Xe ôtô điện vào Việt Nam không được giảm thuế nhập khẩu

Bộ Tài Chính không đồng ý yêu cầu giảm thuế nhập khẩu của ôtô điện vì gây ảnh hưởng đến sản xuất ôtô điện trong nước và giảm thu ngân sách.

  
Bộ Tài chính đã có văn bản chính thức từ chối đề xuất giảm thuế nhập khẩu ôtô điện của công ty cổ phần TMT và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam. TMT hiện đang hợp tác với liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile (SGMW) để lắp ráp mẫu xe điện Trung Quốc mang nhãn hiệu Wuling tại Việt Nam.
Cụ thể, tại Tờ trình Chính phủ số 273/TTr-BTC ngày 16/11/2022 về dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi…, Bộ này đã tham vấn Chính phủ không phê duyệt chính sách giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ôtô điện. Bởi, Việt Nam hiện đã có khá nhiều chính sách ưu đãi về thuế cũng như lệ phí trước bạ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe xanh và khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường.
Xe oto dien vao Viet Nam khong duoc giam thue nhap khau
Xe ôtô điện vào Việt Nam không được giảm thuế nhập khẩu. 
Đơn cử như ưu đãi thuế suất 0% đối với nhập khẩu linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ôtô điện; Điều chỉnh thuế Tiêu thụ Đặc biệt, ưu đãi mạnh đối với xe điện chạy pin là 1%, 2% và 3% trong giai đoạn từ 1/3/2022 đến hết 8/2/2027 và từ 5 – 15% giai đoạn từ 1/3/2027 trở đi. Trong khi đó, mức thuế TTĐB đối với loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch là từ 15 – 150%, tuỳ dung tích và số chỗ ngồi.
Về phía người tiêu dùng, Chính phủ áp dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ 0 đồng trong vòng 3 năm kể từ ngày 01/3/2022 và giảm 50% ở 2 năm tiếp theo.
Hơn nữa, việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe điện vô hình chung sẽ khiến sức cạnh tranh của ôtô điện sản xuất trong nước bị giảm, không chỉ gây ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước, mà còn gia tăng sức ép lên hạ tầng giao thông.
Đáng chú ý, đề xuất không giảm thuế nhập khẩu ôtô điện vào Việt Nam của Bộ Tài Chính cũng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái thông qua vào cuối tháng 12/2022.
Xuất phát từ thực tế trên, Bộ Tài Chính đã chính thức nói không trước kiến nghị giảm thuế ưu đãi nhập khẩu ôtô điện về mức 0% trong thời gian 2 năm (từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2024) mà Công ty TMT, đơn vị hợp tác với liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile (SGMW) thực hiện lắp ráp ôtô điện thuộc thương hiệu Wuling (Trung Quốc) tại Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) đã trình trước đó. Đồng thời, đề nghị các đơn vị này tiếp tục thực hiện chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ôtô sử dụng động cơ điện theo đúng quy định hiện hành.

Daihatsu gian lận thử nghiệm an toàn do áp lực phát triển Toyota Vios

Kích thước khá lớn của Toyota Vios thế hệ mới đã tạo ra thách thức cho Daihatsu trong quá trình phát triển vì công ty này chuyên sản xuất xe cỡ nhỏ.

Ngày 8/5/2023, tập đoàn Toyota đã tổ chức một cuộc họp báo tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, sau bê bối gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn của công ty con Daihatsu. Trong cuộc họp báo này, một lãnh đạo cấp cao của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này cho biết đã ngừng bán mẫu xe Yaris Ativ (hay còn gọi là Vios ở những thị trường khác) tại Thái Lan.

Thái Lan nhập khẩu ôtô điện Trung Quốc nhiều thứ 3 thế giới

Thái Lan đã trở thành thị trường nhập khẩu số lượng xe ôtô điện của Trung Quốc lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Bỉ và Anh.

  
Thái Lan hiện là một trong những thị trường thu hút các hãng ôtô điện nhất tại khu vực Đông Nam Á. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các hãng xe ôtô điện Trung Quốc cũng đổ xô vào thị trường này.