Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc: Hạ tầng đã xong, thủ tục vẫn "vướng"

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc đã hoàn thành phần lớn hạ tầng kỹ thuật, nhưng vẫn chưa được khai thác chính thức do chưa đủ điều kiện an toàn và pháp lý.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về hiện trạng quản lý, khai thác Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, kiến nghị sớm hoàn thiện các hạng mục còn dang dở để đưa cảng vào vận hành chính thức, tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư công.

cang-phu-quoc-1.jpg
Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc. Ảnh: Portcoast.

Theo phê duyệt của UBND tỉnh Kiên Giang (nay là UBND tỉnh An Giang), Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được xây dựng nhằm phục vụ vận tải hành khách, du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Tây Nam Bộ. Công trình có quy mô hiện đại với cầu cảng dài 409 m, cho phép tàu khách quốc tế trọng tải đến 225.000 GT và tàu tổng hợp đến 30.000 DWT cập cảng.

Cầu dẫn dài hơn 1.000 m, rộng 13 m, có thể tiếp nhận du thuyền; hệ thống luồng tàu rộng 250 m, vũng quay tàu đường kính 720 m, đê chắn sóng dài 850 m, cùng nhiều hạng mục kỹ thuật hiện đại khác đã hoàn thành thi công.

Tuy nhiên, đến nay nhà ga hành khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông, cấp điện và hạng mục phòng cháy chữa cháy vẫn chưa hoàn thiện. Cảng cũng chưa có đơn vị khai thác chính thức, chưa đủ điều kiện để tiếp nhận tàu quốc tế do chưa có Giấy chứng nhận phù hợp cảng biển, thông báo hàng hải định kỳ và công bố Hải đồ điện tử.

Để tận dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng đã đầu tư, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã công bố mở tạm thời bến cảng hành khách quốc tế Phú Quốc và gia hạn hoạt động đến ngày 30/6/2026. Việc này không chỉ giúp phát huy nguồn vốn đầu tư mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, phục vụ nhu cầu vận chuyển, hậu cần và du lịch của khu vực.

Theo Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang, việc sớm đưa bến cảng vào khai thác là rất cần thiết, nhằm phục vụ tàu khách quốc tế, hỗ trợ hậu cần cho dự án Cụm mỏ khí Lô B&48/95 và Lô 52/97, cũng như đáp ứng nhu cầu vận chuyển vật liệu, thiết bị cho các dự án lớn và sự kiện tầm quốc gia như Hội nghị APEC tại Phú Quốc.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo UBND tỉnh An Giang, UBND đặc khu Phú Quốc cùng các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục còn lại gồm: nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, khảo sát – công bố thông báo hàng hải, xác nhận Giấy chứng nhận phù hợp cảng biển và công bố Hải đồ điện tử, làm cơ sở để mở chính thức Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc và lựa chọn đơn vị khai thác phù hợp.

Cần Thơ kiến nghị sớm nâng cấp sân bay thành trung tâm logistics vùng ĐBSCL

UBND TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng sớm đầu tư, nâng cấp sân bay Cần Thơ để hình thành trung tâm logistics hàng không vùng ĐBSCL.

UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị sớm triển khai đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ để hình thành trung tâm logistics hàng không của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), kết nối đồng bộ với hệ thống cao tốc trong khu vực.

1-9840.jpg
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ

Đồng Nai: Hoàn tất tháo gỡ vướng mắc mặt bằng tại 10 dự án đầu tư công

10 dự án đầu tư công ở Đồng Nai đã được gỡ vướng về mặt bằng, song toàn tỉnh vẫn còn hơn 160 dự án chưa thể bàn giao thi công.

Theo Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai, tính đến cuối tháng 9/2025, 10 dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh đã được hoàn tất xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

cao-toc-bien-hoa-vt-1.jpg
Dự án thành phần 1 của tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã hoàn tất xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nguyễn Kiệt.

CT Group đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ – Cà Mau 12 tỷ USD

Dự án đường sắt cao tốc TP HCM – Cần Thơ – Cà Mau trị giá 12 tỷ USD được CT Group đề xuất đầu tư theo hình thức PPP.

CT Group vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất được lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư dự án đường sắt TP HCM – Cần Thơ – Cà Mau theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng vốn đầu tư dự kiến 12 tỷ USD.

tau-cao-toc-1.jpg
CT Group đề xuất nghiên cứu, đầu tư đường sắt TP HCM - Cần Thơ - Cà Mau, với vận tốc thiết kế 200 - 250km/h. Ảnh minh họa