25 doanh nghiệp Quảng Nam được chứng nhận du lịch xanh

Dự án Du lịch bền vững Thụy Sỹ tại Việt Nam đã giúp tỉnh Quảng Nam trở thành điểm đến hàng đầu với 25 doanh nghiệp được công nhận du lịch xanh.

Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, 3 năm qua, nhờ sự hỗ trợ tích cực từ Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO), Dự án du lịch bền vững Thụy Sỹ tại Việt Nam đã giúp Quảng Nam là tỉnh đầu tiên trên cả nước ban hành và triển khai áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh áp dụng cho 6 mô hình là khu nghỉ dưỡng, khách sạn, homestay, doanh nghiệp lữ hành, điểm tham quan, điểm du lịch cộng đồng.

25 doanh nghiep Quang Nam duoc chung nhan du lich xanh
Thông qua SECO, Chính phủ Thụy Sỹ đang hỗ trợ TP Hội An trở thành điểm đến du lịch bền vững được công nhận trên toàn thế giới 
Ông Nguyễn Thanh Hồng  - Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho biết, qua thời gian triển khai, đến nay đã có 25 doanh nghiệp du lịch thuộc lĩnh vực lưu trú, điểm tham quan, doanh nghiệp lữ hành đã được UBND tỉnh cấp quyết định công nhận đạt chứng nhận du lịch xanh. Bên cạnh đó còn nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành hồ sơ để được đánh giá công nhận.
25 doanh nghiep Quang Nam duoc chung nhan du lich xanh-Hinh-2
 Du khách trải nghiệm thuyền thúng tại Hội An
Tỉnh Quảng Nam là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước. UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch về phát triển du lịch xanh đến năm 2025. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh.
>>> Mời độc giả xem thêm video Du lịch mùa vải thiều có gì hot?

(Nguồn: VTV1)


Gợi ý 4 địa điểm du lịch xanh nên đến trong mùa hè

Du lịch xanh, du lịch gắn với thiên nhiên đang dần trở thành xu hướng được yêu thích trong năm 2024. Dưới đây là gợi ý về 1 số điểm du lịch với chi phí hợp lý của công ty du lịch.

Tân Cương - Trung Quốc

Cây mọc dại làm hàng rào tưởng không ăn được, nay thành đặc sản lạ dân thành phố thích mê, 100.000 đồng/kg

Thứ rau dại này mang đậm hương vị đặc trưng vùng miền ở Quảng Nam mà không phải nơi nào cũng có được.

Làng Đại Bình (Nông Sơn, xã Quế Trung, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) có một thứ rau dại có hương vị đặc trưng, vị ngọt mát đến đê mê lòng người, đó là rau sen. Những bờ rào thẳng tắp rau sen được cắt tỉa gọn gàng tạo nên một nét đẹp riêng biệt của làng quê xứ Quảng.

Cây rau sen còn có tên gọi khác là rau xen, rau sen rừng. Chính người dân địa phương cũng không biết rau sen có từ khi nào, chỉ biết rằng từ khi sinh ra và lớn lên đã thấy cây này trước ngõ, trong vườn nhà, trên bờ rào. Chúng mọc dại ở khắp mọi nơi, qua những mùa mưa gió khắc nghiệt cây vẫn phát triển như cách người dân nơi đây chạy mưa nắng vượt thời gian. 

Ấn Độ nâng cấp phi đội tiêm kích MiG-29

Tiêm kích MiG-29 vẫn sẽ là thành phần quan trọng của Không quân và Hải quân Ấn Độ trong tương lai gần.

An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29
Không quân Ấn Độ (IAF) cho biết, họ muốn duy trì khả năng chiến đấu thông qua đẩy nhanh quá trình nâng cấp phi đội tiêm kích MiG-29 hiện có cũng như mua thêm từ Nga. 
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-2
 Bước đi trên của IAF theo nhận xét là rất hợp lý khi quá trình mua sắm, đưa vào thành phần chiến đấu đối với cả tiêm kích hạng nhẹ nội địa Tejas và Rafale mua từ Pháp đang diễn ra quá chậm trễ.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-3
 Không quân Ấn Độ mới đây đã gửi yêu cầu tới Bộ Quốc phòng để khẩn trương hiện đại hóa 24 chiếc MiG-29UPG đầu tiên nhằm tích hợp cho chúng vũ khí tầm xa nhằm nâng cao sức tấn công, đi kèm các khí tài phòng thủ mới.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-4
 Những chiếc MiG-29UPG nói trên sau khi hoàn thành quá trình hiện đại hóa sẽ mang được bom lượn dẫn đường HSLD Mark-II tầm xa 180 km do Ấn Độ chế tạo, cùng với tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Rampage của Israel.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-5
 Việc sửa đổi MiG-29 sẽ bao gồm thiết kế giá treo bom phù hợp để tích hợp vào các điểm cứng dưới cánh hoặc thân máy bay, cũng như phát triển gói phần mềm điện tử hàng không và nhiều thiết bị liên quan khác.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-6
 Tiêm kích MiG-29 phục vụ trong biên chế IAF từ năm 1986, hiện tại khoảng 66 máy bay loại này được 3 phi đội đóng gần biên giới Pakistan, một trong số đó vừa được điều động đến Srinagar để thay thế những chiếc MiG-21 hết hạn sử dụng.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-7
 Bên cạnh Không quân, Hải quân Ấn Độ có tổng cộng 35 chiếc MiG-29K để trang bị cho các tàu sân bay của mình, họ cũng rất quan tâm đến việc tích hợp bom HSLD cho những chiến đấu cơ của mình.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-8
 Theo ghi nhận, trong nửa sau thập niên 2010, các tiêm kích MiG-29 của IAF đã trải qua quá trình sửa đổi và hiện đại hóa quy mô lớn, từ đó nâng cao đáng kể sức mạnh của chúng.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-9
 Phiên bản này được gọi là MiG-29UPG, bao gồm một số cải tiến ở khung thân cũng như trang bị hệ thống điện tử hàng không, radar, tên lửa, vũ khí và khí tài tác chiến điện tử mới nhất.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-10
 Không chỉ nâng cao sức chiến đấu MiG-29, Không quân Ấn Độ còn lên kế hoạch cho một chương trình đầy tham vọng nhằm kéo dài đáng kể thời gian phục vụ của những tiêm kích này.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-11
 Dự án đầu tiên diễn ra vào giữa thập niên 2000, khiến thời hạn sử dụng của khung máy bay MiG-29 được kéo dài từ 25 lên 40 năm. Nhưng do bắt đầu hết hạn từ năm 2025 nên các tiêm kích này cần sớm đại tu khung vỏ để dùng thêm ít nhất 10 năm nữa.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-12
 Điểm mấu chốt đối với chương trình nằm ở việc nâng cấp động cơ cho toàn bộ phi đội MiG-29. Dự kiến "trái tim" mới sẽ được sản xuất bởi Tập đoàn HAL, đây là phiên bản cải tiến dựa trên động cơ RD-33MK được lắp ráp theo giấy phép của Nga.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-13
 "Động cơ này hiện được sử dụng trên các tiêm kích MiG-29K/KUB và MiG-29SMT của Nga. RD-33MK đã cải thiện tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp và tuổi thọ dài hơn", chuyên gia quân sự Ấn Độ Vijainder K. Thakur nhận xét.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-14
 Ngoài ra theo ông Thakur, họ nên nối lại hợp đồng mua 21 chiếc MiG-29 từ Nga, thương vụ trên được khởi xướng vào năm 2019 nhưng đã bị đình trệ, bởi sẽ cho phép IAF thành lập một phi đội bổ sung nhằm lấp chỗ trống mà MiG-21 để lại.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-15
 "Do MiG-29 không còn được sản xuất nên Nga đã lên kế hoạch sử dụng những khung thân máy bay từ thời Liên Xô hiện đang nằm trong kho dự trữ và nâng cấp chúng lên tiêu chuẩn MiG-29UPG theo yêu cầu từ IAF".
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-16
"Nga đã đệ trình bản kế hoạch trên vào năm 2021, nhưng sau đó hợp đồng chưa thể thực hiện, rất có thể là do tình hình chiến sự Ukraine và các lệnh trừng phạt chống Nga được Mỹ áp đặt", chuyên gia Thakur bình luận. 
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-17
 Nhưng giờ đây hợp đồng đã trở nên khả thi và có khả năng xảy ra, bởi vì Ấn Độ và Nga đồng ý các điều khoản thanh toán trong khuôn khổ Tổ chức BRICS thông qua đồng nội tệ hay tiền tệ thay thế ngoài USD, nhằm lách mọi lệnh trừng phạt hiện có và tiềm năng.
An Do nang cap phi doi tiem kich MiG-29-Hinh-18
Các tiêm kích MiG-29UPG nói trên sẽ bổ sung đáng kể tiềm lực chiến đấu cho Không quân Ấn Độ, giúp họ có thời gian để phát triển tiêm kích nội địa, hay lên phương án mua sắm máy bay thế hệ thứ năm.