5 kiểu lừa đảo kiếm tiền online cần tránh xa

Hiện nay lừa đảo thông qua kiếm tiền online cũng rất phổ biến. Dưới đây là tổng hợp năm hình thức mà mọi người nên cảnh giác.

Đọc email quảng cáo
Cách kiếm tiền online này là đọc từng email và nhận điểm một loạt email quảng cáo mỗi ngày. Các bạn không nên kiếm tiền theo cách này, lừa đảo thì nhiều mà chân chính thì ít, mất thời gian kiểm tra mail mà tiền kiếm được thì chẳng bao nhiêu (bạn có thể được thanh toán một phần nhỏ đó cảm thấy có động lực để tiếp tục).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
Giả mạo người uy tín để lừa đảo
Lợi dụng lòng tin, nhiều kẻ đã lập nick FaceBook hay các tài khoản giả mạo của họ, với ảnh đại diện, ảnh bìa, các hình ảnh cá nhân, bài viết trên dòng thời gian… Sau đó chúng chủ động nói chuyện, yêu cầu bạn mua bán hàng hóa (quần áo, giày dép, card điện thoại,...) trên mạng hứa là mua/bán hàng hóa nếu bạn sơ ý không kiểm tra kỹ, thì đã mắc mưu của kẻ lừa đảo rồi.
Paid-to-Upload
Đây là một cách kiếm tiền online cũng khá hay diễn ra từ rất lâu nhưng dạo gần đây đã bị thắt chặt lại. Bạn chia sẻ tài liệu cá nhân của bạn, nếu người khác thấy cần tài liệu của bạn thì họ sẽ trả tiền để download và bạn nhận được tiền. Hình thức này tốt nhưng bạn có thể vướng vào rắc rối với bản quyền. Đặc biệt là nếu bạn upload những tài liệu của người khác để kiếm tiền, bạn có thể gặp rắc rối với pháp luật đấy.
Chứng khoán, cá độ
Cách kiếm tiền online này có thể giúp bạn kiếm tiền nhanh, nhưng không bền vững, rủi ro cao và có nhiều khả năng chịu trách nhiệm pháp lý nếu không cẩn thận.
Các hình thức thanh toán ví điện tử
Bản thân Webmoney và Paypal không có vấn đề gì. WebMoney và PayPal là một ví tiền điện tử Online, lần lượt có trụ sở chính ở Nga và Hoa Kỳ. Nó giúp trao đổi tiền tệ dễ dàng giữa những người sử dụng loại ví tiền điện tử này trên khắp thế giới. Đối với những người kiếm tiền online thì chắc chắn sẽ thường sử dụng các loại ví tiền điện tử này, để nhận thanh toán quốc tế, rồi từ đó chuyển tiền về các ngân hàng Việt Nam.
Vấn đề mà bài đề cập đến là trao đổi tiền tệ qua lại giữa các ví. Quá trình các bạn tiến hành trao đổi, mua bán để chuyển tiền về Việt Nam, là cơ hội để kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tiền. Chẳng hạn bạn muốn đổi nhanh để có tiền xài, đối tượng có thể không thanh toán cho bạn, hoặc “kháng cáo” bạn,... rất nhiều kiểu khác nhau. Bạn nên cẩn thận khi giao dịch.
Thâm chí với Paypal do chính sách rất chặt, nếu bạn vô tình nhận tiền thì một tài khoản lừa đảo nào đó, bạn cũng có thể bị vạ lây khi bị khóa tài khoản, xác thực hay xui hơn là bị ngừng truy cập dịch vụ vĩnh viễn.
Một số hình thức khác như: giới thiệu bạn bè vào hệ thống rồi viết bài thật nhiều, upload ảnh kiếm tiền, kiếm tiền bằng việc giới thiệu người truy cập trang web…. Tất cả đều lừa đảo là phần nhiều, những site kiếm tiền online uy tín rất ít và khả năng kiếm thêm thu nhập một cách bền vững từ những cách trên là rất thấp.

Bí mật bên trong đường dây lừa đảo qua thư trị giá triệu đô

Các quan chức từng nhấn mạnh, không trò lừa đảo nào có thể diễn ra mà không có sự trợ giúp trong quá trình chuyển tiền từ nạn nhân đến thủ phạm.

Tất nhiên, không phải ai sử dụng dịch vụ xử lý thanh toán đều nhằm mục đích lừa đảo. Một số công ty sử dụng dịch vụ này để tiếp cận với hệ thống ngân hàng dễ hơn, giảm chi phí và tăng tiếp cận toàn cầu. Tuy nhiên, những ưu điểm này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động bất hợp pháp.
Để giúp bảo vệ hoạt động khỏi sự giám sát của chính quyền, những kẻ lừa đảo cần một cách để xử lý các khoản thanh toán mà không để lại dấu vết cũng như đặc điểm dễ phát hiện. Nhiều ngân hàng sẽ phong tỏa tài khoản hoặc khiếu nại với chính quyền nếu phát hiện hoạt động đáng ngờ. Vì vậy, những kẻ lừa đảo tìm đến những công ty dịch vụ thanh toán như PacNet Services.
PacNet quan hệ với nhiều ngân hàng trên toàn thế giới và có thể thiết lập tài khoản cho các khách hàng ở những nước mà họ hoạt động - bằng các loại tiền tệ khác nhau. Điều này giúp kẻ xấu dễ tiếp cận các nạn nhân cũng như tài khoản ngân hàng tại nhiều quốc gia.
Bi mat ben trong duong day lua dao qua thu tri gia trieu do
Văn phòng của PacNet tại thành phố Vancouver, Canada. Ảnh: CNN. 
Cách thức lừa đảo của chúng là nói với một bà lão mắc bệnh Alzheimer rằng bà đã giành một giải thưởng trị giá 1 triệu USD và tất cả những gì mà bà cần làm là gửi 20 USD để xác nhận giải thưởng. Bức thư có vẻ chính thức nên bà ký séc và gửi 20 USD.
Những khoản thanh toán như vậy thường gửi tới PacNet. Sau đó, doanh nghiệp gửi tiền vào tài khoản dưới tên công ty và hưởng hoa hồng. PacNet tiếp tục giữ khoản tiền sau khi trừ phần trăm cho đến khi gửi nó vào tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Lừa đảo đằng sau lừa đảo
Cái tên PacNet xuất hiện khi các nhà điều tra tìm hiểu mạng lưới đằng sau chiêu trò lừa đảo qua thư trị giá 200 triệu USD, tập trung vào một người Pháp tên là Maria Duval. Chương trình này gửi đi hàng triệu bức thư hứa hẹn với các nạn nhân rằng rằng khả năng tâm linh và những dự đoán từ Duval là bí quyết đổi đời. Tất cả những gì mà họ cần làm là gửi tiền.
Trò lừa đảo của Duval kết thúc tại Mỹ vào đầu năm nay. Giới chức đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự.
Theo Bộ Tài chính Mỹ, trong vụ này, PacNet thu về rất nhiều khoản thanh toán và vẫn tiếp tục bất chấp một "cảnh báo rõ ràng" từ Bộ trưởng Tư pháp bang North Dakota.
Tuy nhiên, những bức thư của Duval mới chỉ là trò khởi đầu.
Được thành lập cách đây hơn 20 năm, PacNet hoạt động trên một cao ốc khó xác định tại trung tâm thành phố Vancouver, Canada. Doanh nghiệp tuyên bố là một trong những công ty xử lý thanh toán hàng đầu của ngành công nghiệp này.
Trong bức thư gửi từ luật sư của doanh nghiệp, PacNet tuyên bố danh sách khách hàng của công ty gồm các trường học, nhà xuất bản, tổ chức từ thiện cũng như công ty tiếp thị quảng cáo và bán hàng hóa, dịch vụ quốc tế.
Tuy nhiên, trong cuộc điều tra "đế chế" Duval kéo dài hàng tháng, CNN phát hiện trò lừa đằng sau trò lừa.
Nhiều tài liệu ghi lại các trò gian dối sử dụng dịch vụ của PacNet. Một số là tác phẩm của những kẻ từng bị chính quyền sờ gáy nhiều lần. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn một mực khẳng định thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn lừa đảo.
Bi mat ben trong duong day lua dao qua thu tri gia trieu do-Hinh-2
Con trai của một nạn nhân trong trò lừa đảo qua thư. Ảnh: CNN. 
Kẻ lừa đảo của thành phố tội ác
Glen Burke, một kẻ lừa đảo tại thành phố Las Vegas, từng là mục tiêu của hoạt động thực thi pháp luật trong 2 thập kỷ và bị cấm vĩnh viễn quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ qua điện thoại vào năm 1998.
Năm 2013, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) kiện Burke với cáo buộc vi phạm lệnh cấm. PacNet đã xử lý thanh toán cho các chương trình của hắn.
Trong một tuyên bố vào năm 2013, nhà sáng lập PacNet Rosanne Day thừa nhận doanh nghiệp xử lý gần 18 triệu USD “thay mặt cho Glen Burke” từ năm 2007.
Báo cáo tài chính của PacNet đệ lên với tư cách bằng chứng cho thấy tại một thời điểm doanh nghiệp được trả hoa hồng là 3,5%, nếu xử lý 18 triệu USD, doanh nghiệp thu về 600.000 USD tiền hoa hồng.
Trong vụ án của FTC, cơ quan chức năng đóng cửa 2 chương trình lừa đảo, bị cáo buộc do Burke điều hành – một qua thư, một qua điện thoại. Các tài liệu của tòa gồm những bức thư mà Burke và cộng sự thảo luận biện pháp tránh chính quyền Mỹ và nói đùa về thời gian ở tù. Và trong những bức thư tịch thu từ văn phòng của Burke, những nạn nhân trong tình trạng eo hẹp về tài chính van xin trả lại số tiền đã hứa hẹn.
Trong khi Burke tuyên bố hắn chỉ là một nhà tư vấn cho các chương trình lừa đảo, PacNet nói doanh nghiệp “đã giải ngân nguồn vốn theo hướng dẫn” từ Burke.
Chính phủ liên bang phán quyết Burke là kẻ cần phải xử lý. Người đàn ông này bị phạt 20 triệu USD vì tội lừa đảo. Burke đang kháng cáo. Luật sư của Burke khẳng định chính quyền đã sai. Thân chủ của ông không phải là người phụ trách chính.
Trong khi đó, luật sư của PacNet cho biết doanh nghiệp đã tăng cường chương trình tuân thủ sau vụ án của Burke bằng cách thêm vào các biện pháp kiểm soát.
Gần đây, Burke phải chịu thêm hình phạt khi hắn và một người bị cáo buộc là đồng mưu bị truy tố về 24 tội danh lừa đảo qua thư và các tội danh khác. Hắn bị bắt bởi các thanh tra bưu chính và hiện bị giam bởi Cảnh sát Tư pháp Mỹ.
Nhân tố quyết định
Vụ án của Burke không phải là lần đầu tiên tên của PacNet nổi lên trong hồ sơ gian lận của chính phủ.
Năm 2002, quan chức Mỹ từng tịch thu hàng trăm nghìn USD từ tài khoản của PacNet. Số tiền bất hợp pháp này đến từ những bức thư mời quay xổ số. Trong vụ án, chính phủ không cấu thành tội danh hoặc bằng chứng về hành vi sai trái của PacNet. Công ty đồng ý mất 360.000 USD và cam kết sẽ không bao giờ tạo điều kiện thanh toán cho loại lừa đảo này một lần nữa.
Tuy nhiên, chỉ 5 năm sau, chính quyền Australia phát hiện PacNet xử lý thanh toán cho 37 trò rút thăm trúng thưởng khác nhau và những trò gian lận về xổ số. PacNet hợp tác với cuộc điều tra và đồng ý hoàn lại 300.000 AUD cho các nạn nhân.
Vào thời điểm đó, các quan chức nhấn mạnh rằng không trò gian lận nào có thể diễn ra mà không có sự trợ giúp trong quá trình chuyển tiền từ nạn nhân đến thủ phạm.
“Nếu tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển giao tuân thủ các quy tắc, chú ý tới những mối nguy hại tiềm năng và sau đó từ chối dịch vụ, mạch máu của những trò gian lận sẽ bị cắt", cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Australia nói.
Nhiều năm qua, PacNet đã cung cấp những "mạch máu" này. Sử dụng dịch vụ, những kẻ lừa đảo đã lừa hàng triệu người.
Tất cả nạn nhân không còn một xu dính túi.
>>> Mời quý độc giả xem video Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (nguồn THVL):

“Đột nhập” khách sạn 5 sao U23 Việt Nam nghỉ tại Trung Quốc

(Kiến Thức) - Trong thời gian tham dự VCK U23 châu Á, các cầu thủ U23 Việt Nam nghỉ tại hai khách sạn cao cấp ở Côn Sơn và Thường Châu (Giang Tô), Trung Quốc. Khách sạn được trang bị đầy đủ tiện nghi sang trọng, hiện đại. 

Trong thời gian thi đấu vòng bảng (bảng D), đội tuyển U23 Việt Nam nghỉ tại khách sạn Kunshan Jinling Grand Hotel (thành phố Côn Sơn, tỉnh Giang Tô). Ảnh: Expedia.
 Trong thời gian thi đấu vòng bảng (bảng D), đội tuyển U23 Việt Nam nghỉ tại khách sạn Kunshan Jinling Grand Hotel (thành phố Côn Sơn, tỉnh Giang Tô). Ảnh: Expedia. 

4 năm vẫn loay hoay quản Uber, Grab

Các doanh nghiệp taxi "tố" Uber và Grab đang vi phạm nhiều quy định về vận tải hành khách và Bộ Giao thông Vận tải không quản lý được taxi công nghệ dẫn đến cạnh tranh bất bình đẳng.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện cả nước có đến hơn 50.000 xe được cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ (tức là xe chạy cho Grab, Uber). Sự phát triển ồ ạt của loại hình này đã khiến taxi truyền thống ngày càng "teo tóp", khi Hà Nội chỉ còn 15.000 taxi thay vì 25.000 taxi như 5 năm trước.

Gây nhiều hệ lụy

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh các quốc gia trên thế giới đều xem loại hình kinh doanh như Uber, Grab là kinh doanh taxi. Đặc biệt ngày 20-12-2017, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã đưa ra phán quyết xem Uber là công ty vận tải. Vậy nên, Uber phải tuân thủ các quy định trong ngành vận tải.

Các hãng taxi truyền thống không thể cạnh tranh nổi với Uber, Grab
 Các hãng taxi truyền thống không thể cạnh tranh nổi với Uber, Grab

Ông Hùng cũng nêu tại Văn bản số 9299/BCT-PC ngày 7-10-2017, Bộ Công Thương cũng coi loại hình này là vận tải như taxi và đề nghị phải quản lý như taxi. Ngoài ra, các sở giao thông vận tải (GTVT) tại các địa phương thí điểm Uber, Grab cũng khẳng định tương tự. Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn coi đây là loại hình "xe hợp đồng", dù Uber cũng tính tiền như taxi. "Chính vì việc chưa định danh được loại hình vận tải đã tạo ra những bất bình đẳng và gây ra rất nhiều hệ lụy cho thị trường vận tải" - ông Hùng nhấn mạnh.

Ngoài ra, chủ tịch Hiệp hội Taxi cũng cho biết Bộ GTVT đang coi Uber, Grab là các công ty cung cấp dịch vụ phần mềm. Vì vậy, trong suốt thời gian qua, Grab đã kê khai doanh thu là "phí sử dụng phần mềm kết nối" không phải chịu thuế GTGT, gây thất thu cho ngân sách. "Tôi không hiểu tại sao Bộ GTVT vẫn xếp Uber, Grab vào loại hình kinh doanh xe hợp đồng. Có thể nói, ngoài Bộ GTVT ra, hiện nay tất cả các ngành chức năng khác và cả xã hội đều coi đó là taxi" - ông Hùng bày tỏ.

Ông Trương Đình Quý, Phó Tổng giám đốc Vinasun, cho biết trong 3 năm (từ 2014-2016), Grab chỉ nộp thuế hơn 9 tỉ đồng trong khi Vinasun nộp 1.200 tỉ đồng. "Nếu chúng tôi mỗi ngày được giảm 1 tỉ đồng tiền thuế thì giá taxi sẽ khác hẳn. Những quy định không rõ ràng khiến Grab, Uber né được 13 điều kiện kinh doanh như taxi và hàng loạt vấn đề quản lý khác" - ông Quý khẳng định.

Ông Quý nhấn mạnh trên thế giới không có nước nào gọi Grab, Uber là xe hợp đồng điện tử. Hợp đồng điện tử là phương thức giao tiếp, không phải hoạt động kinh doanh. Grab và Uber đang gây ra sự hỗn loạn và lũng đoạn thị trường taxi tại Việt Nam, đẩy các hãng taxi truyền thống đứng trước bờ vực phá sản.

Phát triển ồ ạt, báo lỗ 938 tỉ đồng

Theo ông Nguyễn Công Hùng, dù Bộ GTVT không cho phép dịch vụ Grabshare nhưng Grab vẫn triển khai. Hay Quyết định số 24/QĐ-BGTVT về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, chỉ cho phép được thí điểm tại 5 địa phương: TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa. Thế nhưng, hiện nay Grab đang hoạt động ở rất nhiều địa phương khác trong cả nước. "Như vậy, Grabtaxi đã coi thường pháp luật Việt Nam và coi thường chỉ đạo của Bộ GTVT, điều này gây nên sự bất bình đẳng, đồng thời tạo nên tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp khác" - ông Hùng nói.

Đối với Uber, ông Hùng cho biết hãng này hoạt động tại Hà Nội từ 2014 nhưng đến ngày 5-4-2017 Bộ GTVT mới cho phép. Uber sử dụng phương tiện không có phù hiệu hoặc phù hiệu giả để kinh doanh, tài xế không đủ điều kiện kinh doanh; hoạt động trái phép gây ra bất bình đẳng tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Hiện nay, số lượng xe của Uber và Grab gấp 2,7 lần số lượng taxi của cả Hà Nội và TP HCM nhưng tiền nộp ngân sách chỉ bằng 1/5 của Vinasun. "Uber, Grab đã liên tục đưa ra các chương trình cạnh tranh trái luật nhằm triệt tiêu taxi truyền thống, tiến tới độc quyền. Trong 3 năm từ 2014-2016, Grab báo lỗ 938 tỉ đồng" - ông Hùng cung cấp số liệu.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương dừng ngay việc gia tăng các phương tiện tham gia thí điểm. Đề nghị Bộ GTVT xử phạt các vi phạm của Uber, Grab. "Trường hợp các doanh nghiệp này cố tình không tuân thủ pháp luật Việt Nam thì đề nghị bộ kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động để bảo đảm kỷ cương" - ông Hùng nói.

Mở điều kiện kinh doanh cho taxi

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nói ông không đồng tình việc mang điều kiện kinh doanh của taxi truyền thống để áp cho taxi công nghệ, bởi ở điều này có thể kéo lùi sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Thay vào đó, nên xóa bỏ những rào cản trói buộc taxi truyền thống để điều kiện kinh doanh giữa 2 loại hình này xích lại gần nhau, cùng một sân chơi bình đẳng.

Còn ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, cho biết khi xây dựng nghị định thay thế Nghị định 86 lần này, bộ đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là làm thế nào để giảm các thủ tục hành chính không cần thiết. Đặc biệt, các điều kiện kinh doanh bảo đảm sự công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải. Bộ GTVT đưa loại hình xe ứng dụng công nghệ vào quản lý theo hướng để phát triển chứ không phải để bóp chặt.

GÓC NHÌN

Bớt kêu than, lo nâng chất lượng

Trong cuộc hội thảo về điều kiện kinh doanh vận tải vừa được tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM Tạ Long Hỷ dành sẵn 7 trang giấy để kiến nghị và "kể tội" Grab, Uber.

Trước đó, nhiều hiệp hội vận tải, chủ doanh nghiệp taxi cũng không ít lần chỉ trích loại hình kinh doanh taxi công nghệ. Việc này xảy ra và ngày càng dồn dập sau khi Uber và Grab chiếm lĩnh thị trường, tăng ồ ạt lượng xe tham gia vận tải, đẩy các hãng taxi vào cuộc cạnh tranh ở thế yếu.

Cũng dễ lý giải phản ứng của các hãng taxi, bởi chỉ trong một thời gian ngắn họ đã bị những đối thủ quá mới mẻ, chỉ bằng công nghệ qua internet đã gom phần lớn khách hàng vào tay. Khi nhận ra mình thất thế, các hãng taxi đã bị đối thủ bỏ quá xa. Thế nhưng, trong 4 năm qua - từ khi taxi công nghệ xuất hiện - các hãng taxi truyền thống đã làm gì để thay đổi tình hình? Hầu như chẳng có gì. Cách

đón đưa khách vẫn như cũ, dùng mọi cách mua bến bãi độc quyền, dịch vụ thì tùy thái độ của tài xế. Nói tóm lại, cách phục vụ không khác gì... 20 năm trước.

Các ông chủ của taxi truyền thống khó chấp nhận thực tế trên nhưng nó đang diễn ra hằng ngày và ai cũng có thể thấy khi bước ra đường. Hàng vạn chiếc taxi rong ruổi trên phố mỗi ngày càng làm bức bối thêm khoảng không đường sá vốn chật hẹp. Taxi chạy thì ngang phè, cứ bật xi-nhan chạy hẳn vô làn đường dành cho xe máy. Các khu vực đông đúc luôn túc trực taxi đậu dưới lòng đường. Va chạm nhẹ thì tài xế xuống đường gây gổ, thậm chí gọi nhau đến trấn áp. Không ai còn muốn đi taxi mà phải cầm máy gọi đến tổng đài, rồi chờ tổng đài thông báo cho tài xế và tiếp tục chờ trong khi chẳng biết tài xế có đến hay không. Mặt khác, không ít tài xế ăn gian cước phí, vẽ vời kéo dài tuyến đường làm khách hàng bức xúc.

Dù muốn hay không, các hãng taxi phải chấp nhận cuộc cạnh tranh này. Việc sử dụng công nghệ và cách giao dịch giá cả sòng phẳng của Uber, Grab và các hãng taxi công nghệ khác đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đơn giản, tiện dụng và thỏa thuận trước giá cả để không phải mất thời gian và khó chịu về sự phục vụ.

Nhiều hãng taxi đã phải thay đổi, phát triển dịch vụ taxi công nghệ. Các hãng có nhiều lợi thế, đội ngũ tài xế và xe có sẵn, hệ thống quản lý nhiều kinh nghiệm, tích lũy tài chính qua nhiều năm... Đáng tiếc, dường như hơi chậm bởi Uber, Grab đã định hình được thương hiệu trên thị trường. Nhưng chậm còn hơn không, thị trường dịch vụ taxi còn phát triển, nhất là ở các TP lớn đang được mở rộng từng ngày.

Những bất cập của loại hình taxi công nghệ đã và đang được các cơ quan chức năng điều chỉnh, quản lý. Việc cần làm là các ông chủ hãng taxi hãy thôi "kể tội" đối thủ mà tập trung vào thay đổi công nghệ, kiện toàn quản lý, nâng chất lượng phục vụ để đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Đừng chờ đối thủ vượt trội mới thấy mình chậm chạp.

Gia Khang