Lỗi tự lái cấp độ 2 buộc Xiaomi triệu hồi hơn 100.000 xe điện SU7

Xiaomi phải triệu hồi gần 117.000 xe điện SU7 do lỗi tự lái cấp độ 2, sau vụ tai nạn nghiêm trọng. Đợt triệu hồi cho thấy Trung Quốc siết chặt an toàn xe điện.

Video: Vụ tai nạn liên quan đến Xiaomi SU7 EV chạy điện.

Hệ thống Quản lý Thị trường Trung Quốc (SAMR) vừa thông báo một đợt triệu hồi quy mô lớn đối với SU7 vốn là mẫu xe điện bán chạy nhất của Xiaomi. Theo thông tin từ cơ quan này, tổng cộng 116.887 chiếc SU7 phiên bản Standard, được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 6/2/2024 đến 30/8/2025, nằm trong diện bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân xuất phát từ tính năng hỗ trợ lái cấp độ 2 khi vận hành trên cao tốc. Xiaomi cho biết trong một số tình huống đặc biệt, hệ thống có thể không nhận diện chính xác hoặc phản ứng kịp thời, làm tăng nguy cơ va chạm nếu người lái không can thiệp. Đây được xem là rủi ro nghiêm trọng trong bối cảnh công nghệ tự lái ngày càng được ứng dụng rộng rãi.

2-3201.jpg
Xiaomi triệu hồi 117.000 ôtô điện SU7 vì lỗi tự lái cấp độ 2.

Đợt triệu hồi bao gồm gần 98.500 xe mã XMA7000MBEVR2 và hơn 18.400 xe mã BJ7000MBEVR2. Xiaomi sẽ triển khai cập nhật phần mềm qua OTA miễn phí để khắc phục, đồng thời gửi thông báo đến khách hàng thông qua tin nhắn và ứng dụng di động.

Biện pháp này nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, đồng thời đáp ứng yêu cầu siết chặt của Trung Quốc về các tiêu chuẩn bắt buộc đối với xe tự lái cấp độ 2.

1-580.jpg
Đợt triệu hồi bao gồm gần 98.500 xe mã XMA7000MBEVR2 và hơn 18.400 xe mã BJ7000MBEVR2.

Đáng chú ý, vào cuối tháng 3/2025, một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến ba sinh viên đại học thiệt mạng khi chiếc SU7 được cho là đang chạy ở chế độ lái tự động. Vụ việc đã làm dấy lên nhiều tranh luận về độ an toàn của công nghệ tự lái và trở thành áp lực lớn buộc Xiaomi phải hành động quyết liệt hơn.

Không chỉ Xiaomi, trước đó Xpeng cũng phải triệu hồi mẫu P7+ vì lỗi tương tự. Những động thái liên tiếp này cho thấy ngành xe điện Trung Quốc đang bước vào giai đoạn minh bạch hơn về an toàn sản phẩm, đặc biệt khi các hãng buộc phải công khai các vấn đề kỹ thuật và nhanh chóng đưa ra giải pháp.

3-5106.jpg
Đợt triệu hồi SU7 lần này phản ánh nỗ lực của cả cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp nhằm xây dựng niềm tin cho người dùng.

Đợt triệu hồi SU7 lần này phản ánh nỗ lực của cả cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp nhằm xây dựng niềm tin cho người dùng. Với việc chuẩn hóa các quy định an toàn, Trung Quốc đang định hình lại cuộc chơi, buộc các hãng xe điện không chỉ cạnh tranh về công nghệ và giá bán, mà còn cả sự minh bạch trong xử lý rủi ro.

Hyundai âm thầm mua xe Xiaomi SU7 về "mổ xẻ" nghiên cứu

Mới đây, Hyundai Motor đã đưa một chiếc Xiaomi SU7 Max chạy điện của Trung Quốc vào đội xe nghiên cứu nội bộ.

Video: Giới thiệu mẫu xe điện Xiaomi của Trung Quốc.

Theo đó, vào ngày 16/7, nhiều người bắt gặp chiếc Xiaomi SU7 Max được vận chuyển đến trụ sở Hyundai ở Yangjae, Seoul. Xe mang biển số tạm do quận Seocho cấp, phục vụ mục đích nghiên cứu.

Xiaomi SU7 Ultra chạy 3 tháng, chủ xe khi lỗ hơn 500 triệu

Theo chia sẻ từ blogger công nghệ “Cepingjun”, chiếc SU7 Ultra mua với giá khoảng 560.000 tệ và hiện được rao bán lại với giá chỉ 410.000 tệ, mất 27% giá trị.

1-7421.jpg
Một chủ xe Xiaomi SU7 Ultra vừa rao bán chiếc xe của mình sau hơn ba tháng sử dụng, chấp nhận mức lỗ đáng kể lên tới 150.000 nhân dân tệ (tương đương gần 500 triệu đồng).
7-9142.jpg
Theo chia sẻ từ blogger công nghệ “Cepingjun”, chiếc SU7 Ultra đã được mua với giá khoảng 560.000 tệ (1,960 tỷ đồng) và hiện được rao bán lại với giá chỉ 410.000 tệ (1,435 tỷ đồng).

Lý do SU7 "bán chạy như tôm tươi" nhưng Xiaomi vẫn lỗ?

Trong báo cáo tài chính quý I/2025 vừa công bố, Xiaomi ghi nhận kết quả tích cực từ mảng kinh doanh ôtô điện khi bàn giao tổng cộng lên tới 75.869 chiếc SU7.

1-4213.png
Tuy vậy, hãng vẫn báo lỗ ròng 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng) trong lĩnh vực này. Theo báo cáo, doanh thu từ xe điện Xiaomi SU7 đạt 18,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 65,3 nghìn tỷ đồng), trong khi các hoạt động liên quan như dịch vụ và công nghệ đóng góp thêm 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng).
2-4743.png
Biên lợi nhuận gộp của mảng xe điện và đổi mới AI trong quý I đạt 23,2% - một con số tích cực so với giai đoạn đầu phát triển sản phẩm công nghệ cao.