113 Online ngày 18/3: Đau lòng hai trẻ nhỏ chết do đuối nước

(Kiến Thức) - Xét xử đánh bạc quy mô lớn ở Bắc Ninh; cảnh báo tình trạng đuối nước ở Bình Định; bắt đối tượng truy nã đặc biệt ở An Giang...

Rợn người cảnh bạch tuộc “nhảy múa” trong món ăn Nhật

(Kiến Thức) - Hình ảnh những con bạch tuộc còn ngo ngoe trong thức ăn của Nhật Bản sẽ khiến không ít người phải rùng mình.

Bạch tuộc là món ăn tươi sống được rất nhiều người Nhật Bản ưa chuộng. Nhiều người dân có thể thưởng thức bạch tuộc tươi sống liên tục mà không hề thấy chán. 

Xem cảnh sát Mỹ tung lưới... bắt xe như Việt Nam

(Kiến Thức) - Hãng giải pháp công nghệ X-net System có trụ sở tại Houston - Texas, Mỹ cung cấp giải pháp bắt xế tặc bằng lưới không khác nhiều so với Việt Nam.

Tận mục nhà gỗ mít choáng ngợp của lão nông Hà Nội

(Kiến Thức) - Bước chân vào các ngôi nhà này, có thể ngửi ngay thấy mùi thơm như trái mít chín. Nhà làm bằng gỗ mít rất đẹp và bền bỉ với thời gian.

Thôn Đụn Dương, xã Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội được coi là nơi khởi xướng cho "phong trào" dựng nhà bằng gỗ mít. Tại đây, có nhiều gia đình không tiếc tiền để tậu loại gỗ này về làm nhà. Trong ảnh là cổng nhà ông Nguyễn Duy Khang (52 tuổi) được làm bằng gỗ mít.
Thôn Đụn Dương, xã Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội được coi là nơi khởi xướng cho "phong trào" dựng nhà bằng gỗ mít. Tại đây, có nhiều gia đình không tiếc tiền để tậu loại gỗ này về làm nhà. Trong ảnh là cổng nhà ông Nguyễn Duy Khang (52 tuổi) được làm bằng gỗ mít.

Tàu ngầm Yết Kiêu bơi trong bể thử nghiệm của hải quân

Tàu ngầm Yết Kiêu 1 của ông Phan Bội Trân dài 3,2m, cao 1m và ngang 1m, nặng hơn 1 tấn và có đầy đủ tính năng của một tàu ngầm.

Ông Phan Bội Trân (hậu duệ của nhà yêu nước Phan Bội Châu) là Việt kiều Pháp, học ngành hóa và có kiến thức chuyên sâu về vật liệu composit, đặc biệt là những vật liệu composit được sử dụng làm thiết bị trong tàu ngầm.
Năm 1996, ông về nước, mở một phân xưởng chuyên nghiên cứu về composit. 
Năm 2010, từ niềm đam mê sáng tạo cùng lối suy nghĩ táo bạo, ông Phan Bội Trân đã chế tạo và thử nghiệm thành công tàu ngầm mini. Tàu được ông Trân đặt tên là "Yết Kiêu 1". 

Tàu "Yết Kiêu 1" có chiều dài 3,2 m, cao 1 m, chiều ngang cũng 1 m, nặng hơn 1 tấn. "Yết Kiêu 1" có đầy đủ tính năng của 1 tàu ngầm. Tàu được vận hành bằng động cơ điện, nguồn điện là ắc quy, còn vỏ tàu được chế tạo bằng composit và có thể đạt vận tốc tối đa 15 hải lý/giờ. 

Cận cảnh tàu ngầm "Yết Kiêu 1".
 Cận cảnh tàu ngầm "Yết Kiêu 1".

Ông Trân cho biết: “Với vỏ thép, quá trình làm khuôn đúc rất phức tạp. Còn với vỏ composit, khuôn làm vỏ cũng bằng chính composit dễ và giá thành cũng thấp hơn”.

Tàu ngầm "Yết Kiêu 1" bơi trong bể thử nghiệm của hải quân.
 Tàu ngầm "Yết Kiêu 1" bơi trong bể thử nghiệm của hải quân.

Ông Trân cũng cho biết thêm: "Hơn 90% linh kiện của "Yết Kiêu 1" là được tìm mua hoặc chế tạo trong nước, chỉ mỗi động cơ là phải mua của nước ngoài. Nếu cần sản xuất với số lượng nhiều, tôi sẽ mua công nghệ sản xuất động cơ của nước ngoài, để đảm bảo 100% tàu ngầm này mang thương hiệu “Made in Việt Nam”.

Tàu ngầm "Yết Kiêu 1" ra đời là một điểm son của trí tuệ Việt Nam.