Cảnh tượng bất ngờ tại cảng Los Angeles

Cảng Los Angeles vừa ghi nhận tháng 6 bận rộn nhất trong lịch sử, khi các doanh nghiệp Mỹ đẩy mạnh nhập khẩu trước hạn chót áp thuế mới. Dù hạn chót đã được Tổng thống Mỹ lùi lại đến đầu tháng 8, áp lực thuế vẫn khiến thị trường nhập khẩu và bán lẻ rơi vào thế khó đoán.

Tháng 6 vừa qua, cảng Los Angeles – cửa ngõ nhập khẩu lớn nhất từ Trung Quốc vào Mỹ – đã chứng kiến mức tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành tháng 6 bận rộn nhất từ trước đến nay. Một phần nguyên nhân là do có thêm 5 tàu hàng ngoài kế hoạch cập cảng, nhằm kịp thời đưa hàng hóa vào Mỹ trước khi các loại thuế “đối ứng” hết thời gian hoãn vào ngày 9/7.

Tuy nhiên, sau đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn thêm đến ngày 1/8, tạo điều kiện cho một đợt “chạy nước rút” thứ hai trong tháng 7.

Giám đốc điều hành cảng, ông Gene Seroka, cho biết: “Sau khởi đầu chậm chạp, cảng Los Angeles đã hồi phục mạnh mẽ trong nửa cuối tháng 6. Tuy nhiên, lượng hàng kỷ lục này cũng phản ánh sự bất ổn do chính sách thuế gây ra.”

Việc chính quyền Mỹ áp thuế cơ bản lên gần như mọi đối tác thương mại từ tháng 4 khiến lượng nhập khẩu giảm rõ rệt trong tháng 5 và đầu tháng 6. Tuy nhiên, khi có thông tin tạm hoãn một số loại thuế, các doanh nghiệp đã nhanh chóng đẩy mạnh nhập hàng trở lại.

Cảng Los Angeles ghi nhận mức tăng 32% lượng hàng trong tháng 6 so với tháng 5. Dự kiến, trong tháng 7 sẽ có thêm 7 tàu hàng cập cảng nhằm tránh mốc thuế mới vào ngày 1/8.

Ông Seroka nhận định: “Chúng ta sẽ chứng kiến thêm một đợt hàng nhập cuối cùng trước khi thuế mới có hiệu lực. Các doanh nghiệp đang cố gắng nhập hàng càng nhiều càng tốt trước hạn.”

Các container vận chuyển được xếp chồng lên tàu container tại Cảng Los Angeles vào ngày 25 tháng 6.

Những mức thuế nào đang khiến doanh nghiệp Mỹ lo ngại?

Theo thông báo mới, Mỹ sẽ áp dụng mức thuế “đối ứng” khá cao với nhiều đối tác: 30% đối với Liên minh châu Âu và Mexico, 35% với Canada, 24% với Nhật Bản, 32% với Malaysia và 50% với Brazil. Đặc biệt, trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại mới với Trung Quốc, Mỹ sẽ áp mức thuế 30% lên hàng hóa Trung Quốc nếu không kịp thông quan trước ngày 12/8.

Tình trạng “thuế chồng thuế” khiến thị trường nhập khẩu và bán lẻ rơi vào tình trạng bất ổn, với nguy cơ thiếu hàng và tăng giá cận kề.

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) cảnh báo rằng các mức thuế mới sẽ khiến giá cả hàng hóa tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng ít được mua thường xuyên như balô chuẩn bị cho mùa tựu trường.

Chuyên gia phân tích bán lẻ John Zolidis cho rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ bắt đầu cảm nhận rõ sự tăng giá trong vòng 3–6 tuần tới. Trong khi đó, các doanh nghiệp bán lẻ, nhất là doanh nghiệp nhỏ, khó có thể lên kế hoạch ổn định do sự thiếu chắc chắn từ chính sách thuế.

NRF cho biết nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ nhập hàng trước ngày 1/8 để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, song nếu các mức thuế tiếp tục tăng, họ sẽ đối mặt với rủi ro tồn kho cao và phải giảm giá sâu vào dịp lễ.

Nhập khẩu Mỹ từ nay đến cuối năm sẽ ra sao?

Mặc dù cảng Los Angeles có khởi sắc trong tháng 6, nhưng xu hướng chung dự báo không mấy khả quan. Theo thống kê từ NRF, tổng lượng hàng nhập khẩu vào Mỹ trong tháng 7 sẽ tăng, nhưng sau đó sẽ giảm mạnh ở mức hai chữ số đến hết năm 2025.

Ông Seroka cũng nhận định: “Sau đợt dồn hàng tháng 7, các nhà bán lẻ khó có thể đặt thêm đơn lớn cho mùa lễ cuối năm vì thời gian đã quá muộn.” Ông cũng nhấn mạnh rằng không ai muốn ôm hàng tồn và phải đại hạ giá vào cuối năm.