Xe Trung Quốc chiếm 76% tổng doanh số ôtô điện toàn cầu

Các thương hiệu ôtô điện Trung Quốc không cần đến thị trường Mỹ mà vẫn thống trị bảng xếp hạng doanh số toàn cầu.

Video: Hàng loạt ôtô điện ra mắt tại triển lãm lớn nhất Trung Quốc.

Không có gì bất ngờ khi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua xe điện toàn cầu. Điều đáng kinh ngạc nằm ở chỗ các hãng ôtô Trung Quốc có thể làm được điều này mà không cần bán một chiếc xe nào tại Mỹ - thị trường ôtô lớn thứ hai trên thế giới. Thay vì tập trung vào Mỹ, họ lại mở rộng mạnh mẽ sang các khu vực khác để chiếm lĩnh thị phần.
Theo dữ liệu mới nhất từ Rho Motion, các thương hiệu Trung Quốc hiện chiếm 76% tổng doanh số ôtô điện và xe hybrid sạc điện (PHEV) toàn cầu. Làm được điều này là nhờ chiến lược mở rộng mạnh mẽ vào các thị trường mới.
Xe Trung Quoc chiem 76% tong doanh so oto dien toan cau
Xe Trung Quốc chiếm 76% tổng doanh số ô ô điện toàn cầu.
Xâm chiếm thị trường châu Âu
Ở châu Âu, mức độ thâm nhập của ôtô điện Trung Quốc thay đổi theo từng quốc gia. Tuy nhiên, họ cũng đã đạt được những bước tiến đáng kể như chiếm 4% trong tổng số 578.000 xe điện bán ra năm ngoái tại Đức - thị trường ôtô lớn nhất châu Âu. Con số tương ứng ở hai thị trường Anh và Pháp là 7% và 5%.
Tại Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy và Bỉ, xe Trung Quốc chiếm lần lượt 6%, 5%, 8% và 3% trong tổng số ôtô điện bán ra trong năm 2024. Tại Tây Ban Nha và Áo, mức độ thâm nhập của ôtô điện Trung Quốc mạnh hơn, chiếm 10% và 11% tổng doanh số.
Thống trị thị trường mới nổi
Ngoài châu Âu, các hãng xe Trung Quốc còn gặt hái thành công lớn hơn nữa tại các thị trường mới nổi. Cụ thể, ở thị trường Brazil, xe Trung Quốc chiếm 82% tổng doanh số ôtô điện và xe PHEV năm 2024. Những con số tương ứng ở thị trường Thái Lan, Mexico, Indonesia và Malaysia là 77%, 70%, 75% và 52%.
Tại Nepal, 74% xe điện và xe PHEV bán ra trong năm ngoái là ôtô Trung Quốc và tại Israel là 64%. Trong khi đó, tại Úc và New Zealand, xe Trung Quốc chiếm lần lượt 26% và 15% tổng doanh số ôtô điện.
Xe Trung Quoc chiem 76% tong doanh so oto dien toan cau-Hinh-2
Thị phần của xe Trung Quốc tại một số thị trường trên thế giới.
Tại sao xe điện Trung Quốc lại chiến thắng?
Có hai lý do chính giúp ôtô điện Trung Quốc chiếm ưu thế tại nhiều thị trường trên thế giới. Thứ nhất là do thiếu các đối thủ cạnh tranh nội địa. Nguyên nhân là bởi nhiều quốc gia không có ngành công nghiệp ô tô mạnh, tạo điều kiện cho xe Trung Quốc dễ dàng thống lĩnh thị trường.
Thứ hai là do chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Được biết, Chính phủ Trung Quốc đã bơm ít nhất 231 tỷ USD vào ngành công nghiệp xe điện từ năm 2009 đến 2023. Nhờ đó, các hãng xe Trung Quốc có thể bán xe với giá cạnh tranh hơn so với các thương hiệu truyền thống và giành được lợi thế trên thị trường toàn cầu.
Tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng đang ồ ạt gia nhập với những cái tên như Wuling, BYD, GAC, Aion hay Lynk&Co. Tuy nhiên, xe điện Trung Quốc hiện vẫn chưa tìm được chỗ đứng ở thị trường Việt Nam do giá bán chưa thực sự tốt và quan trọng hơn là không có mạng lưới trạm sạc phủ khắp như đối thủ nội địa VinFast. Những mẫu xe điện Trung Quốc giá rẻ tại Việt Nam thì trang bị lại chưa tương xứng. Đó là chưa kể đến định kiến sâu sắc của nhiều người Việt đối với ôtô Trung Quốc.

EV.BUDDY – đế sạc không dây ôtô điện có thể tự di chuyển

Đế sạc sạc không dây tự hành EV.BUDDY hứa hẹn sẽ là giải pháp tối ưu giúp việc sạc không dây cho ôtô điện trở nên thuận tiện hơn.

Video: Hãng xe Vinfast mở rộng trạm sạc ôtô điện như thế nào?

Sạc không dây cho ôtô điện là một công nghệ tiên tiến giúp người dùng sạc pin cho xe mà không cần cắm cáp. Công nghệ này sử dụng cảm ứng điện từ để truyền năng lượng giữa một tấm sạc được lắp đặt trên mặt đất và một bộ thu gắn dưới xe.

Toyota Việt Nam triệu hồi Alphard tiền tỷ vì nắp ca-pô... "biết bay"

Toyota Việt Nam chính thức thông báo thực hiện chương trình triệu hồi dòng xe MPV đắt tiền Alphard để thay ốp nắp ca-pô có thể bị bay khi đang lăn bánh.

Video: Trải nghiệm Toyota Alphard 2021 giá 4,3 tỷ đồng.
Toyota Việt Nam chính thức thông báo thực hiện Chương trình triệu hồi để thay nắp ca-pô trên dòng xe Alphard (sau đây gọi là Chương trình). Chương trình triệu hồi Toyota Alphard sẽ được Toyota Việt Nam thực hiện chính thức từ ngày 07/03/2025 tại tất cả các Cơ sở bảo dưỡng bảo hành Toyota trên toàn quốc. Danh sách và số lượng xe tại Việt Nam bị ảnh hưởng có 10 chiếc, được sản xuất từ 2 - 21/11/2020 thuộc diện triệu hồi.

SUV điện VinFast VF9 bất ngờ lộ diện phiên bản mui trần

Mới đây, những hình ảnh về một chiếc xe được dự đoán là SUV điện VinFast VF9 phiên bản mui trần đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng yêu xe.

Video: VinFast VF9 bất ngờ lộ diện phiên bản mui trần tại Hải Phòng.

Những hình ảnh cho thấy chiếc xe VinFast VF9 mui trần này có khả năng cao đang được di chuyển bên trong sân nhà máy VinFast tại Cát Hải, Hải Phòng. So sánh với phiên bản VinFast VF9 thương mại, chiếc xe mui trần này vẫn giữa lại nhiều chi tiết đặc trưng như hốc hút gió hai bên phía trước, cản trước, bộ mâm xe, tay nắm cửa dạng ẩn và cụm đèn hậu.