Xiaomi SU7 Ultra bị phạt vì trang bị nắp capo carbon "giả cầy"

Tùy chọn nắp capo giả sợi carbon với 2 đường dẫn khí giá 42.000 NDT (5.880 USD) trên Xiaomi SU7 Ultra thực chất không có khả năng tản nhiệt mà chỉ để trang trí.

Video: Giới thiệu xe điện Xiaomi SU7 Ultra tại Trung Quốc.

Trong khi SU7 và YU7 đang giúp Xiaomi gây tiếng vang lớn trong thị trường xe điện, hãng lại vướng vào một vụ kiện kéo dài từ giữa năm liên quan đến nắp ca-pô carbon “giả cầy” trên phiên bản SU7 Ultra.

Ban đầu, chi tiết này được giới thiệu như một tùy chọn tăng hiệu suất thực thụ, với các khe gió lớn giúp tăng khả năng tản nhiệt. Tuy nhiên, thực tế lại khiến người dùng thất vọng: các hốc gió chỉ mang tính trang trí, không có tác dụng cải thiện luồng không khí.

1-8820.jpg
Xiaomi SU7 Ultra bị phạt vì trang bị nắp capo carbon "giả cầy".

Khi phát hiện ra điều này, một chủ xe đã khởi kiện Xiaomi vì hành vi quảng cáo sai sự thật. Người này cho biết đã trả 42.000 nhân dân tệ (khoảng 5.800 USD) để mua nắp ca-pô carbon 2 đường dẫn khí. Nhưng sau khi tháo rời toàn bộ phần đầu xe, họ nhận ra kết cấu bên trong của nắp ca-pô này gần như giống hệt loại nhôm tiêu chuẩn, chỉ nhẹ hơn đôi chút.

Mới đây, Tòa án Nhân dân Trung cấp Tô Châu (tỉnh Giang Tô) đã giữ nguyên phán quyết sơ thẩm có lợi cho chủ xe và bác đơn kháng cáo của Xiaomi.

4-6209.jpg
Theo phán quyết, Xiaomi phải hoàn lại khoản đặt cọc 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD), bồi thường 126.000 nhân dân tệ (17.640 USD) và thanh toán 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD) chi phí pháp lý.

Theo phán quyết, hãng xe điện – đồng thời là tập đoàn công nghệ lớn – phải hoàn lại khoản đặt cọc 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD), bồi thường 126.000 nhân dân tệ (17.640 USD) và thanh toán 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD) chi phí pháp lý.

Mức bồi thường trên không lớn so với quy mô của Xiaomi, song vụ việc này được xem là “đòn cảnh tỉnh” đắt giá về niềm tin khách hàng. Đáng chú ý, vụ kiện này chỉ do một cá nhân khởi xướng, không phải vụ kiện tập thể. Tuy nhiên, sau phán quyết, khoảng 300 chủ xe SU7 Ultra khác – những người đã mua nắp ca-pô carbon – đang xem xét đệ đơn kiện tương tự.

3-449.jpg
SU7 Ultra ở bên trái (được trang bị tùy chọn nắp ca-pô sợi carbon), nhưng kết cấu bên trong không khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn không có tùy chọn này.

Ngay khi sự việc nổ ra, Xiaomi từng đưa ra lời xin lỗi, khẳng định rằng nắp ca-pô carbon chỉ có mục đích thẩm mỹ, được thiết kế để mô phỏng phong cách của nguyên mẫu SU7 Ultra Prototype lập kỷ lục tốc độ.

Để xoa dịu khách hàng, hãng đã tặng 20.000 điểm thưởng Xiaomi (tương đương 2.000 nhân dân tệ, khoảng 280 USD) cho mỗi chủ xe đã mua bộ phận này. Tuy nhiên, với phán quyết mới nhất, động thái đó có thể chưa đủ để ngăn làn sóng kiện tụng tiếp theo.

Xiaomi SU7 Ultra bốc cháy không mở được cửa, tài xế tử vong

Nhiều đoạn video cho thấy chiếc Xiaomi SU7 Ultra bốc cháy sau khi va vào dải phân cách, nhiều đồn đoán có thể xe đã bị khóa khiến không cứu người bên trong.

Video: Chiếc xe Xiaomi SU7 Ultra tai nạn bốc cháy tại Thành Đô, Trung Quốc.

Một vụ tai nạn tốc độ cao liên quan đến chiếc xe điện Xiaomi SU7 Ultra đã xảy ra trên đại lộ Thiên Phủ thuộc địa phận thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Hậu quả là một vụ cháy dữ dội đã diễn ra sau đó khiến tài xế 31 tuổi tử vong thương tâm trong xe.

Lỗi tự lái cấp độ 2 buộc Xiaomi triệu hồi hơn 100.000 xe điện SU7

Xiaomi phải triệu hồi gần 117.000 xe điện SU7 do lỗi tự lái cấp độ 2, sau vụ tai nạn nghiêm trọng. Đợt triệu hồi cho thấy Trung Quốc siết chặt an toàn xe điện.

Video: Vụ tai nạn liên quan đến Xiaomi SU7 EV chạy điện.

Hệ thống Quản lý Thị trường Trung Quốc (SAMR) vừa thông báo một đợt triệu hồi quy mô lớn đối với SU7 vốn là mẫu xe điện bán chạy nhất của Xiaomi. Theo thông tin từ cơ quan này, tổng cộng 116.887 chiếc SU7 phiên bản Standard, được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 6/2/2024 đến 30/8/2025, nằm trong diện bị ảnh hưởng.

Hyundai âm thầm mua xe Xiaomi SU7 về "mổ xẻ" nghiên cứu

Mới đây, Hyundai Motor đã đưa một chiếc Xiaomi SU7 Max chạy điện của Trung Quốc vào đội xe nghiên cứu nội bộ.

Video: Giới thiệu mẫu xe điện Xiaomi của Trung Quốc.

Theo đó, vào ngày 16/7, nhiều người bắt gặp chiếc Xiaomi SU7 Max được vận chuyển đến trụ sở Hyundai ở Yangjae, Seoul. Xe mang biển số tạm do quận Seocho cấp, phục vụ mục đích nghiên cứu.