Băn khoăn về phóng sinh

Phóng sinh có nghĩa là cứu giúp các chúng sinh bị giam cầm được thả ra, được thoát chết.

HỎI: Tôi thấy đạo Phật rất chú trọng đến phóng sinh, điều này rất hay tuy nhiên tôi còn băn khoăn về một vấn đề sau: Giả như ta phóng sinh ếch, cá… thì các chúng sinh này sẽ tìm những động vật nhỏ hơn để ăn. Vậy thì khi thực hiện phóng sanh, một mặt ta trực tiếp cứu mạng chúng sinh nhưng mặt khác ta cũng gián tiếp giết hại nhiều chúng sinh khác. Thế thì ta cứ phóng sinh cứu mạng còn những việc tiếp theo hãy để chúng vận hành theo tự nhiên hay ta lựa chọn những chúng sinh “ăn chay” để phóng sinh? Mong được quý Báo sẻ chia.
(KHIÊM NGỌC, nguyenkhiem_ngoc@yahoo.com.vn)
Ban khoan ve phong sinh
 Về với tự nhiên. Ảnh minh họa. 
ĐÁP:
Bạn Khiêm Ngọc thân mến!
Phóng sinh có nghĩa là cứu giúp các chúng sinh bị giam cầm được thả ra, được thoát chết. Giá trị thực tiễn của phóng sinh là cứu mạng. Ngay khi thực hành từ bi, cứu thoát một mạng sống thì ta đang tạo ra vô số nghiệp lành, nhờ đó mà thành tựu phước báo.
Sau khi được cứu mạng, được thoát chết rồi thì các loài ếch, cá tự tồn theo quy luật tự nhiên của nó. Quá trình tồn tại về sau của các loài này trong tự nhiên không liên hệ đến việc tạo nghiệp của người đã cứu thoát chúng. Do đó lập luận rằng “khi thực hiện phóng sinh, một mặt ta trực tiếp cứu mạng chúng sinh nhưng mặt khác ta cũng gián tiếp giết hại nhiều chúng sinh khác” là khiên cưỡng, không đúng.
Vì thế, bất cứ loài nào mạng sống sắp lâm nguy cần được cứu thoát, nếu đủ duyên cứu được thì ta giải cứu ngay, không phân biệt là chúng là loài nào hay ăn gì.
Chúc bạn tinh tấn!
TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)

Làm sao diệt trừ được ba thứ phiền não gốc: tham, sân, si?

Thưa thầy, khi đối cảnh xúc duyên, trong tâm con thường hay nổi lên ba thứ tham, sân, si. Vậy, xin hỏi có cách nào diệt trừ ba thứ này được không?

Tham, sân, si là ba thứ độc tố mà hầu hết chúng ta đều bị nó sai sử tạo nghiệp thọ khổ. Muốn diệt trừ nó, không phải là chuyện dễ dàng. Nếu như dễ trừ dễ đoạn, thì chắc chắn chúng ta sẽ không còn nổi trôi trong vòng sinh tử khổ đau nữa. Bởi chúng nó là những thứ có gốc rễ rất sâu dầy. Giống như loại rễ cỏ cú ăn sâu trong lòng đất, muốn nhổ diệt tận gốc rễ của nó thật là rất khó. Rất khó thôi, chớ không phải là không có cách tiêu diệt hết. Loại tâm sở phiền não căn bản này cũng thế. Tuy khó trừ khó đoạn, nhưng nếu chúng ta bền chí nỗ lực tu hành thì cũng có thể dẹp trừ được. Bởi chúng nó chỉ là hư vọng không thật. Trong Chứng Đạo Ca Ngài Vĩnh Gia Huyền Giác có nói: “Tam độc thủy bào hư xuất một”. Nghĩa là ba thứ tham, sân, si, giống như là bọt nước nổi lên rồi mất. Vì bản chất của chúng là hư giả không có thực thể cố định, nên chúng ta quyết tâm chuyên cần tu tập tất nhiên là chúng ta có thể chuyển hóa chúng được. Nhưng với điều kiện là chúng ta phải hằng gia công nỗ lực bền chí tu tập.

"Ở hiền" thế nào cho đúng?

Từ nhỏ, tôi vẫn luôn được bà dạy sống ở đời phải luôn nhớ tới câu: “Ở hiền gặp lành”. Những tưởng đây chỉ là một câu nói đơn giản nhưng khi hiểu tận gốc rễ sâu xa mới thấy nó hàm chứa rất nhiều ý nghĩa.

Tôi mong rằng những người tu học như chúng ta phải nhận thức rất rõ về tính chất nhân – quả, tội phước. Cả đời làm thiện có khi cũng không đủ để cho chúng ta chuyển hóa được những nỗi khổ, niềm đau, chuyển hóa được những nhân tố ác. Chứ chưa nói đến việc chúng ta còn không biết gieo nhân thiện.
Từ nhỏ, tôi vẫn luôn được bà dạy sống ở đời phải luôn nhớ tới câu: “Ở hiền gặp lành”. Những tưởng đây chỉ là một câu nói đơn giản nhưng khi hiểu tận gốc rễ sâu xa mới thấy nó hàm chứa rất nhiều ý nghĩa.

Đi chùa ...nhưng tránh những hành động làm động tâm người tu

Có thể thấy, hiện nay miền Bắc phần lớn phật tử đi chùa là nữ giới bởi nam giới vẫn còn có tâm lý e dè và không thoải mái khi đến những nơi thờ tự. 

Nguyên do là vì trong xã hội vẫn tồn tại một vài cá nhân có lối suy nghĩ chưa đúng rằng: đền chùa chỉ dành cho nữ giới còn nam giới không nên tìm đến những nơi như vậy. Và những người đàn ông hay đi chùa là những người yếu đuối và ủy mị.
Sau một quãng thời gian thường đến chiêm bái ở nhiều ngôi chùa, bằng vốn kiến thức ít ỏi được tích lũy khi được nghe lời dạy của các sư thầy, trong bài viết này tôi muốn đề cập đến một số lưu ý đối với các bạn thanh thiếu niên là nữ khi đi đền chùa.