Xe nát người nguy kịch... tiền lả tả, dân đua nhau nhặt

(Kiến Thức) - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 người nguy kịch, khiến người đi đường tưởng nạn nhân chết, rải tiền xuống đường, một số người thi nhau nhặt...

Vào khoảng 10h15 sáng nay (22/7), trên QL5 đoạn chạy qua phường Ái Quốc (TP Hải Dương) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Khi đến ngã rẽ, do thiếu quan sát, lại phóng với tốc độ cao, xe tải BKS 34L 6658 đã đâm trực diện vào đuôi xe Container BKS 15R 03213. Hậu quả đầu xe tải nát tươm, 3 người ngồi trên xe tải 34L 6658v đều bị thương, trong đó hai người bị thương nặng trong tình trạng nguy kịch, được đưa đi cấp cứu, một người bị thương nhẹ.
Hiện trường vụ tai nạn.
 Hiện trường vụ tai nạn.
Một nhân chứng cho biết: “Khi đi đến đoạn đường này, có một ô tô bất ngờ rẽ sang đường, chiếc xe container đã phanh lại để tránh. Tuy nhiên, xe tải BKS 34L 6658 do thiếu quan sát, đã không phanh kịp và đâm vào đuôi container”.
Ghi nhận của PV Kiến Thức tại hiện trường, chiếc xe tải bị bẹp dúm, nát tươm phần đầu, ngay chỗ ngồi tài xế cũng bị nát bét. Nhiều mảnh vỡ từ xe tải văng ra khắp đường. Một vệt dài bánh xe vẫn in trên đường cho thấy chiếc xe tải đã phanh gấp và bị lê trước khi tông trực diện vào xe container.
Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ việc và phân làn giao thông. QL 5 từ TP Hải Dương về hướng Hải Phòng đến khu vực tai nạn bị tắc đường nặng.
Trong khi cơ quan chức năng đang có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc, nhiều người tưởng các nạn nhân đã chết, nên ném tiền xuống đường. Những tờ tiền mệnh giá 1.000, 2.000, 5.000 đồng nằm vương vãi khắp mặt đường. Thấy tiền rơi lả tả, một số người dân đã chạy ra nhặt tiền, bất chấp lượng xe lưu thông lớn có thể gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến tính mạng của họ.
Một số hình ảnh PV Kiến Thức ghi nhận tại hiện trường vụ việc:
Phần đầu xe bị bẹp rúm...
 Phần đầu xe bị bẹp rúm...
... nát tươm như đống sắt vụn.
... nát tươm như đống sắt vụn. 
Lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân tai nạn.
 Lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân tai nạn.
Ghế ngồi lái xe bị bẹp lép, người dân đã đưa lái xe ra trong tình trạng nguy kịch.
 Ghế ngồi lái xe bị bẹp lép, người dân đã đưa lái xe ra trong tình trạng nguy kịch.
Mảnh vỡ vương vãi khắp nơi.
 Mảnh vỡ vương vãi khắp nơi.
Người dân nhặt tiền lẻ rơi lả tả ngoài đường trong khi có cả lực lượng chức năng đang bảo vệ hiện trường.
  Người dân nhặt tiền lẻ rơi lả tả ngoài đường trong khi có cả lực lượng chức năng đang bảo vệ hiện trường.

Nguyên Thứ trưởng Bộ KHCN: Đường ống Sông Đà còn vỡ dài

Theo ông Nguyễn Văn Lạng, sự việc vỡ đường ống nước Sông Đà có sai phạm của đơn vị chịu trách nhiệm thẩm định, phê duyệt dự án.

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Lạng, sự việc vỡ đường ống nước Sông Đà xuất phát từ sai sót trong vấn đề tư vấn thiết kế, lựa chọn thiết bị công nghệ và sai phạm của đơn vị chịu trách nhiệm thẩm định, phê duyệt dự án. Đương nhiên, đơn vị thi công, chủ đầu tư có liên quan trực tiếp đến công trình nên cũng không thể không truy cứu trách nhiệm.

Đường ống nước Sông Đà vỡ lần thứ 9.
Đường ống nước Sông Đà vỡ lần thứ 9.
Liên quan đến sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà lần thứ 9, phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Văn Lạng - Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về nguyên nhân, trách nhiệm của những đơn vị có liên quan đến công trình này.

Đường ống dẫn nước từ Sông Đà về Hà Nội đã liên tiếp xảy ra sự cố, vỡ đến 9 lần. Là một người hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ, ông có đánh giá gì về nguyên nhân xảy ra sự cố và chất lượng công trình này?

TS Nguyễn Văn Lạng: Tôi cho rằng sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà sẽ không chỉ xảy ra 9 lần mà tới đây chắc chắn sẽ còn thêm nhiều lần vỡ nữa. Bởi vì chất lượng đường ống có vấn đề, công nghệ được lựa chọn để làm đường ống cũng có vấn đề.

Đường ống Sông Đà dẫn nước từ thủy điện Thác Bà với độ chênh cao gần 80m so với Hà Nội cho nên áp lực nước của 80m này đổ xuống là vô cùng lớn. Bên cạnh đó, đơn vị thi công đã lựa chọn ống dẫn nước của công trình bằng ống cốt sợi thủy tinh. Ống cốt sợi thủy tinh có khả năng đàn hồi, có khả năng chịu được một số tác động của lực nhưng không chịu nổi khi áp lực nước dồn từ 80m xuống. Đây là áp lực quá lớn nên sẽ ảnh hưởng đến sức bền của vật liệu, chẳng hạn như tôn ở trong lòng đất.

Điều này cũng có nghĩa là khi thi công công trình, chủ đầu tư đã không quan tâm đến áp lực nước từ trên cao, dẫn đến việc thiếu sự tính toán và làm cho đường ống phải tải một áp lực lớn, dẫn đến vỡ đường ống nước Sông Đà.

Cùng với đó, quá trình chọn vật liệu để xây dựng hệ thống đường ống như ống cốt sợi thủy tinh là không chuẩn, không đảm bảo. Thông thường, người ta sẽ phải dùng ống thép, ống gang chứ không ai dùng ống cốt sợi thủy tinh.

Mới chỉ chạy có vài năm mà đã vỡ đến 9 lần thì tôi cho rằng nay mai sẽ còn vỡ nhiều hơn nữa. Bởi vì có một khái niệm là "mỏi vật liệu", khi vật liệu không chịu được nữa thì sẽ dẫn đến vỡ ống.

TS. Nguyễn Văn Lạng - Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.
TS. Nguyễn Văn Lạng - Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. 

Chỉ trong một thời gian ngắn mà đường ống nước vỡ đến 9 lần khiến dư luận không khỏi đặt ra nghi vấn về việc ăn bớt nguyên vật liệu hoặc có yếu tố tham nhũng khi thi công công trình. Ông đánh giá thế nào về việc này?

Tôi không dám đánh giá là có sự tham nhũng hay ăn bớt gì từ công trình này. Nhưng nếu đánh giá về mặt kỹ thuật thì trước khi thi công người ta sẽ phải chọn một phương án thiết kế tối ưu, trong đó phải có những tính toán về yếu tố tự nhiên, xã hội, môi trường.

Đặc biệt là phải hết sức quan tâm đến độ chênh cao của hồ nước Sông Đà so với Hà Nội, phải quan tâm đến lượng nước cung cấp cho Hà Nội lên đến hàng trăm ngàn mét khối suốt ngày đêm.

Từ việc xem xét tất cả những vấn đề đó mới chọn ra một thiết kế phù hợp, chính xác, hệ thống van, cốt của đường ống như thế nào cho đảm bảo. Thậm chí phải sử dụng đến những trạm, những đoạn chuyển tiếp nhằm giảm áp lực nước hoặc sử dụng các thiết bị, công cụ để giảm áp lực.

Cho nên tôi cho rằng đây là sự sai sót xuất phát từ tư vấn thiết kế, lựa chọn thiết bị công nghệ và ngay cả đơn vị thẩm định, phê duyệt dự án này cũng phải chịu trách nhiệm. Đương nhiên, đơn vị thi công, chủ đầu tư có liên quan trực tiếp đến công trình nên cũng không thể bỏ qua.

Vì vậy, phải có một cuộc tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống đường ống nước Sông Đà để xem có thể tiếp tục sử dụng được không, nếu không sử dụng được thì cần phải loại bỏ để thay thế bằng một hệ thống mới.

Chúng ta đã sửa chữa rất nhiều lần nhưng đường ống nước vẫn tiếp tục bị vỡ. Vậy nếu cứ vỡ rồi lại sửa liệu có ổn không, thưa ông? Theo ông thì đâu mới là phương án tối ưu để giải quyết vấn đề này?

Để sửa chữa được hệ thống đường ống nước Sông Đà không phải là dễ, vì sửa chỗ này thì nó lại vỡ chỗ khác. Gốc của vấn đề là áp lực nước và sức bền vật liệu.

Với nhu cầu về lượng nước tại Hà Nội hiện nay và khả năng đáp ứng nhu cầu nước từ Sông Đà thì một hệ thống đường ống là chưa đủ, mà còn phải có thêm hệ thống đường ống thứ hai. Thậm chí nếu có điều kiện thì xây dựng thêm vài ba hệ thống đường ống nước nữa sẽ càng tối ưu hơn, sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân một cách đầy đủ hơn, giá nước cũng sẽ rẻ hơn.

Và đặc biệt là khi xảy ra sự cố như thế này thì chúng ta sẽ có thêm phương án thay thế, cung cấp nước cho người dân kịp thời. Vì cứ mỗi lần vỡ đường ống nước là làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trong thành phố, vô cùng bất cập.

Làm thêm một vài hệ thống đường ống dẫn nước, theo tôi không có vấn đề gì. Điều cốt lõi là sau sự cố này, chúng ta sẽ phải chọn công nghệ, thiết bị như thế nào để đảm bảo không xảy ra sự cố nữa mới là điều quan trọng.

Xin cảm ơn ông!

Xe buýt làm xiếc trên đường, 22 người thiệt mạng

(Kiến Thức) - Nhà chức trách Manila cho biết, ít nhất 22 người thiệt mạng khi một chiếc xe buýt văng ra khỏi đường cao tốc trên cao, rồi rơi xuống một chiếc xe tải.

“Đến nay, chưa rõ tai nạn diễn ra thế nào, nhưng đã 22 người thiệt mạng”, phát ngôn viên của cảnh sát Manila là bà Elizabeth Velasquez phát biểu trước báo giới.
Bà cũng cho biết thêm rằng, nhân viên cứu hộ đang cố gắng để kéo những thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát ở hiện trường vụ tai nạn. Cùng với đó, ít nhất 20 người khác bị thương đã được đưa tới bệnh viện cứu chữa.