Xe Trung Quốc "hết đất sống" ở Việt Nam

Cả năm chả bán nổi 1 chiếc xe, mấy anh ôtô Trung Quốc phen này xem ra chỉ có nước “bán xới mà về quê” cho "sớm chợ".

Đã từng có thời kì xe “Tàu” ở Việt Nam từng làm mưa, làm gió. Người Nhật ra bao nhiêu loại xe máy ở Việt Nam thì người Trung Quốc cũng ra từng ấy loại, không khác gì mẫu mã, kiểu dáng, duy chỉ có khác về chất lượng và mấy cái tên nghe na ná.
Cũng đã từng có thời kì xe máy Trung Quốc cạnh tranh mạnh mẽ với xe Nhật. Và với kiểu dáng như thế, tính năng như thế, giá lại rẻ hơn hẳn, xe Trung Quốc bán chạy hơn xe Nhật. Nhiều người tiêu dùng biết chất lượng có kém hơn nhưng vẫn mua vì không có chiếc xe nào lại hợp với túi tiền của mình đến thế.
Nhưng rồi, cái thời kì “ăn xổi” của xe Trung Quốc cũng đến hồi cuối. Nghe báo đài nói nhiều về các vụ xì-căng-đan của hàng Trung Quốc, dân ta dè dặt, thận trọng hơn. Xe máy Trung Quốc trước kia nhiều là thế, giờ đi đường thấy cũng thấy vắng. Lòng tin, sự kiên nhẫn sau những năm “làm bạn” với xe Trung Quốc của người tiêu dùng cũng vì thế mà cạn dần.
Kiểu dáng xe đã nhái, chất lượng xe Trung Quốc cũng chẳng ra gì.
 Kiểu dáng xe đã nhái, chất lượng xe Trung Quốc cũng chẳng ra gì.
Từ xe máy đến ôtô. Mấy năm gần đây, xe hơi Trung Quốc bắt đầu ồ ạt “đổ bộ” vào Việt Nam, trước là Lifan, Chery, BYD, rồi mới đây là Haima, Geely, MG gì đó. Vừa “mon men” bước chân vào thị trường Việt, mấy anh xe Trung Hoa đã bị người ta “bóc mẽ” là hàng nhái. Nào là Riich M1 trông y như Yaris của Toyota. Nào là BYD F0 giống Toyota Aygo, xe Haima là bản sao của những chiếc xe Mazda…
Kiểu dáng xe đã nhái, chất lượng xe Trung Quốc cũng chẳng ra gì. Người chê xe Lifan có nội thất quá tệ, kẻ nói xe của Chery kém an toàn, ông thì kể từng trải qua giai đoạn khủng hoảng với xe F0 của BYD vì xe liên tục hư, khi thì chết máy giữa đường, phải kêu thợ máy tới sửa, lúc xe đứt cầu chì giữa lúc kẹt xe, có khi còn cách nhà 200m nó tự dưng không chịu chạy nữa, cả nhà phải cong đít ra đẩy…
Cũng vì cái lẽ ấy mà xe Lifan vào Việt Nam được thời gian thì mất hút. Mẫu Lifan 520 hồi đó quảng cáo ghê lắm, kỳ vọng bán cả 2000 xe/năm, giờ thì cả năm không bán nổi một chiếc. Xe của Chery, Geely họa hoàn mới thấy một chiếc chạy trên đường. Nghe đâu mẫu xe nhỏ Chery QQ, 8 tháng trời mới bán được đúng 1 chiếc. Chuyện của BYD còn nực cười hơn. Chả là xe BYD ế quá, ế đến độ đại lý của hãng xe Trung Quốc này ở Hà Nội phải mở thêm dịch vụ cho thuê xe mới với giá rẻ. Mà khổ một nỗi, thuê cũng không đắt.
Lifan 520 gần như biến mất khỏi thị trường Việt Nam.
 Lifan 520 gần như biến mất khỏi thị trường Việt Nam.
Như vậy là câu chuyện chiếc xe hơi nó hoàn toàn chẳng giống gì với những chiếc xe máy “Tàu” từng một thời chạy đầy đường. Tâm lí tiêu dùng cộng với việc bỏ ra một số tiền lớn, người mua xe hơi chẳng dại gì mà lựa chọn những chiếc xe có xuất xứ từ Trung Quốc, cho dù giá có rẻ hơn. Không thể cạnh tranh được về chất lượng, giờ lại không cạnh tranh được về giá, xe Trung Quốc xem ra hụt hơi ở rất nhiều thị trường ôtô khác chứ chả cứ gì ở Việt Nam.
Gặp nhiều, nghe nhiều về hàng Trung Quốc, khiến dân mình thành kiến với xe Trung Quốc. Mà cái thành kiến đó xem ra cũng là hiển nhiên. Cứ đem băn khoăn “Có nên mua xe Trung Quốc không?” mà đi hỏi người này, người nọ, mười người thì đến chín khuyên “Tránh xa!”. Thử hỏi, mấy hãng xe “Made in China” có còn kiên nhẫn mà “làm ăn” trên đất Việt, hay là tìm cách mà “cuốn gói” về quê cho “sớm chợ”!?.

Điểm mặt những hãng ô tô sừng sỏ của Trung Quốc

(Kiến Thức) - Mặc dù vẫn bị đánh giá kém về chất lượng nhưng phải thừa nhận nền công nghiệp ô tô Trung Quốc phát triển cực mạnh với hàng loạt tên tuổi lớn.

Hãng xe Chery ra đời năm 1997 tại tỉnh An Huy, Trung Quốc chuyên sản xuất ô tô gia đình cỡ nhỏ, SUV, xe tải... Ngoài ra Chery còn lắp ráp các dòng ô tô của các hãng nổi tiếng phân phối ra khắp thế giới.
Hãng xe Chery ra đời năm 1997 tại tỉnh An Huy, Trung Quốc chuyên sản xuất ô tô gia đình cỡ nhỏ, SUV, xe tải... Ngoài ra Chery còn lắp ráp các dòng ô tô của các hãng nổi tiếng phân phối ra khắp thế giới.

Honda Dream độ đồ chơi khủng cực chất ở VN

(Kiến Thức) - Chiếc Honda Dream với bộ cánh màu xanh lá cực độc cùng loạt đồ chơi khủng như két giải nhiệt nhớt Piaggio, mâm và đĩa CBR, đồng hồ Koso Mio...

Honda Dream là mẫu xe được nhiều lứa tuổi ưa chuộng nhất ở Việt Nam, trong đó có không ít các bạn trẻ. Phong trào độ Honda Dream cũng xuất hiện từ rất lâu nhưng để độ được một chiếc xe "chất" như chiếc xe trong ảnh thì không phải ai cũng làm được.
 Honda Dream là mẫu xe được nhiều lứa tuổi ưa chuộng nhất ở Việt Nam, trong đó có không ít các bạn trẻ. Phong trào độ Honda Dream cũng xuất hiện từ rất lâu nhưng để độ được một chiếc xe "chất" như  chiếc xe trong ảnh thì không phải ai cũng làm được.

Cận cảnh Mercedes-Benz CLA 45 2 tỷ đồng vừa ra mắt

(Kiến Thức) - Cùng với việc sở hữu những đường cong quyến rũ của CLA, "sói đầu đàn" CLA 45 AMG 4MATIC còn được trang bị động cơ 4 xilanh mạnh nhất thế giới với 360 mã lực...

CLA 45 AMG 4MATIC có lưới tản nhiệt 2 nan AMG màu xám titan với lô gô ngôi sao 3 cánh ở chính giữa. Xe có giá bán là 2,089 tỷ đồng (đã bao gồm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng).
CLA 45 AMG 4MATIC có lưới tản nhiệt 2 nan AMG màu xám titan với lô gô ngôi sao 3 cánh ở chính giữa. Xe có giá bán là 2,089 tỷ đồng (đã bao gồm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng). 
Xe sở hữu bộ cửa không viền Frameless door mang đến sự tiện lợi cho hành khách mỗi khi ra vào xe.
Xe sở hữu bộ cửa không viền Frameless door mang đến sự tiện lợi cho hành khách mỗi khi ra vào xe. 
Bộ ghế thể thao trên CLA 45 AMG sẽ làm hài lòng bất cứ tay lái khó tính nào.
Bộ ghế thể thao trên CLA 45 AMG sẽ làm hài lòng bất cứ tay lái khó tính nào. 
Màn hình trung tâm với thiết kế phablet. Tay lái thể thao 3 chấu bọc da nappa với đường chỉ trang trí tương phản màu đỏ.
Màn hình trung tâm với thiết kế phablet. Tay lái thể thao 3 chấu bọc da nappa với đường chỉ trang trí tương phản màu đỏ.  
CLA là chiếc xe đầu tiên trong phân khúc cho phép người lái kết nối internet trên thân xe.
CLA là chiếc xe đầu tiên trong phân khúc cho phép người lái kết nối internet trên thân xe. 
Bảng đồng hồ thể thao AMG dạng 2 ống với màn hình màu 4.5 inch.
Bảng đồng hồ thể thao AMG dạng 2 ống với màn hình màu 4.5 inch. 
Hộp số 7 cấp ly hợp kép 7G-DCT với chiều dài khoảng 36,7cm và nặng chỉ 86kg.
Hộp số 7 cấp ly hợp kép 7G-DCT với chiều dài khoảng 36,7cm và nặng chỉ 86kg.
Hàng ghế sau thể thao, thoáng và rất ôm người với cửa sổ Panorama ở phía trên.
Hàng ghế sau thể thao, thoáng và rất ôm người với cửa sổ Panorama ở phía trên. 
Động cơ 4 xi lanh mạnh nhất thế giới có thể sản sinh công suất tối đa 360 mã lực.
Động cơ 4 xi lanh mạnh nhất thế giới có thể sản sinh công suất tối đa 360 mã lực. 
Mâm xe 5 chấu kép, kẹp phanh và huy hiệu Turbo AMG mang đến sự hầm hố và cá tính cho CLA 45 AMG.
Mâm xe 5 chấu kép, kẹp phanh và huy hiệu Turbo AMG mang đến sự hầm hố và cá tính cho CLA 45 AMG. 
Đèn hậu được thiết kế theo kiểu cánh hạc.
Đèn hậu được thiết kế theo kiểu cánh hạc.