới cũng chỉ lát vỉa hè bằng gạch tàu nhưng rất đẹp.
Quan 1 chi 1.000 ty dong lat da via he, noi khac se lam theo?
Vỉa hè bằng đá granit trên đường Lê Duẩn bị nứt vỡ, lại dễ gây trượt, té.