10 hãng ôtô này sẽ sống sót trong kỷ nguyên xe điện?

Các nhà sản xuất Trung Quốc cần phải mở rộng thị phần ra toàn cầu nếu không muốn bị đào thải khỏi thị trường ôtô điện trông thời gian sắp tới.

Video: Top ôtô điện tốt nhất năm 2023.

Cuộc cạnh tranh về phát triển ôtô điện được dự đoán sẽ còn khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới và để không bị đào thải, các hãng ôtô Trung Quốc không thể chỉ dựa vào việc bán xe tại thị trường nội địa.
Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, Brian Gu - Phó Chủ tịch hãng xe điện Xpeng, cho biết các thương hiệu Trung Quốc cần bán được khoảng 3 triệu xe mỗi năm để tồn tại trong thập kỷ tới. Ông nói rằng đây không phải mục tiêu dễ dàng, vì ngay cả Tesla cũng chỉ đạt 1,3 triệu xe bán ra trong năm 2022.
10 hang oto nay se song sot trong ky nguyen xe dien?
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần phải mở rộng thị phần ra toàn cầu nếu không muốn bị đào thải khỏi thị trường. 
Brian Gu cũng nhận định cuộc cạnh tranh thị phần ôtô điện sẽ khiến cho nhiều hãng xe bị mua lại hoặc phá sản và do đó thị trường sẽ gọn hơn rất nhiều trong thời gian tới. “Trong 5 đến 10 năm nữa, thế giới sẽ trở thành một thị trường tập trung hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng số lượng thương hiệu ô tô ở cấp độ toàn cầu có thể sẽ giảm xuống dưới 10” – vị lãnh đạo của Xpeng cho hay.
Dự đoán có phần bi quan được đưa ra vào thời điểm khó khăn đối với Xpeng và ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc nói chung. Xpeng hiện là nhà sản xuất xe điện lớn thứ 12 tại Trung Quốc và sự phát triển nhanh chóng của thương hiệu này phần lớn đến từ nguồn lực hậu thuẫn bởi tập đoàn công nghệ Alibaba. Xpeng đã bán được hơn 120.000 xe vào năm 2022, sau đó giảm gần 50% doanh số trong quý 1 năm nay vì Tesla giảm giá hàng loạt nhiều mẫu xe.
10 hang oto nay se song sot trong ky nguyen xe dien?-Hinh-2
 Hiện nay, Trung Quốc là thị trường ôtô điện lớn nhất thế giới khi chiếm tới 50% lượng xe bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái.
Hiện nay, Trung Quốc là thị trường ôtô điện lớn nhất thế giới khi chiếm tới 50% lượng xe bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái. Quốc gia đông dân thứ nhì thế giới này hiện có 99 thương hiệu ôtô khác nhau, với các mẫu xe đa dạng về mẫu mã, giá thành và chất lượng.
Sự linh hoạt của thị trường cho phép người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc xe điện giá rẻ với giá khởi điểm từ 5.000 USD cho đến những chiếc đắt tới 90.000 USD trở lên.
10 hang oto nay se song sot trong ky nguyen xe dien?-Hinh-3
Sự linh hoạt của thị trường cho phép người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc xe điện giá rẻ với giá khởi điểm từ 5.000 USD. 
81% thị trường xe điện Trung Quốc hiện do các công ty trong nước thống trị, bao gồm những công ty hàng đầu như BYD, Wuling, Chery, Changan và GAC. 19% còn lại được lấp đầy bởi các công ty nước ngoài như Tesla và Volkswagen.

BYD phát triển hệ thống trợ lái cạnh tranh với Autopilot của Tesla

Hệ thống trợ lái của BYD sẽ dùng chip Journey 5 do Horizon Robotics - công ty có sự hậu thuẫn của Volkswagen - cung cấp.

  

Mới đây, Viện nghiên cứu HiEV của Trung Quốc đã công bố báo cáo cho biết BYD đã phát triển và sẽ ra mắt một hệ thống trợ lái nâng cao (ADAS) mới có tên là DNP. Xe đầu tiên được trang bị DNP sẽ là mẫu sedan điện cao cấp BYD Han 2023, dự kiến ra mắt vào quý IV năm nay.

BYD ban đầu là một công ty sản xuất pin, sau đó bắt đầu lấn sang mảng ôtô. Tích hợp theo chiều dọc của công ty này rất ấn tượng khi họ điều hành các mỏ lithium, phát triển pin, sở hữu một đội tàu biển lớn, gần đây thậm chí còn mua một công ty bảo hiểm và cho thuê ôtô.

Xe ôtô điện của BYD cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe Tesla ở Trung Quốc, chủ yếu nhờ mức giá hợp túi tiền hơn. Ví dụ, BYD Seal rẻ hơn 15% so với Tesla Model 3 trong khi BYD Song cung cấp nhiều tùy chọn khác nhau với các thông số tương tự và giá thấp hơn so với Tesla Model Y. Đến nay, BYD tiếp tục thách thức Tesla ở mảng thế mạnh của hãng xe Mỹ, đó là phần mềm.

BYD phat trien he thong tro lai canh tranh voi Autopilot cua Tesla
Hệ thống trợ lái của BYD sẽ dùng chip Journey 5 do Horizon Robotics - công ty có sự hậu thuẫn của Volkswagen - cung cấp. 

Phần mềm không phải là lĩnh vực mà BYD hoạt động tích cực trong những năm qua. Họ không có bất kỳ hệ thống ADAS đáng chú ý nào và chất lượng của phần mềm trong ô tô cũng chỉ ở mức trung bình. Có vẻ như hãng đã quyết định thay đổi và điền miếng ghép cuối cùng còn thiếu vào bức tranh toàn cảnh.

Tesla hiện cung cấp hai loại công nghệ trợ lái là Full Self Driving (FSD) và Autopilot. FSD được cho là sẽ giúp xe tự lái hoàn toàn trong tương lai, nhắm đến việc đi lại trong thành phố. Công nghệ này hiện chưa có sẵn ở Trung Quốc nhưng được đồn là sẽ sớm ra mắt. Trong khi đó, Autopilot là một hệ thống ADAS tiêu chuẩn chủ yếu dành riêng cho việc vận hành trên đường cao tốc.

Theo báo cáo, DNP của BYD cũng sẽ tập trung vào việc lái xe trên cao tốc nên cạnh tranh với Autopilot. Báo cáo này cho biết BYD có thể sẽ bổ sung đối thủ cạnh tranh của FSD trong tương lai.

Toyota Avanza tạm ngừng bán tại Việt Nam vì bê bối gian lận an toàn

Toyota sẽ tạm dừng giao tất cả các loại xe sau vụ bê bối chứng nhận an toàn từ công ty con Daihatsu. Tại Việt Nam, mẫu xe liên quan là Avanza cũng đã tạm dừng bán ra cho khách hàng.

Video: Toyota sẽ tạm dừng giao tất cả các loại xe sau vụ bê bối chứng nhận an toàn từ công ty con Daihatsu. 

Daihatsu - công ty con của Toyota sẽ tạm dừng giao tất cả các loại xe, sau khi một cuộc điều tra vụ Toyota và Daihatsu bê bối gian lận an toàn phát hiện ra các vấn đề liên quan đến 64 mẫu xe. Trong đó, có nhiều mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.

Peugeot E-3008 thiết kế ấn tượng, nội thất i-Cockpit thế hệ mới

Peugeot E-3008 sẽ chính thức ra mắt vào ngày 12/9 tới. Trước thời điểm đó, hãng ô tô Pháp đã công bố hình ảnh và các thông tin chi tiết về phiên bản thuần điện của mẫu SUV cỡ trung chủ lực của mình.

Peugeot E-3008 thiet ke an tuong, noi that i-Cockpit the he moi
 Peugeot E-3008 2024 mới vẫn sở hữu ngoại thất mang ngôn ngữ thiết kế quen thuộc của thương hiệu Pháp, nhưng được cải tiến lại để phù hợp với xe điện. Khu vực đầu xe gây ấn tượng với cụm lưới tản nhiệt không viền, nối liền với cụm đèn pha thanh mảnh và 3 dải đèn LED định vị ban ngày lấy cảm hứng từ móng vuốt sư tử.