Xe ôtô lắp ráp tại Việt Nam đang "một mình một chợ"

(Kiến Thức) - Cuộc đổ bộ của ôtô nhập khẩu từ ASEAN khi thuế nhập khẩu giảm còn 0% từ 1/1/2018 đã không đến, ôtô lắp táp tại Việt Nam lại "một mình một chợ" khi ôtô nhập quý I chỉ bằng hơn 10% cùng kỳ.

Cụ thể tại thị trường ôtô Việt, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 3 tháng đầu năm 2018 (1/1 – 31/3/2018) các doanh nghiệp đã nhập khẩu tổng cộng 4.100 chiếc ôtô các loại, chưa bằng 1/6 con số 26.366 xe nhập khẩu của 3 tháng đầu năm ngoái.
Đáng chú ý, lượng xe nhập khẩu về nước trong tháng 1 và tháng 2 chỉ chiếm số ít, mà phần lớn rơi vào tháng 3/2018. Trong tổng số hơn 4.000 xe được nhập về trong 3 tháng đầu năm thì lô xe 2.000 xe Honda CR-V, Civic, Accord, Jazz… của Honda Việt Nam chiếm một nửa. Kim ngạch nhập khẩu ôtô trong 3 tháng đầu năm đạt 114,4 triệu USD, giảm 83,9% về lượng và giảm 75,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xe ôtô lắp táp tại Việt Nam hiện đang "một mình một chợ" khi ôtô nhập quý I chỉ bằng hơn 10% cùng kỳ.
  Xe ôtô lắp táp tại Việt Nam hiện đang "một mình một chợ" khi ôtô nhập quý I chỉ bằng hơn 10% cùng kỳ.
Lý giải cho sự sụt giảm của xe nhập khẩu ngay trong lúc được cho là “thiên thời – địa lợi” này, nhiều chuyên gia thị trường và những người trong nghề đều cho rằng, về mặt lý thuyết thì xe nhập khẩu về Việt Nam từ ngày 1/1/2018 đã được “cởi trói” khi thuế nhập khẩu còn 0%.
Nhưng, kể cả khi xe của doanh nghiệp nhập từ Asean về đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% thì còn phải đáp ứng được các điều kiện khắt khe quy định trong Nghị định 116 /2017 NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô có hiệu lực từ 01/01/2018.
Đáng chú ý, lượng xe nhập khẩu về nước trong tháng 1 và tháng 2 chỉ chiếm số ít, mà phần lớn rơi vào tháng 3.
Đáng chú ý, lượng xe nhập khẩu về nước trong tháng 1 và tháng 2 chỉ chiếm số ít, mà phần lớn rơi vào tháng 3. 
Được biết, thị trường ôtô Việt đang có sự phân chia khá rõ nét, trong khi, trong khi xe nhập khẩu từ Asean đã được hưởng thuế 0%, nhưng người tiêu dùng Việt vẫn chưa thể chạm tay vào cái gọi là “xe gía rẻ”. Và dự báo về một cuộc đổ bộ của xe nhập khẩu giá rẻ đã bị sai lệch hoàn toàn.
Tình thế lúc này đang xoay theo hướng có lợi cho các nhà sản xuất trong nước, bởi người tiêu dùng chỉ còn cách lựa chọn xe ôtô lắp ráp trong nước với giá vẫn cứ ở “trên trời”.
Không những không giảm giá, một số mẫu xe lắp ráp trong nước lại bất ngờ tăng giá vài chục triệu đồng so với năm 2017. Và xe “nội” vẫn tiếp tục “một mình một chợ” khi không có đối thủ nào được vào để cạnh tranh.
Không những không giảm giá, một số mẫu xe lắp ráp trong nước lại bất ngờ tăng giá vài chục triệu đồng so với năm 2017.
Không những không giảm giá, một số mẫu xe lắp ráp trong nước lại bất ngờ tăng giá vài chục triệu đồng so với năm 2017. 
Và khi xe ôtô nhập khẩu vẫn chưa có “cửa” lọt vào thị trường thì các liên doanh vẫn tiếp tục gặt hái, theo thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, trong tháng 3/23018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.872 xe, bao gồm 16.805 xe du lịch (tăng 67%); 8.278 xe thương mại (tăng 31%) và 1.789 xe chuyên dụng (tăng 45%) so với tháng trước đó.
Nhiều mẫu xe đã nhận đơn đặt hàng của khách đến tận cuối năm, thậm chí Ford Việt Nam không cho đại lý nhận đặt hàng hai mẫu xe Ford Ranger và Explorer vì chưa đáp ứng đủ nguồn cung.

Chi tiết Hyundai Lafesta - "hàng độc" dành cho dân Trung Quốc

(Kiến Thức) - Mẫu sedan Hyundai Lafesta hoàn toàn mới được hãng xe Hàn Quốc ưu ái thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc với phong cách hoàn toàn khác biệt so với các mẫu Hyundai khác trên thị trường.

Hyundai đang mở rộng phạm vi hiện diện thương hiệu tại thị trường Trung Quốc bằng một chiếc sedan mới có tên gọi Lafesta. Hyundai Lafesta 2019 được hãng xe Hàn Quốc phát triển độc quyền dành riêng cho quốc gia đông dân nhất thế giới. Trong tiếng Ý, Lafesta có nghĩa là lễ hội.
Hyundai đang mở rộng phạm vi hiện diện thương hiệu tại thị trường Trung Quốc bằng một chiếc sedan mới có tên gọi Lafesta. Hyundai Lafesta 2019 được hãng xe Hàn Quốc phát triển độc quyền dành riêng cho quốc gia đông dân nhất thế giới. Trong tiếng Ý, Lafesta có nghĩa là lễ hội.

Những cột mốc đáng nhớ tại thị trường ôtô Việt 2017

(Kiến Thức) - Năm 2017 đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng trong ngành công nghiệp xe hơi cũng như thị trường ôtô Việt Nam với hàng loạt các nghị định, chính sách.

Thị trường ôtô Việt 2017 đánh dấu nhiều sự kiện. Đáng chú ý nhất là việc Euro Auto bị điều tra vụ án buôn lậu dẫn tới BMW về tay Thaco. Cũng trong năm 2017, nhiều nghị định, thông tư mới tạo thêm rào cản với các showroom nhập xe hơi nhỏ lẻ. Cũng không thể không nhắc tới bê bối lỗi túi khí khiến Toyota Việt Nam phải triệu hồi hơn 30.000 chiếc xe.

Thị trường ôtô Việt 2017 đánh dấu nhiều sự kiện. Đáng chú ý nhất là việc Euro Auto bị điều tra vụ án buôn lậu dẫn tới BMW về tay Thaco. Cũng trong năm 2017, nhiều nghị định, thông tư mới tạo thêm rào cản với các showroom nhập xe hơi nhỏ lẻ. Cũng không thể không nhắc tới bê bối lỗi túi khí khiến Toyota Việt Nam phải triệu hồi hơn 30.000 chiếc xe.


Cuối năm 2016, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu đối với Công ty Cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto). Đến tháng 4/2017, ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto bị bắt tạm giam do có hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ôtô.

Cuối năm 2016, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu đối với Công ty Cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto). Đến tháng 4/2017, ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto bị bắt tạm giam do có hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ôtô.

Chi phí lăn bánh một số mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Nhà sản xuất thường đưa ra mức giá đề xuất, tuy nhiên chi phí lăn bánh tại Việt Nam cao hơn rất nhiều. Nếu không tính toán kỹ, người dùng sẽ bị thâm hụt ngân sách.

 

Cuối năm, thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng nhẹ

(Kiến Thức) - Trong tháng cuối cùng của năm 2017, doanh số bán ôtô của toàn thị trường đạt 27.882 xe, tăng 13% so với tháng 11/2017 và giảm 16% so với cùng kỳ.

Theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.882 xe. Doanh số tháng cuối cùng của năm 2017 tăng 13% so với tháng trước đó nhưng vẫn giảm tới 16% so với cùng kỳ năm 2016.

Giá xe Nissan tháng 5/2018 - X-Trail tăng gần 30 triệu đồng

(Kiến Thức) - Giá xe Nissan tại Việt Nam tháng 5/2018 biến động trái chiều với 2 mẫu xe lắp ráp là X-Trail tăng tới 30 triệu đồng, còn Sunny lại giảm tiếp 15 triệu. Riêng mẫu xe bán tải Navara nhập khẩu vẫn đóng băng.

Cụ thể giá xe Nissan Sunny đồng loạt giảm 15 triệu đồng so với tháng trước tuy nhiên vẫn cao hơn giá niêm yết 10 – 11 triệu đồng, giá thực tế từ 438 tới 479 triệu đồng với 3 phiên bản. Riêng phiên bản SV và SV Premium, khách hàng mua xe sẽ phải ký hợp đồng chờ do đang đợi linh kiện lắp ráp.