Xe ôtô nhập khẩu tại Việt Nam chịu những loại thuế, phí nào?

(Kiến Thức) - Các mẫu xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam hiện đang phải chịu 3 loại thuế cơ bản bao gồm: thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và một số loại phí khác khi lăn bánh.


Thời điểm trước năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô đối với dòng xe du lịch 9 chỗ trở xuống thuộc khu vực ASEAN là 30% và khu vực bên ngoài là 70-80%. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2018, những mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên sẽ hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mới được thông qua, ôtô nhập khẩu từ thị trường châu Âu vào Việt Nam sẽ giảm về 0% sau 9-10 năm nữa tùy vào từng loại.
Thuế giá trị gia tăng
Thuế giá trị gia tăng = (giá nhập tại cửa khẩu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) x thuế suất thuế giá trị gia tăng.
Công thức này được áp dụng theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Luật thuế Giá trị gia tăng năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2016.
Xe oto nhap khau tai Viet Nam chiu nhung loai thue, phi nao?
 Kể từ ngày 1/1/2018, những mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên sẽ hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 8 Luật thuế Giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng là 10%. Do ôtô nhập khẩu về Việt Nam không nằm trong danh sách miễn thuế nên sẽ phải chịu thêm 10% thuế VAT áp dụng cho tất cả các dòng xe.
Thông thường mức thuế 10% VAT đã được các hãng tính cả vào giá xe ôtô nhập khẩu. Ví dụ, một chiếc xe Mitsubishi Xpander có giá niêm yết trên thị trường là 550 triệu đồng thì con số đó đã bao gồm cả 10% thuế VAT.
Thuế tiêu thụ đặc biệt
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế áp dụng với một số loại hàng hóa, dịch vụ đặc biệt nhằm hướng dẫn tiêu dùng xã hội và điều tiết một phần thu nhập của người nộp thuế. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 106/2016/QH13 đã sửa đổi bổ sung một số Điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 và Luật số 70/2014/QH13. Trong đó, đối với dòng xe có dung tích xilanh từ 2.0L trở xuống, thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh giảm (tăng với dòng xe có dung tích xilanh từ 2.0L trở lên).
Xe oto nhap khau tai Viet Nam chiu nhung loai thue, phi nao?-Hinh-2
Mức thuế phí để xe lăn bánh là bắt buộc với tất cả các dòng xe, kể cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước. 
Thuế đi kèm khi lăn bánh
Mức thuế phí để xe lăn bánh là bắt buộc với tất cả các dòng xe, kể cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Các mức thuế, phí khách hàng phải đóng để xe lăn bánh trên đường gồm có: phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm vật chất xe, phí biển số, bảo hiểm trách nhiệm dân sự,...
Tuy nhiên, tùy vào từng địa phương và loại xe đăng kí mà mức thuế, phí sẽ dao động khác nhau. Ví dụ như, đối với xe du lịch dưới 9 chỗ phí biển số đăng ký tại TP HCM và Hà Nội sẽ là 20 triệu đồng, trong khi đó các khu vực khác sẽ thấp hơn (chỉ 1 triệu đồng). Trong khi đó, lệ phí trước bạ sẽ dao động từ 10 đến 12% (tuỳ vào địa phương).

Hàng chục ôtô, xe máy nhập khẩu bị tẩy xóa số khung

(Kiến Thức) - Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây cho biết, kể từ đầu năm 2019 đã phát hiện hơn 50 trường hợp ôtô, xe máy nhập khẩu vi phạm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

 
Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam phát hiện 21 ôtô, xe rơmoóc và sơmi rơmoóc, 2 xe máy chuyên dùng và 9 môtô, xe gắn máy nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn chất lượng; 17 xe chuyên dùng và 2 xe môtô hai bánh nhập khẩu có số khung, số động cơ bị đục sửa, đóng lại.

Xe nhập khẩu tại Việt Nam có rẻ hơn nhờ Nghị định 17/2020?

(Kiến Thức) - Nghị định 17/2020 do Chính phủ mới ban hành dự định sẽ tạo cú hích mới và mang tới nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô tại thị trường Việt Nam.

 
Ngày 5/2/2020 vừa qua, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 17/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan tới Nghị định 116/2017 về quy định điều kiện sản xuất, nhập khẩu, lắp ráp và kinh doanh ôtô. Trong đó, đáng chú ý là các quy định mới đã giúp tháo gỡ rất nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô trong nước như việc bãi bỏ hoạt động kiểm tra xe nhập khẩu theo lô, không yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loạt (VTA), đánh giá COP...

Ngắm Mercedes Redsun, concept có đèn pha ngôi sao ba cánh

(Kiến Thức) - Mẫu xe ý tưởng Mercedes Redsun mang thiết kế đậm chất tương lai, với điểm nhấn là hệ thống đèn chiếu sáng được tạo hình từ chính logo ngôi sao ba cánh của hãng xe sang đình đám này.

Ngam Mercedes Redsun, concept co den pha ngoi sao ba canh

Mẫu xe Mercedes Redsun mới được tạo hình dựa trên ý tưởng sử dụng chính logo Mercedes để tạo hình cho toàn bộ hệ thống đèn trên xe. Không đơn thuần đóng vai trò trang trí, ánh sáng còn trực tiếp chiếu ra từ các thanh họa tiết này.

Siêu xe điện Elektron One sở hữu sức mạnh tới 1.341 mã lực

(Kiến Thức) - Với mức giá dưới 400.000 USD (khoảng hơn 900 triệu đồng), siêu xe điện Elektron One mới sẽ là lựa chọn dễ chịu trong phân khúc hypercar vốn luôn đắt đỏ và khan hiếm những anh tài.

Sieu xe dien Elektron One so huu suc manh toi 1.341 ma luc

Trong nhóm những mẫu siêu xe điện sở hữu công suất cao, hiện có hai tên tuổi nổi bật sắp được trình làng là Rimac C Two (1.914 mã lực) và Lotus Evija (1.972 mã lực). Ít ai ngờ rằng cạnh tranh với hai siêu xe cực mạnh này lại là một mẫu xe mang tên Elektron One hoàn toàn mới đến từ Đức và được đặt xưởng sản xuất tại Italy.

Ôtô cũ "ế thảm", đại lý ngưng mua xe nhập kho

Trái ngược với thị trường ôtô mới, xe cũ vắng bóng khách hàng khiến các đại lý ngưng mua xe nhập kho.

Từ đầu năm đến nay, thị trường ôtô Việt chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, có giá bán hấp dẫn nhờ các chính sách ưu đãi thuế đã mở rộng hơn, đặc biệt các mẫu ôtô từ thị trường Indonesia, Thái Lan,… Trong khi đó, thị trường ôtô cũ lại “chững lại”, đìu hiu.